Ngân Hàng Câu Hỏi Trắc Nghiệm Kiến Trúc Máy Tính là một tài liệu quan trọng dành cho sinh viên chuyên ngành Công nghệ Thông tin và các ngành kỹ thuật liên quan, nhằm củng cố kiến thức về môn học Kiến trúc Máy tính. Đây là một trong những môn học cơ bản, giúp sinh viên nắm vững các nguyên lý hoạt động của phần cứng, cấu trúc bộ xử lý, bộ nhớ, và các thành phần quan trọng khác trong một hệ thống máy tính.
Bộ câu hỏi này thường được xây dựng bởi các giảng viên uy tín, như PGS.TS Nguyễn Văn Tường – một chuyên gia đầu ngành tại trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Ngân hàng câu hỏi bao gồm các chủ đề quan trọng như: nguyên lý thiết kế vi xử lý, hệ thống bus, tổ chức bộ nhớ, và quản lý đầu vào/đầu ra. Đề thi này thường được thiết kế phù hợp với sinh viên năm 2 hoặc năm 3, nhằm kiểm tra mức độ nắm vững kiến thức nền tảng và khả năng áp dụng vào thực tế.
Hãy cùng dethitracnghiem.vn khám phá chi tiết ngân hàng câu hỏi này và bắt đầu làm bài trắc nghiệm ngay bây giờ!
Câu Hỏi Ôn Tập Trắc Nghiệm Kiến Trúc Máy Tính
Câu 1: Thành phần nào trong kiến trúc máy tính chịu trách nhiệm xử lý các phép toán số học và logic?
A. Bộ nhớ
B. Đơn vị số học và logic (ALU)
C. Bộ điều khiển
D. Thiết bị ngoại vi
Câu 2: Trong kiến trúc máy tính, bộ phận nào đảm nhận việc lưu trữ tạm thời các dữ liệu đang được xử lý?
A. Bộ nhớ ngoài
B. Đơn vị số học và logic
C. Bộ nhớ trong (RAM)
D. Bộ vi xử lý
Câu 3: Máy tính đầu tiên ENIAC sử dụng linh kiện nào trong số các linh kiện sau?
A. Transistor lưỡng cực
B. Transistor trường
C. Đèn điện tử
D. IC bán dẫn
Câu 4: Trong các phát biểu sau, phát biểu nào đúng:
A. Phần cứng của máy tính bao gồm các đối tượng vật lý như: bản mạch chính, bộ nhớ RAM, ROM, đĩa cứng, màn hình
B. Phần cứng của máy tính bao gồm các đối tượng như: bản mạch chính, bộ nhớ RAM, bộ nhớ ROM, đĩa cứng, màn hình và chương trình được cài đặt trong ROM
C. Phần cứng của máy tính là chương trình được cài đặt trong bộ nhớ ROM
D. Phần cứng của máy tính chính là bộ xử lý trung tâm
Câu 5: Các thành phần cơ bản của một máy tính gồm:
A. Bộ nhớ trong, CPU và khối phối ghép vào ra
B. Bộ nhớ trong, CPU và thiết bị ngoại vi
C. Bộ nhớ trong, CPU, khối phối ghép vào ra và thiết bị ngoại vi
D. Bộ nhớ trong, CPU, bộ nhớ ngoài, bộ phối ghép vào ra và thiết bị ngoại vi
Câu 6: Phần dẻo (Firmware) trong máy tính là gì?
A. Phần mềm được đặt vào bên trong các mạch điện tử trong quá trình sản xuất
B. Hệ điều hành
C. Các Driver cho các thiết bị phần cứng và các mạch hỗ trợ phối ghép vào ra cho máy tính
D. Phần mềm hệ thống
Câu 7: Một ví dụ về phần dẻo (Firmware) trong máy tính là:
A. Hệ điều hành MS DOS
B. Chương trình điều khiển trong ROM BIOS
C. Chương trình Driver cho Card màn hình của máy tính
D. Phần mềm ứng dụng của người dùng
Câu 8: Việc trao đổi dữ liệu giữa thiết bị ngoại vi và máy tính được thực hiện qua:
A. Một thanh ghi điều khiển
B. Một cổng
C. Thanh ghi AX
D. Thanh ghi cờ
Câu 9: Phần mềm của máy tính là:
A. Các bộ điều phối thiết bị giúp cho việc ghép nối và ra được thực hiện một cách linh hoạt.
B. Cơ cấu trao đổi dữ liệu giữa các thiết bị phần cứng trong máy tính
C. Chương trình được cài đặt trong bộ nhớ ROM
D. Bộ vi xử lý và các vi mạch hỗ trợ cho nó
Câu 10: Trong các bộ phận sau, bộ phận nào không thuộc bộ xử lý trung tâm:
A. Đơn vị phối ghép vào ra
B. Khối số học và logic
C. Tập các thanh ghi đa năng
D. Khối điều khiển
Câu 11: Trong các bộ phận sau, bộ phận nào không thuộc bộ xử lý trung tâm:
A. Bộ nhớ trong
B. Khối số học và logic
C. Tập các thanh ghi đa năng
D. Khối điều khiển để thi hành lệnh một cách tuần tự và tác động lên các mạch chức năng nhằm thi hành lệnh.
Câu 12: Trong các bộ phận sau, bộ phận nào thuộc bộ xử lý trung tâm:
A. Bộ nhớ trong
B. Đơn vị phối ghép vào ra
C. Tập các thanh ghi đa năng
D. Khối điều khiển Bus hệ thống
Câu 13: Tại sao bộ nhớ trong của máy tính được gọi là bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên?
A. Giá trị các ô nhớ là ngẫu nhiên
B. Thời gian truy cập vào một ô nhớ bất kỳ là như nhau
C. Bộ nhớ gồm các module có thứ tự sắp xếp ngẫu nhiên
D. Thời gian truy cập vào một ô nhớ bất kỳ là ngẫu nhiên
Câu 14: Tốc độ đồng hồ hệ thống được đo bằng đơn vị gì?
A. Bit/s
B. Baud
C. Byte
D. Hz
Câu 15: Người ta đánh giá sự phát triển của máy tính điện tử số qua các giai đoạn dựa vào tiêu chí nào trong các tiêu chí sau đây?
A. Tốc độ tính toán của máy tính
B. Mức độ tích hợp của các vi mạch điện tử trong máy tính
C. Chức năng của máy tính
D. Cả 3 tiêu chí trên
Câu 16: Chọn một phương án đúng trong các phương án sau:
A. Máy Turing gồm một băng ghi (tape) và một bộ xử lý trung tâm
B. Máy Turing gồm một bộ điều khiển trạng thái hữu hạn, một băng ghi, và một đầu đọc ghi
C. Máy Turing gồm một bộ xử lý trung tâm và một cơ cấu lưu trữ gồm các IC nhớ
D. Máy Turing gồm một đầu đọc ghi, một bộ xử lý trung tâm, và một băng ghi
Câu 17: Một trong các nội dung của nguyên lý Von Newmann là:
A. Máy tính có thể hoạt động theo một chương trình đã được lưu trữ
B. Máy tính có thể điều khiển mọi hoạt động bằng một chương trình duy nhất
C. Bộ nhớ máy tính không thể địa chỉ hóa được
D. Mỗi câu lệnh phải có một vùng nhớ chứa địa chỉ lệnh tiếp theo
Câu 18: Trong các phát biểu sau, phát biểu nào không thuộc nội dung của nguyên lý Von Newmann?
A. Máy tính có thể hoạt động theo một chương trình đã được lưu trữ
B. Máy tính sử dụng một bộ đếm chương trình để chỉ ra vị trí câu lệnh kế tiếp
C. Bộ nhớ của máy tính được địa chỉ hóa
D. Mỗi câu lệnh phải có một vùng nhớ chứa địa chỉ lệnh tiếp theo
Câu 19: Trong các phát biểu sau, phát biểu nào thuộc nội dung của nguyên lý Von Newmann?
A. Máy tính sử dụng một bộ đếm chương trình để chỉ ra vị trí câu lệnh kế tiếp
B. Máy tính có thể điều khiển mọi hoạt động bằng một chương trình duy nhất
C. Bộ nhớ máy tính không thể địa chỉ hóa được
D. Mỗi câu lệnh phải có một vùng nhớ chứa địa chỉ lệnh tiếp theo
Câu 20: Phát biểu sau đây thuộc nội dung của nguyên lý Von Newmann?
A. Các chương trình chỉ được nạp khi thực hiện
B. Máy tính có thể điều khiển mọi hoạt động bằng một chương trình duy nhất
C. Bộ nhớ máy tính không thể địa chỉ hóa được
D. Bộ nhớ của máy tính được địa chỉ hóa
Câu 21: Theo nguyên lý Von Newmann, để thay đổi thứ tự các lệnh được thực hiện, ta chỉ cần:
A. Thay đổi nội dung thanh ghi con trỏ lệnh bằng địa chỉ lệnh cần thực hiện tiếp
B. Thay đổi nội dung trong vùng nhớ chứa địa chỉ chương trình đang thực hiện
C. Thay đổi nội dung thanh ghi mảng mã lệnh
D. Thay đổi nội dung thanh ghi mảng dữ liệu
Câu 22: Theo nguyên lý Von Newmann, để truy cập một khối dữ liệu, ta cần:
A. Xác định địa chỉ và trạng thái của khối dữ liệu
B. Xác định địa chỉ của khối dữ liệu
C. Xác định trạng thái của khối dữ liệu
D. Xác định nội dung của khối dữ liệu
Câu 23: Thông tin được lưu trữ và truyền bên trong máy tính dưới dạng:
A. Nhị phân
B. Mã ASCII
C. Thập phân
D. Kết hợp chữ cái và chữ số
Câu 24: Theo nguyên lý Von Newmann, việc cài đặt dữ liệu vào máy tính được thực hiện bằng:
A. Đục lỗ trên băng giấy
B. Đục lỗ trên bìa và đưa vào bằng tay
C. Xung điện
D. Xung điện từ
Câu 25: Hãy chỉ ra khẳng định sai trong các khẳng định sau:
A. Hệ đếm là tập hợp các ký hiệu và qui tắc sử dụng tập ký hiệu đó để biểu diễn và xác định giá trị các số
B. Hệ thống số thập phân là hệ thống có cơ số 10
C. Hệ thống số nhị phân là hệ thống có cơ số 8
D. Hệ thống số nhị phân là hệ thống có cơ số 2
Câu 26: Trong kiến trúc máy tính, thành phần nào chịu trách nhiệm điều khiển toàn bộ hoạt động của hệ thống?
A. Bộ nhớ
B. Bộ xử lý trung tâm (CPU)
C. Bộ nhớ ngoài
D. Thiết bị ngoại vi
Câu 27: Bộ vi xử lý trung tâm (CPU) trong máy tính có các thành phần cơ bản nào?
A. Bộ nhớ và thiết bị vào/ra
B. Đơn vị điều khiển, đơn vị số học và logic
C. Bộ nhớ và bus
D. Đơn vị điều khiển và bộ nhớ ngoài
Câu 28: Thành phần nào trong máy tính lưu trữ các lệnh của chương trình đang thực thi?
A. Bộ nhớ ngoài
B. Thiết bị ngoại vi
C. Bộ điều khiển
D. Bộ nhớ trong (RAM)
Câu 29: Chức năng của đơn vị điều khiển trong CPU là gì?
A. Thực hiện các phép toán số học và logic
B. Điều khiển luồng dữ liệu và thực thi các lệnh
C. Lưu trữ dữ liệu
D. Kết nối các thiết bị ngoại vi với hệ thống
Câu 30: Trong kiến trúc máy tính, bus hệ thống có nhiệm vụ gì?
A. Quản lý tốc độ xử lý của CPU
B. Điều khiển giao tiếp giữa bộ nhớ và CPU
C. Truyền tải dữ liệu, địa chỉ và tín hiệu điều khiển giữa các thành phần của máy tính