Trắc nghiệm Tin học 11 Bài 10: Lưu trữ dữ liệu và khai thác thông tin phục vụ quản lý là một trong những đề thi thuộc Chủ đề 3 – Ứng dụng tin học, nằm trong sách Tin học 11 – Kết nối tri thức với cuộc sống. Bài học giúp học sinh hiểu được vai trò quan trọng của dữ liệu trong các hoạt động quản lý, cũng như cách tổ chức, lưu trữ và khai thác dữ liệu một cách khoa học, hiệu quả.
Trong bài học, học sinh sẽ tìm hiểu:
-
Nguyên tắc lưu trữ dữ liệu: Nắm được cách phân loại, tổ chức dữ liệu theo cấu trúc bảng, hệ thống tệp, hoặc cơ sở dữ liệu đơn giản.
-
Khai thác thông tin phục vụ quản lý: Sử dụng các công cụ lọc, tìm kiếm, và phân tích dữ liệu để đưa ra quyết định hoặc hỗ trợ công việc quản lý trong thực tế.
-
Ứng dụng thực tiễn: Vận dụng kiến thức để xây dựng các bảng quản lý như danh sách học sinh, điểm thi, thiết bị… trên bảng tính hoặc phần mềm quản lý cơ bản.
Để làm tốt bài trắc nghiệm này, học sinh cần nắm vững kiến thức về cách lưu trữ dữ liệu hợp lý, hiểu các thao tác khai thác thông tin và biết liên hệ với các tình huống ứng dụng thực tế trong quản lý.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!
Câu 1: Mục tiêu chính của việc lưu trữ dữ liệu trong các bài toán quản lý là gì?
A. Để bảo mật dữ liệu.
B. Để phân tích dữ liệu.
C. Để cung cấp thông tin cho các hoạt động quản lý.
D. Để tránh việc sao lưu dữ liệu.
Câu 2: Tại sao cần phải cập nhật dữ liệu thường xuyên trong các bài toán quản lý?
A. Để dữ liệu luôn được chính xác và phản ánh đúng tình hình thực tế.
B. Để tăng tính sáng tạo.
C. Để làm giảm dung lượng dữ liệu lưu trữ.
D. Để tăng tính thẩm mỹ của dữ liệu.
Câu 3: Truy xuất dữ liệu là gì?
A. Là quá trình xóa dữ liệu không còn sử dụng.
B. Là quá trình tìm kiếm, sắp xếp và lọc dữ liệu theo tiêu chí nhất định.
C. Là quá trình lưu trữ dữ liệu vào hệ thống đệm.
D. Là quá trình nhập dữ liệu vào hệ thống.
Câu 4: Việc thu thập dữ liệu tự động tại các siêu thị thông qua đầu đọc mã vạch mang lại lợi ích gì?
A. Giảm thời gian thanh toán và tăng hiệu quả bán hàng.
B. Tăng số lượng nhân viên thu ngân.
C. Giảm chi phí vận chuyển hàng hóa.
D. Giảm dung lượng lưu trữ dữ liệu
Câu 5: Lợi ích chính của việc sử dụng công tơ điện tử trong quản lý tiêu thụ điện là gì?
A. Giúp giảm bớt nhân viên điện lực.
B. Giảm chi phí sản xuất điện.
C. Cung cấp dữ liệu liên tục, giúp phân tích và quản lý hệ thống điện hiệu quả.
D. Giảm khối lượng công tơ thập cẩm bằng tay.
Câu 6: Trong quản lý kết quả học tập của học sinh, dữ liệu nào dưới đây cần được lưu trữ?
A. Điểm đánh giá thường xuyên và giữa kỳ.
B. Thời gian học sinh đến trường.
C. Số lượng sách học sinh đã mượn.
D. Thời gian nghỉ của giáo viên.
Câu 7: Những công việc nào sau đây không phải là khai thác thông tin từ dữ liệu đã có?
A. Lập báo cáo thống kê trực quan về điểm số.
B. Thống kê số học sinh đạt học lực khá giỏi xuất sắc.
C. Nhập điểm mới vào hệ thống.
D. Lọc học sinh đạt từ điểm 8 trở lên.
Câu 8: Trong các hoạt động quản lý, việc nào dưới đây đòi hỏi phải truy xuất dữ liệu phức tạp?
A. Lập bảng điểm cuối học kỳ cho toàn trường.
B. Xóa dữ liệu học sinh đã ra trường.
C. Sửa tên học sinh trong danh sách.
D. Nhập điểm đánh giá thường xuyên cho học sinh
Câu 9: Trong các hệ thống quản lý truyền thống, thu thập dữ liệu chủ yếu được thực hiện như thế nào?
A. Thủ công thông qua việc ghi chép tay hoặc nhập dữ liệu trực tiếp.
B. Tự động hóa qua các hệ thống cảm biến.
C. Tự động hóa thông qua các ứng dụng di động.
D. Thu thập qua mạng xã hội.
Câu 10: Trong bối cảnh công nghiệp 4.0, thu thập dữ liệu tự động giúp:
A. Giảm bớt việc sử dụng lao động thủ công.
B. Tăng khả năng đánh giá và ra quyết định nhờ dữ liệu phong phú.
C. Giảm chi phí đầu tư hệ thống.
D. Tăng tốc độ xử lý dữ liệu.