Trắc nghiệm Ngữ văn 10 Bài 1 Văn bản: Cuộc tu bổ lại các giống vật

Làm bài thi

Trắc nghiệm Ngữ văn 10 Bài 1 Văn bản: Cuộc tu bổ lại các giống vật là một trong những đề thi thuộc Bài 1: Tạo lập thế giới trong chương trình Ngữ văn 10. Văn bản này nằm trong nhóm các sáng tác thuộc thể loại thần thoại, phản ánh nhận thức sơ khai của con người thời nguyên thủy về quá trình hình thành thế giới, vũ trụ và con người.
Để làm tốt đề thi trắc nghiệm này, học sinh cần nắm vững các kiến thức:

  • Đặc điểm thể loại thần thoại, nội dung và ý nghĩa văn bản “Cuộc tu bổ lại các giống vật”
  • Quá trình “tu bổ” các giống vật sau trận đại hồng thủy qua góc nhìn dân gian
  • Giá trị nhân văn và nghệ thuật đặc sắc của văn bản
  • Vai trò của trí tưởng tượng và tư duy biểu tượng trong việc xây dựng cốt truyện, nhân vật và chi tiết nghệ thuật

👉 Hãy cùng Dethitracnghiem.vn thử sức với đề thi này và kiểm tra ngay khả năng của mình! 🚀

Trắc nghiệm Ngữ văn 10 Bài 1 Văn bản: Cuộc tu bổ lại các giống vật

Câu 1. Văn bản “Cuộc tu bổ lại các giống vật” thuộc thể loại thần thoại nào?
A. Thần thoại nguồn gốc các loài vật
B. Thần thoại về hồng thủy và tái tạo thế giới
C. Thần thoại về các vị thần sáng tạo
D. Thần thoại về anh hùng văn hóa

Câu 2. Sự kiện chính mở đầu câu chuyện “Cuộc tu bổ lại các giống vật” là gì?
A. Thần tạo ra muôn loài
B. Trận đại hồng thủy nhấn chìm thế giới
C. Cuộc chiến giữa các vị thần
D. Loài người phạm lỗi với thần

Câu 3. Nguyên nhân nào dẫn đến trận đại hồng thủy trong truyện?
A. Thần muốn thử thách loài người
B. Con người trở nên xấu xa, tội lỗi, làm thần nổi giận
C. Thủy quái nổi lên gây hại
D. Do sự biến đổi của thiên nhiên

Câu 4. Ai là người đã nghĩ ra cách “tu bổ” lại các giống vật sau trận hồng thủy?
A. Ngọc Hoàng
B. Một vị thần (không nêu tên cụ thể)
C. Prô-mê-tê
D. Nữ thần Mặt Đất

Câu 5. Mục đích của việc “tu bổ” lại các giống vật là gì?
A. Để trừng phạt những loài vật không vâng lời
B. Để tạo ra những loài vật mới mạnh mẽ hơn
C. Để tái tạo lại thế giới động vật sau khi bị hủy diệt
D. Để phục vụ cho nhu cầu của các vị thần

Câu 6. Quá trình “tu bổ” các giống vật diễn ra như thế nào trong truyện?
A. Thần dùng phép thuật tạo ra ngay lập tức
B. Thần nhặt những bộ xương động vật còn sót lại và thổi sự sống vào
C. Thần tạo ra từ bùn đất và nước
D. Thần biến hóa từ các loài cây cỏ

Câu 7. Chi tiết “nhặt những bộ xương động vật còn sót lại” gợi cho ta điều gì về trận hồng thủy?
A. Trận hồng thủy chỉ gây thiệt hại nhẹ
B. Trận hồng thủy đã hủy diệt gần như toàn bộ sự sống
C. Loài vật có khả năng tái sinh mạnh mẽ
D. Thần có sức mạnh hồi sinh kỳ diệu

Câu 8. Hành động “thổi sự sống vào xương” của vị thần thể hiện điều gì?
A. Sự bất lực của thần trước sức mạnh thiên nhiên
B. Quyền năng sáng tạo và tái tạo sự sống của thần
C. Sự thương xót của thần đối với loài vật
D. Mong muốn của thần về một thế giới hòa bình

Câu 9. Truyện “Cuộc tu bổ lại các giống vật” phản ánh quan niệm gì của người xưa về thế giới?
A. Thế giới hình thành một cách ngẫu nhiên
B. Thế giới luôn tồn tại vĩnh cửu
C. Thế giới có thể bị hủy diệt và tái tạo
D. Thế giới do con người làm chủ

Câu 10. Giá trị nhân văn của truyện “Cuộc tu bổ lại các giống vật” thể hiện ở đâu?
A. Ca ngợi sức mạnh của thiên nhiên
B. Giải thích nguồn gốc các loài vật và quá trình tái sinh của thế giới
C. Răn dạy con người phải biết kính sợ thần thánh
D. Phản ánh cuộc sống sinh hoạt của người xưa

Câu 11. So với các thần thoại sáng thế khác, “Cuộc tu bổ lại các giống vật” có điểm gì đặc biệt?
A. Tập trung vào sự hình thành vũ trụ
B. Nhấn mạnh vai trò của con người trong sáng tạo
C. Chú trọng vào quá trình tái tạo thế giới sau một thảm họa
D. Miêu tả chi tiết các vị thần

Câu 12. Thể loại thần thoại hồng thủy thường mang đến bài học gì cho con người?
A. Bài học về sự đoàn kết
B. Bài học về lòng dũng cảm
C. Bài học về đạo đức và hậu quả của cái ác
D. Bài học về sự thông minh và tài trí

Câu 13. Yếu tố nghệ thuật nổi bật trong “Cuộc tu bổ lại các giống vật” là gì?
A. Miêu tả chi tiết, chân thực
B. Sử dụng ngôn ngữ trang trọng, uy nghiêm
C. Sử dụng yếu tố hoang đường, kỳ ảo để giải thích thế giới
D. Xây dựng nhân vật anh hùng lý tưởng

Câu 14. “Cuộc tu bổ lại các giống vật” giúp chúng ta hiểu thêm về điều gì trong văn hóa dân gian?
A. Tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên
B. Phong tục tập quán truyền thống
C. Cách người xưa lý giải các hiện tượng thiên nhiên và nguồn gốc muôn loài
D. Các lễ hội và sinh hoạt cộng đồng

Câu 15. Trong chương trình Ngữ văn 10, “Cuộc tu bổ lại các giống vật” được đặt trong bài học “Tạo lập thế giới” nhằm mục đích gì?
A. Giới thiệu về các loài vật quý hiếm
B. So sánh thần thoại Việt Nam và thế giới
C. Tìm hiểu về các mô hình sáng tạo thế giới trong thần thoại
D. Nghiên cứu về nguồn gốc loài người

×

Bạn ơi!!! Để xem được kết quả
bạn vui lòng làm nhiệm vụ nhỏ xíu này nha

LƯU Ý: Không sử dụng VPN hoặc 1.1.1.1 khi vượt link

Bước 1: Mở tab mới, truy cập Google.com

Bước 2: Tìm kiếm từ khóa: Từ khóa

Bước 3: Trong kết quả tìm kiếm Google, hãy tìm website giống dưới hình:

(Nếu trang 1 không có hãy tìm ở trang 2, 3, 4... nhé )

Bước 4: Cuộn xuống cuối bài viết rồi bấm vào nút GIỐNG HÌNH DƯỚI và chờ 1 lát để lấy mã: