Trắc nghiệm Ngữ văn 7 Bài 1: Trao đổi về một vấn đề mà em quan tâm là một trong những đề thi thuộc Bài 1 – Bầu trời tuổi thơ trong chương trình Ngữ văn 7. Đây là phần kiểm tra năng lực viết và trình bày ý kiến cá nhân, giúp học sinh rèn luyện khả năng diễn đạt suy nghĩ, bày tỏ quan điểm về một vấn đề trong đời sống, thường gắn liền với trải nghiệm tuổi thơ hoặc các tình huống được gợi ra từ các văn bản đã học trong bài.
Trong đề thi này, học sinh cần xác định rõ vấn đề mình muốn trao đổi (chẳng hạn như: tình bạn, lòng yêu thương, sự chia sẻ, bảo vệ thiên nhiên, ý thức học tập…), từ đó triển khai ý kiến cá nhân một cách rõ ràng, có lý lẽ và dẫn chứng thuyết phục. Bài viết cần đảm bảo bố cục mạch lạc, ngôn ngữ phù hợp, thể hiện được cảm xúc chân thành và sự quan tâm thực sự đến vấn đề được lựa chọn.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!
Câu 1. Mục đích của việc nói, trao đổi về một vấn đề mà em quan tâm là gì?
A. Ép người nghe phải nghe theo ý kiến của mình.
B. Thuyết phục người nghe về ý kiến của mình.
C. Bác bỏ vấn đề đó với người nghe.
D. Giải thích về một vấn đề.
Câu 2. Với tư cách là người trình bày, cần chú ý?
A. Trình bày theo các nội dung đã được chuẩn bị.
B. Điều chỉnh giọng nói, tốc độ nói, cử chỉ, điệu bộ phù hợp.
C. Sử dụng các phương tiện hỗ trợ như tranh ảnh, đoạn phim.
D. Tất cả đáp án trên.
Câu 3. Với tư cách người nghe, cần lưu ý?
A. Tập trung lắng nghe người nói.
B. Ghi chép lại các ý quan trọng và một số nội dung sẽ trao đổi với người nói.
C. Chú ý thái độ và cách trình bày của người nói.
D. Tất cả đáp án trên.
Câu 4. Sau bài trình bày, người nói cần làm gì?
A. Lắng nghe, phản hồi những ý kiến của người nghe với tinh thần cầu thị.
B. Từ chối lắng nghe những ý kiến của người nghe.
C. Phản hồi những ý kiến của người nghe với tinh thần bác bỏ.
D. Kết thúc cuộc thảo luận ngay lập tức.
Câu 5. Sau bài trình bày, người nghe cần làm gì?
A. Phản đối, la ó người trình bày.
B. Không quan tâm người trình bày.
C. Trao đổi với tinh thần xây dựng và tôn trọng.
D. Chê bai bài trình bày.
Câu 6. Khi trình bày bài nói, có thể sử dụng phương tiện hỗ trợ gì để bài nói thuyết phục hơn?
A. tranh ảnh.
B. đoạn phim ngắn.
C. băng ghi âm bài trình bày sẵn.
D. bài thơ.
E. bài hát.
Câu 7. Mục đích của việc trao đổi về một vấn đề là gì?
A. Thể hiện ý kiến cá nhân một cách cảm tính.
B. Tranh luận để giành phần thắng.
C. Chia sẻ, lắng nghe và hiểu rõ vấn đề từ nhiều góc độ.
D. Gây chú ý với người khác.
Câu 8. Khi trao đổi, em cần thể hiện thái độ như thế nào?
A. Khẳng định quan điểm bằng cách phủ nhận ý kiến người khác.
B. Nói thật to để người khác phải nghe.
C. Tôn trọng, lắng nghe và thể hiện quan điểm rõ ràng.
D. Tránh bày tỏ suy nghĩ của mình.
Câu 9. Nội dung nào sau đây có thể là một vấn đề để trao đổi?
A. Màu sắc yêu thích của bạn.
B. Một bộ phim em vừa xem.
C. Học sinh nên sử dụng điện thoại trong giờ học hay không.
D. Địa điểm du lịch nổi tiếng.
Câu 10. Câu mở đầu khi trao đổi nên có nội dung gì?
A. Kể chuyện vui.
B. Giới thiệu vấn đề sẽ trao đổi.
C. Đưa ra kết luận.
D. Phủ nhận ý kiến người khác.
Câu 11. Để thuyết phục người nghe khi trao đổi, em nên:
A. Nói thật nhanh để không bị ngắt lời.
B. Đưa ra lý lẽ, dẫn chứng rõ ràng.
C. Nhấn mạnh cảm xúc cá nhân.
D. Nói theo cảm hứng.
Câu 12. Điều nào không nên làm khi tham gia trao đổi?
A. Tôn trọng ý kiến khác biệt.
B. Nêu rõ quan điểm cá nhân.
C. Ngắt lời người khác khi họ đang nói.
D. Trình bày lý lẽ thuyết phục.
Câu 13. Khi trao đổi, nếu không đồng tình với bạn, em nên làm gì?
A. Bỏ qua ý kiến đó.
B. Góp ý nhẹ nhàng, kèm theo lý do cụ thể.
C. Nói lại ý kiến của mình thật mạnh mẽ.
D. Yêu cầu bạn đổi ý.
Câu 14. Trao đổi về một vấn đề giúp rèn luyện kĩ năng gì?
A. Vẽ tranh minh họa.
B. Giao tiếp, phản biện và thuyết phục.
C. Giải toán nhanh.
D. Nhớ từ vựng tiếng Anh.
Câu 15. Trong trao đổi, câu nào sau đây thể hiện cách nêu ý kiến phù hợp?
A. “Tớ nghĩ ai cũng sai trừ tớ!”
B. “Mình không quan tâm đâu!”
C. “Theo mình thì… và mình nghĩ vì…”
D. “Tớ không cần nghe cậu nói!”
Câu 16. Một cuộc trao đổi hiệu quả cần có:
A. Người nói, người nghe và sự tương tác hai chiều.
B. Một người nói và người khác im lặng.
C. Cả lớp giữ im lặng tuyệt đối.
D. Người nói và máy ghi âm.
Câu 17. Khi muốn đưa dẫn chứng để trao đổi, em có thể sử dụng:
A. Các thông tin không rõ nguồn gốc.
B. Số liệu, ví dụ thực tế, tình huống cụ thể.
C. Lời đồn đại.
D. Cảm nhận cá nhân không có lý do.
Câu 18. Sau khi kết thúc trao đổi, em nên:
A. Rời đi ngay lập tức.
B. Tóm tắt ý chính và cảm ơn người nghe.
C. Bắt đầu nói lại từ đầu.
D. Hỏi xem ai đúng hơn.
Câu 19. Câu nào sau đây thể hiện cách tiếp nhận ý kiến phù hợp?
A. “Cậu nói cũng được, nhưng tớ không quan tâm.”
B. “Cảm ơn cậu, mình sẽ suy nghĩ thêm về điều đó.”
C. “Tớ thấy không đúng, thế thôi.”
D. “Cái đó chẳng liên quan gì cả!”
Câu 20. Chủ đề nào dưới đây phù hợp để trao đổi trong học đường?
A. Mẫu quần áo yêu thích.
B. Thực đơn buổi tiệc sinh nhật.
C. Có nên tổ chức thêm các hoạt động ngoại khóa ở trường không?
D. Trò chơi điện tử yêu thích.
Câu 21. Việc lắng nghe người khác trong trao đổi giúp:
A. Làm người nói cảm thấy áp lực.
B. Thể hiện sự tôn trọng và hiểu sâu vấn đề.
C. Không ảnh hưởng gì cả.
D. Gây mất thời gian.
Câu 22. Trong trao đổi, nếu em bị ngắt lời, em nên:
A. Nổi giận và tranh cãi.
B. Giữ bình tĩnh và xin được tiếp tục trình bày.
C. Bỏ về.
D. Phản ứng ngay lập tức.
Câu 23. Để bắt đầu một cuộc trao đổi, em có thể nói:
A. “Chúng ta cùng thảo luận về vấn đề…”
B. “Hôm nay trời đẹp quá!”
C. “Mình đang bận, để lúc khác!”
D. “Cậu làm ơn im lặng được không?”
Câu 24. Khi trình bày quan điểm, cần tránh:
A. Sử dụng ngôn ngữ dễ hiểu.
B. Khoe khoang hoặc dùng lời lẽ xúc phạm.
C. Dẫn chứng cụ thể.
D. Tóm tắt ngắn gọn.
Câu 25. Kết quả tốt nhất của một cuộc trao đổi là:
A. Một người thuyết phục được tất cả.
B. Cả hai bên hiểu nhau hơn và rút ra điều bổ ích.
C. Không ai đồng tình với ai.
D. Không thay đổi được gì.