Trắc nghiệm Giáo dục công dân 7 Bài 3: Học tập tự giác, tích cực là một trong những đề thi thuộc Bài 3 – Học tập tự giác, tích cực trong chương trình môn Giáo dục công dân 7 theo bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống, dành cho học sinh lớp 7. Đây là bài học nhằm giúp học sinh hiểu được tầm quan trọng của việc học tập một cách chủ động, tự giác và có trách nhiệm với bản thân.
Khi ôn tập và làm đề trắc nghiệm Giáo dục công dân 7 Bài 3, học sinh lớp 7 cần nắm vững các khái niệm như: học tập tự giác là gì, học tập tích cực được thể hiện như thế nào trong lớp học và cuộc sống. Đề thi sẽ kiểm tra khả năng nhận biết các biểu hiện đúng/sai của tinh thần học tập tự giác, từ đó giúp học sinh rèn luyện thái độ học tập nghiêm túc và phương pháp học hiệu quả hơn.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!
Trắc nghiệm Giáo dục công dân 7 Kết nối tri thức Kết nối tri thức Bài 3: Học tập tự giác, tích cực
Câu 1: Tự giác học tập là:
A. chủ động học tập, không cần ai nhắc nhở.
B. học trên lớp, về nhà không cần học.
C. chỉ quan tâm đến công việc của lớp.
D. chia sẻ suy nghĩ của mình với mọi người.
Câu 2: Học tập tự giác, tích cực giúp chúng ta rèn luyện được đức tính nào sau đây?
A. Tự lập, tự chủ, kiên trì.
B. Yêu thương con người.
C. Quan tâm, cảm thông và chia sẻ.
D. Khoan dung.
Câu 3: Học tập tự giác, tích cực, giúp ta:
A. không ngừng tiến bộ, đạt kết quả cao trong học tập.
B. nhận được nhiều quyền lợi, tiền bạc hơn.
C. có cơ hội đi du lịch nhiều nơi trên thế giới.
D. có cơ hội được gặp gỡ người nổi tiếng.
Câu 4: Một trong những biểu hiện của học tập tự giác, tích cực là:
A. có bài tập khó thì chép sách giải.
B. có mục đích và động cơ học tập đúng đắn.
C. chơi nhiều hơn học.
D. không giơ tay phát biểu mà đợi thầy cô giáo gọi.
Câu 5: Hành động nào sau đây là biểu hiện của học tập tự giác, tích cực?
A. Luôn để bố mẹ gọi dậy đi học.
B. Trước giờ đi học mới soạn sách, vở.
C. Luôn cố gắng, vượt khó, kiên trì trong học tập.
D. Trong giờ kiểm tra, nhìn bài bạn để đạt được điểm cao.
Câu 6: Người biết học tập tự giác, tích cực:
A. là những người học kém.
B. phải chịu nhiều thiệt thòi.
C. được mọi người yêu quý.
D. không được ai tin tưởng.
Câu 7: Người biết học tập tự giác, tích cực sẽ nhận được:
A. sự tin tưởng, quý mến của mọi người.
B. sự chế giễu, trêu chọc của người khác.
C. sự cảm thông, sẻ chia của người khác.
D. sự quan tâm, giúp đỡ của người khác.
Câu 8: Việc làm nào sau đây thể hiện tính tự giác, tích cực trong hoạt động học tập?
A. Dậy sớm tập thể dục thể thao.
B. Quan tâm, sẻ chia với mọi người.
C. Tôn trọng, quý mến mọi người.
D. Hăng hái phát biểu xây dựng bài.
Câu 9: Để có thể học tập tốt, học sinh cần phải:
A. giúp đỡ bố mẹ công việc gia đình.
B. thường xuyên tập luyện thể dục thể thao.
C. xác định đúng đắn mục đích học tập.
D. tích cực tham gia hoạt động đền ơn đáp nghĩa.
Câu 10: Câu tục ngữ nào sau đây thể hiện học tập tự giác, tích cực?
A. Học nào, xào bài ấy.
B. Học trước quên sau.
C. Gần mực thì đen.
D. Kính thầy yêu bạn.
Câu 11: Câu tục ngữ nào dưới đây thể hiện học tập tự giác, tích cực?
A. Muốn lành nghề chớ nề học hỏi.
B. Hát hay hơn hay hát.
C. Cha mẹ sinh con, trời sinh tính.
D. Măng không uốn, uốn tre sao được.
Câu 12: Câu tục ngữ nào dưới đây nói về ý nghĩa của học tập tự giác, tích cực?
A. Ăn vóc học hay.
B. Học hành vất vả kết quả ngọt bùi.
C. Học thầy không tày học bạn.
D. Học trò đèn sách hôm mai.
Câu 13: Bạn nào dưới đây đã học tập tự giác, tích cực?
A. Bạn Q thường nhờ các bạn học giỏi trong lớp làm giúp bài tập rồi chép.
B. Bạn A luôn hăng hái tham gia phát biểu để xây dựng bài học.
C. Bạn C thường xuyên mang sách Tiếng anh ra làm bài trong các giờ học khác.
D. Bạn N ngồi vào bàn học đúng giờ nhưng tay vẫn cầm điện thoại nhắn tin.
Câu 14: Em không tán thành với ý kiến nào sau đây?
A. Học tập tự giác, tích cực giúp chúng ta ngày càng tiến bộ.
B. Chúng ta chỉ cần tự giác, tích cực học tập khi sắp tới kì kiểm tra.
C. Xây dựng kế hoạch học tập khoa học là biểu hiện của học tập tự giác, tích cực.
D. Tự giác, tích cực học tập giúp chúng ta rèn luyện tính tự lập, tự chủ và kiên trì.
Câu 15: Trong giờ học môn Ngữ văn, mặc dù hiểu bài và biết câu trả lời nhưng bạn C không giơ tay phát biểu. Nếu là bạn của C, em sẽ lựa chọn phương án nào sau đây?
A. Khuyên bạn mạnh dạn, tự tin giơ tay phát biểu.
B. Nói với cô giáo là bạn C biết câu trả lời.
C. Mặc kệ bạn vì đó là quyền của bạn.
D. Không quan tâm vì không phải việc của mình.
Câu 16: Học tập tự giác là gì?
A. Là chủ động, nghiêm túc học tập không cần ai nhắc nhở
B. Là học theo hứng thú
C. Là học khi bị ép buộc
D. Là học chỉ để đối phó với kiểm tra
Câu 17: Biểu hiện nào sau đây thể hiện học tập tích cực?
A. Tích cực phát biểu, chủ động tìm hiểu bài và hỗ trợ bạn cùng học
B. Ngồi im trong lớp không làm gì
C. Sao chép bài của bạn
D. Làm việc riêng trong giờ học
Câu 18: Lợi ích của học tập tự giác là gì?
A. Giúp tiếp thu kiến thức tốt hơn và rèn luyện tính kỷ luật
B. Đỡ phải làm bài tập về nhà
C. Tránh bị cô giáo phạt
D. Có thể nghỉ học tùy thích
Câu 19: Hành vi nào sau đây là thiếu tự giác trong học tập?
A. Làm bài đúng thời hạn
B. Chỉ học khi thầy cô kiểm tra
C. Ôn bài trước khi đến lớp
D. Chuẩn bị bài mới
Câu 20: Học sinh học tập tích cực sẽ có kết quả ra sao?
A. Hiểu bài sâu sắc và đạt kết quả học tập tốt
B. Mệt mỏi vì học quá nhiều
C. Không cần nỗ lực nữa
D. Bị bạn bè xa lánh
Câu 21: Vì sao cần rèn luyện tính tự giác trong học tập?
A. Vì đó là yếu tố quan trọng để đạt được kết quả cao và phát triển bản thân
B. Vì bị điểm kém
C. Vì bố mẹ nhắc nhở
D. Vì bạn bè làm vậy
Câu 22: Biện pháp nào giúp rèn luyện tính tự giác trong học tập?
A. Lên kế hoạch học tập cụ thể và thực hiện đúng cam kết
B. Học khi bị bắt buộc
C. Học theo nhóm bạn cho vui
D. Chỉ học những môn mình thích
Câu 23: Hành động nào dưới đây thể hiện học tập tích cực?
A. Chủ động hỏi thầy cô, bạn bè khi chưa hiểu bài
B. Che giấu khi không hiểu
C. Trả lời cho có lệ
D. Không cần quan tâm đến bài học
Câu 24: Tự giác học tập giúp ích gì trong cuộc sống sau này?
A. Hình thành thói quen tốt và phát triển năng lực bản thân
B. Giúp học nhanh rồi nghỉ
C. Làm hài lòng cha mẹ
D. Không cần lo lắng tương lai
Câu 25: Việc trì hoãn bài tập, học muộn giờ là biểu hiện của:
A. Thiếu tự giác và chưa có kế hoạch học tập rõ ràng
B. Làm việc linh hoạt
C. Tự do cá nhân
D. Phương pháp học mới