Trắc nghiệm Ngữ văn 7 – Bài 3: Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học là một trong những đề thi thuộc Bài 3: Cội nguồn yêu thương trong chương trình Ngữ văn 7. Đây là dạng bài kiểm tra năng lực phân tích văn học, yêu cầu học sinh vận dụng hiểu biết về nhân vật trong các văn bản đã học (như Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ, Người thầy đầu tiên, Quê hương) để làm sáng tỏ đặc điểm nổi bật về tính cách, hành động, cảm xúc hay tư tưởng của nhân vật. Học sinh cần nắm chắc các bước làm bài văn nghị luận văn học, xác định rõ luận điểm, trích dẫn dẫn chứng phù hợp và có khả năng liên hệ, đánh giá nhân vật trong bối cảnh tác phẩm.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!
Câu 1. Đối với bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học, cần lưu ý yêu cầu gì?
A. Giới thiệu được nhân vật trong tác phẩm văn học.
B. Không cần giới thiệu nhân vật, chỉ cần nhắc tên.
C. Chỉ ra được đặc điểm của nhân vật dựa trên các bằng chứng trong tác phẩm.
D. Khái quát đặc điểm nhân vật bằng một dòng ngắn gọn.
E. Nhận xét được nghệ thuật xây dựng nhân vật của nhà văn.
F. Nêu được ý nghĩa của hình tượng nhân vật.
Câu 2. Mục đích của việc phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học là gì?
A. Bác bỏ các đặc điểm nổi bật của nhân vật văn học.
B. Ép người đọc nghe theo ý kiến của mình về nhân vật văn học.
C. Thuyết phục người đọc đồng tình với ý kiến của mình về nhân vật văn học.
D. Tất cả đáp án trên.
Câu 3. Đặc điểm nhân vật được nhà văn thể hiện gián tiếp qua?
A. Ngoại hình.
B. Hành động.
C. Ngôn ngữ.
D. Thế giới nội tâm.
E. Mối quan hệ với các nhân vật khác.
Câu 4. Bố cục một bài văn phân tích đặc điểm nhân vật cần có mấy phần?
A. 3 phần.
B. 4 phần.
C. 5 phần.
D. 6 phần.
Câu 5. Khi viết bài, cần lưu ý điều gì?
A. Dựa trên những sự việc, chi tiết liên quan đến nhân vật trong tác phẩm.
B. Nhìn nhận, phân tích từ nhiều góc độ.
C. Phân tích nhân vật một cách cụ thể, chi tiết.
D. Tất cả đáp án trên.
Câu 6. Con hãy lựa chọn đáp án Đúng hoặc Sai.
Sau khi viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật, có cần thực hiện bước rà soát, chỉnh sửa không?
A. Có.
B. Không.
Câu 7. Khi phân tích đặc điểm nhân vật trong văn bản, em cần chú ý điều gì?
A. Phong cách viết của tác giả.
B. Ngoại hình, hành động, lời nói, suy nghĩ và mối quan hệ của nhân vật.
C. Lịch sử ra đời của tác phẩm.
D. Các chi tiết miêu tả cảnh vật.
Câu 8. Một đặc điểm nội tâm của nhân vật thường được thể hiện thông qua:
A. Hành động và ngôn ngữ.
B. Suy nghĩ và cảm xúc.
C. Cả A và B.
D. Miêu tả thiên nhiên.
Câu 9. Phân tích nhân vật giúp người đọc:
A. Giải trí.
B. Hiểu sâu sắc hơn nội dung và tư tưởng của tác phẩm.
C. Nhớ tên nhân vật.
D. Đọc nhanh hơn.
Câu 10. Khi viết bài phân tích nhân vật, phần mở bài nên làm gì?
A. Trình bày chi tiết từng đặc điểm của nhân vật.
B. Kể lại toàn bộ cốt truyện.
C. Giới thiệu tác phẩm và nhân vật sẽ phân tích.
D. Trích dẫn thơ ca liên quan.
Câu 11. Từ ngữ nào phù hợp để phân tích nhân vật giàu tình cảm?
A. Dũng cảm, quyết đoán.
B. Nhân hậu, yêu thương.
C. Cứng rắn, lạnh lùng.
D. Lười biếng, thờ ơ.
Câu 12. Phần thân bài của bài văn phân tích nhân vật thường bao gồm:
A. Chỉ nhận xét tổng quát.
B. Lặp lại lời tác giả.
C. Các luận điểm kèm dẫn chứng về đặc điểm của nhân vật.
D. Tóm tắt cốt truyện.
Câu 13. Một cách hiệu quả để làm rõ đặc điểm nhân vật là:
A. Đưa ra cảm nghĩ cá nhân.
B. Phân tích tình huống truyện.
C. Sử dụng dẫn chứng cụ thể từ văn bản.
D. Liệt kê các chi tiết.
Câu 14. Câu nào sau đây là câu chủ đề cho đoạn phân tích tính cách trung hậu của nhân vật?
A. Nhân vật xuất hiện trong tình huống bất ngờ.
B. Nhân vật là người trung hậu, luôn sống vì người khác.
C. Nhân vật đến từ một vùng quê nghèo.
D. Nhân vật biết lo toan việc nhà.
Câu 15. Trong phần kết bài, em nên:
A. Kể lại đoạn văn ấn tượng nhất.
B. Nêu nhận xét, đánh giá chung và bài học rút ra từ nhân vật.
C. Đưa thêm các nhân vật khác.
D. Lặp lại phần mở bài.
Câu 16. Một bài phân tích nhân vật nên có bao nhiêu phần chính?
A. 2 phần.
B. 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài.
C. 4 phần.
D. Không cần chia phần.
Câu 17. Khi nêu dẫn chứng, điều nào sau đây là đúng?
A. Chỉ ghi tên nhân vật.
B. Trích dẫn đúng, rõ ràng và phù hợp với luận điểm.
C. Chép lại toàn văn đoạn trích.
D. Đưa ra dẫn chứng không liên quan.
Câu 18. Tính cách nhân vật có thể được thể hiện thông qua yếu tố nào?
A. Ngoại hình.
B. Lời nói.
C. Hành động.
D. Tất cả các yếu tố trên.
Câu 19. Khi phân tích nhân vật trong truyện, cần tránh điều gì?
A. Nêu dẫn chứng cụ thể.
B. Đưa ra nhận xét rõ ràng.
C. Kể lại toàn bộ câu chuyện thay vì phân tích.
D. Liên hệ với bản thân.
Câu 20. Câu văn nào thể hiện rõ nhất sự đánh giá nhân vật?
A. Nhân vật sống trong thời chiến.
B. Nhân vật có hành động lạ lùng.
C. Nhân vật là người dũng cảm, dám hi sinh vì Tổ quốc.
D. Nhân vật xuất hiện ở phần đầu truyện.
Câu 21. Để làm rõ nét tính cách nhân vật, ta nên phân tích:
A. Từng sự kiện trong truyện.
B. Những hành động, lời nói, suy nghĩ tiêu biểu của nhân vật.
C. Toàn bộ hoàn cảnh.
D. Cảnh thiên nhiên.
Câu 22. Lỗi thường gặp khi viết bài phân tích nhân vật là gì?
A. Viết quá ngắn.
B. Sa vào kể chuyện, không phân tích.
C. Thiếu cảm xúc.
D. Dùng từ ngữ khó hiểu.
Câu 23. Khi phân tích nhân vật, có thể liên hệ với:
A. Các tác phẩm nước ngoài.
B. Bản thân hoặc các nhân vật khác có đặc điểm tương đồng.
C. Phim hoạt hình.
D. Lịch sử thế giới.
Câu 24. Khi kết bài, cần thể hiện được điều gì?
A. Sự kiện chính của truyện.
B. Ý nghĩa của nhân vật và cảm nhận của người viết.
C. Những dẫn chứng chưa nêu.
D. So sánh với truyện khác.
Câu 25. Vì sao phân tích nhân vật lại quan trọng trong học Ngữ văn?
A. Giúp học sinh học thuộc lòng dễ hơn.
B. Giúp hiểu sâu sắc hơn nội dung, tư tưởng, nghệ thuật của tác phẩm.
C. Giúp học sinh biết kể chuyện.
D. Giúp viết thơ hay hơn.