Trắc nghiệm Ngữ văn 7 – Bài 4: Trình bày ý kiến về những hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng

Làm bài thi

Trắc nghiệm Ngữ văn 7 – Bài 4: Trình bày ý kiến về những hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng là một trong những đề thi thuộc Bài 4: Giai điệu đất nước trong chương trình Ngữ văn 7. Đây là dạng bài kiểm tra năng lực nghị luận xã hội của học sinh, yêu cầu các em biết bày tỏ suy nghĩ, quan điểm cá nhân về một vấn đề gần gũi và mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc – đó là những hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng.

Để làm tốt phần trắc nghiệm này, học sinh cần nắm được đặc điểm của dạng bài trình bày ý kiến, biết cách đưa ra luận điểm rõ ràng, lý lẽ thuyết phục và dẫn chứng cụ thể, thực tế. Đồng thời, các em cần hiểu được vai trò to lớn của hoạt động thiện nguyện trong việc lan tỏa yêu thương, giúp đỡ người khó khăn, xây dựng một xã hội nhân ái – điều đã được gợi ra từ những văn bản cảm động trong bài như Gò Me hay Dưới núi.

Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!

Câu 1. Mục đích của bài Trình bày ý kiến về những hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng là gì?
A. Chia sẻ với người nghe ý kiến của em về những hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng nhằm tác động đến suy nghĩ, cảm xúc và hành động của người nghe
B. Thuyết phục người nghe tham gia những hoạt động xã hội
C. Trình bày vai trò về những hoạt động thiện nguyện vì cộng động
D. Kêu gọi người nghe tham gia những hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng

Câu 2. Em cần làm những gì khi chuẩn bị nội dung nói:
A. Viết ra giấy các ý chính của bài nói thành dạng dàn ý
B. Đánh dấu những chỗ cần nhấn mạnh, những từ ngữ then chốt, những câu quan trọng mà khi trình bày không thể bỏ qua
C. Cả 2 đáp án trên đều đúng
D. Cả hai đáp án trên đều sai

Câu 3. Để nói tốt, em có thể luyện tập bằng cách nào?
A. Tập luyện trước bạn bè, người thân
B. Lắng nghe góp ý và rút kinh nghiệm
C. Đứng trước gương và tập nói một mình
D. Cả 3 đáp án trên đều đúng

Câu 4. Khi trình bày bài nói, em cần lưu ý những gì?
A. Đi trọng tâm vào vấn đề: chia sẻ với người nghe suy nghĩ của em về những hoạt động thiện nguyện cộng đồng
B. Các ý cần được trình bày mạch lạc, sáng rõ
C. Điều chỉnh giọng nói, tốc độ phù hợp, kết hợp sử dụng ánh mắt, nét mặt, cử chỉ
D. Cả 3 đáp án trên đều đúng

Câu 5. Đâu không phải là yêu cầu người nghe cần phải thực hiện?
A. Sự phù hợp của các lí lẽ, bằng chứng được sử dụng
B. Cảm ơn sự đồng cảm của các bạn
C. Sự phù hợp của việc sử dụng các phương tiện phi ngôn ngữ
D. Một vài điểm có thể bổ sung, chỉnh sửa

Câu 6. Mục đích chính của việc viết bài văn trình bày ý kiến về hoạt động thiện nguyện là gì?
A. Giải thích các loại hình thiện nguyện.
B. Bày tỏ quan điểm, cảm nhận và kêu gọi hành động tích cực.
C. Kể lại một câu chuyện về thiện nguyện.
D. Miêu tả chi tiết một hoạt động xã hội.

Câu 7. Khi viết bài văn trình bày ý kiến, người viết cần làm gì trước tiên?
A. Kể một câu chuyện liên quan.
B. Nêu các dẫn chứng.
C. Xác định rõ ý kiến, quan điểm cần trình bày.
D. Miêu tả hoàn cảnh.

Câu 8. Dẫn chứng trong bài văn trình bày ý kiến có tác dụng gì?
A. Làm bài viết dài hơn.
B. Tăng tính hồi hộp.
C. Tạo ra yếu tố bất ngờ.
D. Làm rõ và thuyết phục cho ý kiến nêu ra.

Câu 9. Phần mở bài của bài văn trình bày ý kiến nên làm gì?
A. Giới thiệu vấn đề và nêu ý kiến.
B. Đưa ra dẫn chứng.
C. Kể một sự việc cụ thể.
D. Nêu kết luận.

Câu 10. Nội dung nào dưới đây phù hợp với một bài văn trình bày ý kiến?
A. Ý nghĩa của việc tham gia hoạt động từ thiện ở trường học.
B. Quy trình tổ chức sự kiện.
C. Tường thuật chuyến đi dã ngoại.
D. Miêu tả một người bạn.

Câu 11. Câu văn nào sau đây thể hiện rõ ý kiến cá nhân?
A. Học sinh nên học tốt.
B. Tôi cho rằng mỗi người đều có thể đóng góp cho cộng đồng bằng việc nhỏ nhất.
C. Có nhiều người làm từ thiện.
D. Cộng đồng cần giúp đỡ nhau.

Câu 12. Câu nào là cách nêu dẫn chứng hiệu quả?
A. Ví dụ, vào mùa hè năm ngoái, lớp tôi đã tổ chức quyên góp sách vở cho học sinh vùng cao.
B. Chúng ta nên làm thiện nguyện.
C. Ai cũng biết việc đó.
D. Thiện nguyện là hoạt động tốt.

Câu 13. Yếu tố nào giúp bài viết thuyết phục hơn?
A. Viết ngắn gọn.
B. Dẫn chứng cụ thể, ý kiến rõ ràng, lập luận hợp lý.
C. Dùng nhiều từ khó.
D. Kể nhiều câu chuyện.

Câu 14. Hoạt động thiện nguyện nào sau đây phù hợp với học sinh?
A. Vận động đầu tư xây dựng đường sá.
B. Quyên góp tiền mua thiết bị y tế.
C. Tham gia nhặt rác bảo vệ môi trường.
D. Xây nhà tình nghĩa.

Câu 15. Câu văn “Chúng ta không cần giàu có mới có thể giúp người khác, chỉ cần tấm lòng” là:
A. Một dẫn chứng.
B. Một ý kiến thể hiện quan điểm cá nhân.
C. Một câu chuyện.
D. Một kết luận.

Câu 16. Trong bài văn trình bày ý kiến, học sinh nên sử dụng ngôi kể nào?
A. Ngôi thứ ba.
B. Ngôi thứ hai.
C. Ngôi thứ nhất.
D. Ngôi kể kết hợp.

Câu 17. Câu nào dưới đây thể hiện thái độ tích cực đối với hoạt động thiện nguyện?
A. Làm từ thiện rất tốn thời gian.
B. Giúp đỡ người khác là trách nhiệm của mỗi người trong cộng đồng.
C. Việc thiện nguyện không cần thiết.
D. Không phải ai cũng có thể giúp đỡ người khác.

Câu 18. Câu văn “Mỗi hành động nhỏ như nhặt rác, tặng sách cũ cũng là một đóng góp lớn” chứa biện pháp gì?
A. So sánh ngầm.
B. Nhân hóa.
C. Ẩn dụ.
D. Hoán dụ.

Câu 19. Câu nào sau đây nên dùng ở phần kết bài?
A. Tôi nghĩ việc đó chưa cần thiết.
B. Hoạt động thiện nguyện chính là cách để chúng ta sống đẹp hơn mỗi ngày.
C. Các bạn nên tham gia nhiều hoạt động.
D. Tôi kể thêm một ví dụ nữa.

Câu 20. Tác dụng lớn nhất của bài văn trình bày ý kiến là gì?
A. Giúp người đọc giải trí.
B. Tăng khả năng kể chuyện.
C. Thuyết phục người đọc cùng suy nghĩ và hành động tích cực.
D. Ghi nhớ nhiều dẫn chứng.

Câu 21. Dẫn chứng trong bài viết phải đảm bảo tiêu chí nào sau đây?
A. Cụ thể, xác thực và liên quan đến vấn đề.
B. Càng nhiều càng tốt.
C. Tự nghĩ ra cho sinh động.
D. Gây sốc và hấp dẫn.

Câu 22. Câu nào sau đây là một câu nêu ý kiến?
A. Có nhiều tổ chức làm từ thiện.
B. Hoạt động tình nguyện gồm nhiều loại hình.
C. Theo tôi, học sinh nên được khuyến khích tham gia các hoạt động thiện nguyện.
D. Chúng ta từng tổ chức quyên góp sách vở.

Câu 23. Một hoạt động thiện nguyện hiệu quả cần có yếu tố nào?
A. Được tài trợ nhiều.
B. Được tổ chức chu đáo và xuất phát từ tấm lòng chân thành.
C. Có người nổi tiếng tham gia.
D. Làm theo phong trào.

Câu 24. “Cho đi là còn mãi” là một câu thể hiện điều gì?
A. Lời cảnh báo.
B. Ý nghĩa cao đẹp của sự sẻ chia.
C. Một câu châm ngôn khuyên làm giàu.
D. Sự mất mát.

Câu 25. Khi viết bài văn trình bày ý kiến, học sinh nên tránh điều nào sau đây?
A. Dẫn chứng cụ thể.
B. Viết lan man, thiếu trọng tâm.
C. Diễn đạt mạch lạc.
D. Dùng từ cảm xúc.

 

×

Bạn ơi!!! Để xem được kết quả
bạn vui lòng làm nhiệm vụ nhỏ xíu này nha

LƯU Ý: Không sử dụng VPN hoặc 1.1.1.1 khi vượt link

Bước 1: Mở tab mới, truy cập Google.com

Bước 2: Tìm kiếm từ khóa: Từ khóa

Bước 3: Trong kết quả tìm kiếm Google, hãy tìm website giống dưới hình:

(Nếu trang 1 không có hãy tìm ở trang 2, 3, 4... nhé )

Bước 4: Cuộn xuống cuối bài viết rồi bấm vào nút GIỐNG HÌNH DƯỚI và chờ 1 lát để lấy mã: