Trắc nghiệm Ngữ văn 7 – Bài 7: Viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến một nhân vật lịch sử là một trong những đề thi thuộc Bài 7: Thế giới viễn tưởng trong chương trình Ngữ văn 7.
Dạng bài viết này yêu cầu học sinh vận dụng kỹ năng kể chuyện kết hợp với hiểu biết lịch sử để tái hiện lại một sự việc có thật, gắn liền với một nhân vật lịch sử cụ thể. Đây là cơ hội để học sinh thể hiện khả năng quan sát, tổng hợp và cảm nhận về những con người đã góp phần làm nên lịch sử dân tộc. Để làm tốt bài này, học sinh cần nắm chắc kiến thức về sự kiện và nhân vật lịch sử được lựa chọn, biết cách trình bày diễn biến câu chuyện theo trình tự hợp lý, kết hợp sử dụng ngôn ngữ sinh động, giàu cảm xúc để làm nổi bật ý nghĩa của sự việc cũng như phẩm chất của nhân vật.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn cùng tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!
Câu 1. Nêu những yêu cầu đối với bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến một nhân vật lịch sử?
A. Giới thiệu được nhân vật và sự việc có thật liên quan đến nhân vật đó.
B. Kể được sự việc theo một trình tự hợp lí, có sử dụng các yếu tố miêu tả khi kể, nêu được ý nghĩa của sự việc.
C. Nêu được suy nghĩ, ấn tượng của người viết về sự việc được kể.
D. Tất cả các đáp án trên đều đúng.
Câu 2. Mục đích của bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến một nhân vật lịch sử?
A. Để nhiều người biết đến hơn.
B. Để truyền cảm hứng cho người đọc.
C. Cả 2 đáp án trên đều đúng.
D. Cả 2 đáp án trên đều sai.
Câu 3. Đề tài của bài viết được lựa chọn như thế nào?
A. Chọn nhân vật lịch sử là nhà quân sự, chính trị, khoa học, văn hóa,…
B. Chọn sự việc liên quan đến cuộc sống hay chiến công, thành tựu của nhân vật.
C. Cả 2 đáp án trên đều đúng.
D. Cả 2 đáp án trên đều sai.
Câu 4. Em sẽ tìm ý bằng cách trả lời các câu hỏi như thế nào?
A. Sự việc diễn ra ở đâu, khi nào? Sự việc đó diễn ra như thế nào?
B. Sự việc đó có ý nghĩa như thế nào?
C. Em có suy nghĩ gì về sự việc được kể?
D. Cả 3 đáp án trên đều đúng.
Câu 5. Đâu không phải là yêu cầu phần thân bài của bài viết?
A. Giới thiệu đôi nét về nhân vật.
B. Kể về diễn biến của sự việc.
C. Nêu ý nghĩa của sự việc.
D. Cả 3 đáp án trên đều sai.
Câu 6. Khi viết bài, em cần lưu ý những gì?
A. Bám sát dàn ý; lựa chọn từ ngữ phù hợp.
B. Lưu ý tính xác thực của các chi tiết có liên quan đến sự việc được kể.
C. Các câu, các ý phải đảm bảo tính liên kết về hình thức và mạch lạc về nội dung.
D. Cả 3 đáp án trên đều đúng.
Câu 8. Mục đích chính của việc kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân vật lịch sử là gì?
A. Làm nổi bật những thành tựu văn hóa.
B. Giúp người đọc hiểu và trân trọng nhân vật lịch sử.
C. Tái hiện sự kiện một cách hư cấu.
D. Phản ánh hiện thực xã hội hiện đại.
Câu 9. Khi kể lại sự việc lịch sử, yếu tố nào cần đảm bảo?
A. Thêm chi tiết tưởng tượng.
B. Tính xác thực và logic.
C. Sử dụng ngôn ngữ thơ ca.
D. Dùng nhiều từ Hán Việt.
Câu 10. Đâu là cách mở bài phù hợp cho một bài văn kể lại sự việc gắn với nhân vật lịch sử?
A. Miêu tả ngoại hình nhân vật.
B. Giới thiệu sự kiện và nhân vật lịch sử liên quan.
C. Nêu cảm nhận về nhân vật.
D. Trình bày kết quả sự việc.
Câu 11. Trong bài văn kể sự việc lịch sử, người viết cần chú ý đến điều gì?
A. Cảm xúc cá nhân là chủ yếu.
B. Trình bày đúng thứ tự các sự việc và bối cảnh.
C. Thêm yếu tố kịch tính.
D. Lồng ghép thơ ca.
Câu 12. Câu văn nào sau đây phù hợp với bài viết kể về một nhân vật lịch sử?
A. Em rất thích nhân vật này vì anh ấy đẹp trai.
B. Trần Quốc Toản bóp nát quả cam khi không được vào bàn bàn việc nước.
C. Em nghĩ nhân vật này rất nổi tiếng.
D. Em muốn trở thành như họ trong tương lai.
Câu 13. Khi kể một sự việc lịch sử, yếu tố nào cần hạn chế?
A. Dẫn dắt theo trình tự thời gian.
B. Mô tả hành động nhân vật.
C. Sáng tạo các tình tiết không có thật.
D. Nêu cảm xúc cuối bài.
Câu 14. Yếu tố nào không cần thiết khi viết văn kể lại sự kiện gắn với nhân vật lịch sử?
A. Thời gian và địa điểm
B. Hành động nhân vật
C. Diễn biến sự kiện
D. Những đoạn hội thoại tưởng tượng dài dòng
Câu 15. Khi viết bài kể về sự việc thật, người viết cần:
A. Tự do thêm thắt tình tiết để hấp dẫn hơn.
B. Dựa vào cảm xúc cá nhân là chính.
C. Bám sát sự kiện lịch sử đã xảy ra.
D. Viết theo ngôi thứ nhất là bắt buộc.
Câu 16. Ngôi kể nào phù hợp trong bài văn kể lại sự việc lịch sử?
A. Ngôi thứ nhất xưng “tôi” hoặc “em”
B. Ngôi thứ ba xưng “ông”, “bà”, “họ”
C. Cả ngôi thứ nhất và ngôi thứ ba đều được
D. Chỉ dùng ngôi thứ ba mới đúng
Câu 17. Lợi ích của việc kể lại sự việc có thật liên quan nhân vật lịch sử là:
A. Gây cười cho người đọc
B. Giúp hiểu sâu hơn về lịch sử và nhân vật
C. Trình bày sự sáng tạo của người viết
D. So sánh nhân vật lịch sử với nhân vật hiện đại
Câu 18. Câu mở bài nào dưới đây phù hợp với đề văn kể lại sự kiện lịch sử?
A. Trong lịch sử nước ta, có rất nhiều tấm gương anh hùng. Một trong số đó là người đã để lại ấn tượng sâu đậm trong em – Trần Quốc Toản.
B. Hôm qua em xem tivi và thấy một người giống vua Quang Trung.
C. Mỗi người có một ước mơ riêng, em cũng vậy.
D. Em thích vẽ tranh và chơi thể thao.
Câu 19. Khi kết bài cho một bài văn kể về nhân vật lịch sử, nên:
A. Trích dẫn thơ ca về nhân vật.
B. Phê phán nhân vật.
C. Nêu cảm nghĩ hoặc bài học từ sự kiện đã kể.
D. Liệt kê các chiến công khác.
Câu 20. Một bài văn kể sự việc liên quan nhân vật lịch sử cần có mấy phần?
A. 2 phần
B. 3 phần: mở bài – thân bài – kết bài
C. 4 phần
D. 5 phần
Câu 21. Câu nào sau đây thể hiện rõ nhất tính chất của văn kể chuyện lịch sử?
A. Em thấy nhân vật đó rất ngầu.
B. Vào năm 1285, Hưng Đạo Vương lãnh đạo nhân dân kháng chiến chống quân Nguyên Mông.
C. Em chưa từng nghe câu chuyện này.
D. Hồi đó em chưa ra đời nên không biết.
Câu 22. Câu chuyện lịch sử cần đảm bảo điều gì sau đây?
A. Dễ nhớ, dễ thuộc
B. Có sự việc cụ thể, mạch lạc, liên quan đến nhân vật lịch sử thật
C. Dài và chi tiết
D. Gây sốc và khác biệt
Câu 23. Nhân vật lịch sử nào dưới đây phù hợp để viết bài văn kể chuyện?
A. Ca sĩ nổi tiếng
B. Võ Thị Sáu
C. Người bạn thân
D. Nhân vật trong phim hoạt hình
Câu 24. Việc sử dụng ngôn ngữ trong bài văn kể chuyện lịch sử cần:
A. Sử dụng nhiều tiếng lóng
B. Trang trọng, rõ ràng, giàu hình ảnh
C. Viết như nói chuyện đời thường
D. Dùng toàn từ Hán Việt
Câu 25. Việc kể lại sự việc lịch sử giúp học sinh:
A. Sáng tạo hoàn toàn cốt truyện
B. Dễ dàng viết tiểu thuyết
C. Ghi nhớ sự kiện và bồi dưỡng lòng yêu nước
D. Gây ấn tượng với thầy cô
Câu 26. Mở bài nào KHÔNG phù hợp với văn kể chuyện lịch sử?
A. Em xin kể lại một câu chuyện cảm động về Bác Hồ.
B. Ngày xưa, có một vị tướng tài ba tên là Trần Hưng Đạo.
C. Hôm qua em đi chơi công viên rất vui.
D. Lịch sử dân tộc ta có nhiều nhân vật anh hùng, trong đó em ấn tượng với…
Câu 27. Câu kết bài nào sau đây là phù hợp?
A. Thế là em đã kể xong.
B. Em mong mình cũng nổi tiếng như họ.
C. Câu chuyện về Nguyễn Trãi giúp em hiểu thêm về tinh thần yêu nước và lòng nhân hậu.
D. Vậy là hết chuyện rồi.