Trắc nghiệm Ngữ văn 7 – Bài 8: Văn bản 2 Hãy cầm lấy và đọclà một trong những đề thi thuộc Bài 8: Trải nghiệm để trưởng thành trong chương trình Ngữ văn 7.
Văn bản Hãy cầm lấy và đọc là một truyện ngắn nước ngoài giàu cảm xúc, kể về hành trình cảm hóa và trưởng thành của nhân vật chính thông qua sự quan tâm, sẻ chia trong hoàn cảnh đặc biệt. Tác phẩm không chỉ mang đến cho người đọc câu chuyện xúc động mà còn gửi gắm thông điệp nhân văn sâu sắc: hãy mở lòng để cảm nhận và đón nhận tình yêu thương, từ đó hoàn thiện chính mình. Trong phần trắc nghiệm, học sinh cần nắm vững nội dung văn bản, các chi tiết quan trọng trong diễn biến tâm lý nhân vật, ý nghĩa biểu tượng và thông điệp mà tác giả muốn truyền tải.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn cùng tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!
Câu 1. Tác giả Huỳnh Như Phương sinh năm bao nhiêu?
A. 1955.
B. 1956.
C. 1957.
D. 1958.
Câu 2. Huỳnh Như Phương quê ở đâu?
A. Quảng Bình.
B. Quảng Trị.
C. Quảng Ngãi.
D. Quảng Ninh.
Câu 3. Phong cách sáng tác của Huỳnh Như Phương như thế nào?
A. Không rộn ràng khái niệm, thuật ngữ.
B. Nhận định sắc bén nhưng điềm đạm.
C. Văn phong mềm mại nhưng quả quyết.
D. Tất cả đáp án trên.
Câu 4. Đâu là sáng tác của Huỳnh Như Phương?
A. Đường vào trung tâm vũ trụ.
B. Giấc mơ, cảnh tượng và cái nhìn.
C. Hai vạn dặm dưới đáy biển.
D. Tiếng nói của xung đột.
Câu 5. Đâu không phải sáng tác của Huỳnh Như Phương?
A. Dẫn vào tác phẩm văn chương.
B. Tiếng nói của xung đột.
C. Hãy cầm lấy và đọc.
D. Giấc mơ, cảnh tượng và cái nhìn.
Câu 6. Văn bản Hãy cầm lấy và đọc thuộc thể loại văn học nào?
A. Văn bản nhật dụng.
B. Văn bản nghị luận.
C. Truyện.
D. Kí.
Câu 7. Văn bản Hãy cầm lấy và đọc được sáng tác năm bao nhiêu?
A. 2014.
B. 2015.
C. 2016.
D. 2017.
Câu 8. Phương thức biểu đạt của văn bản Hãy cầm lấy và đọc là?
A. Tự sự.
B. Nghị luận.
C. Biểu cảm.
D. Miêu tả.
Câu 9. Văn bản Hãy cầm lấy và đọc có bố cục gồm mấy phần?
A. 2 phần.
B. 3 phần.
C. 4 phần.
D. 5 phần.
Câu 10. Thông điệp của văn bản là gì?
A. Hãy học cách phòng tránh đuối nước.
B. Hãy đọc sách, tiếp xúc trực tiếp với một cuốn sách.
C. Hãy học cách đọc sách hiệu quả.
D. Hãy trồng cây bảo vệ môi trường.
Câu 11. Trong văn bản Hãy cầm lấy và đọc, bằng chứng được dùng để khẳng định vai trò của sách trong thế giới hiện đại?
A. Con chữ trên trang sách hàm chứa văn hóa của một dân tộc, mang hồn thiêng của đất nước. Chữ kích thích trí tưởng tượng của người đọc, không bị cố định hóa trong một khuôn khổ, hình thể nào.
B. “Bạn hãy cầm lấy và đọc”, đó là lời chia sẻ của một người bạn muốn giới thiệu cho ta một cuốn sách hay.
C. “Em hãy cầm lấy và đọc”, đó là lời nói tin cậy của thầy giáo khi trao cho học trò một cuốn sách quý.
D. Có những cuốn sách làm ta thất vọng, hụt hẫng.
Câu 12. Trong văn bản Hãy cầm lấy và đọc đã đưa ra mấy phương diện để giúp khắc phục sự sa sút của văn hóa đọc?
A. 2.
B. 4.
C. 3.
D. 5.
Câu 13. Cách kết văn bản Hãy cầm lấy và đọc có gì độc đáo?
A. Kết thúc bằng một câu chuyện.
B. Dùng cả tiếng Latinh và tiếng Việt.
C. Kết thúc bằng một bài học.
D. Kết thúc bằng tiếng Anh.
Câu 14. Chỉ ra câu văn thể hiện cách lí giải của tác giả về thông điệp “Hãy cầm lấy và đọc”?
A. “Hãy cầm lấy và đọc” có thể xem là một thông điệp: hãy tiếp xúc trực tiếp với một cuốn sách, hãy tự trải nghiệm mà không bước qua một trung gian nào.
B. “Bạn hãy cầm lấy và đọc”, đó là lời chia sẻ của một người bạn muốn giới thiệu cho ta một cuốn sách hay.
C. “Em hãy cầm lấy và đọc”, đó là lời nói tin cậy của thầy giáo khi trao cho học trò một cuốn sách quý.
D. Có những cuốn sách làm ta thất vọng, hụt hẫng.
Câu 15. Tác giả đã dùng những lí lẽ nào để khẳng định trong thế giới hiện đại, khi các phương tiện nghe nhìn phát triển không ngừng, con người vẫn cần phải đọc sách?
A. Có những cuốn sách làm ta thất vọng, hụt hẫng.
B. Trang giấy và chữ in có sức hấp dẫn và sự kì diệu của nó.
C. Con chữ trên trang sách hàm chứa văn hóa của một dân tộc.
D. Đọc là một nhu cầu không thể thiếu của con người.
Câu 16. Từ nội dung văn bản Hãy cầm lấy và đọc, theo em, có thể xem đọc sách là một kiểu trải nghiệm được không?
A. Có.
B. Không.
Câu 17. Phần 1 từ đầu đến “không dễ nhận ra” nêu nội dung gì?
A. Tầm quan trọng của việc đọc sách
B. Khẳng định vai trò của sách trong thế giới hiện đại
C. Biện pháp khắc phục sự sa sút văn hóa đọc, kêu gọi mọi người nên đọc sách
D. Tất cả đáp án trên
Câu 18. Xác định nội dung của phần 2 từ “Em hãy cầm lấy và đọc” đến “giá trị tinh thần”?
A. Tầm quan trọng của việc đọc sách
B. Khẳng định vai trò của sách trong thế giới hiện đại
C. Biện pháp khắc phục sự sa sút văn hóa đọc, kêu gọi mọi người nên đọc sách
D. Tất cả đáp án trên
Câu 19. Xác định nội dung của đoạn văn sau: Lâu nay, chúng ta thường được nghe báo động về sự sa sút của văn hóa đọc. Giải quyết tình trạng này, cần phải tính đến cả hai phương diện: chủ thể đọc và đối tượng đọc, nghĩa là phải có người ham đọc và có sách hay để đọc, hai điều này tác động qua lại với nhau. Nếu chỉ có những cuốn sách dở thì hiển nhiên người đọc sẽ hờ hững. Ngược lại, nếu người đọc không được chuẩn bị nền tảng văn hóa cần thiết thì dù sách hay bao nhiêu vẫn là vô ích. […] Sách sinh ra không phải để được trưng bày, khoe của hay làm dáng. Sách cũng không nên trở thành một cổ vật rêu phong. Sách là để “lần giở trước đèn”. Tolle et lege. Xin hãy cầm lấy và đọc
Tầm quan trọng của việc đọc sách
B. Khẳng định vai trò của sách trong thế giới hiện đại
C. Biện pháp khắc phục sự sa sút văn hóa đọc, kêu gọi mọi người nên đọc sách
D. Tất cả đáp án trên
Câu 20. Văn bản tập trung bàn vào vấn đề gì?
A. Bàn về cách để trồng cây
B. Bàn về cách ghi chép hiệu quả
C. Bàn về cách phòng tránh đuối nước
D. Bàn về việc đọc sách
Câu 21. Trong văn bản Hãy cầm lấy và đọc, câu chuyện mở đầu kết nối như thế nào với vấn đề nghị luận?
A. Việc đọc sách
B. Việc lắng nghe
C. Việc nói chuyện
D. Việc suy nghĩ
Câu 22. Trong văn bản Hãy cầm lấy và đọc, lí lẽ nào được dùng để khẳng định vai trò của sách trong thế giới hiện đại?
A. Đọc là một sở thích của mỗi người.
B. Đọc là một nhu cầu không thể thiếu của con người.
C. Không có đọc con người không thể sống.
D. Đọc hay không đọc không quan trọng.