Trắc nghiệm Ngữ văn 7 – Bài 8: Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống

Làm bài thi

Trắc nghiệm Ngữ văn 7 – Bài 8: Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống là một trong những đề thi thuộc Bài 8: Trải nghiệm để trưởng thành trong chương trình Ngữ văn 7.

Dạng bài này yêu cầu học sinh phát biểu quan điểm cá nhân về một vấn đề cụ thể trong đời sống, thường gắn với trải nghiệm, quá trình trưởng thành, thái độ sống, tình cảm gia đình hoặc các giá trị sống tích cực. Đây là cơ hội để học sinh thể hiện kỹ năng lập luận, tư duy logic và khả năng giao tiếp bằng ngôn ngữ viết một cách rõ ràng, mạch lạc. Bài viết cần có mở đầu nêu rõ vấn đề, phần thân bài trình bày luận điểm và dẫn chứng thuyết phục, kết bài nêu suy nghĩ hoặc lời nhắn gửi. Học sinh nên chú trọng cách trình bày súc tích, chân thực và mang màu sắc cá nhân để gây ấn tượng với người đọc.

Hãy cùng Dethitracnghiem.vn cùng tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!

Câu 1. Mục đích nói của bài Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống là?
A. Để người nghe hiểu đúng bản chất, thấy được ý nghĩa của vấn đề đối với đời sống
B. Lựa chọn thái độ, cách ứng xử phù hợp
C. Cả 2 đáp án trên đều đúng
D. Cả 2 đáp án trên đều sai

Câu 2. Người nghe gồm những đối tượng nào?
A. Thầy cô
B. Bạn bè
C. Những ai quan tâm đến vấn đề
D. Cả 3 đáp án trên đều đúng

Câu 3. Đối với kiểu bài nói trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống, hình thức tập luyện nào là thích hợp nhất?
A. Theo nhóm
B. Theo cặp đôi
C. Cá nhân
D. Cả 3 đáp án trên đều đúng

Câu 4. Khi trình bày bài nói, người nói cần phải thực hiện những yêu cầu nào?
A. Trình bày ý kiến về vấn đề
B. Bảo vệ ý kiến trước sự phản bác của người nghe
C. Cả 2 đáp án trên đều đúng
D. Cả 2 đáp án trên đều sai

Câu 5. Khi người nói trình bày, yêu cầu đối với người nghe là?
A. Tiếp nhận và suy nghĩ về ý kiến của người nói
B. Nêu ý kiến trao đổi
C. Cả 2 đáp án trên đều đúng
D. Cả 2 đáp án trên đều sai

Câu 6. Mục đích chính của việc trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống là gì?
A. Kể lại sự việc có thật.
B. Thể hiện quan điểm cá nhân và thuyết phục người đọc đồng tình.
C. Trình bày cảm xúc cá nhân.
D. Tái hiện lại một tình huống thực tế.

Câu 7. Yếu tố quan trọng nhất để bài viết có tính thuyết phục cao là gì?
A. Ngôn ngữ miêu tả sinh động.
B. Lập luận chặt chẽ, dẫn chứng phù hợp.
C. Có mở bài độc đáo.
D. Viết dài và chi tiết.

Câu 8. Khi viết bài trình bày ý kiến, người viết cần làm rõ điều gì?
A. Sở thích cá nhân.
B. Quan điểm cá nhân về một vấn đề cụ thể.
C. Các chi tiết tiểu thuyết.
D. Tình tiết của một câu chuyện.

Câu 9. Đâu là đặc điểm nổi bật của kiểu bài trình bày ý kiến?
A. Tái hiện diễn biến sự việc.
B. Thể hiện cảm xúc chủ quan.
C. Đưa ra ý kiến cá nhân và lập luận để bảo vệ ý kiến đó.
D. Miêu tả nhân vật chi tiết.

Câu 10. Trong bài viết, dẫn chứng cần đảm bảo điều gì?
A. Phải là chuyện cá nhân.
B. Đúng, tiêu biểu và có sức thuyết phục.
C. Gây xúc động mạnh.
D. Dài và lạ.

Câu 11. Câu nào sau đây là luận điểm phù hợp khi trình bày ý kiến về việc đọc sách?
A. Em rất thích truyện cổ tích.
B. Truyện ngắn có nhiều chi tiết hấp dẫn.
C. Đọc sách giúp mở rộng tri thức và hoàn thiện nhân cách.
D. Em thường đọc sách vào buổi tối.

Câu 12. Trong phần kết bài, người viết thường làm gì?
A. Nêu thêm ví dụ mới.
B. Khẳng định lại ý kiến và liên hệ thực tế.
C. Phân tích thêm một luận điểm khác.
D. Kể lại một sự việc liên quan.

Câu 13. Câu nào là dẫn chứng phù hợp cho ý kiến “Nên bảo vệ môi trường”?
A. Cây xanh làm đẹp thành phố.
B. Học sinh thường tổ chức dọn vệ sinh lớp học.
C. Các phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, “Trường học xanh – sạch – đẹp” đã góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.
D. Rác thải rất bẩn.

Câu 14. Câu văn nào thể hiện phong cách nghị luận rõ ràng?
A. Em thích chiếc áo màu xanh.
B. Hè này, em đi du lịch ở Đà Lạt.
C. Tình bạn chân thành là nền tảng của mối quan hệ xã hội bền vững.
D. Con mèo nhà em rất dễ thương.

Câu 15. Một bài viết trình bày ý kiến nên có mấy phần chính?
A. 2 phần
B. 3 phần
C. 4 phần
D. 5 phần

Câu 16. Câu nào sau đây có thể dùng để mở bài?
A. Em có một người bạn thân tên là Lan.
B. Trong xã hội hiện đại, việc sử dụng mạng xã hội đang trở nên phổ biến và gây nhiều tranh cãi.
C. Tôi từng bị điểm kém vì làm bài vội vàng.
D. Con người cần yêu thương lẫn nhau.

Câu 17. Vì sao nên trình bày ý kiến một cách mạch lạc và rõ ràng?
A. Giúp bài viết sinh động hơn.
B. Giúp người đọc dễ hiểu và dễ đồng tình.
C. Giúp tiết kiệm thời gian.
D. Được chấm điểm cao.

Câu 18. Đâu là ví dụ về việc liên hệ thực tế trong phần kết bài?
A. Việc học là quan trọng.
B. Mỗi học sinh cần chủ động học tập và rèn luyện để trở thành người công dân tốt.
C. Học sinh nên đọc sách nhiều hơn.
D. Sách là người bạn của chúng ta.

Câu 19. Câu văn nào là luận cứ hỗ trợ cho ý kiến: “Học sinh nên rèn luyện tính tự giác”?
A. Em luôn làm bài tập đầy đủ.
B. Tự giác giúp học sinh chủ động trong học tập, không phụ thuộc vào sự nhắc nhở của người khác.
C. Học sinh giỏi thường được khen thưởng.
D. Em thích học Toán.

Câu 20. Khi trình bày ý kiến, người viết nên tránh điều gì?
A. Trình bày cảm xúc chân thật.
B. Dùng dẫn chứng thực tế.
C. Nêu ý kiến thiếu căn cứ, cảm tính và phiến diện.
D. Dùng từ ngữ trang trọng.

Câu 21. Để dẫn dắt vào vấn đề cần nêu ý kiến, người viết có thể dùng cách nào?
A. Kể lại sự việc thú vị.
B. Nêu thực trạng, sau đó đưa ra nhận xét.
C. Miêu tả không gian sống.
D. Nói về bản thân.

Câu 22. Việc sử dụng câu hỏi tu từ trong bài viết trình bày ý kiến có tác dụng gì?
A. Làm bài viết sinh động hơn.
B. Gợi suy nghĩ và tăng tính thuyết phục.
C. Làm bài dài hơn.
D. Thể hiện kiến thức cá nhân.

 

×

Bạn ơi!!! Để xem được kết quả
bạn vui lòng làm nhiệm vụ nhỏ xíu này nha

LƯU Ý: Không sử dụng VPN hoặc 1.1.1.1 khi vượt link

Bước 1: Mở tab mới, truy cập Google.com

Bước 2: Tìm kiếm từ khóa: Từ khóa

Bước 3: Trong kết quả tìm kiếm Google, hãy tìm website giống dưới hình:

(Nếu trang 1 không có hãy tìm ở trang 2, 3, 4... nhé )

Bước 4: Cuộn xuống cuối bài viết rồi bấm vào nút GIỐNG HÌNH DƯỚI và chờ 1 lát để lấy mã: