Trắc nghiệm Ngữ văn 10 Bài 8 Văn bản: Xuân về là một trong những đề thi thuộc Bài 8: Đất nước và con người trong chương trình Ngữ văn 10. Văn bản “Xuân về” thường gợi lên những cảm xúc tươi mới, tràn đầy sức sống và hy vọng, thể hiện tình yêu thiên nhiên, quê hương đất nước và niềm vui đón chào năm mới.
Để làm tốt đề thi trắc nghiệm này, học sinh cần nắm vững các kiến thức:
- Hiểu biết về văn bản “Xuân về” (tác giả, hoàn cảnh sáng tác nếu có) hoặc các đặc điểm chung của thơ ca viết về mùa xuân
- Cảm nhận về vẻ đẹp của mùa xuân được thể hiện trong văn bản
- Nội dung chính của văn bản: Miêu tả cảnh sắc mùa xuân, cảm xúc của con người trước mùa xuân và ý nghĩa biểu tượng của mùa xuân
- Giá trị văn hóa, thẩm mỹ và nghệ thuật của văn bản
- Ngôn ngữ, hình ảnh, nhịp điệu và các biện pháp tu từ được sử dụng trong “Xuân về”
👉 Hãy cùng Dethitracnghiem.vn thử sức với đề thi này và kiểm tra ngay khả năng của mình! 🚀
Trắc nghiệm Ngữ văn 10 Bài 8 Văn bản: Xuân về
Câu 1. Văn bản “Xuân về” thường tập trung miêu tả chủ đề chính nào?
A. Nỗi buồn ly biệt
B. Cảnh sắc và không khí mùa xuân
C. Cuộc sống lao động
D. Chiến tranh và hòa bình
Câu 2. Mùa xuân thường tượng trưng cho điều gì trong văn hóa Việt Nam?
A. Sự tàn lụi, kết thúc
B. Sự sinh sôi, nảy nở, khởi đầu mới
C. Sự tĩnh lặng, trầm lắng
D. Sự cô đơn, hiu quạnh
Câu 3. Những hình ảnh nào thường xuất hiện trong thơ văn viết về mùa xuân?
A. Lá vàng rơi, cây trụi lá
B. Hoa đào, chim én, lộc non
C. Mưa dầm, gió bấc
D. Trăng thu, sương giá
Câu 4. Cảm xúc chủ đạo thường được thể hiện trong văn bản “Xuân về” là gì?
A. Buồn bã, tiếc nuối
B. Cô đơn, lạc lõng
C. Vui tươi, phấn khởi, hy vọng
D. Trầm ngâm, suy tư
Câu 5. Nhịp điệu của thơ “Xuân về” thường mang đặc điểm gì?
A. Chậm rãi, buồn bã
B. Nhanh, tươi vui, rộn ràng
C. Đều đều, đơn điệu
D. Gấp gáp, căng thẳng
Câu 6. Biện pháp tu từ nào thường được sử dụng để miêu tả cảnh vật mùa xuân?
A. Nói quá
B. Nhân hóa, so sánh, ẩn dụ
C. Liệt kê
D. Hoán dụ
Câu 7. Câu thơ nào sau đây có thể gợi tả không khí mùa xuân?
A. “Gió heo may se lạnh”
B. “Én liệng chao nghiêng cánh”
C. “Mưa bụi giăng mờ lối”
D. “Trăng tàn về cuối ngõ”
Câu 8. Hình ảnh mùa xuân có thể gợi liên tưởng đến điều gì trong cuộc sống con người?
A. Sự già nua, tàn tạ
B. Tuổi trẻ, sức sống, tương lai tươi sáng
C. Những khó khăn, thử thách
D. Quá khứ đã qua
Câu 9. Trong bài học “Đất nước và con người”, văn bản “Xuân về” góp phần thể hiện khía cạnh nào?
A. Vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên
B. Vẻ đẹp tươi mới, tràn đầy sức sống của đất nước
C. Sự đa dạng văn hóa vùng miền
D. Tinh thần chiến đấu bảo vệ Tổ quốc
Câu 10. Nếu “Xuân về” là sự trở lại của mùa xuân, thì nó có ý nghĩa gì đối với con người và thiên nhiên?
A. Không có ý nghĩa gì đặc biệt
B. Chỉ là một quy luật tự nhiên
C. Mang đến sự hồi sinh, đổi mới, hy vọng cho cả con người và vạn vật
D. Chấm dứt một giai đoạn khó khăn
Câu 11. Hình ảnh “Xuân về” trong văn học có thể đại diện cho vẻ đẹp của vùng đất nào ở Việt Nam?
A. Miền núi cao
B. Khắp mọi miền đất nước, từ đồng bằng đến thành thị
C. Vùng biển đảo
D. Vùng sa mạc
Câu 12. Trong chương trình Ngữ văn 10, văn bản “Xuân về” thuộc bài học nào?
A. Bài 6
B. Bài 8
C. Bài 10
D. Bài 7
Câu 13. Nhận xét nào đúng nhất về giọng điệu của một bài thơ viết về “Xuân về”?
A. Trang trọng, nghiêm túc
B. Hào hùng, mạnh mẽ
C. Nhẹ nhàng, tươi vui, yêu đời
D. Buồn bã, u sầu
Câu 14. Văn bản “Xuân về” có thể giúp chúng ta hiểu thêm về truyền thống văn hóa nào của người Việt?
A. Truyền thống thượng võ
B. Truyền thống đón Tết Nguyên Đán và những giá trị tinh thần tốt đẹp
C. Truyền thống hiếu học
D. Truyền thống cần cù lao động
Câu 15. Ý nghĩa sâu sắc nhất mà văn bản “Xuân về” muốn gửi gắm là gì?
A. Tả cảnh mùa xuân tươi đẹp
B. Ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên
C. Khơi gợi tình yêu thiên nhiên, quê hương và niềm tin vào tương lai tươi sáng
D. Miêu tả cuộc sống thanh bình trong mùa xuân