Trắc nghiệm Ngữ văn 7 – Bài 10: Viết bài văn thuyết minh giới thiệu một nhân vật yêu thích trong cuốn sách đã đọc là một trong những đề thi thuộc Bài 10: Trang sách và cuộc sống trong chương trình Ngữ văn 7.
Dạng bài này giúp học sinh rèn luyện kỹ năng viết văn thuyết minh, đồng thời khuyến khích thói quen đọc sách và nuôi dưỡng cảm xúc đối với các nhân vật văn học. Học sinh cần lựa chọn một nhân vật mà mình yêu thích trong một cuốn sách đã đọc – có thể là nhân vật trong truyện ngắn, tiểu thuyết, hay hồi ký – sau đó giới thiệu về ngoại hình, tính cách, hành động, vai trò của nhân vật trong tác phẩm và lý do mình yêu thích nhân vật đó. Bài viết cần trình bày rõ ràng, có cảm xúc và dẫn chứng cụ thể từ văn bản.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn cùng tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!
Câu 1. Yêu cầu đối với bài văn phân tích một nhân vật văn học trong cuốn sách đã đọc là?
A. Giới thiệu được nhân vật trong tác phẩm văn học: lai lịch, hoàn cảnh, tình huống xuất hiện và những ấn tượng đặc biệt ban đầu (nếu có).
B. Chỉ ra được đặc điểm, tính cách nhân vật qua bằng chứng cụ thể về ngoại hình, hành động, ngôn ngữ, tâm trạng của nhân vật được miêu tả trong tác phẩm. Nhận xét, đánh giá nghệ thuật xây dựng nhân vật của nhà văn.
C. Nêu được ý nghĩa của hình tượng nhân vật trong việc thể hiện chủ đề tác phẩm hoặc quan niệm đời sống của tác giả.
D. Cả 3 đáp án trên đều đúng.
Câu 2. Mục đích viết của bài văn phân tích một nhân vật văn học yêu thích trong cuốn sách đã đọc là:
A. Làm rõ những đặc điểm đáng chú ý, cuốn hút của nhân vật.
B. Làm cho người đọc hiểu hơn về nhân vật.
C. Hiểu được nghệ thuật xây dựng nhân vật của tác giả.
D. Cả 3 đáp án trên đều đúng.
Câu 3. Khi lựa chọn đề tài, em cần chú ý đến điều gì?
A. Hoàn cảnh sáng tác của văn bản.
B. Phân tích phản ánh quan niệm, suy nghĩ của người viết.
C. Đặc điểm nổi bật, sự độc đáo hoặc những phẩm chất tích cực của nhân vật.
D. Cả 3 đáp án trên đều sai.
Câu 4. Em có thể tìm ý bằng cách đặt ra và trả lời những câu hỏi như thế nào?
A. Nhân vật xuất hiện trong cuốn sách, tác phẩm nào? Vì sao em yêu thích nhân vật? Điều gì khiến em quyết định lựa chọn phân tích nhân vật?
B. Nhân vật có những đặc điểm nào nổi bật? Những đặc điểm đó cho thấy điều gì về phẩm chất, giá trị của nhân vật?
C. Nghệ thuật xây dựng nhân vật có gì đặc sắc? Nhân vật gợi cho em liên tưởng, suy nghĩ và rút ra bài học gì?
D. Cả 3 đáp án trên đều đúng.
Câu 5. Khi chỉnh sửa bài viết, em có thể dựa trên những gợi ý nào sau đây?
A. Tên nhân vật, tên sách, tác giả và các chi tiết liên quan có chính xác không?
B. Bằng chứng cho các đặc điểm của nhân vật và nghệ thuật xây dựng nhân vật trong truyện đã đủ và phù hợp chưa?
C. Có lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu, tổ chức đoạn văn hay không?
D. Cả 3 đáp án trên đều đúng.
Câu 6. Mục đích của văn bản thuyết minh là gì?
A. Gây cười, giải trí.
B. Giới thiệu, trình bày kiến thức khách quan về một đối tượng.
C. Nêu cảm nghĩ cá nhân.
D. Miêu tả cảnh vật sinh động.
Câu 7. Nhân vật trong bài văn thuyết minh được giới thiệu thường là:
A. Người thật ngoài đời.
B. Nhân vật trong sách, truyện mà người viết yêu thích.
C. Một hiện tượng thiên nhiên.
D. Một đồ vật quen thuộc.
Câu 8. Khi viết bài văn thuyết minh về nhân vật trong sách, điều quan trọng nhất là gì?
A. Kể lại toàn bộ nội dung truyện.
B. Giới thiệu đặc điểm, vai trò và ý nghĩa của nhân vật.
C. Thể hiện cảm xúc cá nhân.
D. Viết theo kiểu miêu tả.
Câu 9. Câu nào sau đây là mở bài phù hợp cho đề bài: “Giới thiệu nhân vật yêu thích”?
A. Hôm nay tôi kể cho các bạn một câu chuyện rất hay.
B. Trong cuốn truyện “Dế Mèn phiêu lưu ký”, tôi rất yêu thích nhân vật Dế Mèn vì nhiều lý do.
C. Tôi đã đọc rất nhiều sách nhưng không nhớ rõ tên nhân vật nào.
D. Nhân vật trong truyện rất thú vị và hấp dẫn.
Câu 10. Nhân vật Dế Mèn trong “Dế Mèn phiêu lưu ký” là biểu tượng của:
A. Tính ích kỉ.
B. Sự yếu đuối.
C. Tuổi trẻ, sự dũng cảm và lòng nhân ái.
D. Sự nhút nhát, rụt rè.
Câu 11. Đặc điểm nào sau đây không phù hợp khi viết bài văn thuyết minh về nhân vật?
A. Giới thiệu rõ ràng tên nhân vật.
B. Trình bày các đặc điểm tiêu biểu.
C. Chêm nhiều yếu tố hư cấu.
D. Nêu nhận xét khách quan.
Câu 12. Việc nêu cảm nhận cá nhân trong bài văn thuyết minh có nên không?
A. Tuyệt đối không được.
B. Có, nhưng cần hợp lý và phù hợp với đặc điểm nhân vật.
C. Chỉ nên nêu cảm xúc buồn.
D. Không cần thiết.
Câu 13. Nhân vật Thánh Gióng tiêu biểu cho phẩm chất nào của dân tộc Việt Nam?
A. Tình cảm lãng mạn.
B. Lòng yêu nước và tinh thần chiến đấu chống giặc ngoại xâm.
C. Sự hiền lành, nhút nhát.
D. Tính hiếu học.
Câu 14. Khi trình bày đặc điểm nhân vật, cần chú ý điều gì?
A. Viết thật dài.
B. Chọn đặc điểm nổi bật, tiêu biểu nhất.
C. Viết theo thứ tự thời gian.
D. Không cần rõ ràng.
Câu 15. Kết bài của một bài văn thuyết minh về nhân vật nên có nội dung gì?
A. Chỉ nhắc lại tên nhân vật.
B. Dẫn lại nội dung truyện.
C. Khẳng định lại vai trò, ý nghĩa của nhân vật và nêu cảm nghĩ.
D. Nói thêm về tác giả.
Câu 16. Những yếu tố nào có thể làm bài văn thuyết minh thêm sinh động?
A. Sử dụng lời thoại nhân vật.
B. Dẫn chứng từ tác phẩm, ngôn ngữ rõ ràng, mạch lạc.
C. Chép nguyên văn truyện.
D. Viết theo kiểu văn miêu tả.
Câu 17. Việc chọn nhân vật để thuyết minh cần:
A. Là nhân vật đã đọc và thực sự yêu thích.
B. Là nhân vật nổi tiếng mà không cần hiểu rõ.
C. Nhân vật bất kì cũng được.
D. Do người khác chọn giúp.
Câu 18. Khi trích dẫn chi tiết từ truyện, cần đảm bảo điều gì?
A. Trích thật dài.
B. Ngắn gọn, chính xác và phù hợp với nội dung đang trình bày.
C. Thêm ý tưởng mới.
D. Viết lại theo ý mình.
Câu 19. Văn thuyết minh khác văn miêu tả ở điểm nào?
A. Không có cảm xúc.
B. Tập trung vào giới thiệu, cung cấp tri thức.
C. Không cần cấu trúc rõ ràng.
D. Viết tự do, không cần dẫn chứng.
Câu 20. Một đoạn văn thuyết minh cần đảm bảo:
A. Viết thật nhanh, không cần kiểm tra lỗi.
B. Có chủ đề rõ ràng, liên kết mạch lạc, thông tin chính xác.
C. Dùng từ ngữ bay bổng.
D. Kể lại toàn bộ truyện gốc.
Câu 21. Khi trình bày bài văn thuyết minh, học sinh nên:
A. Ghi nhớ nhân vật.
B. Tóm tắt truyện là đủ.
C. Trình bày rõ vai trò, đặc điểm và cảm nhận về nhân vật.
D. Sao chép lời người khác.
Câu 22. Câu nào sau đây là luận điểm phù hợp trong bài văn thuyết minh nhân vật?
A. Em rất vui khi đọc truyện đó.
B. Em cảm thấy nhân vật thật hài hước.
C. Nhân vật An thể hiện sự dũng cảm và kiên định.
D. An là một bạn học sinh.
Câu 23. Để tránh sự khô khan trong văn thuyết minh, người viết có thể:
A. Dùng ngôn ngữ khó hiểu.
B. Kết hợp yếu tố miêu tả nhẹ nhàng, cảm xúc vừa phải.
C. Thêm truyện cười.
D. Viết theo kiểu văn biểu cảm.
Câu 24. Câu văn nào là câu thuyết minh?
A. Ôi! Dế Mèn thật dũng cảm làm sao!
B. Dế Mèn là nhân vật chính trong truyện “Dế Mèn phiêu lưu ký” của Tô Hoài.
C. Dế Mèn đã làm tôi bật khóc.
D. Tôi rất yêu Dế Mèn.
Câu 25. Trong bài văn thuyết minh, nhân vật được giới thiệu cần:
A. Chỉ cần viết tên là đủ.
B. Có thật ngoài đời.
C. Có vai trò rõ ràng trong tác phẩm và được phân tích hợp lí.
D. Là nhân vật do người viết tưởng tượng ra.