Trắc nghiệm Ngữ văn 8 Bài 3 Văn bản 2 – Tinh thần yêu nước của nhân dân ta

Làm bài thi

Trắc nghiệm Ngữ văn 8 Bài 3 Văn bản 2 – Tinh thần yêu nước của nhân dân ta là một trong những đề thi thuộc Bài 3 – Lời sông núi trong chương trình Ngữ văn 8. Văn bản này là một đoạn trích từ bài viết nổi tiếng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thể hiện sâu sắc niềm tự hào, lòng biết ơn và sự tin tưởng vào truyền thống yêu nước nồng nàn của dân tộc Việt Nam – một sức mạnh đã giúp đất nước vượt qua bao thử thách, xâm lược trong lịch sử.

Để làm tốt đề thi trắc nghiệm này, học sinh cần nắm vững nội dung tư tưởng của văn bản, các lập luận sắc bén và cách dùng ngôn ngữ giản dị nhưng sâu sắc của Bác Hồ. Những điểm cần tập trung gồm: nghệ thuật lập luận giàu cảm xúc, dẫn chứng cụ thể giàu sức thuyết phục, giọng văn hùng hồn và niềm tin mãnh liệt vào nhân dân. Đây là văn bản tiêu biểu cho thể loại chính luận hiện đại, kết hợp giữa lý trí và tình cảm một cách hài hòa.

Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!

Trắc nghiệm Ngữ văn 8 Bài 3 Văn bản 2 – Tinh thần yêu nước của nhân dân ta

Câu 1. Tác giả viết văn bản *Tinh thần yêu nước của nhân dân ta* hướng tới đối tượng nào?
A. Bộ đội đang chiến đấu
B. Nhân dân nơi hậu phương
C. Các em học sinh đang tới trường
D. Tất cả đáp án trên

Câu 2. *Tinh thần yêu nước của nhân dân ta* đề cập đến lòng yêu nước của nhân dân ta trong lĩnh vực nào?
A. Trong cuộc chiến đấu chống kẻ thù xâm lược
B. Trong sự nghiệp xây dựng đất nước
C. Trong việc giữ gìn sự giàu đẹp của tiếng Việt
D. A và B đúng

Câu 3. Vấn đề nghị luận của văn bản nằm ở vị trí nào?
A. Câu mở đầu tác phẩm
B. Câu mở đầu đoạn hai
C. Câu mở đầu đoạn ba
D. Phần kết luận

Câu 4. Trọng tâm của việc chứng minh tinh thần yêu nước của nhân dân ta trong bài văn là ở thời kì nào?
A. Trong quá khứ
B. Trong cuộc kháng chiến hiện tại
C. Trong cuộc chiến đấu của nhân dân miền Bắc
D. Trong cuộc chiến đấu dũng cảm của bộ đội ta trên khắp các chiến trường

Câu 5. Những sắc thái nào của tinh thần yêu nước được tác giả đề cập đến trong văn bản?
A. Tiềm tàng, kín đáo
B. Biểu lộ rõ ràng, đầy đủ
C. Khi thì tiềm tàng, kín đáo; lúc lại biểu lộ rõ ràng, đầy đủ
D. Luôn luôn mạnh mẽ, sôi sục

Câu 6. Theo văn bản, tinh thần yêu nước của nhân dân ta có tác dụng gì?
A. Lướt qua mọi khó khăn
B. Nhấn chìm lũ bán nước
C. Tiêu diệt lũ cướp nước
D. Tất cả đáp án trên

Câu 7. Trong thời đại ngày nay, mỗi học sinh có thể thể hiện tinh thần yêu nước bằng cách nào?
A. Xung phong đi chiến đấu
B. Tham gia lao động sản xuất
C. Chăm chỉ học tập, yêu quê hương, gia đình
D. Tất cả đáp án trên

Câu 8. Đâu không phải biểu hiện của lòng yêu nước?
A. Khai thác gỗ để phục vụ nhu cầu cá nhân
B. Đánh giặc cứu nước
C. Hăng hái tăng gia sản xuất
D. Ủng hộ cho Chính phủ

Câu 9. Tác giả Hồ Chí Minh đã sử dụng những dẫn chứng tiêu biểu nào để chứng minh cho tinh thần yêu nước của nhân dân ta trong lịch sử?
A. Cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng và cuộc kháng chiến chống quân Tống.
B. Cuộc kháng chiến chống quân Nguyên và cuộc khởi nghĩa Lam Sơn.
C. Tinh thần yêu nước trong ca dao, dân ca và các câu chuyện cổ tích.
D. Tất cả các đáp án trên (tuy không liệt kê cụ thể, nhưng ý “tổ tiên ta ngày trước” bao hàm những điều này).

Câu 10. Theo tác giả, tinh thần yêu nước của nhân dân ta có điểm gì nổi bật so với các dân tộc khác?
A. Mạnh mẽ và quyết liệt hơn.
B. Bền bỉ và kiên cường hơn.
C. Vừa cụ thể, thiết thực trong cuộc sống hàng ngày, vừa cao cả trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.
D. Chỉ thể hiện rõ ràng khi đất nước bị xâm lược.

Câu 11. Câu văn nào sau đây thể hiện rõ nhất sự kế thừa và phát triển của tinh thần yêu nước qua các thế hệ?
A. “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước.”
B. “Đó là một truyền thống quý báu của ta.”
C. “Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, lướt qua mọi nguy hiểm, khó khăn, nhấn chìm lũ bán nước và lũ cướp nước.”
D. “Đồng bào ta ngày nay cũng rất xứng đáng với tổ tiên ta ngày trước.”  

Câu 12. Tác giả đã sử dụng phép tu từ nào để nhấn mạnh sức mạnh của tinh thần yêu nước khi Tổ quốc bị xâm lăng?
A. So sánh (“như một làn sóng”).
B. Ẩn dụ (“làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn”).
C. Liệt kê (“mọi nguy hiểm, khó khăn, lũ bán nước và lũ cướp nước”).
D. Nhân hóa (“tinh thần ấy lại sôi nổi”).

Câu 13. Theo Hồ Chí Minh, những biểu hiện cụ thể của tinh thần yêu nước trong cuộc kháng chiến hiện tại là gì?
A. Sự đoàn kết một lòng của toàn dân.
B. Sự hy sinh gian khổ của chiến sĩ ngoài mặt trận và đồng bào hậu phương.
C. Tinh thần thi đua tăng gia sản xuất.
D. Tất cả các đáp án trên.

Câu 14. Văn bản “Tinh thần yêu nước của nhân dân ta” có ý nghĩa giáo dục sâu sắc đối với thế hệ trẻ ngày nay như thế nào?
A. Giúp chúng ta hiểu rõ hơn về lịch sử đấu tranh của dân tộc.
B. Khơi dậy lòng tự hào về truyền thống yêu nước của cha ông.
C. Bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước và ý thức trách nhiệm trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
D. Cung cấp kiến thức về các cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc.

Câu 15. Tại sao tác giả lại khẳng định “Đó là một truyền thống quý báu của ta”?
A. Vì đó là một phẩm chất tốt đẹp của dân tộc ta.
B. Vì truyền thống này đã được hình thành và phát triển qua hàng ngàn năm lịch sử.
C. Vì truyền thống này là sức mạnh to lớn giúp dân tộc ta vượt qua mọi khó khăn và chiến thắng mọi kẻ thù.
D. Tất cả các đáp án trên.

Câu 16. Câu văn “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta.” có vai trò gì trong bố cục của văn bản?
A. Nêu vấn đề nghị luận một cách trực tiếp và khái quát.
B. Đưa ra dẫn chứng đầu tiên để chứng minh luận điểm.
C. Giải thích ý nghĩa của tinh thần yêu nước.
D. Kết luận về sức mạnh của lòng yêu nước.

Câu 17. Theo tác giả, tinh thần yêu nước của nhân dân ta có sức mạnh như thế nào trong cuộc chiến đấu chống kẻ thù?
A. Chỉ có sức mạnh về mặt tinh thần.
B. Có thể bù đắp cho sự thiếu thốn về vật chất.
C. Là một sức mạnh vật chất to lớn, có thể chiến thắng mọi kẻ thù xâm lược.
D. Cần có sự hỗ trợ của các yếu tố khác mới phát huy được sức mạnh.

Câu 18. Em hiểu như thế nào về câu nói “Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy. Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm”?
A. Tinh thần yêu nước luôn được thể hiện một cách rõ ràng.
B. Tinh thần yêu nước chỉ tồn tại trong quá khứ.
C. Tinh thần yêu nước có nhiều biểu hiện khác nhau, có khi thể hiện ra bên ngoài, có khi tiềm ẩn sâu trong lòng mỗi người.
D. Tinh thần yêu nước chỉ có ở một số người nhất định.  

Câu 19. Hãy nêu một ví dụ thực tế trong cuộc sống ngày nay thể hiện tinh thần yêu nước của nhân dân ta mà tác giả có thể đã không đề cập đến trong văn bản.
A. Tinh thần đoàn kết, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau của người dân trong các đợt thiên tai, dịch bệnh; sự tự hào và quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới; ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo.
B. Chỉ tập trung vào các hoạt động từ thiện.
C. Chỉ thể hiện qua việc tham gia các hoạt động chính trị.
D. Không có biểu hiện mới nào khác.

Câu 20. Sau khi học văn bản “Tinh thần yêu nước của nhân dân ta”, em rút ra được bài học gì cho bản thân về lòng yêu nước?
A. Lòng yêu nước không chỉ là tình cảm lớn lao mà còn thể hiện qua những hành động nhỏ bé hàng ngày như chăm chỉ học tập, yêu quý gia đình, quê hương, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc và có ý thức xây dựng đất nước.
B. Lòng yêu nước chỉ cần thể hiện khi đất nước gặp nguy nan.
C. Lòng yêu nước là một điều gì đó trừu tượng và khó thực hiện.
D. Việc thể hiện lòng yêu nước là trách nhiệm của người lớn.

×

Bạn ơi!!! Để xem được kết quả
bạn vui lòng làm nhiệm vụ nhỏ xíu này nha

LƯU Ý: Không sử dụng VPN hoặc 1.1.1.1 khi vượt link

Bước 1: Mở tab mới, truy cập Google.com

Bước 2: Tìm kiếm từ khóa: Từ khóa

Bước 3: Trong kết quả tìm kiếm Google, hãy tìm website giống dưới hình:

(Nếu trang 1 không có hãy tìm ở trang 2, 3, 4... nhé )

Bước 4: Cuộn xuống cuối bài viết rồi bấm vào nút GIỐNG HÌNH DƯỚI và chờ 1 lát để lấy mã: