Trắc nghiệm Ngữ văn 8 Bài 4 Văn bản 3 – Một số giọng điệu của tiếng cười trong thơ trào phúng

Làm bài thi

Trắc nghiệm Ngữ văn 8 Bài 4 Văn bản 3 – Một số giọng điệu của tiếng cười trong thơ trào phúng là một trong những đề thi thuộc Bài 4 – Tiếng cười trào phúng trong thơ trong chương trình Ngữ văn 8. Văn bản này mang tính chất khái quát, cung cấp cho học sinh cái nhìn toàn diện về các kiểu giọng điệu hài hước, châm biếm, mỉa mai thường gặp trong thơ trào phúng – một thể loại giàu tính phản biện và giàu chất nghệ thuật trong văn học Việt Nam.

Để làm tốt đề thi trắc nghiệm này, học sinh cần nắm vững các kiểu giọng điệu cơ bản như: tiếng cười hóm hỉnh nhẹ nhàng, tiếng cười đả kích sâu cay, tiếng cười tự trào đầy ý vị,… Đồng thời, cần nhận biết được đặc điểm ngôn ngữ, phong cách thể hiện, mục đích và đối tượng phê phán trong từng giọng điệu. Văn bản đóng vai trò như một bài học tổng kết, giúp học sinh phát hiện và phân tích sắc thái trào phúng trong các tác phẩm cụ thể một cách chính xác hơn.

Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!

Trắc nghiệm Ngữ văn 8 Bài 4 Văn bản 3 – Một số giọng điệu của tiếng cười trong thơ trào phúng

Câu 1. Văn bản *Một số giọng điệu của tiếng cười trong thơ trào phúng* được trích từ?
A. Suy nghĩ mới về Nhật kí trong tù, Nguyễn Huệ Chi, NXB Giáo dục, 1997
B. Tổng tập văn học Việt Nam, tập 14, Đặng Đức Siêu sưu tầm, biên soạn, NXB Khoa học xã hội, Hà Nội, 2000
C. Hồ Chí Minh toàn tập, tập 7, NXB Chính trị quốc gia Sự thật, Thành phố Hồ Chí Minh, 2011
D. Một số giọng điệu của tiếng cười trong thơ trào phúng, tạp chí Văn học và Tuổi trẻ, số tháng ̣/2022

Câu 2. Thơ trào phúng là một bộ phận sáng tác văn học đặc thù, mà đối tượng miêu tả, thể hiện của nó là?
A. Sự hoàn hảo của con người, cuộc sống
B. Sự bất toàn của con người, cuộc sống
C. Sự bất công của giai cấp
D. Sự công bằng của giai cấp

Câu 3. Phương tiện đặc sắc mà thơ trào phúng sử dụng để chống lại cái bất toàn của con người, xã hội là gì?
A. Tiếng hét
B. Tiếng hát
C. Tiếng khóc
D. Tiếng cười

Câu 4. Một số giọng điệu cơ bản của tiếng cười trong thơ trào phúng là?
A. Hài hước
B. Mỉa mai – châm biếm
C. Đả kích
D. Tất cả đáp án trên

Câu 5. Giọng điệu hài hước trong thơ trào phúng như thế nào?
A. Là cách đùa cợt nhẹ nhàng cùng những yếu tố khác lạ phóng túng, phá vỡ các khuôn khổ quen thuộc
B. Là cách tạo ra những yếu tố vô lí hoặc thiếu lô-gic, đảo lộn trật tự thông thường tạo nên tiếng cười phê phán, thanh lọc những thói xấu như thói tự mãn, kiêu căng, đạo đức giả, keo kiệt,…
C. Là một cấp độ khác của tiếng cười trào phúng, thường mang giọng điệu phủ nhận gay gắt đối tượng, thể hiện quan niệm nhân sinh, đạo đức của tác giả.
D. Tất cả đáp án trên

Câu 6. Giọng điệu đả kích trong thơ trào phúng như thế nào?
A. Là cách đùa cợt nhẹ nhàng cùng những yếu tố khác lạ phóng túng, phá vỡ các khuôn khổ quen thuộc
B. Là cách tạo ra những yếu tố vô lí hoặc thiếu lô-gic, đảo lộn trật tự thông thường tạo nên tiếng cười phê phán, thanh lọc những thói xấu như thói tự mãn, kiêu căng, đạo đức giả, keo kiệt,…
C. Là một cấp độ khác của tiếng cười trào phúng, thường mang giọng điệu phủ nhận gay gắt đối tượng, thể hiện quan niệm nhân sinh, đạo đức của tác giả.
D. Tất cả đáp án trên

Câu 7. Giọng điệu mỉa mai – châm biếm trong thơ trào phúng như thế nào?
A. Là cách đùa cợt nhẹ nhàng cùng những yếu tố khác lạ phóng túng, phá vỡ các khuôn khổ quen thuộc
B. Là cách tạo ra những yếu tố vô lí hoặc thiếu lô-gic, đảo lộn trật tự thông thường tạo nên tiếng cười phê phán, thanh lọc những thói xấu như thói tự mãn, kiêu căng, đạo đức giả, keo kiệt,…
C. Là một cấp độ khác của tiếng cười trào phúng, thường mang giọng điệu phủ nhận gay gắt đối tượng, thể hiện quan niệm nhân sinh, đạo đức của tác giả.
D. Tất cả đáp án trên

Câu 8. Tiếng cười có vai trò như thế nào trong việc đầy lùi cái xấu, hướng mỗi con người đến những giá trị cao đẹp hơn?
A. Cần thiết
B. Không cần thiết
C. Quan trọng
D. Không quan trọng

Câu 9. Theo văn bản, tiếng cười hài hước trong thơ trào phúng thường được tạo ra bằng những yếu tố nào?
A. Sự khác lạ, phóng túng, phá vỡ khuôn khổ quen thuộc, những tình huống oái oăm, bất ngờ.
B. Sự phóng đại, cường điệu những thói hư tật xấu.
C. Sự phủ nhận gay gắt đối tượng bằng ngôn ngữ sắc bén.
D. Sự thương cảm, xót xa đối với những điều bất toàn.

Câu 10. Tác giả cho rằng tiếng cười mỉa mai – châm biếm có tác dụng gì đối với những thói xấu của con người và xã hội?
A. Khuyến khích, cổ vũ những thói xấu đó.
B. Bỏ qua, làm ngơ trước những thói xấu.
C. Phê phán, thanh lọc, làm cho những thói xấu trở nên lố bịch, đáng cười.
D. Ca ngợi những thói xấu một cách kín đáo.

Câu 11. Giọng điệu đả kích trong thơ trào phúng khác biệt với giọng điệu mỉa mai – châm biếm ở điểm nào?
A. Tính chất nhẹ nhàng, đùa cợt.
B. Sự phê phán kín đáo, tế nhị.
C. Sự phủ nhận gay gắt, trực diện và thể hiện rõ quan niệm đạo đức của tác giả.
D. Việc tạo ra những yếu tố vô lý, thiếu logic.

Câu 12. Theo tác giả, tiếng cười trào phúng có vai trò quan trọng như thế nào trong văn học và đời sống?
A. Chỉ mang tính giải trí đơn thuần.
B. Không có nhiều giá trị nghệ thuật và xã hội.
C. Vừa có giá trị nghệ thuật đặc sắc, vừa có ý nghĩa xã hội to lớn trong việc phê phán cái xấu, hướng đến cái đẹp.
D. Chỉ phù hợp với một số giai đoạn lịch sử nhất định.

Câu 13. Những tác phẩm thơ trào phúng nổi tiếng của Việt Nam thường sử dụng những giọng điệu tiếng cười nào?
A. Chỉ sử dụng giọng điệu hài hước.
B. Chỉ sử dụng giọng điệu mỉa mai – châm biếm.
C. Chỉ sử dụng giọng điệu đả kích.
D. Thường kết hợp nhiều giọng điệu khác nhau một cách linh hoạt và hiệu quả.

Câu 14. Tại sao tiếng cười trào phúng lại được xem là một “phương tiện đặc sắc” để chống lại cái bất toàn?
A. Vì nó gây ra sự sợ hãi cho những kẻ có thói hư tật xấu.
B. Vì nó mang lại niềm vui và sự lạc quan trong cuộc sống.
C. Vì nó có khả năng phê phán một cách nhẹ nhàng nhưng sâu cay, khiến đối tượng bị chế giễu phải tự nhận ra sự lố bịch của mình.
D. Vì nó giúp con người quên đi những khó khăn trong cuộc sống.

Câu 15. Theo tác giả, việc phân loại các giọng điệu của tiếng cười trong thơ trào phúng có ý nghĩa gì đối với việc đọc và phân tích văn học?
A. Không có nhiều ý nghĩa thực tế.
B. Chỉ giúp người đọc giải trí.
C. Giúp người đọc hiểu sâu sắc hơn ý đồ nghệ thuật và thái độ phê phán của tác giả đối với đối tượng được miêu tả.
D. Làm cho việc đọc văn học trở nên phức tạp hơn.

Câu 16. Trong bài thơ “Lễ xướng danh khoa Đinh Dậu” của Trần Tế Xương, em nhận thấy giọng điệu tiếng cười nào nổi bật? Hãy giải thích.
A. Giọng điệu mỉa mai – châm biếm nổi bật. Tác giả tạo ra tiếng cười bằng cách miêu tả những hình ảnh lố bịch, trái khoáy trong một kỳ thi quan trọng của quốc gia dưới sự cai trị của thực dân Pháp, qua đó phê phán sâu sắc hiện thực xã hội đương thời.
B. Giọng điệu hài hước nổi bật. Tác giả tạo ra tiếng cười bằng những câu đùa nhẹ nhàng.
C. Giọng điệu đả kích nổi bật. Tác giả sử dụng ngôn ngữ gay gắt để phê phán.
D. Bài thơ không có tiếng cười trào phúng.

Câu 17. Trong bài thơ “Lai Tân” của Hồ Chí Minh, em nhận thấy giọng điệu tiếng cười nào nổi bật? Hãy giải thích.
A. Giọng điệu mỉa mai – châm biếm kết hợp với đả kích. Tác giả liệt kê những hành động hủ bại của các cai ngục một cách ngắn gọn, sắc sảo, đồng thời thể hiện sự phê phán mạnh mẽ đối với chế độ nhà tù tăm tối.
B. Giọng điệu hài hước nổi bật. Tác giả tạo ra tiếng cười bằng những tình huống oái oăm.
C. Chỉ có giọng điệu đả kích gay gắt.
D. Bài thơ không có tiếng cười trào phúng.

Câu 18. Theo em, tiếng cười trào phúng có vai trò gì trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống?
A. Không có vai trò gì.
B. Chỉ làm suy yếu các giá trị truyền thống.
C. Có thể phê phán những yếu tố lạc hậu, hủ tục trong văn hóa truyền thống một cách nhẹ nhàng nhưng hiệu quả, đồng thời bảo vệ những giá trị tốt đẹp.
D. Chỉ nên sử dụng tiếng cười trang trọng, nghiêm túc khi nói về văn hóa truyền thống.

Câu 19. Hãy nêu một ví dụ về tình huống hoặc nhân vật trong cuộc sống hiện đại mà em nghĩ có thể trở thành đối tượng của tiếng cười trào phúng. Em sẽ sử dụng giọng điệu nào để thể hiện tiếng cười đó?
A. Những người có thói khoe khoang, sống ảo trên mạng xã hội có thể là đối tượng của tiếng cười mỉa mai – châm biếm. Em sẽ sử dụng ngôn ngữ khoa trương một cách có ý đồ để làm nổi bật sự lố bịch của hành vi này.
B. Những người chăm chỉ, thật thà nên là đối tượng của tiếng cười hài hước.
C. Chỉ nên sử dụng giọng điệu đả kích đối với những hành vi xấu.
D. Không nên sử dụng tiếng cười trào phúng trong cuộc sống hiện đại.

Câu 20. Sau khi học văn bản “Một số giọng điệu của tiếng cười trong thơ trào phúng”, em rút ra được bài học gì về việc sử dụng tiếng cười trong giao tiếp và trong sáng tác văn học?
A. Tiếng cười là một vũ khí mạnh mẽ nhưng cần được sử dụng một cách khéo léo, có văn hóa và hướng đến mục đích tốt đẹp là phê phán cái xấu, hướng đến cái đẹp, không nên dùng để chế nhạo, hạ thấp người khác.
B. Nên sử dụng tiếng cười một cách thoải mái, không cần quan tâm đến người khác.
C. Chỉ nên sử dụng tiếng cười trong các tác phẩm văn học trào phúng.
D. Tiếng cười không có vai trò quan trọng trong giao tiếp và văn học.

×

Bạn ơi!!! Để xem được kết quả
bạn vui lòng làm nhiệm vụ nhỏ xíu này nha

LƯU Ý: Không sử dụng VPN hoặc 1.1.1.1 khi vượt link

Bước 1: Mở tab mới, truy cập Google.com

Bước 2: Tìm kiếm từ khóa: Từ khóa

Bước 3: Trong kết quả tìm kiếm Google, hãy tìm website giống dưới hình:

(Nếu trang 1 không có hãy tìm ở trang 2, 3, 4... nhé )

Bước 4: Cuộn xuống cuối bài viết rồi bấm vào nút GIỐNG HÌNH DƯỚI và chờ 1 lát để lấy mã: