Trắc nghiệm Ngữ văn 8 Bài 5 – Thực hành tiếng Việt trang 107

Làm bài thi

Trắc nghiệm Ngữ văn 8 Bài 5 – Thực hành tiếng Việt trang 107 là một trong những đề thi thuộc Bài 5 – Những câu chuyện hài trong chương trình Ngữ văn 8. Phần thực hành tiếng Việt trang 107 giúp học sinh củng cố và vận dụng kiến thức ngôn ngữ đã học để phân tích và cảm thụ các văn bản truyện cười dân gian một cách hiệu quả, đồng thời phát triển kỹ năng sử dụng tiếng Việt sinh động và linh hoạt trong nói và viết.

Các trọng tâm kiến thức trong phần này bao gồm: nhận diện và sử dụng từ ngữ mang sắc thái hài hước, mỉa mai; phân biệt nghĩa đen – nghĩa bóng của từ; phân tích tác dụng của các biện pháp tu từ như nói quá, nói ngược, chơi chữ; và luyện tập viết câu, đoạn văn có yếu tố trào phúng. Đây là phần giúp học sinh phát huy tư duy ngôn ngữ và khả năng sáng tạo trong việc sử dụng tiếng Việt để biểu đạt nội dung hài hước một cách hiệu quả.

Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!

Trắc nghiệm Ngữ văn 8 Bài 5 – Thực hành tiếng Việt trang 107

Câu 1. Câu hỏi tu từ là câu hỏi không dùng để hỏi mà để làm gì?
A. Khẳng định
B. Phủ định
C. Bộc lộ cảm xúc
D. Tất cả đáp án trên

Câu 2. Khác với câu hỏi thông thường, câu hỏi tu từ được sử dụng nhằm mục đích gì?
A. Nhằm đạt một số hiệu quả giao tiếp
B. Tăng sắc thái biểu cảm
C. Biểu đạt ý nghĩa một cách tế nhị, uyển chuyển
D. Tất cả đáp án trên

Câu 3. Trong giao tiếp, câu hỏi tu từ có tác dụng gì?
A. Thu hút sự quan tâm của người đọc, người nghe
B. Để hỏi
C. Để sai khiến
D. Tất cả đáp án trên

Câu 4. Câu hỏi tu từ được dùng trong văn học có tác dụng gì?
A. Tăng sắc thái biểu cảm
B. Gợi ra nhiều ý nghĩa
C. Tạo hiệu quả thẩm mĩ cho tác phẩm
D. Tất cả đáp án trên

Câu 5. Câu hỏi tu từ gồm có mấy dạng?
A. Bốn dạng
B. Ba dạng
C. Hai dạng
D. Một dạng

Câu 6. Trong các câu thơ dưới đây, đâu là câu hỏi tu từ?
A. Ngày mai người ra biển lớn, liệu người còn nhớ đến em?
B. Thuyền đợi bến sông trăng đó/ Có chở trăng về kịp tối nay?
C. Chẳng biết mai về sau, anh có quay lại đây?
D. Tất cả đáp án trên

Câu 7. Xác định câu hỏi tu từ trong đoạn văn sau và cho biết tác dụng: “Ai bảo bác nông dân nghèo khổ không có lòng thương con? Có chứ! Tình thương ấy còn sâu nặng hơn cả núi cao biển rộng.”
A. Câu hỏi tu từ: “Ai bảo bác nông dân nghèo khổ không có lòng thương con?”. Tác dụng: Khẳng định một cách mạnh mẽ tình thương con sâu sắc của người nông dân nghèo khổ, đồng thời gợi sự đồng cảm, trân trọng từ người đọc.
B. Câu hỏi tu từ: “Có chứ!”. Tác dụng: Nhấn mạnh sự khẳng định.
C. Câu hỏi tu từ: “Tình thương ấy còn sâu nặng hơn cả núi cao biển rộng?”. Tác dụng: Bộc lộ cảm xúc ngạc nhiên.
D. Không có câu hỏi tu từ.

Câu 8. Câu hỏi tu từ “Đất nước mình nghèo lắm phải không em?” trong bài thơ “Đất nước” của Nguyễn Khoa Điềm có tác dụng gì?
A. Dùng để hỏi về tình hình kinh tế của đất nước.
B. Thể hiện sự nghi ngờ về tiềm năng của đất nước.
C. Khơi gợi tình yêu thương, ý thức trách nhiệm đối với đất nước còn nhiều khó khăn.
D. Muốn biết ý kiến của người em về sự giàu nghèo của đất nước.

Câu 9. Trong câu “Sao ta không là cánh chim bằng, bay khắp non sông Tổ quốc mình?”, câu hỏi tu từ này thể hiện điều gì?
A. Sự tò mò về cuộc sống của loài chim.
B. Ước muốn rời xa thực tại.
C. Khát vọng tự do, khám phá và tình yêu đất nước rộng lớn.
D. Sự nuối tiếc vì không có đôi cánh.

Câu 10. Câu hỏi tu từ “Có ai nhớ mặt anh hùng?” thường được sử dụng để làm gì?
A. Để hỏi thông tin về các anh hùng.
B. Để thể hiện sự tò mò về lịch sử.
C. Để gợi sự suy ngẫm về sự lãng quên, vô ơn của con người đối với những người có công.
D. Để kiểm tra kiến thức lịch sử của người nghe.

Câu 11. Phân tích tác dụng của câu hỏi tu từ trong đoạn thơ sau:
“Tre xanh xanh tự bao giờ?
Chuyện ngày xưa đã có bờ tre xanh.”
(Tre Việt Nam – Nguyễn Duy)
A. Câu hỏi tu từ “Tre xanh xanh tự bao giờ?” không nhằm mục đích hỏi về thời gian xuất hiện của tre mà gợi sự lâu đời, gắn bó của tre với đất nước, con người Việt Nam.
B. Câu hỏi tu từ “Chuyện ngày xưa đã có bờ tre xanh?” nhằm khẳng định sự tồn tại của tre trong quá khứ.
C. Cả hai câu đều là câu hỏi thông thường.
D. Không có câu hỏi tu từ.

Câu 12. Trong câu “Thế này có được không?”, tùy vào ngữ cảnh, đây có thể là câu hỏi tu từ mang sắc thái gì?
A. Nghi ngờ
B. Khẳng định
C. Không chắc chắn, cần sự đồng tình hoặc phê phán nhẹ nhàng.
D. Phủ định mạnh mẽ.

Câu 13. Tìm một câu hỏi tu từ trong bài thơ “Lượm” của Tố Hữu và phân tích tác dụng của nó.
A. Câu hỏi tu từ: “Chú bé loắt choắt/ Cái xắc xinh xinh/ Cái chân thoăn thoắt/ Cái đầu nghênh nghênh -/ Ca lô đội lệch/ Mồm huýt sáo vang-/ Như con chim chích/ Nhảy trên đường vàng…/ Ai bảo chú bé ấy/ Nhí nhảnh dễ yêu?”. Tác dụng: Không nhằm hỏi về vẻ nhí nhảnh, dễ thương của Lượm mà khẳng định một cách đầy yêu mến những phẩm chất đáng yêu đó của chú bé liên lạc.
B. Bài thơ không có câu hỏi tu từ.
C. Câu hỏi “Chú bé loắt choắt… Nhảy trên đường vàng?” dùng để miêu tả Lượm.
D. Câu hỏi “Ai bảo chú bé ấy… Nhảy trên đường vàng?” dùng để hỏi về tuổi của Lượm.

Câu 14. Câu hỏi tu từ thường được sử dụng trong những thể loại văn học nào?
A. Văn bản khoa học
B. Văn bản nghị luận
C. Thơ trữ tình, văn xuôi tự sự (để tăng tính biểu cảm)
D. Văn bản hành chính

Câu 15. So sánh tác dụng của câu hỏi tu từ với câu cảm thán trong việc biểu lộ cảm xúc.
A. Câu hỏi tu từ gợi ra nhiều ý nghĩa, khơi gợi sự suy ngẫm, trong khi câu cảm thán bộc lộ trực tiếp cảm xúc.
B. Cả hai đều có tác dụng như nhau trong việc biểu lộ cảm xúc.
C. Câu hỏi tu từ biểu lộ cảm xúc mạnh mẽ hơn câu cảm thán.
D. Câu cảm thán thường dùng để hỏi, câu hỏi tu từ dùng để bộc lộ cảm xúc.

Câu 16. Trong câu “Có đáng không khi ta đánh đổi những giá trị tốt đẹp để chạy theo những thứ phù phiếm?”, câu hỏi tu từ này nhằm mục đích gì?
A. Muốn biết ý kiến của người khác về vấn đề này.
B. Thể hiện sự phân vân, lưỡng lự.
C. Khẳng định một cách mạnh mẽ sự không đáng của việc đánh đổi những giá trị tốt đẹp.
D. Đặt ra một vấn đề để tranh luận.

Câu 17. Tìm câu hỏi tu từ trong đoạn trích sau và cho biết nó thuộc dạng nào (khẳng định hay phủ định)?
“Than ôi! Thời oanh liệt nay còn đâu?” (Nhớ rừng – Thế Lữ)
A. Câu hỏi tu từ: “Than ôi! Thời oanh liệt nay còn đâu?”. Dạng phủ định (khẳng định sự mất mát của thời oanh liệt).
B. Câu cảm thán, không phải câu hỏi tu từ.
C. Câu hỏi tu từ dạng khẳng định (hỏi về sự tồn tại của thời oanh liệt).
D. Câu hỏi tu từ dạng nghi vấn (hỏi một cách băn khoăn).

Câu 18. Trong giao tiếp hàng ngày, chúng ta có nên lạm dụng câu hỏi tu từ không? Vì sao?
A. Không nên lạm dụng. Vì việc sử dụng quá nhiều câu hỏi tu từ có thể khiến lời nói trở nên thiếu tự nhiên, khó hiểu hoặc gây cảm giác giả tạo.
B. Nên sử dụng nhiều để tăng tính biểu cảm cho lời nói.
C. Chỉ nên sử dụng trong những tình huống trang trọng.
D. Không có quy tắc nào về việc sử dụng câu hỏi tu từ.

Câu 19. Hãy viết một đoạn văn ngắn (2-3 câu) có sử dụng câu hỏi tu từ để thể hiện sự ngạc nhiên.
A. “Cái gì thế này? Một món quà bất ngờ như vậy sao? Ai đã làm điều này vậy nhỉ?”
B. “Tôi rất ngạc nhiên về điều này. Thật không thể tin được.”
C. “Bạn có ngạc nhiên không? Tôi thì có.”
D. “Đây là một điều bất ngờ. Tôi không biết nói gì.”

Câu 20. Theo em, tại sao câu hỏi tu từ lại có sức gợi lớn hơn câu hỏi thông thường?
A. Vì câu hỏi tu từ không nhằm mục đích tìm kiếm thông tin mà khơi gợi sự suy nghĩ, cảm xúc và liên tưởng sâu sắc hơn ở người đọc, người nghe.
B. Vì câu hỏi tu từ thường có cấu trúc phức tạp hơn.
C. Vì câu hỏi tu từ thường được sử dụng trong những ngữ cảnh đặc biệt.
D. Vì câu hỏi tu từ thường được đặt ở vị trí quan trọng trong văn bản.

×

Bạn ơi!!! Để xem được kết quả
bạn vui lòng làm nhiệm vụ nhỏ xíu này nha

LƯU Ý: Không sử dụng VPN hoặc 1.1.1.1 khi vượt link

Bước 1: Mở tab mới, truy cập Google.com

Bước 2: Tìm kiếm từ khóa: Từ khóa

Bước 3: Trong kết quả tìm kiếm Google, hãy tìm website giống dưới hình:

(Nếu trang 1 không có hãy tìm ở trang 2, 3, 4... nhé )

Bước 4: Cuộn xuống cuối bài viết rồi bấm vào nút GIỐNG HÌNH DƯỚI và chờ 1 lát để lấy mã: