Trắc nghiệm Ngữ văn 8 Bài 7 Văn bản 1 – Đồng chí là một trong những đề thi thuộc Bài 7 – Tin yêu và ước vọng trong chương trình Ngữ văn 8. Bài thơ Đồng chí của Chính Hữu là một tác phẩm tiêu biểu của thơ ca kháng chiến chống Pháp, thể hiện tình đồng chí, đồng đội keo sơn, gắn bó giữa những người lính xuất thân từ nông dân – cùng nhau vượt qua gian khổ nơi chiến trường.
Để làm tốt đề thi trắc nghiệm này, học sinh cần nắm vững nội dung bài thơ, đặc biệt là hình ảnh người lính cách mạng trong hoàn cảnh chiến tranh, cùng với nghệ thuật biểu đạt giàu cảm xúc. Trọng tâm kiến thức gồm: phân tích hình ảnh thơ đặc sắc (đôi dép lội bùn, rừng hoang sương muối…), các biện pháp tu từ như điệp ngữ, hoán dụ, hình ảnh biểu tượng; và giọng điệu trữ tình – sâu lắng. Đây là tác phẩm mang giá trị nhân văn lớn, góp phần nuôi dưỡng tinh thần yêu nước, đoàn kết và hy sinh vì lý tưởng cao đẹp.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!
Trắc nghiệm Ngữ văn 8 Bài 7 Văn bản 1 – Đồng chí
Câu 1. Bài thơ Đồng chí có bố cục gồm mấy phần?
A. 3 phần
B. 4 phần
C. 5 phần
D. 6 phần
Câu 2. Cơ sở hình thành tình đồng chí là?
A. Từ những người chung nguồn gốc, xuất thân từ các miền quê
B. Những người có chung lý tưởng, chí hướng
C. Những người cùng sống trong cảnh nghèo khó
D. Tất cả đáp án trên
Câu 3. Nội dung chính của các câu thơ sau là gì?
Quê hương anh nước mặn đồng chua
Làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá
A. Miêu tả các vùng đất khác nhau của đất nước ta
B. Nói lên sự khắc nghiệt của thiên nhiên ta
C. Nói lên sự đối lập giữa các vùng miền của đất nước ta
D. Nói lên hoàn cảnh xuất thân của người lính
Câu 4. Hình tượng người lính được tác giả khắc họa qua những phương diện nào?
A. Hoàn cảnh xuất thân
B. Điều kiện sống có nhiều thiếu thốn, gian lao
C. Tình cảm đồng đội có nhiều thắm thiết, sâu sắc
D. Tất cả đáp án trên
Câu 5. Câu thơ “Đồng chí!” là câu gì?
A. Câu đặc biệt
B. Câu rút gọn
C. Câu đơn
D. Câu ghép
Câu 6. Câu thơ “Giếng nước gốc đa nhớ người ra lính” sử dụng biện pháp tu từ nào?
A. Nhân hóa và hoán dụ
B. Nhân hóa và ẩn dụ
C. Ẩn dụ và hoán dụ
D. Không sử dụng biện pháp tu từ nào cả
Câu 7. Nội dung chính của các câu thơ sau?
Ruộng nương anh gửi bạn thân cày
Gian nhà không, mặc kệ gió lung lay
Giếng nước gốc đa nhớ người ra lính
A. Nỗi nhớ và sự hồi tưởng của người lính về quê hương
B. Nỗi nhớ của quê hương đối với những người ra lính
C. Sự khó khăn vất vả của gia đình những người lính
D. A và B đúng
Câu 8. Đọc đoạn thơ sau:
Ruộng nương anh gửi bạn thân cày
Gian nhà không, mặc kệ gió lung lay
Giếng nước gốc đa nhớ người ra lính
Tình đồng chí được thể hiện rõ nhất trong 3 câu thơ trên là gì?
A. Sự cảm thông sâu sắc những tâm tư nỗi lòng của nhau
B. Sự hiểu biết sâu sắc về quê hương của nhau
C. Sự hiểu biết sâu sắc về gia đình, người thân của nhau
D. Sự chia sẻ sâu sắc những khó khăn của cuộc sống chiến đấu
Câu 9. Từ “đầu” trong dòng nào sau đây được dùng theo nghĩa gốc?
A. Đầu bạc răng long
B. Đầu súng trăng treo
C. Đầu non cuối bể
D. Đầu sóng ngọn gió
Câu 10. Những câu thơ sau đây được viết theo phương thức biểu đạt nào?
Đêm nay rừng hoang sương muối
Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới
Đầu súng trăng treo
A. Tự sự và nghị luận
B. Nghị luận và miêu tả
C. Miêu tả và tự sự
D. Thuyết minh và tự sự
Câu 11. Hình ảnh “súng bên súng, đầu sát bên đầu” trong bài thơ “Đồng chí” gợi lên điều gì?
A. Sự đối mặt trực tiếp với kẻ thù
B. Tình bạn thân thiết trong cuộc sống hàng ngày
C. Sự gắn bó, chia sẻ gian khổ và cùng chung mục tiêu chiến đấu của những người đồng chí
D. Tư thế hiên ngang, bất khuất của người lính
Câu 12. Câu thơ “Đầu súng trăng treo” mang ý nghĩa biểu tượng gì?
A. Vẻ đẹp lãng mạn của chiến tranh
B. Sự hòa quyện giữa hiện thực và mơ mộng
C. Tinh thần lạc quan, yêu đời và khát vọng hòa bình của người lính
D. Sự cô đơn, nhớ nhà của những người lính xa quê
Câu 13. Tình đồng chí trong bài thơ được xây dựng trên cơ sở nào sau đây, ngoài những yếu tố đã nêu?
A. Cùng nhau trải qua những trận đánh ác liệt
B. Cùng nhau chia sẻ những niềm vui chiến thắng
C. Cùng nhau chia sẻ những khó khăn, thiếu thốn trong cuộc sống chiến đấu
D. Cùng nhau có những kỷ niệm đẹp về quê hương
Câu 14. Tại sao tác giả Hữu Thỉnh lại đặt tên bài thơ là “Đồng chí”?
A. Vì muốn nhấn mạnh tình bạn giữa những người lính
B. Vì muốn ca ngợi sự đoàn kết trong quân đội
C. Vì “đồng chí” là một tiếng gọi thiêng liêng, thể hiện sự gắn bó về lý tưởng và tình cảm của những người cùng chiến đấu
D. Vì đây là từ được lặp lại nhiều lần trong bài thơ
Câu 15. Trong khổ thơ cuối, hình ảnh nào thể hiện rõ nhất sự gắn bó keo sơn của tình đồng chí?
A. “Đêm nay rừng hoang sương muối”
B. “Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới”
C. “Đầu súng trăng treo”
D. “Súng bên súng, đầu sát bên đầu”
Câu 16. Biện pháp tu từ nhân hóa trong câu “Giếng nước gốc đa nhớ người ra lính” có tác dụng gì?
A. Làm cho câu thơ trở nên sinh động, hấp dẫn hơn
B. Thể hiện nỗi buồn của quê hương khi vắng bóng người lính
C. Gợi sự gắn bó sâu sắc giữa người lính và quê hương, đồng thời thể hiện sự thấu hiểu, cảm thông của quê hương đối với người lính
D. Tất cả các đáp án trên
Câu 17. Câu thơ nào sau đây không thể hiện tình đồng chí?
A. “Súng bên súng, đầu sát bên đầu”
B. “Đêm nay rừng hoang sương muối”
C. “Quê hương anh nước mặn đồng chua”
D. “Áo anh rách vai”
Câu 18. Giá trị nhân văn sâu sắc nhất mà bài thơ “Đồng chí” mang lại là gì?
A. Ca ngợi vẻ đẹp của người lính cách mạng
B. Thể hiện sự gắn bó giữa người lính và quê hương
C. Khắc họa vẻ đẹp của tình đồng chí, đồng đội cao cả trong hoàn cảnh chiến tranh gian khổ
D. Miêu tả chân thực cuộc sống chiến đấu của người lính
Câu 19. Tại sao trong bài thơ, tác giả không miêu tả cụ thể tên tuổi, quê quán của từng người lính?
A. Vì muốn tạo sự bí ẩn cho nhân vật
B. Vì không có thông tin cụ thể về những người lính đó
C. Vì muốn khái quát hình ảnh chung của những người lính cách mạng xuất thân từ nông thôn
D. Vì muốn tập trung vào miêu tả ngoại hình của người lính
Câu 20. Nếu được thay đổi một chi tiết trong bài thơ “Đồng chí”, em sẽ thay đổi chi tiết nào và vì sao?
A. Thay đổi hình ảnh “đầu súng trăng treo” vì nó quá lãng mạn
B. Thay đổi cách miêu tả hoàn cảnh xuất thân của người lính để làm nổi bật sự khác biệt
C. Em sẽ giữ nguyên tất cả các chi tiết vì chúng đều góp phần thể hiện chủ đề và tình cảm của bài thơ một cách sâu sắc
D. Thay đổi câu thơ “Đồng chí!” thành một câu gọi khác để tăng tính biểu cảm