Trắc nghiệm Ngữ văn 8 Bài 7 Văn bản 3 – Những ngôi sao xa xôi là một trong những đề thi thuộc Bài 7 – Tin yêu và ước vọng trong chương trình Ngữ văn 8. Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê là truyện ngắn nổi bật viết về tuổi trẻ Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, đặc biệt là hình ảnh những nữ thanh niên xung phong nơi tuyến lửa Trường Sơn – những con người mang trong mình vẻ đẹp anh dũng, kiên cường mà cũng rất đời thường, hồn nhiên.
Để làm tốt đề thi trắc nghiệm này, học sinh cần hiểu rõ nội dung câu chuyện và những giá trị nhân văn sâu sắc mà tác phẩm truyền tải: tình đồng đội, lòng dũng cảm, lý tưởng sống đẹp của tuổi trẻ trong chiến tranh. Trọng tâm kiến thức gồm: nghệ thuật xây dựng nhân vật, miêu tả tâm lý sinh động, ngôn ngữ kể chuyện chân thực, linh hoạt; cùng với hình ảnh biểu tượng “những ngôi sao xa xôi” – vừa là vẻ đẹp của tuổi trẻ, vừa là ánh sáng hy vọng giữa chiến tranh ác liệt.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!
Trắc nghiệm Ngữ văn 8 Bài 7 Văn bản 3 – Những ngôi sao xa xôi
Câu 1. Truyện Những ngôi sao xa xôi có mấy nhân vật chính?
A. 1
B. 2
C. 3
D. 4
Câu 2. Công việc của 3 cô gái trong Những ngôi sao xa xôi là gì?
A. Đo khối lượng đất lấp vào hố bom
B. Đếm bom chưa nổ
C. Phá bom
D. Tất cả đáp án trên
Câu 3. Đâu là nhận xét đúng nhất về hoàn cảnh sống và chiến đấu của các cô gái?
A. Hoàn cảnh sống thảnh thơi, an nhàn và nhiều niềm vui
B. Hoàn cảnh sống vô cùng nguy hiểm, luôn căng thẳng, cái chết luôn rình rập
C. Hoàn cảnh sống bế tắc và không tìm được lối ra
D. Hoàn cảnh sống hiểm nghèo, tuyệt vọng
Câu 4. Đâu là đặc điểm chung của 3 cô gái?
A. Lí tưởng sống cao đẹp
B. Kiên cường, dũng cảm
C. Tình đồng chí, đồng đội gắn bó đầy yêu thương
D. Tất cả đáp án trên
Câu 5. Nhân vật chính Phương Định được khắc họa ở những phương diện nào?
A. Ngoại hình
B. Tâm trạng
C. Hành động
D. Tất cả đáp án trên
Câu 6. Người kể trong tác phẩm này là ai?
A. Phương Định
B. Tác giả
C. Cả ba cô gái
D. Những người cùng đơn vị
Câu 7. Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên là?
“Nhưng tạnh mất rồi. Tạnh rất nhanh như khi mưa đến. Sao chóng thế? Tôi bỗng thẫn thờ, tiếc không nói nổi. Rõ ràng tôi không tiếc những viên đá. Mưa xong thì tạnh thôi. Mà tôi nhớ một cái gì đấy, hình như mẹ tôi, cái cửa sổ, oặc những ngôi sao to trên bầu trời thành phố. Phải, có thể những cái đó… Hoặc là cây, hoặc là cái vòm tròn của nhà hát, hoặc là bà bán kem đẩy chiếc xe chở đầy thùng kem, trẻ con háo hức bâu xung quanh. Con đường nhựa vào ban đêm, sau cơn mưa mùa hạ rộng ra, dài ra, lấp loáng ánh đèn trông như một con sông nước đen. Những ngọn đèn điện trên quảng trường lung linh như những ngôi sao trong câu chuyện cổ tích nói về những xứ sở thần tiên. Hoa trong công viên. Những quả bóng sút vô tội vạ của bọn trẻ con trong một góc phố. Tiếng rao của bà bán xôi sáng có cái mủng đội trên đầu… Chao ôi, có thể là tất cả những cái đó. Những cái đó ở thiệt xa… Rồi bỗng chốc, sau một cơn mưa đá, chúng xoáy mạnh như sóng trong tâm trí tôi…”
Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên là?
A. Tự sự
B. Biểu cảm
C. Miêu tả
D. Nghị luận
Câu 8. Đoạn trích trên cho thấy phẩm chất gì của nhân vật?
“Nhưng tạnh mất rồi. Tạnh rất nhanh như khi mưa đến. Sao chóng thế? Tôi bỗng thẫn thờ, tiếc không nói nổi. Rõ ràng tôi không tiếc những viên đá. Mưa xong thì tạnh thôi. Mà tôi nhớ một cái gì đấy, hình như mẹ tôi, cái cửa sổ, oặc những ngôi sao to trên bầu trời thành phố. Phải, có thể những cái đó… Hoặc là cây, hoặc là cái vòm tròn của nhà hát, hoặc là bà bán kem đẩy chiếc xe chở đầy thùng kem, trẻ con háo hức bâu xung quanh. Con đường nhựa vào ban đêm, sau cơn mưa mùa hạ rộng ra, dài ra, lấp loáng ánh đèn trông như một con sông nước đen. Những ngọn đèn điện trên quảng trường lung linh như những ngôi sao trong câu chuyện cổ tích nói về những xứ sở thần tiên. Hoa trong công viên. Những quả bóng sút vô tội vạ của bọn trẻ con trong một góc phố. Tiếng rao của bà bán xôi sáng có cái mủng đội trên đầu… Chao ôi, có thể là tất cả những cái đó. Những cái đó ở thiệt xa… Rồi bỗng chốc, sau một cơn mưa đá, chúng xoáy mạnh như sóng trong tâm trí tôi…”
Đoạn trích trên cho thấy phẩm chất gì của nhân vật?
A. Hồn nhiên và mơ mộng
B. Chín chắn và già dặn
C. Tinh nghịch và thíc hài hước
D. Thông minh, thích khám phá
Câu 9. Điểm đặc sắc nhất trong nghệ thuật của đoạn văn trên là gì?
“Nhưng tạnh mất rồi. Tạnh rất nhanh như khi mưa đến. Sao chóng thế? Tôi bỗng thẫn thờ, tiếc không nói nổi. Rõ ràng tôi không tiếc những viên đá. Mưa xong thì tạnh thôi. Mà tôi nhớ một cái gì đấy, hình như mẹ tôi, cái cửa sổ, oặc những ngôi sao to trên bầu trời thành phố. Phải, có thể những cái đó… Hoặc là cây, hoặc là cái vòm tròn của nhà hát, hoặc là bà bán kem đẩy chiếc xe chở đầy thùng kem, trẻ con háo hức bâu xung quanh. Con đường nhựa vào ban đêm, sau cơn mưa mùa hạ rộng ra, dài ra, lấp loáng ánh đèn trông như một con sông nước đen. Những ngọn đèn điện trên quảng trường lung linh như những ngôi sao trong câu chuyện cổ tích nói về những xứ sở thần tiên. Hoa trong công viên. Những quả bóng sút vô tội vạ của bọn trẻ con trong một góc phố. Tiếng rao của bà bán xôi sáng có cái mủng đội trên đầu… Chao ôi, có thể là tất cả những cái đó. Những cái đó ở thiệt xa… Rồi bỗng chốc, sau một cơn mưa đá, chúng xoáy mạnh như sóng trong tâm trí tôi…”
Điểm đặc sắc nhất trong nghệ thuật của đoạn văn trên là gì?
A. Sử dụng các kiểu câu linh hoạt, có giá trị biểu cảm
B. Sử dụng các biện pháp tu từ ẩn dụ, nhân hóa
C. Cách kể chuyện tự nhiên, sinh động
D. Cách xây dựng tình huống truyện hấp dẫn
Câu 10. Câu văn “Sao chóng thế?” được dùng với mục đích gì?
“Nhưng tạnh mất rồi. Tạnh rất nhanh như khi mưa đến. Sao chóng thế? Tôi bỗng thẫn thờ, tiếc không nói nổi. Rõ ràng tôi không tiếc những viên đá. Mưa xong thì tạnh thôi. Mà tôi nhớ một cái gì đấy, hình như mẹ tôi, cái cửa sổ, oặc những ngôi sao to trên bầu trời thành phố. Phải, có thể những cái đó… Hoặc là cây, hoặc là cái vòm tròn của nhà hát, hoặc là bà bán kem đẩy chiếc xe chở đầy thùng kem, trẻ con háo hức bâu xung quanh. Con đường nhựa vào ban đêm, sau cơn mưa mùa hạ rộng ra, dài ra, lấp loáng ánh đèn trông như một con sông nước đen. Những ngọn đèn điện trên quảng trường lung linh như những ngôi sao trong câu chuyện cổ tích nói về những xứ sở thần tiên. Hoa trong công viên. Những quả bóng sút vô tội vạ của bọn trẻ con trong một góc phố. Tiếng rao của bà bán xôi sáng có cái mủng đội trên đầu… Chao ôi, có thể là tất cả những cái đó. Những cái đó ở thiệt xa… Rồi bỗng chốc, sau một cơn mưa đá, chúng xoáy mạnh như sóng trong tâm trí tôi…”
Câu văn “Sao chóng thế?” được dùng với mục đích gì?
A. Bày tỏ nghi vấn
B. Trình bày một sự việc
C. Thể hiện sự cầu khiến
D. Bộc lộ cảm xúc
Câu 11. Từ “chúng” được dùng để thay thế cho từ ngữ nào trong đoạn văn trên?
“Nhưng tạnh mất rồi. Tạnh rất nhanh như khi mưa đến. Sao chóng thế? Tôi bỗng thẫn thờ, tiếc không nói nổi. Rõ ràng tôi không tiếc những viên đá. Mưa xong thì tạnh thôi. Mà tôi nhớ một cái gì đấy, hình như mẹ tôi, cái cửa sổ, oặc những ngôi sao to trên bầu trời thành phố. Phải, có thể những cái đó… Hoặc là cây, hoặc là cái vòm tròn của nhà hát, hoặc là bà bán kem đẩy chiếc xe chở đầy thùng kem, trẻ con háo hức bâu xung quanh. Con đường nhựa vào ban đêm, sau cơn mưa mùa hạ rộng ra, dài ra, lấp loáng ánh đèn trông như một con sông nước đen. Những ngọn đèn điện trên quảng trường lung linh như những ngôi sao trong câu chuyện cổ tích nói về những xứ sở thần tiên. Hoa trong công viên. Những quả bóng sút vô tội vạ của bọn trẻ con trong một góc phố. Tiếng rao của bà bán xôi sáng có cái mủng đội trên đầu… Chao ôi, có thể là tất cả những cái đó. Những cái đó ở thiệt xa… Rồi bỗng chốc, sau một cơn mưa đá, chúng xoáy mạnh như sóng trong tâm trí tôi…”
Từ “chúng” được dùng để thay thế cho từ ngữ nào trong đoạn văn trên?
A. Bỗng chốc
B. Những cái đó
C. Một cơn mưa đá
D. Thiệt xa
Câu 12. Câu văn “Cảm thấy có ánh mắt các chiến sĩ dõi theo mình, tôi không sợ nữa” được dùng với mục đích gì?
A. Bày tỏ ý nghi vấn
B. Trình bày sự việc
C. Thể hiện sự cầu khiến
D. Bộc lộ cảm xúc
Câu 13. Hai câu văn sau: “Qủa bom nằm lạnh lùng trên một bụi cây khô, một đầu vùi xuống đất. Đầu này có vẽ hai vòng tròn màu vàng” sử dụng phép liên kết nào?
A. Phép thế
B. Phép lặp từ ngữ
C. Phép nối
D. Phép đồng nghĩa
Câu 14. Câu nào sau đây là câu đặc biệt?
A. Tôi, một quả bom trên đồi
B. Vắng lặng đến phát sợ
C. Cây còn lại xơ xác
D. Đất nóng
Câu 15. Chi tiết nào cho thấy Phương Định là một cô gái giàu tình cảm và hay mơ mộng?
A. Sự dũng cảm khi đối diện với hiểm nguy
B. Tinh thần trách nhiệm cao trong công việc
C. Những hồi tưởng về Hà Nội, về mẹ và những kỷ niệm tuổi thơ
D. Mối quan tâm đến vẻ bề ngoài của bản thân
Câu 16. Tình đồng đội giữa ba cô gái được thể hiện qua những hành động nào?
A. Cùng nhau phá bom
B. Chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống
C. Quan tâm, lo lắng cho nhau
D. Tất cả các đáp án trên
Câu 17. Hình ảnh “những ngôi sao xa xôi” trong nhan đề truyện có ý nghĩa biểu tượng gì?
A. Vẻ đẹp lung linh, huyền ảo của bầu trời đêm
B. Sự cô đơn, lẻ loi của những người trẻ tuổi nơi chiến trường
C. Những ước mơ, khát vọng tươi đẹp và vẻ đẹp tâm hồn trong sáng của những cô gái thanh niên xung phong
D. Khoảng cách xa xôi giữa tiền tuyến và hậu phương
Câu 18. Tại sao Phương Định lại có những rung động đặc biệt khi gặp anh bộ đội lái xe?
A. Vì anh ấy rất đẹp trai
B. Vì anh ấy là người đầu tiên quan tâm đến cô
C. Vì đó là những tình cảm trong sáng, hồn nhiên của tuổi trẻ trong hoàn cảnh chiến tranh ác liệt
D. Vì cô cảm thấy cô đơn và cần một người để dựa vào
Câu 19. Giá trị nhân văn sâu sắc nhất mà truyện “Những ngôi sao xa xôi” mang lại là gì?
A. Ca ngợi sự dũng cảm của những người lính
B. Thể hiện sự khốc liệt của chiến tranh
C. Khắc họa vẻ đẹp tâm hồn trong sáng, lạc quan và tinh thần đồng đội cao cả của những cô gái thanh niên xung phong
D. Miêu tả chân thực cuộc sống nơi chiến trường
Câu 20. Nếu được thay đổi kết thúc của truyện, em sẽ thay đổi như thế nào?
A. Để các cô gái trở về hậu phương an toàn
B. Để Phương Định và anh bộ đội lái xe có một kết thúc đẹp
C. Em sẽ giữ nguyên kết thúc vì nó phù hợp với bối cảnh lịch sử và làm nổi bật vẻ đẹp tinh thần của nhân vật
D. Thêm một chi tiết về tương lai của các cô gái sau chiến tranh