Trắc nghiệm Ngữ văn 8 Bài 8 Văn bản 3 – Xe đêm là một trong những đề thi thuộc Bài 8 – Nhà văn và trang viết trong chương trình Ngữ văn 8. Xe đêm là một văn bản tự sự – trữ tình giàu cảm xúc của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng, ghi lại những suy tư sâu sắc của tác giả trong một chuyến đi đêm bằng xe lửa. Qua đó, tác giả thể hiện tình yêu tha thiết với đất nước, với con người lao động bình dị và khát vọng đổi thay trong một thời đại mới.
Để làm tốt đề thi trắc nghiệm này, học sinh cần nắm vững nội dung chính của văn bản: cảm xúc chân thực của người viết khi quan sát cuộc sống ban đêm, hình ảnh những người lao động âm thầm nhưng đáng kính, và sự trăn trở về tương lai đất nước. Trọng tâm kiến thức gồm: nghệ thuật kể chuyện kết hợp với biểu cảm, giọng văn suy tư nhẹ nhàng, giàu chất thơ; cách sử dụng hình ảnh giàu tính biểu tượng như “ánh sáng”, “con tàu”, “ngọn đèn”… tạo nên chiều sâu tư tưởng cho tác phẩm.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!
Trắc nghiệm Ngữ văn 8 Bài 8 Văn bản 3 – Xe đêm
Câu 1. Tác giả của tác phẩm *Xe đêm* là nhà văn nước nào?
A. Đức
B. Pháp
C. Nga
D. Mỹ
Câu 2. Tác phẩm *Xe đêm* thuộc thể loại gì?
A. Truyện ngắn
B. Tiểu thuyết
C. Cổ tích
D. Tự truyện
Câu 3. Chân dung nhân vật An-đéc-xen hiện lên qua những chi tiết nào?
A. Chàng rất xấu trai và tự mình biết rõ điều đó
B. Chàng cao kều và nhút nhát
C. Tay chân lòng thòng như con rối xâu dây mà ở quê chàng trẻ con gọi là “ham-pen-man”
D. Tất cả đáp án trên
Câu 4. “Thứ vặt vãnh” mà An-đéc-xen lượm lặt trong chuyến xe đêm là gì?
A. Cuốn sổ
B. Chiếc lá dư
C. Tem
D. Vòng sắt móng lừa
Câu 5. Trong những câu chuyện tưởng tượng của An-đéc-xen, chàng trông như thế nào?
A. Chàng là nhân vật chính
B. Chàng đẹp trai, trẻ trung, hoạt bát
C. Chàng hào phóng với những từ ngữ ngọt ngào
D. Tất cả đáp án trên
Câu 6. Nhà tu hành đã có phản ứng như thế nào khi An-đéc-xen tiên tri về các cô gái?
A. Ngưỡng mộ
B. Bực bội
C. Ngạc nhiên
D. Bối rối
Câu 7. An-đéc-xen đã nói với các cô gái về thân phận của mình là:
A. Nhà tiên tri
B. Nhà thơ lang thang
C. Hoàng từ bất hạnh
D. Tất cả đáp án trên
Câu 8. An-đéc-xen đã yêu cầu người đánh xe đối xử với các cô gái như thế nào?
A. Cho các cô gái lên xe miễn phí
B. Chở các cô gái đến thành mà ông đang sống
C. Không ăn nói thô lỗ với các cô giá
D. A và B đúng
Câu 9. Qua đoạn trích, em nhận ra tình cảm, thái độ gì của nhà văn Pau-xtốp-xki đối với nhà văn An-đéc-xen?
A. Trân trọng tài năng và tâm hồn bay bổng của nhà văn An-đéc-xen
B. Phê phán trí tưởng tượng quá đà của nhà văn An-đéc-xen
C. Ca ngợi sự thực tế, dám nói lên sự thật của nhà văn An-đéc-xen
D. B và C đúng
Câu 10. Các cô gái có thái độ như thế nào khi nghe lời tiên đoán của An-đéc-xen?
A. Phẫn nộ
B. Mê hoặc
C. Ngưỡng mộ
D. Lo lắng
Câu 11. Yếu tố nghệ thuật nổi bật của đoạn trích là?
A. Yếu tố tưởng tượng phong phú
B. Truyện lồng truyện tạo nên một câu chuyện không có hồi kết và liên kết đến cuộc sống của mỗi con người
C. Sự tương phản giữa suy nghĩ của An-đéc-xen và người tu hành
D. A và B đúng
Câu 12. Giá trị nội dung của đoạn trích là?
A. Truyện gửi gắm thông điệp về sức mạnh của trí tưởng tượng và ảnh hưởng của nó trong văn chương cũng như trong đời sống.
B. Truyện phản ánh chân thật cuộc sống của người Nga trong thế kỉ XX
C. Truyện đưa ra bài học về lòng thương người và lòng trắc ẩn
D. Truyện ca ngợi tài năng của An-đéc-xen
Câu 13. Giá trị nghệ thuật của đoạn trích là?
A. Chân dung nhân vật An – đéc – xen được hiện lên qua rất nhiều chi tiết chân thực
B. Bằng trí tưởng tượng lãng mạn, phong phú, An-đéc-xen đã sáng tạo nên một thế giới huyền bí nhưng vẫn rất gần gũi với con người, với cuộc sống thường ngày
C. Sử dụng nhiều yếu tố tưởng tượng, truyện lồng trong truyện tạo nên một câu chuyện không có hồi kết và liên kết đến cuộc sống của mỗi con người là một câu chuyện là mang tới rất nhiều bài học ý nghĩa cho người đọc
D. Cả 3 đáp án trên
Câu 14. Chi tiết “chiếc lá dư” mà An-đéc-xen lượm lặt có ý nghĩa gì?
A. Một vật kỷ niệm vô giá
B. Một thứ đồ bỏ đi không có giá trị
C. Một nguồn cảm hứng nhỏ bé khơi gợi trí tưởng tượng phong phú của nhà văn
D. Một bằng chứng cho sự nghèo khó của An-đéc-xen
Câu 15. Tại sao nhà văn Pau-xtốp-xki lại chọn kể câu chuyện về An-đéc-xen trong chuyến xe đêm?
A. Vì đó là một kỷ niệm đáng nhớ của ông
B. Vì muốn giới thiệu về cuộc đời của An-đéc-xen
C. Vì không gian và thời gian của chuyến xe đêm tạo điều kiện thuận lợi để khơi gợi những suy tư về sức mạnh của trí tưởng tượng và nghệ thuật kể chuyện
D. Vì đây là một câu chuyện ly kỳ, hấp dẫn
Câu 16. Phản ứng của người đánh xe khi nghe An-đéc-xen nói chuyện với các cô gái cho thấy điều gì về nhân vật này?
A. Một người thô lỗ, cục cằn
B. Một người giàu lòng trắc ẩn
C. Một người thực tế, có phần khô khan và khó hiểu những người mơ mộng
D. Một người mê tín dị đoan
Câu 17. Lời tiên tri của An-đéc-xen về tương lai của các cô gái có ý nghĩa gì trong câu chuyện?
A. Một lời nguyền độc ác
B. Một sự thật chắc chắn sẽ xảy ra
C. Một biểu hiện của trí tưởng tượng phong phú, mang đến niềm hy vọng và vẻ đẹp cho cuộc sống
D. Một trò đùa vô nghĩa
Câu 18. Sự tương phản giữa vẻ ngoài xấu xí, nhút nhát của An-đéc-xen và thế giới tưởng tượng đẹp đẽ của ông có ý nghĩa gì?
A. Làm nổi bật sự bất hạnh của An-đéc-xen
B. Cho thấy sự giả tạo trong tâm hồn nhà văn
C. Khẳng định sức mạnh của trí tưởng tượng có thể vượt lên trên những giới hạn của ngoại hình và hiện thực
D. Tạo nên yếu tố hài hước cho câu chuyện
Câu 19. Thông điệp sâu sắc nhất mà tác giả Pau-xtốp-xki muốn gửi gắm qua câu chuyện về An-đéc-xen là gì?
A. Cuộc sống luôn đầy rẫy những bất công
B. Vẻ đẹp bên ngoài quan trọng hơn vẻ đẹp tâm hồn
C. Sức mạnh của nghệ thuật và trí tưởng tượng có thể làm phong phú và đẹp đẽ hơn cuộc sống
D. Con người cần phải sống thực tế và từ bỏ những mơ mộng viển vông
Câu 20. Nếu được gặp gỡ An-đéc-xen trong chuyến xe đêm, em sẽ hỏi ông điều gì?
A. Tại sao ông lại xấu trai như vậy?
B. Ông có cảm thấy cô đơn không?
C. Điều gì đã khơi nguồn cho những câu chuyện kỳ diệu của ông?
D. Ông có tin vào những lời tiên tri của mình không?