Trắc nghiệm Ngữ văn 8 Bài 9 Văn bản 1 – Miền châu thổ sông Cửu Long cần chuyển đổi từ sống chung sang chào đón lũ

Làm bài thi

Trắc nghiệm Ngữ văn 8 Bài 9 Văn bản 1 – Miền châu thổ sông Cửu Long cần chuyển đổi từ sống chung sang chào đón lũ là một trong những đề thi thuộc Bài 9 – Hôm nay và ngày mai trong chương trình Ngữ văn 8. Đây là một văn bản thông tin hiện đại, phản ánh một vấn đề thời sự có ý nghĩa to lớn đối với đời sống kinh tế – xã hội và môi trường ở miền Tây Nam Bộ: việc thích ứng và thay đổi tư duy trong quản lý lũ ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Để làm tốt đề thi trắc nghiệm này, học sinh cần nắm rõ nội dung chính của văn bản: vì sao cần chuyển từ tư duy “sống chung với lũ” sang “chào đón lũ”, những lợi ích của việc thay đổi tư duy này, và các giải pháp bền vững được đề xuất. Trọng tâm kiến thức gồm: đặc điểm của văn bản thông tin, cách trình bày luận điểm – luận cứ rõ ràng, sử dụng số liệu và dẫn chứng thực tế để tăng tính thuyết phục. Ngoài ra, học sinh cần rèn kỹ năng đọc hiểu, phân tích nội dung, cấu trúc và thái độ của người viết.

Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!

Trắc nghiệm Ngữ văn 8 Bài 9 Văn bản 1 – Miền châu thổ sông Cửu Long cần chuyển đổi từ sống chung sang chào đón lũ

Câu 1. Phần sa-pô báo hiệu điều gì sẽ được triển khai trong văn bản?
A. Chủ đề và nội dung của văn bản là sự khó khăn khi phải sống chung với lũ của người dân vùng Cửu Long
B. Chủ đề và nội dung của văn bản là sự mạnh mẽ, kiên cường của người dân vùng Cửu Long khi sống chung với lũ
C. Chủ đề và nội dung của văn bản là người dân vùng Cửu Long không thể sống thiếu lũ
D. A và B đúng

Câu 2. Tác giả giải thích như thế nào về quá trình kiến tạo đồng bằng nói chung?
A. Vùng đồng bằng châu thổ được hình thành và phát triển qua dòng chảy từ thượng nguồn
B. Vùng đồng bằng châu thổ được hình thành và phát triển từ các trận lũ hàng năm
C. Vùng đồng bằng châu thổ được hình thành và phát triển từ các mạch nước, dòng suối, nhánh sông và tụ tập ra sông lớn
D. A và C đúng

Câu 3. Những điểm đặc biệt trong sự hình thành vùng châu thổ sông Cửu Long là gì?
A. Có tuổi địa chất trẻ
B. Nằm tận cùng của lưu vực sông rộng nhất Đông Nam Á
C. Chảy qua nhiều vùng địa chất khác nhau
D. Tất cả đáp án trên

Câu 4. Sự trù phú của đồng bằng sông Cửu Long được biểu hiện như thế nào?
A. Lớp đất mặt giàu dinh dưỡng với thành phần chính là đất sét và đất thịt
B. Có thêm nguồn nước dồi dào giúp ích cho nông nghiệp và thủy sản phát triển với năng suất sinh học lớn
C. Có đa dạng các loài thủy sản và thực vật thủy sinh
D. A và B đúng

Câu 5. Vì sao có lũ lớn lại là điều được người dân miền sông nước mong đợi?
A. Năm nào có lũ lớn là năm đó cá nhiều, chim nhiều, sản vật mùa lũ nhiều…
B. Chắc chắn năm sau canh tác sẽ trúng mùa, sản lượng cao
C. Cuối mùa lũ cũng là mùa thu hoạch vụ mùa cuối năm, chim én tụ về thành từng đàn
D. Tất cả đáp án trên

Câu 6. Trong văn bản, hiện tượng lũ ở miền châu thổ sông Cửu Long đã được soi chiếu từ những góc nhìn nào?
A. Góc nhìn của cá nhân tác giả
B. Góc nhìn về ưu điểm và nhược điểm
C. Góc nhìn từ nguyên nhân đến kết quả
D. Góc nhìn của người dân vùng châu thổ sông Cửu Long

Câu 7. Vì sao trong văn bản, tác giả hầu như không nói đến tác hại của lũ, dù không quên nhắc đến một số “trận lũ lớn lịch sử”?
A. Vì lũ ở vùng châu thổ sông Cửu Long hầu như không có tác hại gì
B. Vì để làm rõ quan điểm vùng châu thổ sông Cửu Long không thể sống thiếu lũ
C. A và B đúng
D. A và B sai

Câu 8. Những thông tin được đưa đến trong văn bản có điểm gì mới so với điều em đã biết?
A. Sự dũng cảm, kiên cường của người dân vùng châu thổ sông Cửu Long khi sống chung với lũ
B. Vẻ đẹp thiên nhiên mà lũ mang lại cho vùng châu thổ sông Cửu Long
C. Lợi ích và tài nguyên lũ đem đến cho hoạt động sản xuất, đời sống
D. Tất cả đáp án trên

Câu 9. Nguồn gốc của “những hòn đá tròn lẳn, hình ô-van, có màu xanh trắng hoặc xanh đen như đá gra-nít” là:
A. Ngoài bãi biển
B. Trong lớp đất nội đồng
C. Từ thượng nguồn
D. A và B đúng

Câu 10. Tình trạng lũ lụt tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long trong những năm gần đây là:
A. Mưa và lũ lụt nhiều
B. Lũ thấp và trung bình
C. Hạn hán kéo dài
D. Đáp án khác

Câu 11. Chúng ta cần làm gì khi đối diện với tình trạng lũ lụt hiện nay tại Đồng bằng sông Cửu Long?
A. Chuyển sang trồng những giống cây ưa cạn
B. Sử dụng nước sinh hoạt để sản xuất
C. Sử dụng hợp lí nguồn nước
D. Tất cả đáp án trên

Câu 12. Theo tác giả, mùa nước lũ được coi là gì?
A. Mối lo ngại của nông dân vùng châu thổ Cửu Long
B. Niềm tin tâm linh
C. Đem lại sự giàu có, sung túc cho vùng đất
D. B và C đúng

Câu 13. Vì sao người dân châu thổ lại mong được đón lũ?
A. Có lũ lớn sẽ có phù sa
B. Có lũ lớn sẽ có nguồn cá
C. Sau lũ, chim chóc, cây cỏ, cá tôm đều tươi tốt
D. Tất cả đáp án trên

Câu 14. Thông tin chính mà tác giả muốn truyền tải qua văn bản là gì?
A. Những lợi ích mà lũ đem lại cho người dân miền châu thổ sông Cửu Long
B. Sự kiên cường, dũng cảm của người dân miền châu thổ sông Cửu Long khi sống chung với lũ
C. Sự lạc quan của người dân miền châu thổ sông Cửu Long khi đón lũ
D. Tất cả đáp án trên

Câu 15. Theo tác giả, việc “chuyển đổi từ sống chung sang chào đón lũ” mang lại những lợi ích lâu dài nào cho vùng châu thổ sông Cửu Long?
A. Giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản
B. Bảo vệ môi trường sinh thái
C. Phát triển kinh tế bền vững dựa trên những lợi thế tự nhiên mà lũ mang lại
D. Thu hút đầu tư từ các tỉnh thành khác

Câu 16. Trong bối cảnh biến đổi khí hậu hiện nay, quan điểm “chào đón lũ” có những thách thức nào?
A. Lũ trở nên khó dự đoán và có cường độ thất thường hơn
B. Nguy cơ ô nhiễm nguồn nước gia tăng
C. Đời sống và sản xuất của người dân gặp nhiều khó khăn hơn
D. Tất cả các thách thức trên

Câu 17. Giải pháp nào được tác giả gợi ý để “chào đón lũ” một cách hiệu quả?
A. Xây dựng hệ thống đê điều kiên cố
B. Chuyển đổi hoàn toàn sang các mô hình kinh tế không phụ thuộc vào lũ
C. Thay đổi tư duy và cách thức sản xuất, khai thác các lợi ích từ lũ một cách bền vững
D. Di dời người dân khỏi vùng lũ

Câu 18. Văn bản “Miền châu thổ sông Cửu Long cần chuyển đổi từ sống chung sang chào đón lũ” sử dụng chủ yếu kiểu câu nào để truyền tải thông tin?
A. Câu cảm thán
B. Câu nghi vấn
C. Câu trần thuật
D. Câu cầu khiến

Câu 19. Thái độ của tác giả đối với vấn đề lũ ở miền châu thổ sông Cửu Long là gì?
A. Bi quan, lo lắng về những tác hại của lũ
B. Thờ ơ, trung lập
C. Tích cực, nhìn nhận lũ như một yếu tố tự nhiên mang lại nhiều lợi ích
D. Phản đối việc sống chung với lũ

Câu 20. Theo em, thông điệp chính mà tác giả muốn gửi gắm qua nhan đề “Miền châu thổ sông Cửu Long cần chuyển đổi từ sống chung sang chào đón lũ” là gì?
A. Người dân cần chấp nhận và thích nghi với lũ như một điều tất yếu
B. Lũ là một phần không thể thiếu của vùng đất này
C. Cần thay đổi cách nhìn nhận về lũ, biến thách thức thành cơ hội để phát triển bền vững
D. Chính phủ cần có những chính sách hỗ trợ người dân vùng lũ

×

Bạn ơi!!! Để xem được kết quả
bạn vui lòng làm nhiệm vụ nhỏ xíu này nha

LƯU Ý: Không sử dụng VPN hoặc 1.1.1.1 khi vượt link

Bước 1: Mở tab mới, truy cập Google.com

Bước 2: Tìm kiếm từ khóa: Từ khóa

Bước 3: Trong kết quả tìm kiếm Google, hãy tìm website giống dưới hình:

(Nếu trang 1 không có hãy tìm ở trang 2, 3, 4... nhé )

Bước 4: Cuộn xuống cuối bài viết rồi bấm vào nút GIỐNG HÌNH DƯỚI và chờ 1 lát để lấy mã: