Trắc nghiệm Ngữ văn 8 Bài 9 Văn bản 3 – Diễn từ ứng khẩu của thủ lĩnh da đỏ Xi-át-tơn là một trong những đề thi thuộc Bài 9 – Hôm nay và ngày mai trong chương trình Ngữ văn 8. Văn bản này là một bài diễn từ nổi tiếng của thủ lĩnh da đỏ Xi-át-tơn, gửi đến chính phủ Mỹ vào năm 1854 khi họ muốn mua đất của người da đỏ. Bài diễn từ không chỉ là lời phản hồi về một cuộc giao dịch, mà còn là tiếng nói sâu sắc về mối quan hệ thiêng liêng giữa con người với thiên nhiên, và lời cảnh báo đầy nhân văn về tương lai của trái đất.
Để làm tốt đề thi trắc nghiệm này, học sinh cần hiểu rõ nội dung và ý nghĩa của diễn từ: tình yêu và sự gắn bó máu thịt giữa con người và thiên nhiên trong quan niệm của người da đỏ, cùng thái độ phê phán lối sống tách rời và tàn phá thiên nhiên của con người hiện đại. Trọng tâm kiến thức gồm: nghệ thuật lập luận đầy cảm xúc, hình ảnh mang tính biểu tượng sâu sắc (mặt đất, bầu trời, không khí…), giọng điệu trầm lắng nhưng tha thiết, và cấu trúc chặt chẽ của một bài diễn từ đầy sức thuyết phục.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!
Trắc nghiệm Ngữ văn 8 Bài 9 Văn bản 3 – Diễn từ ứng khẩu của thủ lĩnh da đỏ Xi-át-tơn
Câu 1. Sự khác biệt của người da đỏ với người da trắng được thể hiện qua khía cạnh nào?
A. Thái độ với đất đai
B. Sự khác biệt về lối sống
C. Thái độ với tự nhiên
D. Tất cả đáp án trên
Câu 2. Biện pháp nghệ thuật nào được sử dụng chủ yếu trong văn bản?
A. Phép đối lập
B. Điệp ngữ
C. Tương phản
D. A và C đúng
Câu 3. Ý chính của đoạn thư yêu cầu Tổng thống Mỹ là gì?
A. Dạy người da trắng kính trọng đất đai
B. Dạy người da trắng coi đất là mẹ
C. Khuyên người da trắng bảo vệ đất đat là bảo vệ chính mình
D. Tất cả đáp án trên
Câu 4. Bức thư nói về chuyện mua bán đất đai cách đây hơn một thế kỉ được coi là văn bản vì sao?
A. Tác giả viết với tất cả tình yêu mến, kính trọng đất đai của người da đỏ
B. Bằng kinh nghiệm từ việc gần gũi với thiên nhiên, chỉ ra tầm quan trọng của đất với muôn thú
C. Nêu trách nhiệm con người bảo vệ thiên nhiên, môi trường sống
D. Tất cả đáp án trên
Câu 5. Trong câu “Mảnh đất là người mẹ, bông hoa là người chị, người em”, tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì?
A. Điệp từ, điệp ngữ
B. Ẩn dụ, hoán dụ
C. So sánh, nhân hóa
D. Cả 3 đáp án trên
Câu 6. Bức thư nổi bật với giọng điệu thế nào?
A. Thiết tha, trầm lắng
B. Thống thiết, đanh thép, hào hùng
C. Nhẹ nhàng, tâm tình
D. Tất cả đáp án trên
Câu 7. Theo thủ lĩnh Xi-át-tơn, điều gì sẽ xảy ra nếu con người quên đi mối liên hệ với đất đai?
A. Cuộc sống sẽ trở nên giàu có và tiện nghi hơn
B. Xã hội sẽ phát triển mạnh mẽ về kinh tế
C. Linh hồn của đất đai sẽ phẫn nộ và con người sẽ đánh mất chính mình
D. Thiên nhiên sẽ tự phục hồi và trở nên tươi đẹp hơn
Câu 8. Hình ảnh “dòng nước óng ánh trôi đi, không phải là nước mà là máu của tổ tiên” thể hiện điều gì?
A. Sự ô nhiễm nguồn nước nghiêm trọng
B. Nỗi đau thương mất mát của người da đỏ
C. Sự linh thiêng và mối liên hệ sâu sắc giữa người da đỏ và đất đai
D. Sự chảy trôi của thời gian không thể ngăn cản
Câu 9. Thủ lĩnh Xi-át-tơn muốn người da trắng hiểu được giá trị nào của thiên nhiên?
A. Giá trị kinh tế
B. Giá trị thẩm mỹ
C. Giá trị tinh thần, văn hóa và sự sống
D. Giá trị khoa học
Câu 10. Câu nói “Đất không thuộc về con người, con người thuộc về đất” thể hiện triết lý sống nào của người da đỏ?
A. Con người có quyền khai thác và sử dụng đất đai
B. Đất đai là tài sản riêng của mỗi bộ tộc
C. Con người là một phần của tự nhiên, phải sống hòa hợp và tôn trọng tự nhiên
D. Con người có trách nhiệm cai quản và bảo vệ đất đai
Câu 11. Thủ lĩnh Xi-át-tơn đã sử dụng những hình ảnh nào để thể hiện sự gắn bó của người da đỏ với thiên nhiên?
A. Mặt đất là mẹ, bầu trời là cha
B. Sông là anh em, cây cỏ là bạn bè
C. Tiếng gió là lời thì thầm của tổ tiên
D. Tất cả các hình ảnh trên
Câu 12. Mục đích chính của bức thư của thủ lĩnh Xi-át-tơn là gì?
A. Từ chối lời đề nghị mua đất của Tổng thống Mỹ
B. Kể về lịch sử và văn hóa của người da đỏ
C. Thức tỉnh lương tri của người da trắng về cách đối xử với đất đai và thiên nhiên
D. Yêu cầu người da trắng bồi thường những thiệt hại đã gây ra
Câu 13. Giọng điệu “thiết tha, trầm lắng” trong bức thư có tác dụng gì?
A. Làm cho bức thư trở nên buồn bã và bi quan
B. Thể hiện sự yếu đuối và bất lực của người da đỏ
C. Gây xúc động mạnh mẽ và lay động trái tim người đọc về tình yêu thiên nhiên
D. Làm cho bức thư trở nên khô khan và thiếu sức thuyết phục
Câu 14. Theo thủ lĩnh Xi-át-tơn, điều gì sẽ xảy ra với “những dòng sông, những cánh rừng, những ngọn núi” nếu con người không biết trân trọng?
A. Chúng sẽ biến mất một cách nhanh chóng
B. Chúng sẽ trở nên ô nhiễm và cằn cỗi
C. Chúng sẽ mãi mãi là một phần không thể thiếu của cuộc sống
D. Chúng sẽ được thay thế bằng những công trình hiện đại
Câu 15. Bức thư của thủ lĩnh Xi-át-tơn có giá trị như thế nào đối với ngày nay?
A. Chỉ là một tài liệu lịch sử
B. Không còn phù hợp với cuộc sống hiện đại
C. Vẫn mang tính thời sự sâu sắc về vấn đề bảo vệ môi trường và mối quan hệ giữa con người với tự nhiên
D. Chỉ có giá trị về mặt văn học
Câu 16. Thủ lĩnh Xi-át-tơn đã dự đoán điều gì về tương lai của đất đai nếu người da trắng không thay đổi cách đối xử?
A. Đất đai sẽ trở nên màu mỡ và phì nhiêu hơn
B. Con người sẽ tìm ra những phương pháp mới để khai thác đất đai hiệu quả hơn
C. Đất đai sẽ bị tàn phá và trở thành một nơi hoang vắng
D. Người da trắng sẽ học được cách sống hòa hợp với đất đai
Câu 17. Biện pháp nghệ thuật so sánh “Mảnh đất là người mẹ, bông hoa là người chị, người em” có tác dụng gì?
A. Làm cho câu văn trở nên dài dòng và khó hiểu
B. Chỉ đơn thuần là một cách diễn đạt hình ảnh
C. Thể hiện sự gần gũi, yêu thương và trân trọng của người da đỏ đối với thiên nhiên
D. Làm cho câu văn trở nên hoa mỹ và sáo rỗng
Câu 18. Theo thủ lĩnh Xi-át-tơn, điều gì là quan trọng nhất mà người da trắng cần phải dạy cho con cái họ?
A. Cách săn bắn và trồng trọt
B. Cách xây nhà và làm đồ dùng
C. Sự tôn trọng đối với đất đai và thiên nhiên
D. Cách cai trị và chinh phục các bộ tộc khác
Câu 19. Giá trị nổi bật nhất của bức thư của thủ lĩnh Xi-át-tơn là gì?
A. Giá trị lịch sử
B. Giá trị văn học
C. Giá trị nhân văn và ý nghĩa bảo vệ môi trường
D. Giá trị nghệ thuật
Câu 20. Nếu được gửi một thông điệp đến những nhà lãnh đạo trên thế giới về vấn đề bảo vệ môi trường, em sẽ sử dụng câu nói nào của thủ lĩnh Xi-át-tơn?
A. “Mảnh đất là người mẹ.”
B. “Hãy đối xử tử tế với đất.”
C. “Hãy nhớ rằng đất không thuộc về con người, con người thuộc về đất.”
D. “Chúng tôi là một phần của đất đai và đất đai là một phần của chúng tôi.”