Trắc nghiệm Tiếng Việt lớp 2 – Bài 6: Một giờ học là một trong những đề bài tiêu biểu thuộc Chương 1 – Em lớn lên từng ngày trong chương trình Tiếng Việt lớp 2. Bài học ghi lại khung cảnh trong một tiết học tại lớp, nơi các em học sinh thể hiện sự chăm ngoan, lễ phép và tinh thần ham học hỏi dưới sự hướng dẫn của cô giáo.
Để làm tốt bài Trắc nghiệm Tiếng Việt lớp 2 – Bài 6: Một giờ học, học sinh cần hiểu được diễn biến trong tiết học, chú ý đến hành động và lời nói của các nhân vật, đặc biệt là cách thể hiện tinh thần học tập, hợp tác và lễ phép trong lớp học. Đây cũng là dịp để các em rèn luyện khả năng quan sát, ghi nhớ và suy luận từ nội dung bài đọc.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn khám phá đề thi hấp dẫn này và bắt đầu làm bài kiểm tra ngay hôm nay nhé!
Câu 1. Tên bài đọc là gì?
A. Giờ ra chơi.
B. Giờ kiểm tra.
C. Một giờ học.
D. Một tiết học.
Câu 2. Trong bài “Một giờ học”, ai là người dạy học?
A. Bố.
B. Mẹ.
C. Ông giáo.
D. Cô giáo.
Câu 3. Học sinh trong bài là ai?
A. Một em bé gái.
B. Các bạn học sinh lớp 1.
C. Các em nhỏ người dân tộc.
D. Học sinh thành phố.
Câu 4. Lớp học trong bài được dựng ở đâu?
A. Trong nhà cao tầng.
B. Ở giữa rừng.
C. Gần bãi biển.
D. Trên sân trường.
Câu 5. Các em học sinh ngồi học như thế nào?
A. Ngồi trên ghế đá.
B. Ngồi trong lớp đầy đủ bàn ghế.
C. Ngồi trên tảng đá hoặc bãi cỏ.
D. Ngồi trên thuyền.
Câu 6. Tiếng đọc bài vang lên như thế nào?
A. Nhỏ và yếu.
B. Vang giữa rừng cây.
C. Không nghe rõ.
D. Lẫn vào tiếng chim.
Câu 7. Lớp học không có gì?
A. Không có bảng.
B. Không có học sinh.
C. Không có bàn ghế, mái che.
D. Không có sách.
Câu 8. Dù lớp học đơn sơ, học sinh vẫn thế nào?
A. Mải chơi.
B. Chăm chỉ và vui vẻ.
C. Không chú ý.
D. Lười học.
Câu 9. Vì sao bài có tên là “Một giờ học”?
A. Vì chỉ học một giờ.
B. Vì kể lại một buổi học đáng nhớ.
C. Vì học ít bài.
D. Vì học trong rừng.
Câu 10. Ông giáo dạy học với thái độ như thế nào?
A. Vội vàng.
B. Mệt mỏi.
C. Tận tình, yêu thương học trò.
D. Khó chịu.
Câu 11. Những em nhỏ trong bài thuộc vùng nào?
A. Vùng biển.
B. Vùng rừng núi.
C. Vùng nông thôn đồng bằng.
D. Thành phố.
Câu 12. Lớp học diễn ra trong hoàn cảnh nào?
A. Giản dị, thiếu thốn vật chất.
B. Đầy đủ tiện nghi.
C. Trong sân trường lớn.
D. Trong phòng máy lạnh.
Câu 13. Các em nhỏ học bài với cảm xúc gì?
A. Buồn bã.
B. Phấn khởi, hào hứng.
C. Sợ hãi.
D. Lo lắng.
Câu 14. Câu nào đúng với nội dung bài?
A. Ông giáo mắng học trò.
B. Học sinh không thích học.
C. Lớp học đơn sơ nhưng đầy yêu thương.
D. Không ai đến lớp.
Câu 15. Ông giáo và các em nhỏ đang làm gì trong giờ học?
A. Vui chơi.
B. Nói chuyện.
C. Học bài và đọc to.
D. Hát múa.
Câu 16. Cảnh lớp học gợi cho em điều gì?
A. Một buổi dã ngoại.
B. Một buổi biểu diễn.
C. Một buổi học đầy cảm động.
D. Một cuộc thi.
Câu 17. Vì sao lớp học khiến người đọc xúc động?
A. Vì học sinh quá đông.
B. Vì lớp học đẹp.
C. Vì sự chăm chỉ, vượt khó để học tập.
D. Vì giáo viên nổi tiếng.
Câu 18. Qua bài, em thấy việc học tập như thế nào?
A. Rất mệt mỏi.
B. Không cần thiết.
C. Rất quý giá và đáng trân trọng.
D. Là để thi.
Câu 19. Câu nào dưới đây nêu đúng nội dung bài học?
A. Lớp học cần phải đẹp.
B. Tinh thần học tập đáng khen của học trò và thầy giáo.
C. Học trong rừng là sai.
D. Lớp học không cần yên tĩnh.
Câu 20. Em rút ra điều gì sau khi đọc bài?
A. Không nên học ở nơi không có bàn ghế.
B. Chỉ học khi có đủ sách vở.
C. Dù hoàn cảnh khó khăn, vẫn cần cố gắng học.
D. Học phải ở trường lớn.
Câu 21. Bài đọc giúp em cảm nhận điều gì?
A. Học là để vui chơi.
B. Tình thầy trò và nghị lực học tập vượt khó.
C. Lớp học là nơi trang trí đẹp.
D. Học sinh vùng núi không học được.
Câu 22. Việc học tập của các em nhỏ có điểm gì đặc biệt?
A. Không có sách.
B. Có nhiều đồ chơi.
C. Diễn ra giữa thiên nhiên, không có lớp học kiên cố.
D. Không có thầy cô.
Câu 23. Học sinh vùng cao có tinh thần học như thế nào?
A. Học vì bị ép.
B. Chỉ học một lúc rồi về.
C. Ham học, yêu quý chữ nghĩa.
D. Không thích học.
Câu 24. Qua bài, em thấy cần làm gì để học tốt?
A. Đòi hỏi nhiều thứ.
B. Học khi có phần thưởng.
C. Học ở nơi đẹp.
D. Chăm chỉ, siêng năng dù trong hoàn cảnh nào.
Câu 25. Tác giả muốn gửi gắm điều gì qua bài “Một giờ học”?
A. Cách dạy học mới.
B. Trường lớp cần rộng lớn.
C. Tôn vinh sự hiếu học và lòng yêu nghề của thầy cô.
D. Học để được phần thưởng.