Trắc nghiệm Tin học 3: Bài 2 – Xử lí thông tin là một trong những đề thi thuộc Chủ đề 1 – Máy tính và em trong chương trình Tin học 3.
Bài học này giúp học sinh lớp 3 hiểu rõ hơn về quá trình xử lí thông tin trong đời sống và trong máy tính. Nội dung trọng tâm của bài gồm: quá trình thu nhận – xử lí – truyền đạt thông tin, các ví dụ minh họa thực tế về cách con người và máy tính xử lí thông tin để hỗ trợ công việc, học tập và sinh hoạt.
Để làm tốt đề trắc nghiệm này, học sinh cần nắm chắc khái niệm xử lí thông tin là gì, các bước trong quá trình xử lí thông tin, cũng như vai trò quan trọng của máy tính như một công cụ hỗ trợ con người trong xử lí thông tin.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!
Trắc nghiệm tin học lớp 3 Kết nối tri thức Bài 2: Xử lí thông tin
Câu 1: Xử lí thông tin là gì?
A. Thay đổi màu sắc của thông tin
B. Sắp xếp, lựa chọn, phân tích thông tin để hiểu rõ hơn
C. Giấu thông tin đi
D. Bỏ qua thông tin
Câu 2: Ví dụ nào sau đây là xử lí thông tin?
A. Nghe một bản nhạc
B. Xem một bộ phim
C. Đọc một câu chuyện và tóm tắt lại nội dung chính
D. Vẽ một bức tranh
Câu 3: Tại sao chúng ta cần xử lí thông tin?
A. Để làm cho thông tin phức tạp hơn
B. Để hiểu rõ thông tin và sử dụng nó hiệu quả hơn
C. Để quên thông tin nhanh hơn
D. Để vứt bỏ thông tin
Câu 4: Công việc nào sau đây không phải là xử lí thông tin?
A. Sắp xếp sách theo chủ đề
B. Lọc thư rác trong hộp thư điện tử
C. Tìm kiếm thông tin trên internet
D. Chụp ảnh một bông hoa
Câu 5: Khi em đọc một đoạn văn dài, em nên làm gì để xử lí thông tin?
A. Đọc thật nhanh và bỏ qua những chi tiết quan trọng
B. Đọc chậm rãi, gạch chân những ý chính và tóm tắt lại
C. Chỉ đọc phần đầu và phần cuối của đoạn văn
D. Nhờ người khác đọc hộ
Câu 6: Em có thể sử dụng công cụ nào để xử lí thông tin trên máy tính?
A. Bút chì
B. Giấy
C. Phần mềm soạn thảo văn bản
D. Cục tẩy
Câu 7: Khi em có quá nhiều thông tin, em nên làm gì?
A. Bỏ qua tất cả
B. Sắp xếp và chọn lọc những thông tin quan trọng nhất
C. Sao chép tất cả vào một chỗ
D. Kể cho mọi người nghe
Câu 8: Tại sao việc sắp xếp thông tin lại quan trọng?
A. Để làm cho thông tin lộn xộn hơn
B. Để dễ dàng tìm kiếm và sử dụng thông tin
C. Để làm cho thông tin trông đẹp hơn
D. Để làm mất thời gian
Câu 9: Ví dụ nào sau đây là sắp xếp thông tin?
A. Vẽ một bức tranh
B. Sắp xếp các bạn trong lớp theo chiều cao
C. Chơi một trò chơi
D. Ăn một chiếc bánh
Câu 10: Em có thể sắp xếp thông tin theo những cách nào?
A. Chỉ theo màu sắc
B. Chỉ theo kích thước
C. Theo chủ đề, theo thứ tự, theo mức độ quan trọng
D. Chỉ theo sở thích
Câu 11: Lọc thông tin là gì?
A. Thêm thông tin vào
B. Loại bỏ những thông tin không cần thiết hoặc sai lệch
C. Thay đổi thông tin
D. Di chuyển thông tin
Câu 12: Tại sao chúng ta cần lọc thông tin?
A. Để làm cho thông tin dài hơn
B. Để loại bỏ những thông tin không chính xác hoặc không liên quan
C. Để làm cho thông tin khó hiểu hơn
D. Để làm mất thời gian
Câu 13: Ví dụ nào sau đây là lọc thông tin?
A. Sao chép một bài viết từ internet
B. Xóa thư rác trong hộp thư điện tử
C. Viết một bài luận
D. Đọc một quyển sách
Câu 14: Em có thể sử dụng công cụ nào để lọc thông tin trên internet?
A. Kéo
B. Dao
C. Công cụ tìm kiếm và bộ lọc
D. Bút chì
Câu 15: Phân tích thông tin là gì?
A. Sao chép thông tin
B. Tìm hiểu sâu hơn về thông tin để hiểu ý nghĩa và mối liên hệ của nó
C. Thay đổi thông tin
D. Vứt bỏ thông tin
Câu 16: Tại sao chúng ta cần phân tích thông tin?
A. Để làm cho thông tin khó hiểu hơn
B. Để hiểu rõ thông tin và đưa ra những kết luận chính xác
C. Để làm cho thông tin dài hơn
D. Để làm mất thời gian
Câu 17: Ví dụ nào sau đây là phân tích thông tin?
A. Đọc một bài báo
B. So sánh giá cả của các sản phẩm khác nhau để chọn mua sản phẩm tốt nhất
C. Xem một bộ phim
D. Nghe một bản nhạc
Câu 18: Em có thể sử dụng công cụ nào để phân tích thông tin?
A. Bảng màu
B. Bút vẽ
C. Biểu đồ, bảng tính
D. Kéo
Câu 19: Sau khi xử lí thông tin, em nên làm gì?
A. Quên hết tất cả
B. Lưu trữ thông tin và sử dụng nó khi cần thiết
C. Vứt bỏ thông tin
D. Thay đổi thông tin
Câu 20: Tại sao chúng ta cần lưu trữ thông tin?
A. Để làm cho thông tin cũ đi
B. Để có thể sử dụng thông tin trong tương lai
C. Để làm cho thông tin chiếm nhiều không gian hơn
D. Để làm mất thời gian