Trắc nghiệm Tiếng Việt 4 Bài 6 Viết: Tìm hiểu cách viết báo cáo thảo luận nhóm là một trong những nội dung quan trọng thuộc Bài 6: Nghệ sĩ trống trong chương trình Tiếng Việt 4, phần Tập làm văn. Đây là bài học giúp học sinh làm quen với dạng văn bản thực tế – báo cáo thảo luận nhóm, một kỹ năng cần thiết không chỉ trong học tập mà còn trong cuộc sống hàng ngày.
Trong đề trắc nghiệm này, học sinh cần nắm được:
Mục đích và đặc điểm của báo cáo thảo luận nhóm.
Bố cục cơ bản của một bản báo cáo: mở đầu, nội dung chính và kết luận.
Cách trình bày ý kiến tập thể một cách rõ ràng, mạch lạc và hợp lý.
Ngôn ngữ phù hợp, khách quan và mang tính tổng hợp.
Bài học giúp học sinh rèn luyện tư duy làm việc nhóm, khả năng tổ chức thông tin và trình bày văn bản logic – những kỹ năng thiết thực, có tính ứng dụng cao.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn cùng tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!
Trắc nghiệm tiếng Việt 4 Bài 6 Viết: Tìm hiểu cách viết báo cáo thảo luận nhóm
Câu 1: Báo cáo thảo luận nhóm thường gồm mấy phần?
A. 1 phần.
B. 2 phần.
C. 3 phần.
D. 4 phần.
Câu 2: Các phần của báo cáo thảo luận nhóm là gì?
A. Phần mở bài, phần thân bài, phần kết bài.
B. Phần mở đầu, phần triển khai, phần kết luận.
C. Phần tiêu đề, phần nội dung, phần kết thúc.
D. Phần đầu, phần chính, phần cuối.
Câu 3: Phần đầu của báo cáo thảo luận nhóm gồm những gì?
A. Tiêu đề.
B. Người nhận.
C. A, B đều đúng.
D. A, B đều sai.
Câu 4: Phần chính của báo cáo thảo luận nhóm gồm những gì?
A. Chủ đề thảo luận, người tham gia thảo luận.
B. Thời gian, địa điểm.
C. Kết quả thảo luận.
D. Tất cả các đáp án trên đều đúng.
Câu 5: Nội dung nào nằm ở phần cuối của báo cáo thảo luận nhóm?
A. Chữ kí và tên của người viết báo cáo.
B. Lời nhận xét của người viết báo cáo.
C. Kết quả bài thảo luận nhóm.
D. Phân công công việc thảo luận nhóm.
Đọc báo cáo dưới đây và trả lời các câu hỏi từ 6 đến 10:
BÁO CÁO THẢO LUẬN
NHÓM HỌA MI
Kính gửi: Cô giáo chủ nhiệm lớp 4A – Trường Tiểu học Chu Văn An
Nhóm Họa Mi đã tổ chức thảo luận để sơ kết tháng thi đua chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 vừa qua.
Thời gian:14 giờ 30 phút, thứ Hai, ngày 19 tháng 11 năm 2022.
Địa điểm: Phòng học lớp 4A – Trường Tiểu học Chu Văn An
Thành phần: 7 thành viên của nhóm.
Nội dung thảo luận:
Bạn Nguyễn Khánh Vân nêu lí do thảo luận nhóm.
Các ban đưa ra ý kiến và cả nhóm thống nhất:
Đề nghị khen thưởng các cá nhân có thành tích tốt trong học tập: Lê Hoài Thương, Trần Ngọc Anh.
Đề nghị khen thưởng cá nhân tích cực tham gia các phong trào của trường, của lớp: Đào Thái Sơn.
Cuộc họp kết thúc lúc 16 giờ cùng ngày.
Thư kí
Nhóm trưởng
Lan
Linh
Nguyễn Hương Lan
Phạm Diệu Linh
Câu 6: Nội dung thảo luận của báo cáo trên là gì?
A. Sơ kết tháng thi đua chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3.
B. Sơ kết tháng thi đua chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.
C. Sơ kết tháng thi đua chào mừng năm học mới.
D. Sơ kết tháng thi đua chào mừng ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.
Câu 7: Cuộc thảo luận diễn ra vào lúc nào?
A. 19/11/2022.
B. 20/11/2022.
C. 15/11/2022.
D. 30/11/2022.
Câu 8: Cuộc thảo luận gồm có mấy thành viên?
A. 5 thành viên.
B. 8 thành viên.
C. 10 thành viên.
D. 7 thành viên.
Câu 9: Bạn nào được đề nghị khen thưởng có thành tích tốt trong học tập?
A. Lê Hoài Thương.
B. Trần Ngọc Anh.
C. A, B đều đúng.
D. A, B đều sai.
Câu 10: Bạn nào được đề nghị khen thưởng tích cực tham gia vào các phong trào của trường, của lớp?
A. Trần Ngọc Anh.
B. Đào Thái Sơn.
C. Phạm Diệu Linh.
D. Nguyễn Hương Lan.
Đọc báo cáo dưới đây và trả lời các câu hỏi từ 11 đến 13:
BÁO CÁO THẢO LUẬN NHÓM VỀ KẾ HOẠCH QUYÊN GÓP SÁCH BÁO TẶNG CÁC TRƯỜNG VÙNG KHÓ KHĂN
Kính gửi: Cô giáo chủ nhiệm lớp 4A
Hôm nay vào lúc 9 giờ ngày 21 tháng 1 năm 2023, tại phòng học lớp 4A, nhóm 2 đã tiến hành thảo luận chủ đề thảo luận nhóm về: “Kế hoạch quyên góp sách báo tặng các trường vùng khó khăn”.
Thành phần tham gia
Quỳnh Như (chủ toạ)
Bảo Ngọc (thư kí)
Nguyễn Nam Hải, Trần Hoa, Dương Minh, Hà Minh (thành viên)
Sau khi thảo luận, chủ tọa đã thống nhất ý kiến và phân công như sau:
Phát động quyên góp, tiếp nhận và trao gửi: Quỳnh Như, Bảo Ngọc
Thống kê số lượng sách báo và cân sách: Nguyễn Nam Hải, Dương Minh
Tổng hợp sách và báo theo từng phân loại: Trần Hoa, Dương Minh
Người viết báo cáo
Thư kí
(kí tên)
Bảo Ngọc
Câu 11: Nội dung của báo cáo thảo luận trên là gì?
A. Kế hoạch quyên góp sách báo tặng các trường vùng khó khăn.
B. Kế hoạch tham gia cuộc thi Hội khỏe Phù Đổng do nhà trường tổ chức.
C. Kế hoạch tổ chức và tập luyện các tiết mục văn nghệ chào mừng ngày 20/11.
D. Kế hoạch tháng thi đua giành bông hoa điểm tốt chào mừng ngày 20/11.
Câu 12: Ai là người viết báo cáo trên?
A. Quỳnh Như.
B. Bảo Ngọc.
C. Dương Minh.
D. Trần Hoa.
Câu 13: Ai không phải là người thống kê số lượng sách báo và cân sách?
A. Nam Hải.
B. Dương Minh.
C. Bảo Ngọc.
D. Tất cả các đáp án trên đều đúng.
Câu 14: Khi viết báo cáo thảo luận nhóm cần chú ý tiêu đề của báo cáo được viết ở đâu?
A. Trên cùng, góc trái.
B. Trên cùng, chính giữa.
C. Trên cùng, góc phải.
D. Không cần viết tiêu đề.
Câu 15: Cần chú ý điểm nào sau đây khi viết báo cáo thảo luận nhóm?
A. Trình bày sáng tạo, nội dung đầy đủ mọi chi tiết.
B. Tùy sở thích mỗi người sẽ có cách trình bày khác nhau.
C. Không cần ghi rõ người viết, người nhận.
D. Trình bày rõ ràng, sạch sẽ, dễ hiểu.
Câu 16: Phần đầu của báo cáo thảo luận nhóm gồm những gì?
A. Tiêu đề.
B. Người nhận.
C. A, B đều đúng.
D. A, B đều sai.
Câu 17: Phần chính của báo cáo thảo luận nhóm gồm những gì?
A. Chủ đề thảo luận, người tham gia thảo luận.
B. Thời gian, địa điểm.
C. Kết quả thảo luận.
D. Tất cả các đáp án trên đều đúng.
Câu 18: Nội dung nào nằm ở phần cuối của báo cáo thảo luận nhóm?
A. Chữ kí và tên của người viết báo cáo.
B. Lời nhận xét của người viết báo cáo.
C. Kết quả bài thảo luận nhóm.
D. Phân công công việc thảo luận nhóm.