Trắc nghiệm Tin học 3: Bài 8 – Sơ đồ hình cây. Tổ chức thông tin trong máy tính là một trong những đề thi thuộc Chủ đề 3 – Tổ chức lưu trữ, tìm kiếm và trao đổi thông tin trong chương trình Tin học 3.
Bài học này giúp học sinh lớp 3 bước đầu làm quen với cách tổ chức dữ liệu trong máy tính dưới dạng sơ đồ hình cây, bao gồm thư mục mẹ – thư mục con – tệp tin. Qua đó, các em hiểu được nguyên tắc lưu trữ dữ liệu của máy tính và biết cách phân loại, sắp xếp dữ liệu khoa học để dễ tìm kiếm và quản lý.
Nội dung đề trắc nghiệm xoay quanh các khái niệm như: sơ đồ hình cây là gì, cách sắp xếp thư mục và tệp tin, và ý nghĩa của việc tổ chức dữ liệu trong máy tính theo dạng phân cấp. Những kiến thức này là nền tảng để học sinh sử dụng máy tính một cách hiệu quả và có tổ chức.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!
Trắc nghiệm Tin học lớp 3 Kết nối tri thức Bài 8: Sơ đồ hình cây. Tổ chức thông tin trong máy tính
Câu 1: Sơ đồ hình cây là gì?
A. Một loại cây thật
B. Một cách để sắp xếp và tổ chức thông tin theo dạng nhánh cây
C. Một loại đồ chơi
D. Một loại bài tập toán học
Câu 2: Sơ đồ hình cây còn có tên gọi khác là gì?
A. Sơ đồ hình tròn
B. Sơ đồ tư duy
C. Sơ đồ hình vuông
D. Sơ đồ hình tam giác
Câu 3: Sơ đồ hình cây có cấu trúc như thế nào?
A. Chỉ có một nhánh duy nhất
B. Có một gốc chính và từ gốc đó tỏa ra các nhánh con
C. Có nhiều gốc khác nhau
D. Các nhánh không kết nối với nhau
Câu 4: Gốc chính trong sơ đồ hình cây đại diện cho điều gì?
A. Một chi tiết nhỏ
B. Chủ đề chính của sơ đồ
C. Một nhánh con
D. Một hình ảnh minh họa
Câu 5: Các nhánh con trong sơ đồ hình cây đại diện cho điều gì?
A. Chủ đề chính
B. Các ý nhỏ, chi tiết liên quan đến chủ đề chính
C. Một hình ảnh minh họa
D. Một màu sắc
Câu 6: Chúng ta có thể sử dụng sơ đồ hình cây để làm gì?
A. Chỉ để vẽ tranh
B. Tóm tắt thông tin, ghi nhớ kiến thức, lên kế hoạch
C. Chỉ để chơi game
D. Chỉ để xem phim
Câu 7: Khi vẽ sơ đồ hình cây bằng tay, em cần chuẩn bị những gì?
A. Máy tính
B. Giấy, bút, thước kẻ, màu sắc (nếu muốn)
C. Bát đĩa
D. Quần áo
Câu 8: Bước đầu tiên khi vẽ sơ đồ hình cây là gì?
A. Vẽ các nhánh con
B. Viết chủ đề chính vào trung tâm tờ giấy
C. Vẽ hình ảnh minh họa
D. Tô màu
Câu 9: Sau khi viết chủ đề chính, em cần làm gì?
A. Tô màu
B. Vẽ các nhánh chính tỏa ra từ chủ đề chính
C. Vẽ hình ảnh minh họa
D. Nghỉ giải lao
Câu 10: Trên mỗi nhánh chính, em nên viết gì?
A. Một câu chuyện dài
B. Một ý chính, một từ khóa liên quan đến chủ đề chính
C. Một bài hát
D. Tên của bạn bè
Câu 11: Từ các nhánh chính, em có thể vẽ thêm những gì?
A. Chỉ có thể vẽ nhánh chính
B. Các nhánh con nhỏ hơn để diễn giải chi tiết hơn cho ý chính
C. Không được vẽ thêm gì
D. Chỉ được vẽ hình ảnh minh họa
Câu 12: Em nên sử dụng màu sắc như thế nào khi vẽ sơ đồ hình cây?
A. Chỉ sử dụng một màu duy nhất
B. Sử dụng các màu sắc khác nhau để phân biệt các nhánh và làm cho sơ đồ sinh động hơn
C. Sử dụng màu đen cho tất cả các nhánh
D. Không cần sử dụng màu sắc
Câu 13: Em có thể vẽ hình ảnh minh họa trong sơ đồ hình cây không?
A. Không được vẽ hình ảnh
B. Có thể vẽ hình ảnh để giúp ghi nhớ thông tin tốt hơn
C. Chỉ được vẽ hình ảnh ở gốc chính
D. Phải vẽ hình ảnh trên tất cả các nhánh
Câu 14: Khi sử dụng máy tính để vẽ sơ đồ hình cây, em có thể sử dụng phần mềm nào?
A. Microsoft Word
B. Các phần mềm vẽ sơ đồ tư duy chuyên dụng hoặc các công cụ vẽ hình đơn giản
C. Microsoft Excel
D. Google Chrome
Câu 15: Tại sao sơ đồ hình cây lại giúp chúng ta ghi nhớ thông tin tốt hơn?
A. Vì nó làm cho thông tin phức tạp hơn
B. Vì nó giúp chúng ta tổ chức thông tin một cách logic và trực quan, tạo sự liên kết giữa các ý
C. Vì nó làm cho thông tin dài hơn
D. Vì nó không giúp ích gì
Câu 16: Em có thể sử dụng sơ đồ hình cây để tóm tắt nội dung một bài học như thế nào?
A. Chỉ cần viết lại toàn bộ bài học
B. Xác định chủ đề chính và các ý chính của bài học, sau đó vẽ sơ đồ hình cây để liên kết các ý lại với nhau
C. Vẽ một bức tranh về bài học
D. Bỏ qua bài học
Câu 17: Em có thể sử dụng sơ đồ hình cây để lên kế hoạch cho một buổi dã ngoại như thế nào?
A. Chỉ cần quyết định địa điểm
B. Xác định các bước chuẩn bị (đồ ăn, nước uống, trò chơi, phương tiện), sau đó vẽ sơ đồ hình cây để sắp xếp các bước theo thứ tự
C. Bỏ qua tất cả các bước chuẩn bị
D. Chỉ cần đi đến địa điểm và chơi
Câu 18: Sơ đồ hình cây có thể áp dụng vào những môn học nào?
A. Chỉ môn Tin học
B. Tất cả các môn học
C. Chỉ môn Toán
D. Chỉ môn Văn
Câu 19: Tổ chức thông tin trong máy tính bằng sơ đồ hình cây có nghĩa là gì?
A. Vứt tất cả các file ra màn hình
B. Tạo các thư mục (folder) theo dạng nhánh cây để sắp xếp file một cách logic
C. Xóa tất cả các file
D. Đổi tên tất cả các file thành “file”
Câu 20: Thư mục gốc trên ổ đĩa C: đại diện cho điều gì trong sơ đồ hình cây?
A. Một chi tiết nhỏ
B. Chủ đề chính, là nơi bắt đầu của sơ đồ
C. Một nhánh con
D. Một hình ảnh minh họa