Trắc nghiệm Tiếng Việt lớp 2 – Bài 32: Chơi chong chóng là một trong những đề thi thuộc Chương 4 – Mái ấm gia đình trong chương trình Tiếng Việt lớp 2. Bài học nhẹ nhàng, trong trẻo này mang đến cho học sinh những cảm xúc vui tươi, hồn nhiên của tuổi thơ qua trò chơi dân gian quen thuộc – chiếc chong chóng. Đồng thời, bài học còn gợi mở những suy ngẫm tinh tế về tình cảm gia đình, sự gắn bó giữa các thành viên thông qua các hoạt động gần gũi hằng ngày.
Để làm tốt trắc nghiệm Bài 32: Chơi chong chóng, học sinh cần chú ý đến cách tác giả miêu tả hình ảnh, cảm xúc và không khí trong bài. Từ đó, các em sẽ rèn luyện kỹ năng đọc hiểu, phát triển vốn từ liên quan đến chủ đề gia đình và trò chơi dân gian, cũng như học cách cảm nhận giá trị của những khoảnh khắc giản dị nhưng đầy ý nghĩa trong cuộc sống.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!
Câu 1. Bài “Chơi chong chóng” nói về điều gì?
A. Trò chơi nhảy dây.
B. Trò chơi bóng đá.
C. Trò chơi với chiếc chong chóng.
D. Trò chơi xây nhà cát.
Câu 2. Tác giả bài “Chơi chong chóng” là ai?
A. Nguyễn Minh.
B. Phạm Hổ.
C. Trần Đăng Khoa.
D. Võ Quảng.
Câu 3. Chiếc chong chóng được làm từ gì?
A. Từ nhựa.
B. Từ kim loại.
C. Từ tre hoặc giấy.
D. Từ đá.
Câu 4. Khi gió thổi, chong chóng như thế nào?
A. Bay lên trời.
B. Quay tít.
C. Vỡ ra.
D. Nằm yên.
Câu 5. Tác giả cảm thấy thế nào khi chơi chong chóng?
A. Buồn bã.
B. Tức giận.
C. Thích thú.
D. Mệt mỏi.
Câu 6. Chong chóng quay nhờ vào đâu?
A. Tay quay.
B. Năng lượng mặt trời.
C. Gió.
D. Động cơ.
Câu 7. Hình ảnh chong chóng được miêu tả như thế nào?
A. Xấu xí, gãy nát.
B. Đẹp, quay tít theo gió.
C. Cũ kỹ, rách nát.
D. Nhỏ và không quay.
Câu 8. Câu nào miêu tả đúng cảm xúc khi chơi chong chóng?
A. “Em buồn, chong chóng gãy.”
B. “Em cười, chong chóng quay.”
C. “Em khóc, chong chóng bay.”
D. “Em lặng lẽ nhìn.”
Câu 9. “Chong chóng quay tít” là hình ảnh thể hiện điều gì?
A. Sự buồn chán.
B. Sự mệt mỏi.
C. Niềm vui và sống động.
D. Sự yên tĩnh.
Câu 10. Từ “quay tít” thể hiện điều gì?
A. Quay rất chậm.
B. Không quay nữa.
C. Quay rất nhanh.
D. Rơi xuống đất.
Câu 11. Từ nào sau đây đồng nghĩa với “chong chóng”?
A. Quạt tay.
B. Cánh gió.
C. Cánh buồm.
D. Bánh xe.
Câu 12. Trong bài, chong chóng là biểu tượng của gì?
A. Của sự học hỏi.
B. Của tuổi thơ vui vẻ.
C. Của người lớn.
D. Của bài học đạo đức.
Câu 13. Câu thơ “Chong chóng em quay/ Trên tay nhẹ nhàng” thể hiện điều gì?
A. Gió thổi mạnh quá.
B. Em đang chơi nhẹ nhàng, vui vẻ.
C. Em buồn bã.
D. Không có gió.
Câu 14. Gió trong bài thơ mang ý nghĩa gì?
A. Là vật cản.
B. Là điều kiện để chong chóng quay.
C. Là sự nguy hiểm.
D. Không có ý nghĩa.
Câu 15. Khi chong chóng quay, em cảm thấy như thế nào?
A. Lo lắng.
B. Vui vẻ, thích thú.
C. Buồn ngủ.
D. Tức giận.
Câu 16. Hình ảnh chong chóng quay còn gợi lên điều gì?
A. Gợi nhớ đến người lớn.
B. Gợi nhớ tuổi thơ và niềm vui giản dị.
C. Gợi nhớ mùa thi.
D. Gợi nhớ bài học khó.
Câu 17. Câu “Chong chóng quay đều/ Em cười thật tươi” thể hiện điều gì?
A. Em đang lo lắng.
B. Niềm vui khi chơi trò chơi.
C. Trời mưa to.
D. Em đang buồn.
Câu 18. Bài thơ giúp em cảm nhận điều gì?
A. Sự buồn tẻ của tuổi thơ.
B. Niềm vui từ những điều giản dị.
C. Sự thất vọng về đồ chơi.
D. Nỗi cô đơn.
Câu 19. Bài “Chơi chong chóng” thuộc thể loại nào?
A. Truyện ngắn.
B. Bài thơ.
C. Truyện tranh.
D. Kịch ngắn.
Câu 20. Mỗi lần gió thổi, em lại thấy gì?
A. Trời tối lại.
B. Chong chóng quay, lòng vui.
C. Không có gì thay đổi.
D. Buồn hơn.
Câu 21. Em có thể làm chong chóng bằng gì?
A. Sắt.
B. Giấy và que tre.
C. Gạch.
D. Đá.
Câu 22. Ý nghĩa của bài thơ là gì?
A. Phê phán đồ chơi hiện đại.
B. Ca ngợi niềm vui tuổi thơ từ những điều đơn giản.
C. Khuyên không chơi nhiều.
D. Dạy làm chong chóng.
Câu 23. Câu nào là một phép nhân hóa trong bài?
A. Chong chóng làm bằng giấy.
B. Chong chóng nhảy múa cùng em.
C. Chong chóng có cánh.
D. Chong chóng quay.
Câu 24. Em rút ra điều gì sau khi đọc bài thơ?
A. Nên mua đồ chơi đắt tiền.
B. Hạnh phúc đến từ những niềm vui nhỏ.
C. Không nên chơi ngoài trời.
D. Chỉ chơi khi có gió.
Câu 25. Bài thơ nhắn nhủ em điều gì?
A. Cẩn thận với gió.
B. Không nên dùng giấy.
C. Biết trân trọng những khoảnh khắc vui vẻ giản dị.
D. Hãy chơi nhiều hơn trong ngày mưa.