Trắc nghiệm Tiếng Việt 4 Bài 8 Viết: Viết báo cáo thảo luận nhóm là một trong những đề thi thuộc Bài 8 – Đò ngang trong chương trình Tiếng Việt 4. Đây là nội dung nằm trong phân môn Tập làm văn, tiếp nối kỹ năng đã học ở bài trước về lập dàn ý, giúp học sinh thực hành viết hoàn chỉnh một bản báo cáo thảo luận nhóm – hình thức văn bản quan trọng trong học tập và sinh hoạt tập thể.
Trong đề trắc nghiệm Tiếng Việt 4 Bài 8 Viết: Viết báo cáo thảo luận nhóm, học sinh cần nắm được cấu trúc chuẩn của một bản báo cáo gồm ba phần: Mở bài (giới thiệu nội dung thảo luận và thành viên tham gia), Thân bài (trình bày các ý kiến, lý lẽ và kết quả thảo luận), và Kết bài (nêu đánh giá chung, kiến nghị hoặc đề xuất hướng tiếp theo). Học sinh cần thể hiện rõ ràng, ngắn gọn và logic để bản báo cáo đạt hiệu quả cao.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!
Trắc nghiệm tiếng Việt 4 Bài 8 Viết: Viết báo cáo thảo luận nhóm
Câu 1: Đề bài nào dưới đây là chính xác cho yêu cầu viết một báo cáo thảo luận nhóm?
A. Kế hoạch quyên góp sách báo tặng các bạn học sinh vùng sâu, vùng xa.
B. Viết đoạn văn nêu lí do yêu thích một câu chuyện em đã đọc hoặc đã nghe.
C. Viết đoạn văn miêu tả cảnh bình minh trên biển.
D. Viết đoạn văn giới thiệu về một cuốn sách em yêu thích nhất.
Câu 2: Báo cáo thảo luận nhóm gồm có mấy phần?
A. 1 phần.
B. 2 phần.
C. 3 phần.
D. 4 phần.
Câu 3: Bước đầu của việc tổ chức thảo luận theo nhóm là gì?
A. Từng thành viên nêu ý kiến.
B. Các thành viên trao đổi về các ý kiến.
C. Phân công nhiệm vụ.
D. Cả A, B, C đều đúng.
Câu 4: Bước thứ hai của hoạt động thảo luận nhóm là gì?
A. Trao đổi.
B. Thảo luận.
C. A, B đều đúng.
D. A, B đều sai.
Câu 5: Phần cuối của báo cáo thảo luận nhóm có nhiệm vụ gì?
A. Nêu tên báo cáo và người nhận.
B. Nêu tên báo cáo.
C. Trình bày nội dung thảo luận.
D. Trình bày kết quả thảo luận.
Đọc báo cáo dưới đây và trả lời các câu hỏi từ 6 đến 10:
BÁO CÁO THẢO LUẬN NHÓM VỀ KẾ HOẠCH QUYÊN GÓP QUẦN ÁO TẶNG CÁC BẠN VÙNG KHÓ KHĂN
Kính gửi: Cô giáo chủ nhiệm lớp 4A
Hôm nay vào lúc 9 giờ ngày 21 tháng 1 năm 2023, tại phòng học lớp 4A, nhóm 2 đã tiến hành thảo luận chủ đề thảo luận nhóm về: “Kế hoạch quyên góp quần áo tặng các bạn vùng khó khăn”.
Thành phần tham gia:
Quỳnh Như (chủ toạ)
Bảo Ngọc (thư kí)
Nguyễn Nam Hải, Trần Hoa, Dương Minh, Hà Minh (thành viên)
Sau khi thảo luận, chủ tọa đã thống nhất ý kiến và phân công như sau:
Phát động quyên góp, tiếp nhận và trao gửi: Quỳnh Như, Bảo Ngọc, Trần Hoa
Thống kê số lượng quần áo nhận được: Nguyễn Nam Hải, Dương Minh
Hỗ trợ các việc phụ: Hà Minh
Người viết báo cáo
Thư kí
Bảo Ngọc
Câu 6: Nội dung của báo cáo thảo luận trên là gì?
A. Kế hoạch trang trí lớp học chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.
B. Kế hoạch trang trí lớp học chào mừng năm học mới.
C. Kế hoạch quyên góp sách báo tặng các trường vùng khó khăn.
D. Kế hoạch quyên góp quần áo tặng các bạn vùng khó khăn.
Câu 7: Ai là người viết báo cáo trên?
A. Quỳnh Như
B. Bảo Ngọc
C. Hà Minh
D. Trần Hoa
Câu 8: Cuộc thảo luận gồm mấy thành viên?
A. 3
B. 4
C. 5
D. 6
Câu 9: Cuộc thảo luận nhóm diễn ra vào thời gian nào?
A. 9 giờ ngày 20 tháng 1 năm 2023.
B. 8 giờ ngày 21 tháng 1 năm 2023.
C. 9 giờ ngày 21 tháng 1 năm 2023.
D. 10 giờ ngày 21 tháng 1 năm 2023.
Câu 10: Ai được phân công thống kê số lượng quần áo nhận được?
A. Nguyễn Nam Hải, Trần Hoa.
B. Dương Minh, Bảo Ngọc.
C. Dương Minh, Nguyễn Nam Hải.
D. Nguyễn Nam Hải, Hà Minh.
Câu 11: Xác định nội dung thảo luận về kế hoạch tổ chức các hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11?
A. Địa điểm tổ chức
B. Cách thức tổ chức
C. Phân công nhiệm vụ
D. Cả 3 đáp án trên đều đúng
Câu 12: Sau khi thảo luận nhóm cần làm gì?
A. Viết báo cáo.
B. Không cần làm gì.
C. Đọc cho bạn bè nghe.
D. Tham khảo ý kiến của các bạn khác.
Câu 13: Kết quả thảo luận nhóm phải được thể hiện như thế nào?
A. Chính xác.
B. Ngắn gọn.
C. Rõ ràng.
D. A, C đều đúng
Câu 14: Khi viết xong báo cáo thảo luận nhóm cần chú ý điều gì?
A. Đọc lại báo cáo và sửa lỗi.
B. Đọc soát và chỉnh sửa báo cáo theo góp ý của thầy cô.
C. A, B đều đúng.
D. A, B đều sai.
Câu 15: Để đánh dấu mỗi kết quả của thảo luận cần làm gì?
A. Xuống dòng sau mỗi ý.
B. Phân chia mỗi kết quả thành các mục nhỏ.
C. Dùng dấu gạch ngang đầu dòng.
D. Cả 3 đáp án trên đều đúng.
Câu 16: Đề bài nào dưới đây là chính xác cho yêu cầu viết một báo cáo thảo luận nhóm?
A. Kế hoạch quyên góp sách báo tặng các bạn học sinh vùng sâu, vùng xa.
B. Viết đoạn văn nêu lí do yêu thích một câu chuyện em đã đọc hoặc đã nghe.
C. Viết đoạn văn miêu tả cảnh bình minh trên biển.
D. Viết đoạn văn giới thiệu về một cuốn sách em yêu thích nhất.
Câu 17: Báo cáo thảo luận nhóm gồm có mấy phần?
A. 1 phần.
B. 2 phần.
C. 3 phần.
D. 4 phần.
Câu 18: Bước đầu của việc tổ chức thảo luận theo nhóm là gì?
A. Từng thành viên nêu ý kiến.
B. Các thành viên trao đổi về các ý kiến.
C. Phân công nhiệm vụ.
D. Cả A, B, C đều đúng.

Thảo Linh là một tác giả và biên tập viên giàu kinh nghiệm tại DeThiTracNghiem.vn, chuyên cung cấp các bộ đề thi thử trắc nghiệm chất lượng cao, giúp học sinh và sinh viên ôn tập hiệu quả. Với sự am hiểu sâu rộng về giáo dục và kỹ năng biên soạn nội dung học thuật, Thảo Linh đã đóng góp nhiều bài viết giá trị, giúp người học tiếp cận kiến thức một cách hệ thống và dễ hiểu.