Trắc nghiệm Tiếng Việt lớp 2 – Bài 5: Giọt nước và biển lớn

Làm bài thi

Trắc nghiệm Tiếng Việt lớp 2: Bài 5 – Giọt nước và biển lớn là một trong những đề thi thuộc Chương 5 – Vẻ đẹp quanh em trong chương trình Tiếng Việt lớp 2. Bài học mang tính ẩn dụ nhẹ nhàng, kể về hành trình của một giọt nước nhỏ muốn hòa vào biển lớn – biểu tượng cho khát vọng vươn xa, tinh thần đoàn kết và sự cống hiến âm thầm nhưng ý nghĩa.

Trong đề trắc nghiệm này, học sinh sẽ được rèn luyện kỹ năng đọc hiểu, xác định ý nghĩa câu chuyện, nhận biết hình ảnh so sánh, nhân hóa cũng như mở rộng vốn từ về nước, thiên nhiên và tinh thần tập thể. Đây cũng là cơ hội để các em học sinh rèn khả năng cảm thụ văn học và suy ngẫm về giá trị bản thân trong cộng đồng.

Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức nhé!

Câu 1. Bài “Giọt nước và biển lớn” kể về ai?
A. Con thuyền.
B. Dòng sông.
C. Giọt nước.
D. Cơn mưa.

Câu 2. Giọt nước trong bài muốn làm gì?
A. Bay lên trời.
B. Trở thành một phần của biển lớn.
C. Đi vào đất.
D. Biến thành băng.

Câu 3. Biển lớn tượng trưng cho điều gì?
A. Một nơi nguy hiểm.
B. Sự bao la, rộng lớn.
C. Một vũng nước.
D. Một con đường.

Câu 4. Giọt nước cảm thấy như thế nào khi đứng trước biển lớn?
A. Tức giận.
B. Nhỏ bé.
C. Lạnh lùng.
D. Bất cần.

Câu 5. Biển lớn đã nói gì với giọt nước?
A. Hãy tránh xa tôi ra.
B. Muốn thành biển lớn, cần có những giọt nước nhỏ như em.
C. Em không đủ lớn để vào đây.
D. Tôi không cần em.

Câu 6. Câu chuyện muốn truyền tải điều gì?
A. Cách tạo ra nước biển.
B. Từng cá nhân nhỏ bé đều có vai trò quan trọng.
C. Cách bơi lội.
D. Những trò chơi dưới nước.

Câu 7. Giọt nước ban đầu nghĩ gì về bản thân?
A. Rất mạnh mẽ.
B. Nhỏ bé, không có ý nghĩa.
C. Đẹp nhất thế gian.
D. Mạnh hơn biển lớn.

Câu 8. Khi nghe lời biển lớn, giọt nước cảm thấy thế nào?
A. Buồn rầu.
B. Vui sướng và tự tin hơn.
C. Xấu hổ.
D. Sợ hãi.

Câu 9. Câu chuyện dạy ta điều gì trong cuộc sống?
A. Phải lớn mới quan trọng.
B. Mỗi người đều góp phần tạo nên điều tốt đẹp.
C. Chỉ người mạnh mới cần thiết.
D. Càng nhỏ càng yếu.

Câu 10. “Biển lớn” trong bài có thể được hiểu như ai?
A. Một con cá.
B. Một khu rừng.
C. Một tập thể, cộng đồng.
D. Một dòng suối.

Câu 11. Giọt nước đại diện cho điều gì?
A. Một cá nhân nhỏ bé.
B. Một cơn mưa.
C. Một giọt sữa.
D. Một con thuyền.

Câu 12. Khi giọt nước vào biển, điều gì xảy ra?
A. Nó biến mất.
B. Nó hòa vào biển lớn, góp phần làm nên biển.
C. Nó trở nên xấu xí.
D. Nó bị đẩy ra ngoài.

Câu 13. Câu chuyện giúp ta hiểu điều gì về bản thân?
A. Mình không quan trọng.
B. Dù nhỏ, mình vẫn có giá trị.
C. Chỉ nên ở một mình.
D. Không cần cố gắng.

Câu 14. Tại sao biển lớn cần giọt nước?
A. Để làm sạch mình.
B. Vì biển lớn được tạo nên từ nhiều giọt nước.
C. Vì giọt nước rất mạnh.
D. Vì biển bị khô.

Câu 15. Biển lớn nói gì về tầm quan trọng của giọt nước?
A. Em không là gì cả.
B. Em chỉ là một phần nhỏ thôi.
C. Không có em thì không có ta.
D. Em cần học hỏi thêm.

Câu 16. Giọt nước học được điều gì sau câu chuyện?
A. Cần phải to hơn.
B. Phải ở một mình.
C. Mỗi giọt nước đều quý giá.
D. Cần tránh xa biển.

Câu 17. Khi giọt nước vào biển, nó trở thành gì?
A. Một cơn sóng.
B. Một phần của biển lớn.
C. Một đám mây.
D. Một hạt cát.

Câu 18. Hành động của giọt nước thể hiện điều gì?
A. Sợ hãi.
B. Buồn bã.
C. Mong muốn được cống hiến.
D. Tức giận.

Câu 19. Lời biển lớn giúp giọt nước thay đổi ra sao?
A. Trở nên lạnh lùng.
B. Tự tin và tự hào hơn.
C. Muốn bay đi.
D. Muốn trở lại suối.

Câu 20. “Giọt nước và biển lớn” là bài học về gì?
A. Thiên nhiên.
B. Tinh thần đoàn kết, giá trị cá nhân trong tập thể.
C. Cách tạo nước biển.
D. Cách làm việc một mình.

Câu 21. Câu chuyện khuyến khích chúng ta điều gì?
A. Tự tách mình khỏi tập thể.
B. Tin tưởng vào giá trị của bản thân.
C. Không cần giúp ai.
D. Luôn làm việc một mình.

Câu 22. Biển lớn nói nếu thiếu giọt nước thì điều gì sẽ xảy ra?
A. Biển vẫn vậy.
B. Sẽ khô hạn.
C. Biển sẽ không thể lớn được.
D. Sóng sẽ ngừng.

Câu 23. Mỗi giọt nước nhỏ góp phần tạo nên điều gì?
A. Suối nguồn.
B. Hồ bơi.
C. Biển cả mênh mông.
D. Mưa rào.

Câu 24. Truyện “Giọt nước và biển lớn” giúp học sinh hiểu được điều gì?
A. Phải làm việc độc lập.
B. Nên đi du lịch biển.
C. Biết quý trọng bản thân và người khác.
D. Hãy tránh xa biển.

Câu 25. Bài học rút ra từ giọt nước là gì?
A. Không nên thay đổi.
B. Chỉ có biển mới quan trọng.
C. Nhỏ bé nhưng có thể tạo nên điều lớn lao.
D. Không cần cố gắng hòa nhập.

 

×

Bạn ơi!!! Để xem được kết quả
bạn vui lòng làm nhiệm vụ nhỏ xíu này nha

LƯU Ý: Không sử dụng VPN hoặc 1.1.1.1 khi vượt link

Bước 1: Mở tab mới, truy cập Google.com

Bước 2: Tìm kiếm từ khóa: Từ khóa

Bước 3: Trong kết quả tìm kiếm Google, hãy tìm website giống dưới hình:

(Nếu trang 1 không có hãy tìm ở trang 2, 3, 4... nhé )

Bước 4: Cuộn xuống cuối bài viết rồi bấm vào nút GIỐNG HÌNH DƯỚI và chờ 1 lát để lấy mã: