Trắc nghiệm Tin học 3: Bài 15 – Công việc được thực hiện theo điều kiện là một trong những đề thi thuộc Chủ đề 6 – Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính trong chương trình Tin học 3.
Bài học này giúp học sinh bước đầu làm quen với khái niệm điều kiện trong thực hiện công việc, tức là một hành động chỉ được thực hiện khi một điều kiện cụ thể xảy ra. Qua những ví dụ đơn giản, gần gũi như: “Nếu trời mưa thì mang áo mưa”, các em sẽ hiểu được cách ra quyết định có điều kiện, từ đó hình thành tư duy lập trình logic – một kỹ năng quan trọng trong thời đại số.
Nội dung đề trắc nghiệm tập trung vào: các tình huống thực tế có điều kiện, cách diễn đạt công việc theo kiểu “nếu – thì”, và ứng dụng của điều kiện trong cuộc sống và khi sử dụng máy tính. Đây là nền tảng quan trọng để các em phát triển tư duy giải quyết vấn đề theo quy tắc và chuẩn bị cho việc học lập trình sau này.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!
Trắc nghiệm tin học lớp 3 Kết nối tri thức Bài 15: Công việc được thực hiện theo điều kiện
Câu 1: Để thực hiện một công việc, em cần làm gì đầu tiên?
A. Bắt tay vào làm ngay
B. Xác định rõ mục tiêu và các bước cần thực hiện
C. Nhờ người khác làm hộ
D. Bỏ qua công việc đó
Câu 2: Mục tiêu của công việc là gì?
A. Những khó khăn em gặp phải
B. Kết quả em muốn đạt được khi hoàn thành công việc
C. Những dụng cụ em cần sử dụng
D. Thời gian em cần để hoàn thành công việc
Câu 3: Tại sao cần xác định mục tiêu trước khi thực hiện công việc?
A. Vì làm như vậy rất vui
B. Vì giúp em có định hướng rõ ràng và tập trung vào những việc quan trọng
C. Vì mục tiêu không quan trọng
D. Vì tất cả mọi người đều làm như vậy
Câu 4: Sau khi xác định mục tiêu, em cần làm gì tiếp theo?
A. Đi chơi
B. Lập kế hoạch các bước thực hiện
C. Xem tivi
D. Đi ngủ
Câu 5: Kế hoạch là gì?
A. Một lời hứa
B. Một bản liệt kê các bước cần thực hiện theo thứ tự để đạt được mục tiêu
C. Một câu chuyện
D. Một trò chơi
Câu 6: Tại sao cần lập kế hoạch các bước thực hiện?
A. Vì làm như vậy rất phức tạp
B. Vì giúp em tổ chức công việc một cách khoa học và tránh bỏ sót các bước quan trọng
C. Vì kế hoạch không quan trọng
D. Vì tất cả mọi người đều bắt em làm
Câu 7: Em có thể viết kế hoạch ra đâu?
A. Chỉ có thể nhớ trong đầu
B. Trên giấy, trong sổ tay, hoặc sử dụng phần mềm trên máy tính
C. Trên tường
D. Trên quần áo
Câu 8: Khi viết kế hoạch, em nên chia nhỏ công việc lớn thành những công việc nhỏ hơn để làm gì?
A. Để làm cho công việc khó khăn hơn
B. Để dễ dàng quản lý và thực hiện từng bước một
C. Để làm cho công việc tốn thời gian hơn
D. Để làm cho công việc nhàm chán hơn
Câu 9: Sau khi lập kế hoạch, em cần làm gì tiếp theo?
A. Chờ đợi phép màu
B. Bắt đầu thực hiện các bước theo kế hoạch
C. Thay đổi kế hoạch liên tục
D. Bỏ qua kế hoạch
Câu 10: Khi thực hiện công việc, em nên tập trung vào điều gì?
A. Chỉ làm việc nhanh nhất có thể
B. Làm việc cẩn thận, tỉ mỉ và theo đúng kế hoạch
C. Làm việc một cách tùy hứng
D. Không quan tâm đến chất lượng công việc
Câu 11: Nếu gặp khó khăn trong quá trình thực hiện, em nên làm gì?
A. Bỏ cuộc ngay lập tức
B. Tìm kiếm sự giúp đỡ từ người khác, tìm kiếm thông tin trên internet hoặc thử các cách giải quyết khác nhau
C. Trách móc bản thân
D. Đổ lỗi cho người khác
Câu 12: Em có thể nhờ ai giúp đỡ khi gặp khó khăn?
A. Chỉ nhờ người lạ
B. Bố mẹ, thầy cô, bạn bè
C. Không nhờ ai cả
D. Chỉ nhờ những người giỏi hơn em
Câu 13: Em có thể sử dụng internet để tìm kiếm thông tin gì khi gặp khó khăn?
A. Chỉ để tìm kiếm trò chơi
B. Hướng dẫn thực hiện, các bài viết chia sẻ kinh nghiệm, video hướng dẫn
C. Chỉ để tìm kiếm phim
D. Không thể tìm kiếm thông tin hữu ích
Câu 14: Tại sao cần kiên trì khi thực hiện công việc?
A. Vì bỏ cuộc dễ hơn
B. Vì giúp em vượt qua những khó khăn và đạt được mục tiêu
C. Vì kiên trì không quan trọng
D. Vì tất cả mọi người đều bỏ cuộc
Câu 15: Sau khi hoàn thành công việc, em cần làm gì?
A. Quên hết tất cả
B. Kiểm tra lại kết quả, đánh giá những gì đã làm tốt và những gì cần cải thiện
C. Khoe khoang với mọi người
D. Phá hủy thành quả
Câu 16: Em có thể tự đánh giá kết quả công việc bằng cách nào?
A. Chỉ dựa vào cảm xúc cá nhân
B. So sánh kết quả thực tế với mục tiêu đã đề ra, xem xét những ưu điểm và nhược điểm
C. Chờ người khác đánh giá
D. Không cần đánh giá
Câu 17: Tại sao cần kiểm tra lại kết quả và đánh giá công việc?
A. Vì làm như vậy rất phức tạp
B. Vì giúp em rút kinh nghiệm và làm tốt hơn trong những lần sau
C. Vì kết quả không quan trọng
D. Vì tất cả mọi người đều làm như vậy
Câu 18: Nếu kết quả công việc không đạt yêu cầu, em nên làm gì?
A. Buồn bã và thất vọng
B. Tìm hiểu nguyên nhân, điều chỉnh kế hoạch và thực hiện lại
C. Đổ lỗi cho hoàn cảnh
D. Không làm gì cả
Câu 19: Em có thể học hỏi được điều gì từ những sai lầm?
A. Không học được gì cả
B. Kinh nghiệm và cách tránh những sai lầm tương tự trong tương lai
C. Chỉ cảm thấy thất vọng
D. Chỉ muốn bỏ cuộc
Câu 20: Em có thể sử dụng sơ đồ hình cây để làm gì trong quá trình thực hiện công việc?
A. Chỉ để vẽ tranh
B. Lập kế hoạch các bước thực hiện, tổ chức thông tin
C. Chỉ để chơi game
D. Chỉ để xem phim