Trắc nghiệm Tiếng Việt lớp 2: Bài 22 – Thư gửi bố ngoài đảo là một trong những đề thi thuộc Chương 7 – Giao tiếp và kết nối – Con người Việt Nam trong chương trình Tiếng Việt lớp 2. Bài học cảm động này được thể hiện dưới hình thức một bức thư của em nhỏ gửi cho bố – người đang làm nhiệm vụ ngoài đảo xa, thể hiện tình cảm gia đình sâu sắc và niềm tự hào về những người lính canh giữ biển trời Tổ quốc.
Trong đề trắc nghiệm này, học sinh sẽ rèn luyện kỹ năng đọc hiểu văn bản dạng thư từ, xác định nội dung chính, cảm xúc của người viết và ý nghĩa của việc gửi gắm tình yêu thương qua những dòng chữ. Đồng thời, các em sẽ học thêm từ vựng liên quan đến tình cảm gia đình, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc và kỹ năng viết, đọc thư – một hình thức giao tiếp quan trọng và ý nghĩa.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức nhé!
Câu 1. Bài “Thư gửi bố ngoài đảo” được viết dưới hình thức gì?
A. Bài văn kể chuyện.
B. Bài thơ.
C. Bức thư.
D. Truyện cổ tích.
Câu 2. Ai là người viết bức thư trong bài?
A. Mẹ.
B. Ông.
C. Bé Mai.
D. Cô giáo.
Câu 3. Bé Mai viết thư cho ai?
A. Ông nội.
B. Bố.
C. Cô giáo.
D. Anh trai.
Câu 4. Bố bé Mai đang ở đâu?
A. Trong rừng.
B. Ngoài đảo xa.
C. Ở thành phố.
D. Ở quê.
Câu 5. Bố bé Mai làm nghề gì?
A. Bác sĩ.
B. Giáo viên.
C. Bộ đội.
D. Ngư dân.
Câu 6. Vì sao bé Mai viết thư cho bố?
A. Vì sắp đi học.
B. Vì nhớ bố và muốn kể chuyện nhà.
C. Vì muốn xin quà.
D. Vì mẹ nhờ.
Câu 7. Trong thư, bé Mai kể chuyện gì?
A. Chuyện đi chơi công viên.
B. Chuyện học vẽ.
C. Chuyện ở nhà và cả lớp vẽ tặng các chú bộ đội.
D. Chuyện về bạn thân.
Câu 8. Cảm xúc của bé Mai khi viết thư là gì?
A. Buồn bã.
B. Nhớ thương và tự hào về bố.
C. Sợ hãi.
D. Tức giận.
Câu 9. Bé Mai cùng lớp làm gì để tặng các chú bộ đội?
A. Hát.
B. Làm bánh.
C. Vẽ tranh.
D. Múa hát.
Câu 10. Bức thư thể hiện điều gì về bé Mai?
A. Ham chơi.
B. Không nghe lời.
C. Tình cảm, biết yêu thương và tự hào về bố.
D. Rất nghịch ngợm.
Câu 11. Bài học giúp em hiểu điều gì?
A. Cách viết thư.
B. Cách làm bánh.
C. Tình cảm gia đình, lòng biết ơn với bộ đội.
D. Cách học giỏi.
Câu 12. Từ “bố” trong bài là từ loại gì?
A. Động từ.
B. Tính từ.
C. Danh từ.
D. Đại từ.
Câu 13. Câu “Con và mẹ vẫn khỏe.” thuộc kiểu câu gì?
A. Câu kể Ai làm gì?
B. Câu cảm.
C. Câu khiến.
D. Câu nghi vấn.
Câu 14. Trong thư, bé Mai nhắn gì với bố?
A. Mẹ ốm.
B. Cả nhà khỏe và nhớ bố nhiều.
C. Không có gì để kể.
D. Không thích học.
Câu 15. Thái độ của bé Mai với bố là gì?
A. Ghét bỏ.
B. Yêu thương và kính trọng.
C. Không quan tâm.
D. Thờ ơ.
Câu 16. Việc vẽ tranh tặng bộ đội thể hiện điều gì?
A. Yêu nghệ thuật.
B. Biết ơn và quý trọng người lính.
C. Làm theo lệnh.
D. Chơi cho vui.
Câu 17. Bức thư là lời của ai?
A. Bố Mai.
B. Cô giáo.
C. Bé Mai.
D. Hàng xóm.
Câu 18. Từ nào sau đây là từ láy?
A. Thư.
B. Nhớ nhung.
C. Đảo.
D. Bố.
Câu 19. Câu nào sau đây là câu cảm?
A. Con và mẹ vẫn khỏe.
B. Con nhớ bố nhiều lắm!
C. Bố làm ở đảo xa.
D. Bố ơi, con vẽ tranh rồi.
Câu 20. Viết thư là cách để làm gì?
A. Làm bài tập.
B. Gửi lời yêu thương, nhắn nhủ đến người ở xa.
C. Tranh luận.
D. Thi viết đẹp.
Câu 21. Câu “Bố ơi, con vẽ tranh tặng bố!” thuộc kiểu gì?
A. Câu cảm.
B. Câu kể.
C. Câu khiến.
D. Câu hỏi.
Câu 22. “Ngoài đảo” là cụm từ chỉ gì?
A. Người.
B. Địa điểm.
C. Thời gian.
D. Hoạt động.
Câu 23. Câu “Con học giỏi để bố vui lòng” thể hiện điều gì?
A. Tính ham học.
B. Tình yêu và mong muốn làm bố vui.
C. Thích khoe khoang.
D. Không thích đi học.
Câu 24. Em học được điều gì từ bé Mai?
A. Gửi thư xin quà.
B. Biết yêu thương, chia sẻ và thể hiện tình cảm.
C. Làm theo bạn bè.
D. Không cần viết thư.
Câu 25. Vì sao câu chuyện này cảm động?
A. Vì có tranh đẹp.
B. Vì thể hiện tình cảm gia đình và lòng biết ơn người lính.
C. Vì kể chuyện biển đảo.
D. Vì được đọc thư.