Trắc nghiệm Tiếng Việt 5: Đọc Tuổi Ngựa là một trong những đề thi thuộc Tuần 1 – Thế giới tuổi thơ trong chương trình Tiếng Việt 5. Bài thơ “Tuổi Ngựa” của nhà thơ Xuân Quỳnh sẽ đưa các em đến với thế giới hồn nhiên, tinh nghịch và đầy ước mơ của tuổi thơ, qua hình ảnh chú ngựa non luôn khát khao khám phá những điều mới lạ.
Để làm tốt đề thi, học sinh cần nắm vững những kiến thức trọng tâm như:
- Hiểu nội dung chính và ý nghĩa của bài thơ “Tuổi Ngựa”
- Nhận biết và phân tích được các hình ảnh, biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong bài thơ
- Cảm nhận được tình cảm, ước mơ và khát vọng của tuổi trẻ được thể hiện qua hình ảnh chú ngựa non
👉 Hãy cùng Dethitracnghiem.vn phiêu lưu cùng chú ngựa non và chinh phục bài trắc nghiệm này nhé!🚀
Trắc nghiệm Tiếng Việt 5 bài 3: Đọc Tuổi Ngựa
Câu 1: Bài thơ “Tuổi Ngựa” do ai sáng tác?
A. Xuân Quỳnh.
B. Huy Cận.
C. Tố Hữu.
D. Hàn Mặc Tử.
Câu 2: Hình ảnh nào được sử dụng xuyên suốt trong bài thơ?
A. Cánh đồng.
B. Dòng sông.
C. Ngựa.
D. Bầu trời.
Câu 3: Chú ngựa trong bài thơ có đặc điểm gì nổi bật?
A. Hiền lành, ngoan ngoãn.
B. Chậm chạp, lười biếng.
C. Hiếu động, thích khám phá.
D. Nhút nhát, sợ sệt.
Câu 4: Chú ngựa muốn đi đến đâu?
A. Một nơi quen thuộc.
B. Một nơi xa lạ.
C. Một nơi yên tĩnh.
D. Một nơi náo nhiệt.
Câu 5: Từ ngữ nào thể hiện sự háo hức của chú ngựa?
A. Thong thả.
B. Lững thững.
C. Vội vã.
D. Chậm rãi.
Câu 6: Điều gì khiến chú ngựa quyết tâm lên đường?
A. Lời khuyên của bạn bè.
B. Sự thúc giục của cha mẹ.
C. Khát vọng khám phá thế giới.
D. Nỗi buồn chán cuộc sống hiện tại.
Câu 7: Theo em, “tuổi ngựa” tượng trưng cho điều gì?
A. Sự vất vả, gian khổ.
B. Sự giàu có, sung túc.
C. Tuổi trẻ, ước mơ, khát vọng.
D. Sự bình yên, ổn định.
Câu 8: Hình ảnh nào sau đây không xuất hiện trong bài thơ?
A. Đường dài.
B. Cánh buồm.
C. Bờ tre.
D. Dòng sông.
Câu 9: Biện pháp nghệ thuật nào được sử dụng nhiều nhất trong bài thơ?
A. So sánh.
B. Nhân hóa.
C. Ẩn dụ.
D. Hoán dụ.
Câu 10: Cảm xúc chủ đạo của bài thơ là gì?
A. Nuối tiếc.
B. Hờn dỗi.
C. Tự hào.
D. Lo lắng.
Câu 11: Chú ngựa có sợ khó khăn, thử thách không?
A. Không.
B. Có.
C. Đôi khi.
D. Không rõ.
Câu 12: Bài thơ “Tuổi Ngựa” giúp em hiểu ra điều gì?
A. Phải biết nghe lời người lớn.
B. Phải sống cuộc sống an nhàn.
C. Phải có ước mơ và dám thực hiện ước mơ.
D. Phải biết hài lòng với những gì mình có.
Câu 13: Từ nào sau đây đồng nghĩa với từ “khát vọng”?
A. Sợ hãi.
B. Chán nản.
C. Ước mơ.
D. Thất vọng.
Câu 14: Thông điệp chính của bài thơ là gì?
A. Hãy yêu quý động vật.
B. Hãy bảo vệ môi trường.
C. Hãy sống hết mình với tuổi trẻ và ước mơ.
D. Hãy chăm chỉ học tập.
Câu 15: Hình ảnh “đường dài” trong bài thơ gợi cho em điều gì?
A. Sự mệt mỏi, chán chường.
B. Sự cô đơn, lạc lõng.
C. Sự rộng lớn, bao la của thế giới.
D. Sự nguy hiểm, rình rập.
Câu 16: Chú ngựa đã sử dụng phương tiện gì để đi khám phá thế giới?
A. Ô tô.
B. Tàu hỏa.
C. Đôi chân của mình.
D. Máy bay.
Câu 17: Điều gì quan trọng nhất đối với chú ngựa trên hành trình của mình?
A. Tiền bạc.
B. Sự giúp đỡ của người khác.
C. Ý chí và lòng quyết tâm.
D. Sức khỏe tốt.
Câu 18: Theo em, bài thơ “Tuổi Ngựa” phù hợp với lứa tuổi nào?
A. Thiếu nhi.
B. Thanh niên.
C. Trung niên.
D. Người già.
Câu 19: Em học được điều gì từ chú ngựa trong bài thơ?
A. Phải biết tiết kiệm tiền bạc.
B. Phải luôn cẩn thận trong mọi việc.
C. Phải có tinh thần lạc quan và không ngại khó khăn.
D. Phải biết yêu thương gia đình.
Câu 20: Vì sao tác giả lại đặt tên bài thơ là “Tuổi Ngựa”?
A. Vì tác giả thích con ngựa.
B. Vì tác giả sinh năm Ngọ.
C. Vì muốn thể hiện những phẩm chất tốt đẹp của tuổi trẻ qua hình ảnh chú ngựa.
D. Vì tác giả muốn kể về cuộc sống của loài ngựa.

Thảo Linh là một tác giả và biên tập viên giàu kinh nghiệm tại DeThiTracNghiem.vn, chuyên cung cấp các bộ đề thi thử trắc nghiệm chất lượng cao, giúp học sinh và sinh viên ôn tập hiệu quả. Với sự am hiểu sâu rộng về giáo dục và kỹ năng biên soạn nội dung học thuật, Thảo Linh đã đóng góp nhiều bài viết giá trị, giúp người học tiếp cận kiến thức một cách hệ thống và dễ hiểu.