Làm bài thi

Trắc nghiệm Tiếng Việt 5 Bài 20: Khổ luyện thành tài là một trong những đề thi thuộc Tuần 11 – Trên con đường học tập trong chương trình Tiếng Việt 5. Bài kiểm tra này tập trung vào ý nghĩa của sự khổ luyện và quá trình rèn luyện gian khổ để đạt được thành công và tài năng. Bài học “Khổ luyện thành tài” sẽ giúp các em hiểu rằng tài năng không tự nhiên mà có, mà cần phải trải qua quá trình rèn luyện kiên trì, vượt qua khó khăn, thử thách.
Để làm tốt đề thi, học sinh cần nắm vững những kiến thức trọng tâm như:

  • Hiểu được ý nghĩa của cụm từ “khổ luyện thành tài”
  • Nhận biết được tầm quan trọng của sự kiên trì và nỗ lực trong cuộc sống
  • Rút ra bài học về tinh thần vượt khó để đạt được mục tiêu

👉 Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!🚀

Trắc nghiệm Tiếng Việt 5 bài 20: Khổ luyện thành tài

Câu 1: “Khổ luyện thành tài” có nghĩa là gì?
A. Tài năng tự nhiên mà có.
B. Phải trải qua rèn luyện gian khổ mới thành tài.
C. Chỉ cần có tài năng bẩm sinh.
D. Tài năng không quan trọng bằng may mắn.

Câu 2: Điều gì quan trọng nhất để “thành tài” theo bài học?
A. Sự thông minh bẩm sinh.
B. Sự kiên trì luyện tập.
C. Gia đình giàu có.
D. Thầy giỏi bạn tốt.

Câu 3: Người “khổ luyện thành tài” thường có đức tính gì?
A. Dễ dàng bỏ cuộc khi gặp khó khăn.
B. Chỉ thích những việc đơn giản.
C. Quyết tâm vượt qua thử thách.
D. Chỉ làm việc khi có người giám sát.

Câu 4: Ví dụ nào sau đây thể hiện tinh thần “khổ luyện thành tài”?
A. Một người chỉ học khi có hứng thú.
B. Một vận động viên tập luyện hàng ngày dù thời tiết khắc nghiệt.
C. Một học sinh chỉ làm bài tập dễ.
D. Một người chỉ làm việc mình thích.

Câu 5: Trong bài “Khổ luyện thành tài”, điều gì được coi là “khổ luyện”?
A. Đi học mỗi ngày.
B. Làm bài tập về nhà.
C. Quá trình rèn luyện vất vả, gian nan.
D. Đọc sách giáo khoa.

Câu 6: “Thành tài” có nghĩa là gì?
A. Trở nên giàu có.
B. Trở nên nổi tiếng.
C. Đạt được tài năng, thành công trong lĩnh vực nào đó.
D. Trở thành người có chức vụ cao.

Câu 7: Bài học “Khổ luyện thành tài” muốn nhắn nhủ điều gì với chúng ta?
A. Tài năng là do trời cho.
B. Ai cũng có thể thành tài nếu kiên trì khổ luyện.
C. Khổ luyện là vô ích nếu không có tài năng.
D. Chỉ người nghèo mới cần khổ luyện.

Câu 8: Điều gì có thể giúp chúng ta vượt qua khó khăn trong quá trình “khổ luyện”?
A. Sự lười biếng.
B. Ý chí quyết tâm và sự đam mê.
C. Sự ỷ lại vào người khác.
D. Sự nóng vội muốn thành công nhanh chóng.

Câu 9: Câu tục ngữ nào sau đây có ý nghĩa tương tự với “khổ luyện thành tài”?
A. “Có chí thì nên.”
B. “Có công mài sắt, có ngày nên kim.”
C. “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn.”
D. “Ăn vóc học hay.”

Câu 10: Trong bài, “tài” có thể được hiểu là gì?
A. Tiền bạc và vật chất.
B. Địa vị xã hội.
C. Khả năng đặc biệt, năng lực xuất sắc.
D. Sự may mắn và cơ hội.

Câu 11: “Khổ luyện” thường đi kèm với những tính chất nào?
A. Vui vẻ, thoải mái.
B. Vất vả, kiên trì, nhẫn nại.
C. Dễ dàng, nhanh chóng.
D. Hưởng thụ, lười biếng.

Câu 12: Để “khổ luyện thành tài”, chúng ta cần bắt đầu từ đâu?
A. Chờ đợi có tài năng bẩm sinh.
B. Xác định mục tiêu và bắt đầu rèn luyện từ những điều nhỏ nhất.
C. Tìm kiếm người tài giỏi để học hỏi.
D. Tìm kiếm cơ hội may mắn.

Câu 13: Điều gì có thể làm gián đoạn quá trình “khổ luyện”?
A. Sự giúp đỡ của người khác.
B. Sự động viên khích lệ.
C. Sự nản lòng và thiếu ý chí.
D. Sự tự tin vào bản thân.

Câu 14: Trong bài, “thành tài” mang lại điều gì cho bản thân và xã hội?
A. Chỉ mang lại danh tiếng cá nhân.
B. Chỉ mang lại lợi ích vật chất.
C. Mang lại thành công, đóng góp cho xã hội và khẳng định giá trị bản thân.
D. Không mang lại lợi ích gì đáng kể.

Câu 15: “Khổ luyện thành tài” áp dụng cho những lĩnh vực nào trong cuộc sống?
A. Chỉ trong học tập.
B. Chỉ trong nghệ thuật.
C. Trong mọi lĩnh vực của cuộc sống.
D. Chỉ trong thể thao.

Câu 16: Để đánh giá sự “thành tài” của một người, chúng ta nên nhìn vào điều gì?
A. Xuất thân gia đình.
B. Bằng cấp học vị.
C. Quá trình nỗ lực và đóng góp thực tế.
D. Lời khen ngợi của người khác.

Câu 17: Môi trường nào lý tưởng để “khổ luyện thành tài”?
A. Dễ dãi, nuông chiều.
B. Thách thức, đòi hỏi sự nỗ lực.
C. Quá thoải mái, thiếu kỷ luật.
D. Chỉ có sự cạnh tranh khốc liệt.

Câu 18: Câu chuyện về “khổ luyện thành tài” muốn truyền cảm hứng gì cho học sinh?
A. Chỉ cần mơ ước là đủ.
B. Không cần cố gắng nhiều vì tài năng là quan trọng nhất.
C. Hãy kiên trì nỗ lực, vượt khó để đạt được ước mơ.
D. Thành công chỉ dành cho số ít người may mắn.

Câu 19: Để “khổ luyện thành tài”, em cần rèn luyện phẩm chất nào?
A. Tính kiêu ngạo.
B. Tính ích kỷ.
C. Tính khiêm tốn và ham học hỏi.
D. Tính tự mãn.

Câu 20: Em hãy chọn một hành động thể hiện sự “khổ luyện” của bản thân trong học tập hoặc cuộc sống.
A. Chỉ làm những việc dễ dàng.
B. Bỏ cuộc khi gặp bài tập khó.
C. Cố gắng hoàn thành bài tập khó đến cùng.
D. Chờ đợi người khác giúp đỡ.

Related Posts

×

Bạn ơi!!! Để xem được kết quả
bạn vui lòng làm nhiệm vụ nhỏ xíu này nha

LƯU Ý: Không sử dụng VPN hoặc 1.1.1.1 khi vượt link

Bước 1: Mở tab mới, truy cập Google.com

Bước 2: Tìm kiếm từ khóa: Từ khóa

Bước 3: Trong kết quả tìm kiếm Google, hãy tìm website giống dưới hình:

(Nếu trang 1 không có hãy tìm ở trang 2, 3, 4... nhé )

Bước 4: Cuộn xuống cuối bài viết rồi bấm vào nút GIỐNG HÌNH DƯỚI và chờ 1 lát để lấy mã: