Trắc nghiệm Tiếng Việt 5: Biện pháp điệp từ, điệp ngữ là một trong những đề thi thuộc Tuần 14: Nghệ thuật muôn màu trong chương trình Tiếng Việt 5. Bài luyện tập này sẽ giúp các em hiểu rõ hơn về biện pháp điệp từ, điệp ngữ, một trong những yếu tố quan trọng tạo nên nhịp điệu, âm hưởng và sức gợi cảm cho ngôn ngữ văn học. Qua đó, các em sẽ có thêm công cụ để cảm thụ và sáng tạo những bài văn hay, giàu cảm xúc.
Để làm tốt đề thi, học sinh cần nắm vững những kiến thức trọng tâm như:
- Hiểu khái niệm điệp từ, điệp ngữ và tác dụng của chúng trong văn thơ
- Nhận biết các dạng điệp từ, điệp ngữ thường gặp
- Phân tích tác dụng biểu đạt và giá trị nghệ thuật của biện pháp điệp từ, điệp ngữ
👉 Hãy cùng Dethitracnghiem.vn khám phá “Biện pháp điệp từ, điệp ngữ” và thử sức với bài trắc nghiệm này nhé!🚀
Trắc nghiệm Tiếng Việt 5: Biện pháp điệp từ, điệp ngữ
Câu 1: Biện pháp điệp từ là gì?
A. Sử dụng các từ có nghĩa trái ngược nhau
B. Sử dụng các từ có âm thanh giống nhau
C. Lặp lại một từ hoặc cụm từ nhiều lần
D. Sử dụng các từ ngữ cổ
Câu 2: Biện pháp điệp ngữ là gì?
A. Sử dụng nhiều danh từ trong câu
B. Sử dụng nhiều động từ trong câu
C. Lặp lại một câu hoặc một vế câu nhiều lần
D. Sử dụng nhiều tính từ trong câu
Câu 3: Điệp từ và điệp ngữ có tác dụng gì trong văn thơ?
A. Làm cho câu văn khô khan, cứng nhắc
B. Làm cho câu văn khó hiểu
C. Nhấn mạnh ý, tạo nhịp điệu và tăng tính biểu cảm
D. Làm cho câu văn dài dòng
Câu 4: Dạng điệp từ nào sau đây thường được sử dụng để nhấn mạnh số lượng nhiều?
A. Điệp từ cách quãng
B. Điệp từ liên tiếp
C. Điệp từ vòng tròn
D. Điệp từ chuyển tiếp
Câu 5: Trong câu thơ “Đoàn thuyền đánh cá lại ra khơi, câu hát căng buồm cùng gió khơi”, từ nào được lặp lại?
A. Đoàn thuyền
B. Câu hát
C. Không có từ nào được lặp lại
D. Gió khơi
Câu 6: Trong câu thơ “Tre xanh, tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín”, biện pháp nghệ thuật nào được sử dụng?
A. So sánh
B. Điệp từ
C. Nhân hóa
D. Ẩn dụ
Câu 7: Điệp ngữ thường được sử dụng trong thể loại văn học nào?
A. Tiểu thuyết
B. Truyện ngắn
C. Thơ ca
D. Kịch
Câu 8: Trong câu “Học, học nữa, học mãi”, tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì?
A. Điệp từ
B. So sánh
C. Ẩn dụ
D. Hoán dụ
Câu 9: Tác dụng của điệp từ “giữ” trong câu thơ “Tre xanh, tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín” là gì?
A. Làm cho câu thơ dài hơn
B. Làm cho câu thơ khó hiểu hơn
C. Nhấn mạnh vai trò quan trọng của tre
D. Làm cho câu thơ buồn hơn
Câu 10: Trong câu văn sau, từ nào là điệp từ: “Gió thổi, gió lay, gió làm rung rinh cành cây”?
A. làm
B. cây
C. gió
D. rung rinh
Câu 11: Điệp ngữ cách quãng là gì?
A. Lặp lại từ liền nhau
B. Lặp lại từ có các từ khác ở giữa
C. Lặp lại cả một câu thơ
D. Lặp lại ở cuối câu
Câu 12: Trong câu: “Mùa xuân, mùa của hy vọng, mùa của yêu thương” biện pháp tu từ nào được sử dụng?
A. So sánh
B. Nhân hóa
C. Điệp ngữ
D. Ẩn dụ
Câu 13: ” Đoàn quân đi, đi, đi” thuộc kiểu điệp từ nào?
A. Điệp từ cách quãng
B. Điệp từ liên tiếp
C. Điệp từ vòng tròn
D. Không có
Câu 14: Tác dụng của điệp ngữ trong câu ” Mình về mình có nhớ ta? Mười lăm năm ấy thiết tha mặn nồng. Mình về mình lại nhớ không? Nhìn cây đa cũ, trông sông Nhị Hà.” là gì?
A. Liệt kê
B. Nhấn mạnh
C. Gợi cảm, tạo nhịp điệu
D. Miêu tả
Câu 15: Trong câu: “Cô ấy đẹp, rất đẹp”, từ nào được lặp lại?
A. cô ấy
B. rất
C. đẹp
D. không có từ nào
Câu 16: Dấu hiệu nào giúp ta nhận biết điệp ngữ?
A. Sử dụng các từ trái nghĩa
B. Dùng các từ hán việt
C. Có sự lặp lại của một cụm từ hoặc câu
D. Câu văn dài
Câu 17: Ứng dụng của điệp từ thường thấy nhất ở thể loại văn học nào?
A. Thuyết minh
B. Tự sự
C. Miêu tả
D. Nghị luận
Câu 18: Trong câu “Ông trăng tròn, trăng sáng, trăng treo”, tác dụng của điệp từ là gì?
A. Tạo sự trang trọng
B. Nhấn mạnh sự bí ẩn
C. Nhấn mạnh vẻ đẹp của trăng
D. Làm câu văn phức tạp
Câu 19: Em hãy tìm một câu ca dao, tục ngữ có sử dụng biện pháp điệp từ.
A. Bầu ơi thương lấy bí cùng
B. Người ta là hoa đất.
C. Chuồn chuồn bay thấp thì mưa,
Bay cao thì nắng, bay vừa thì râm.
D. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây
Câu 20: Khi viết văn, em có nên lạm dụng biện pháp điệp từ, điệp ngữ không? Vì sao?
A. Nên, vì sẽ làm cho văn hay hơn
B. Nên, để thể hiện sự sáng tạo
C. Không, vì sẽ làm cho văn trở nên nhàm chán và sáo rỗng
D. Không, vì sẽ làm mất thời gian

Thảo Linh là một tác giả và biên tập viên giàu kinh nghiệm tại DeThiTracNghiem.vn, chuyên cung cấp các bộ đề thi thử trắc nghiệm chất lượng cao, giúp học sinh và sinh viên ôn tập hiệu quả. Với sự am hiểu sâu rộng về giáo dục và kỹ năng biên soạn nội dung học thuật, Thảo Linh đã đóng góp nhiều bài viết giá trị, giúp người học tiếp cận kiến thức một cách hệ thống và dễ hiểu.