Trắc nghiệm Tiếng việt 5: Hạt gạo làng ta là một trong những đề thi thuộc Tuần 20: Vẻ đẹp cuộc sống trong chương trình Tiếng Việt 5. Bài thơ này sẽ đưa các em đến với những hình ảnh thân thương, bình dị của làng quê Việt Nam, đồng thời ca ngợi giá trị của hạt gạo, kết tinh từ mồ hôi công sức của người nông dân.
Để làm tốt đề thi, học sinh cần nắm vững những kiến thức trọng tâm như:
- Hiểu nội dung chính, ý nghĩa và vẻ đẹp của bài thơ “Hạt gạo làng ta”.
- Cảm nhận được tình yêu quê hương, đất nước và sự trân trọng đối với người lao động.
- Nhận biết và phân tích được các hình ảnh, biện pháp tu từ được sử dụng trong bài thơ.
👉 Hãy cùng Dethitracnghiem.vn lắng nghe “Hạt gạo làng ta” và cảm nhận hương vị quê hương!🚀
Trắc nghiệm Tiếng việt 5: Hạt gạo làng ta
Câu 1: Bài thơ “Hạt gạo làng ta” do ai sáng tác?
A. Tố Hữu
B. Huy Cận
C. Trần Đăng Khoa
D. Xuân Quỳnh
Câu 2: Bài thơ “Hạt gạo làng ta” viết về điều gì?
A. Chiến tranh
B. Thiên tai
C. Hạt gạo và công sức của người nông dân
D. Tình yêu đôi lứa
Câu 3: Trong bài thơ, hạt gạo được ví với những gì?
A. Vàng bạc, châu báu
B. Trăng sao, hoa lá
C. Mồ hôi, công sức
D. Sông núi, biển cả
Câu 4: Những ai đã góp phần tạo nên hạt gạo?
A. Người cày
B. Người xay, giã, dần, sàng
C. Cả A và B
D. Thần tiên
Câu 5: Câu thơ nào thể hiện rõ nhất sự vất vả của người nông dân?
A. “Hạt gạo làng ta
Trong xanh như nước”
B. “Hạt gạo làng ta
Thơm như hoa sữa”
C. “Mưa rơi, bão nổi
Nhọc nhằn quanh năm”
D. “Ai ơi bưng bát cơm đầy”
Câu 6: Hạt gạo làng ta có những phẩm chất gì?
A. Thơm ngon, bổ dưỡng
B. Dẻo thơm, ngọt bùi
C. Cả A và B
D. Xấu xí, vô vị
Câu 7: Tình cảm nào được thể hiện xuyên suốt trong bài thơ?
A. Sự căm ghét
B. Sự thờ ơ
C. Lòng yêu thương
D. Sự ích kỷ
Câu 8: Theo em, vì sao tác giả lại viết bài thơ này?
A. Để quảng cáo cho gạo
B. Để khoe khoang sự giàu có
C. Để ca ngợi vẻ đẹp của quê hương và những người lao động
D. Để kể về một câu chuyện cổ tích
Câu 9: Biện pháp nghệ thuật nào được sử dụng nhiều nhất trong bài thơ?
A. Ẩn dụ
B. Hoán dụ
C. So sánh
D. Nhân hóa
Câu 10: Cảm xúc chủ đạo của bài thơ là gì?
A. Buồn bã
B. Tức giận
C. Tự hào
D. Lo lắng
Câu 11: Từ nào sau đây đồng nghĩa với từ “nhọc nhằn”?
A. Sung sướng
B. Hạnh phúc
C. Vất vả
D. An nhàn
Câu 12: Bài học rút ra từ bài thơ “Hạt gạo làng ta” có ý nghĩa gì đối với em?
A. Phải biết tiết kiệm tiền bạc
B. Phải trở thành người giàu có
C. Phải biết trân trọng những gì mình đang có
D. Phải học thật giỏi
Câu 13: Bài thơ được viết theo thể thơ nào?
A. Lục bát
B. Song thất lục bát
C. Tự do
D. Thơ năm chữ
Câu 14: Trong bài thơ, hình ảnh “mưa rơi, bão nổi” tượng trưng cho điều gì?
A. Sự tươi đẹp của thiên nhiên
B. Sự giàu có của làng quê
C. Những khó khăn, thử thách trong cuộc sống
D. Sự bình yên
Câu 15: Theo em, điều gì quan trọng nhất để có được những hạt gạo ngon?
A. Thời tiết thuận lợi
B. Đất đai màu mỡ
C. Công sức và sự chăm chỉ của người nông dân
D. Phân bón tốt
Câu 16: Em có thể làm gì để thể hiện sự trân trọng đối với những người nông dân?
A. Chỉ ăn gạo ngon
B. Bỏ phí cơm
C. Không lãng phí thức ăn và giúp đỡ họ khi có thể
D. Chê bai gạo xấu
Câu 17: Bài thơ giúp em cảm nhận được điều gì về quê hương, đất nước?
A. Quê hương rất nghèo
B. Quê hương không có gì đẹp
C. Quê hương rất tươi đẹp và đáng tự hào
D. Quê hương rất nguy hiểm
Câu 18: Vì sao hạt gạo lại có giá trị?
A. Vì có màu trắng đẹp
B. Vì có hương thơm đặc biệt
C. Vì là nguồn lương thực chính và kết tinh từ mồ hôi công sức
D. Vì được bán với giá cao
Câu 19: Em học được điều gì từ bài thơ “Hạt gạo làng ta”?
A. Cách trồng lúa
B. Cách nấu cơm ngon
C. Phải biết yêu quý quê hương và trân trọng những người lao động
D. Phải biết tiết kiệm tiền bạc
Câu 20: Nếu em là một người nông dân, em sẽ làm gì để tạo ra những hạt gạo chất lượng cao?
A. Chỉ làm việc khi có người thuê
B. Bón nhiều phân hóa học
C. Chăm sóc lúa cẩn thận và áp dụng khoa học kỹ thuật
D. Không làm gì cả

Thảo Linh là một tác giả và biên tập viên giàu kinh nghiệm tại DeThiTracNghiem.vn, chuyên cung cấp các bộ đề thi thử trắc nghiệm chất lượng cao, giúp học sinh và sinh viên ôn tập hiệu quả. Với sự am hiểu sâu rộng về giáo dục và kỹ năng biên soạn nội dung học thuật, Thảo Linh đã đóng góp nhiều bài viết giá trị, giúp người học tiếp cận kiến thức một cách hệ thống và dễ hiểu.