Trắc nghiệm Tiếng việt 5: Đoàn thuyền đánh cá là một trong những đề thi thuộc Tuần 22: Vẻ đẹp cuộc sống trong chương trình Tiếng Việt 5. Bài thơ này sẽ đưa các em đến với một khung cảnh lao động trên biển đầy thơ mộng và lãng mạn, đồng thời ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên, con người và cuộc sống lao động.
Để làm tốt đề thi, học sinh cần nắm vững những kiến thức trọng tâm như:
- Hiểu nội dung chính, ý nghĩa và vẻ đẹp của bài thơ “Đoàn thuyền đánh cá”.
- Cảm nhận được sự hòa quyện giữa con người và thiên nhiên, vẻ đẹp của cuộc sống lao động.
- Nhận biết và phân tích được các hình ảnh, biện pháp tu từ được sử dụng trong bài thơ.
👉 Hãy cùng Dethitracnghiem.vn ra khơi cùng “Đoàn thuyền đánh cá” và khám phá những điều thú vị trong bài trắc nghiệm này!🚀
Trắc nghiệm Tiếng việt 5: Đoàn thuyền đánh cá
Câu 1: Bài thơ “Đoàn thuyền đánh cá” do ai sáng tác?
A. Tố Hữu
B. Huy Cận
C. Huy Thanh
D. Xuân Diệu
Câu 2: Bài thơ “Đoàn thuyền đánh cá” miêu tả cảnh gì?
A. Cảnh chiến đấu trên biển
B. Cảnh đoàn thuyền ra khơi đánh cá
C. Cảnh bão biển
D. Cảnh ngư dân nghỉ ngơi
Câu 3: Đoàn thuyền đánh cá ra khơi vào thời điểm nào?
A. Buổi sáng
B. Buổi chiều tối
C. Ban đêm
D. Buổi trưa
Câu 4: Hình ảnh nào được sử dụng để miêu tả vẻ đẹp của biển cả trong bài thơ?
A. Ngôi sao
B. Mặt trăng
C. Cả A và B
D. Ánh đèn
Câu 5: Trong bài thơ, tác giả đã sử dụng những từ ngữ nào để miêu tả con người lao động?
A. Mệt mỏi, khổ sở
B. Cô đơn, lẻ loi
C. Hăng say, khỏe mạnh
D. Buồn bã, chán chường
Câu 6: Tác giả đã sử dụng những biện pháp nghệ thuật nào để miêu tả cảnh đánh cá?
A. So sánh
B. Nhân hóa
C. Cả A và B
D. Ẩn dụ
Câu 7: Nhịp điệu của bài thơ “Đoàn thuyền đánh cá” như thế nào?
A. Chậm rãi, buồn bã
B. Nhanh, mạnh, hào hùng
C. Nhẹ nhàng, tha thiết
D. Ồn ào, náo nhiệt
Câu 8: Khổ thơ nào trong bài khiến em nhớ nhất?
A. Khổ thơ đầu
B. Khổ thơ giữa
C. Khổ thơ cuối
D. Khổ thơ nào cũng hay
Câu 9: Theo em, vì sao tác giả lại viết bài thơ này?
A. Để kiếm tiền
B. Để quảng cáo cho du lịch
C. Để ca ngợi vẻ đẹp của biển cả và những người lao động
D. Để kể về một chuyến đi biển
Câu 10: Cảm xúc chủ đạo của bài thơ là gì?
A. Buồn bã
B. Lo lắng
C. Yêu đời
D. Hối tiếc
Câu 11: Từ nào sau đây đồng nghĩa với từ “mênh mông”?
A. Chật hẹp
B. Nhỏ bé
C. Bát ngát
D. Gần gũi
Câu 12: Bài học rút ra từ bài thơ “Đoàn thuyền đánh cá” có ý nghĩa gì đối với em?
A. Phải biết bơi giỏi
B. Phải biết làm giàu
C. Phải biết yêu quê hương và trân trọng những người lao động
D. Phải trở thành ngư dân
Câu 13: Bài thơ “Đoàn thuyền đánh cá” thuộc thể thơ nào?
A. Lục bát
B. Song thất lục bát
C. Thơ bảy chữ
D. Thơ năm chữ
Câu 14: Hình ảnh nào sau đây không xuất hiện trong bài thơ?
A. Biển
B. Trăng
C. Sóng thần
D. Sao
Câu 15: Theo em, điều gì quan trọng nhất đối với người ngư dân?
A. Thể lực tốt
B. Kinh nghiệm đi biển
C. Tinh thần đoàn kết và lòng yêu nghề
D. May mắn
Câu 16: Em có thể làm gì để góp phần bảo vệ biển cả?
A. Vứt rác xuống biển
B. Đánh bắt cá bằng chất nổ
C. Không xả rác và tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường biển
D. Không quan tâm đến biển
Câu 17: Bài thơ giúp em cảm nhận được điều gì về đất nước Việt Nam?
A. Đất nước rất nghèo
B. Đất nước không có gì đẹp
C. Đất nước có bờ biển dài và giàu đẹp
D. Đất nước rất nguy hiểm
Câu 18: Vì sao con người lại gắn bó với biển cả?
A. Vì có nhiều cá
B. Vì có nhiều tôm
C. Vì biển là nguồn sống và là một phần của quê hương
D. Vì có nhiều sóng
Câu 19: Em học được điều gì từ những người ngư dân trong bài thơ?
A. Phải biết tiết kiệm tiền bạc
B. Phải biết đánh bắt cá giỏi
C. Phải có lòng yêu nghề và tinh thần đoàn kết
D. Phải biết đi biển
Câu 20: Nếu em có cơ hội đến thăm một làng chài, em sẽ làm gì?
A. Chỉ ngắm cảnh và chụp ảnh
B. Chê bai cuộc sống của ngư dân
C. Tìm hiểu về cuộc sống và công việc của họ
D. Khai thác tài nguyên biển để làm giàu

Thảo Linh là một tác giả và biên tập viên giàu kinh nghiệm tại DeThiTracNghiem.vn, chuyên cung cấp các bộ đề thi thử trắc nghiệm chất lượng cao, giúp học sinh và sinh viên ôn tập hiệu quả. Với sự am hiểu sâu rộng về giáo dục và kỹ năng biên soạn nội dung học thuật, Thảo Linh đã đóng góp nhiều bài viết giá trị, giúp người học tiếp cận kiến thức một cách hệ thống và dễ hiểu.