Trắc nghiệm Tiếng việt 5: Việt Nam quê hương ta là một trong những đề thi thuộc Tuần 31: Tiếp bước cha ông trong chương trình Tiếng Việt 5. Bài thơ này sẽ giúp các em thêm yêu quý và tự hào về vẻ đẹp của quê hương Việt Nam, từ những dòng sông xanh, cánh đồng lúa bát ngát đến những con người cần cù, chịu thương chịu khó.
Để làm tốt đề thi, học sinh cần nắm vững những kiến thức trọng tâm như:
- Hiểu được nội dung chính và cảm xúc chủ đạo của bài thơ.
- Nhận biết và phân tích được các hình ảnh, biện pháp tu từ được sử dụng trong bài.
- Thể hiện được tình yêu quê hương, đất nước thông qua việc cảm thụ bài thơ.
👉 Hãy cùng Dethitracnghiem.vn lắng nghe “Việt Nam quê hương ta” và cảm nhận vẻ đẹp của Tổ quốc!🚀
Trắc nghiệm Tiếng việt 5: Việt Nam quê hương ta
Câu 1: Bài thơ “Việt Nam quê hương ta” gợi lên tình cảm gì trong lòng người đọc?
A. Nỗi buồn
B. Yêu thương
C. Hờn dỗi
D. Tức giận
Câu 2: Tác giả đã sử dụng những hình ảnh nào để miêu tả vẻ đẹp của Việt Nam?
A. Sông núi hùng vĩ
B. Cánh đồng bát ngát
C. Cả A và B
D. Nhà cao tầng
Câu 3: Trong bài thơ, người dân Việt Nam được miêu tả như thế nào?
A. Lười biếng, ích kỷ
B. Cần cù, yêu thương nhau
C. Gian xảo, độc ác
D. Sợ hãi, nhút nhát
Câu 4: Yếu tố nào sau đây KHÔNG được nhắc đến trong bài thơ để ca ngợi vẻ đẹp của Việt Nam?
A. Khí hậu
B. Con người
C. Xe cộ
D. Cảnh vật
Câu 5: Bài thơ “Việt Nam quê hương ta” có vai trò gì trong việc giáo dục thế hệ trẻ?
A. Làm cho học sinh thêm lười biếng
B. Làm cho học sinh thêm sợ hãi
C. Khơi gợi lòng yêu nước và ý thức bảo vệ Tổ quốc
D. Khiến học sinh thêm ghét môn Văn
Câu 6: Em cảm nhận được điều gì qua bài thơ?
A. Đất nước Việt Nam không có gì đẹp
B. Cuộc sống ở Việt Nam rất khổ cực
C. Việt Nam là một đất nước tươi đẹp và đáng tự hào
D. Người Việt Nam rất đáng thương
Câu 7: Vì sao bài thơ lại có tên là “Việt Nam quê hương ta”?
A. Vì tác giả chỉ thích Việt Nam
B. Vì tác giả không biết về các nước khác
C. Vì muốn nhấn mạnh tình yêu của tác giả đối với quê hương
D. Vì tác giả bắt buộc
Câu 8: Theo em, câu thơ nào trong bài khiến em nhớ nhất?
A. Câu thơ nào cũng hay
B. “Việt Nam đất nước ta ơi!
Mênh mông biển lúa đâu trời đẹp hơn”
C. Chỉ có phong cảnh đẹp
D. Chỉ có con người đẹp
Câu 9: Từ nào sau đây đồng nghĩa với từ “quê hương”?
A. Xóm làng
B. Đất nước
C. Cả hai đáp án trên
D. Thế giới
Câu 10: Em học được điều gì từ những người dân Việt Nam được nhắc đến trong bài?
A. Phải biết kiếm nhiều tiền
B. Phải biết gian lận
C. Phải biết yêu thương và giúp đỡ nhau
D. Phải biết tự cô lập
Câu 11: Bài thơ trên có thể được dùng để làm gì?
A. Thuyết minh về đất nước
B. Kể chuyện
C. Bộc lộ cảm xúc
D. Bán hàng
Câu 12: Theo em bài thơ có giọng điệu như thế nào?
A. Bi thương, thảm thiết
B. Nghiêm túc, trang trọng
C. Thiết tha, tự hào
D. Châm biếm, hài hước
Câu 13: Trong câu ” Việt Nam đất nước ta ơi” tác giả đã dùng hình thức gì để thể hiện tình cảm?
A. So sánh
B. Ẩn dụ
C. Cảm thán
D. Liệt kê
Câu 14: Theo em hình ảnh nào xuất hiện xuyên suốt bài thơ?
A. Con người
B. Động vật
C. Cảnh vật
D. Hoạt động
Câu 15: Cần làm gì để giúp quê hương ngày càng tươi đẹp hơn?
A. Xây nhà máy
B. Khai thác tài nguyên
C. Bảo vệ môi trường
D. Xây chùa
Câu 16: Em sẽ giới thiệu với bạn bè về vẻ đẹp quê hương như thế nào?
A. Kể về những khó khăn
B. Kể về chiến tranh
C. Kể về những cảnh đẹp và con người
D. Không kể gì cả
Câu 17: Nếu em là một nhà thơ, em sẽ viết về chủ đề nào?
A. Chiến tranh
B. Tình yêu
C. Quê hương
D. Động vật
Câu 18: Bài thơ có thể dành tặng cho ai?
A. Người giàu
B. Người nổi tiếng
C. Tất cả mọi người Việt Nam
D. Người nghèo
Câu 19: Theo em, yếu tố quan trọng nhất làm nên vẻ đẹp của một vùng đất là gì?
A. Tài nguyên
B. Con người
C. Khí hậu
D. Tiền bạc
Câu 20: Sau khi đọc xong bài thơ, em cảm thấy yêu Tổ quốc hơn không? Vì sao?
A. Không, vì không có gì hay
B. Có, vì em hiểu hơn về vẻ đẹp của quê hương
C. Không biết
D. Không có cảm xúc gì

Thảo Linh là một tác giả và biên tập viên giàu kinh nghiệm tại DeThiTracNghiem.vn, chuyên cung cấp các bộ đề thi thử trắc nghiệm chất lượng cao, giúp học sinh và sinh viên ôn tập hiệu quả. Với sự am hiểu sâu rộng về giáo dục và kỹ năng biên soạn nội dung học thuật, Thảo Linh đã đóng góp nhiều bài viết giá trị, giúp người học tiếp cận kiến thức một cách hệ thống và dễ hiểu.