Trắc nghiệm Giáo dục Quốc phòng và An ninh 12 Bài 5: Truyền thống và nghệ thuật đánh giặc giữ nước của địa phương

Làm bài thi

Trắc nghiệm Giáo dục Quốc Phòng An Ninh 12: Bài 5 – Truyền thống và nghệ thuật đánh giặc giữ nước của địa phương là một trong những đề thi thuộc Chương 1 – Bảo vệ Tổ quốc Việt Nam trong chương trình Giáo dục Quốc Phòng An Ninh 12.

Nội dung bài trắc nghiệm này tập trung đánh giá hiểu biết của học sinh về lịch sử truyền thống đấu tranh chống giặc ngoại xâm của quê hương mình, những tấm gương anh hùng, những trận chiến nổi bật cũng như nghệ thuật quân sự đặc sắc mà địa phương đã vận dụng trong quá trình bảo vệ đất nước. Các trọng tâm cần nắm vững gồm: các mốc lịch sử quan trọng, chiến lược, chiến thuật đặc thù tại địa phương và vai trò của truyền thống trong việc xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân hiện nay.

Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!

Trắc nghiệm Giáo dục Quốc phòng và An ninh 12 Bài 5: Truyền thống và nghệ thuật đánh giặc giữ nước của địa phương

Câu 1: Truyền thống đánh giặc giữ nước của địa phương được hiểu là gì?
A. Lịch sử hình thành và phát triển của địa phương.
B. Các di tích văn hóa vật thể và phi vật thể của địa phương.
C. Tổng thể những giá trị về tinh thần, tư tưởng, cách thức tổ chức và tiến hành đấu tranh vũ trang của cộng đồng địa phương được lưu truyền qua các thế hệ.
D. Danh sách các anh hùng, liệt sĩ của địa phương qua các thời kỳ.

Câu 2: Nghệ thuật quân sự của địa phương trong đánh giặc giữ nước thể hiện rõ nhất ở khía cạnh nào?
A. Sử dụng vũ khí công nghệ cao nhập khẩu từ nước ngoài.
B. Sự vận dụng sáng tạo đường lối chiến tranh nhân dân, nghệ thuật quân sự Việt Nam vào điều kiện cụ thể của địa phương.
C. Chỉ tập trung vào các trận đánh quy mô lớn cấp quân đoàn.
D. Hoàn toàn dựa vào sự chỉ đạo trực tiếp từ trung ương trong mọi tình huống.

Câu 3: Yếu tố nào là nền tảng cốt lõi tạo nên sức mạnh trong truyền thống đánh giặc của địa phương?
A. Lực lượng quân đội chính quy đông đảo đóng trên địa bàn.
B. Tinh thần yêu nước, đoàn kết cộng đồng, ý chí tự lực tự cường của nhân dân địa phương.
C. Sự hỗ trợ về kinh tế từ các địa phương khác.
D. Hệ thống công sự, vật cản được xây dựng kiên cố.

Câu 4: Nghệ thuật “lấy làng xã làm pháo đài” trong chiến tranh nhân dân ở địa phương thể hiện điều gì?
A. Xây dựng các công trình phòng thủ quy mô lớn ở mỗi làng.
B. Biến mỗi người dân thành một chiến sĩ.
C. Phát huy tối đa sức mạnh tại chỗ, biến mỗi làng xã thành một đơn vị chiến đấu, tự bảo vệ và tiêu diệt địch.
D. Chỉ dựa vào lực lượng dân quân tự vệ của làng xã.

Câu 5: Nguồn sức mạnh vật chất và tinh thần chủ yếu của các cuộc kháng chiến ở địa phương đến từ đâu?
A. Viện trợ của nước ngoài.
B. Sự chi viện của quân đội chủ lực từ trung ương.
C. Từ chính nhân dân địa phương (“hậu phương tại chỗ”, lòng dân).
D. Các kho dự trữ chiến lược quốc gia đặt tại địa phương.

Câu 6: Việc lợi dụng địa hình, địa vật quen thuộc (núi rừng, sông ngòi, làng mạc…) là biểu hiện của nghệ thuật nào trong đánh giặc ở địa phương?
A. Nghệ thuật nghi binh, lừa địch.
B. Nghệ thuật tác chiến dựa vào thế trận nhân dân, biến yếu tố tự nhiên và xã hội thành lợi thế.
C. Nghệ thuật phòng ngự tiêu cực.
D. Nghệ thuật đánh nhanh, thắng nhanh.

Câu 7: “Làng chiến đấu”, “xã chiến đấu” là hình thức tổ chức tiêu biểu của lực lượng nào ở địa phương trong kháng chiến?
A. Bộ đội chủ lực.
B. Bộ đội địa phương.
C. Dân quân, du kích và toàn dân địa phương.
D. Lực lượng công an nhân dân vũ trang.

Câu 8: Truyền thống đoàn kết quân – dân ở địa phương thể hiện rõ nhất qua hành động nào?
A. Quân đội giúp dân thu hoạch mùa màng.
B. Nhân dân nuôi giấu, đùm bọc, che chở bộ đội, du kích.
C. Quân và dân cùng nhau xây dựng công sự, chiến đấu.
D. Cả A, B, C đều đúng.

Câu 9: Nghệ thuật “trong đánh ra, ngoài đánh vào” ở địa phương thường được áp dụng trong tình huống nào?
A. Khi địch tấn công vào vùng căn cứ của ta.
B. Khi lực lượng ta bao vây quân địch trong một khu vực.
C. Khi kết hợp lực lượng tại chỗ (bên trong) với lực lượng từ nơi khác đến (bên ngoài) để tiêu diệt địch.
D. Khi tổ chức các trận phục kích trên đường giao thông.

Câu 10: Hình thức tác chiến nào là sở trường của lực lượng vũ trang địa phương (dân quân, du kích, bộ đội địa phương)?
A. Tác chiến hiệp đồng quân binh chủng quy mô lớn.
B. Tác chiến du kích, đánh nhỏ lẻ, phân tán, linh hoạt, tiêu hao sinh lực địch.
C. Phòng ngự trận địa quy mô lớn.
D. Tiến công bằng sức mạnh hỏa lực áp đảo.

Câu 11: Việc kết hợp đấu tranh vũ trang với đấu tranh chính trị, binh vận tại địa phương nhằm mục đích gì?
A. Chỉ để kêu gọi địch đầu hàng.
B. Chỉ để tuyên truyền đường lối kháng chiến.
C. Tạo sức mạnh tổng hợp, vừa tiêu diệt địch, vừa làm tan rã hàng ngũ địch, tranh thủ sự ủng hộ của nhân dân.
D. Chỉ để phục vụ cho hoạt động tác chiến của bộ đội chủ lực.

Câu 12: Sự sáng tạo trong nghệ thuật đánh giặc của địa phương thể hiện ở việc?
A. Chế tạo vũ khí thô sơ nhưng hiệu quả (chông, bẫy…).
B. Tìm ra những cách đánh độc đáo, phù hợp với điều kiện địa phương.
C. Vận dụng linh hoạt các phương thức tác chiến.
D. Cả A, B, C đều đúng.

Câu 13: Lực lượng vũ trang địa phương bao gồm những thành phần nào là chủ yếu?
A. Chỉ có bộ đội địa phương.
B. Chỉ có dân quân tự vệ.
C. Bộ đội địa phương và Dân quân tự vệ.
D. Bộ đội chủ lực và bộ đội địa phương.

Câu 14: Vai trò của “hậu phương tại chỗ” ở địa phương trong kháng chiến là gì?
A. Cung cấp lương thực, thực phẩm.
B. Bổ sung quân số, chăm sóc thương binh.
C. Là nơi đứng chân, củng cố lực lượng và tinh thần.
D. Cả A, B, C đều đúng.

Câu 15: Truyền thống đánh giặc của địa phương được lưu giữ và phát huy qua những hình thức nào?
A. Qua các di tích lịch sử, bảo tàng địa phương.
B. Qua các câu chuyện kể, lễ hội truyền thống, sinh hoạt văn hóa cộng đồng.
C. Qua giáo dục lịch sử địa phương trong nhà trường và gia đình.
D. Cả A, B, C đều đúng.

Câu 16: Tìm hiểu truyền thống đánh giặc của địa phương giúp học sinh hình thành phẩm chất quan trọng nào?
A. Lòng yêu quê hương, đất nước, tự hào về lịch sử dân tộc và địa phương.
B. Kỹ năng tác chiến du kích.
C. Khả năng chỉ huy quân sự.
D. Kiến thức về sản xuất nông nghiệp địa phương.

Câu 17: Bài học kinh nghiệm quan trọng nhất rút ra từ nghệ thuật đánh giặc của địa phương là gì?
A. Phải có vũ khí hiện đại mới chiến thắng.
B. Phải dựa vào dân, phát huy sức mạnh của toàn dân và thế trận chiến tranh nhân dân.
C. Phải chờ đợi sự chi viện từ trung ương.
D. Chỉ cần tập trung vào đấu tranh quân sự.

Câu 18: Trách nhiệm của thế hệ trẻ địa phương trong việc kế thừa truyền thống đánh giặc giữ nước là gì?
A. Tích cực học tập, rèn luyện, nâng cao hiểu biết.
B. Góp phần bảo vệ, tôn tạo các di tích lịch sử cách mạng tại địa phương.
C. Sẵn sàng tham gia xây dựng và bảo vệ quê hương khi cần.
D. Cả A, B, C đều đúng.

Câu 19: Mối quan hệ giữa truyền thống đánh giặc của địa phương và truyền thống đánh giặc của cả nước là gì?
A. Truyền thống địa phương là bộ phận cấu thành, làm phong phú thêm truyền thống chung của cả nước.
B. Truyền thống địa phương quan trọng hơn truyền thống cả nước.
C. Truyền thống địa phương không liên quan đến truyền thống cả nước.
D. Truyền thống cả nước quyết định hoàn toàn truyền thống địa phương.

Câu 20: “Thế trận lòng dân” ở địa phương được xây dựng dựa trên cơ sở nào?
A. Mạng lưới tình báo dày đặc.
B. Hệ thống hầm hào, công sự kiên cố.
C. Sự đoàn kết, đồng lòng, tin tưởng vào sự nghiệp chính nghĩa và sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền địa phương.
D. Lực lượng dân quân tự vệ đông đảo.

Câu 21: Để phát huy truyền thống đánh giặc của địa phương trong giai đoạn hiện nay, cần chú trọng điều gì?
A. Chỉ cần xây dựng lực lượng vũ trang địa phương thật mạnh.
B. Chỉ cần phát triển kinh tế địa phương thật nhanh.
C. Kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế – xã hội với củng cố quốc phòng, an ninh; xây dựng khu vực phòng thủ địa phương vững chắc.
D. Chỉ cần tăng cường giáo dục lịch sử trong nhà trường.

Câu 22: Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng đặc điểm nghệ thuật đánh giặc của địa phương?
A. Tính nhân dân sâu sắc.
B. Tính sáng tạo, linh hoạt cao.
C. Khả năng tự lực, tự cường tại chỗ.
D. Luôn phụ thuộc hoàn toàn vào sự chi viện của cấp trên.

Câu 23: Vai trò của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong việc tổ chức đánh giặc giữ nước là gì?
A. Chỉ huy trực tiếp các trận đánh.
B. Huy động nguồn lực tại chỗ.
C. Lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện; tổ chức, động viên quân và dân địa phương kháng chiến.
D. Chịu trách nhiệm về công tác hậu cần.

Câu 24: Tinh thần “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh” được thể hiện như thế nào ở cấp độ địa phương?
A. Qua sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ quê hương.
B. Qua sự kiên cường bám trụ, chiến đấu của quân và dân địa phương.
C. Qua tinh thần không sợ gian khổ, hy sinh vì độc lập tự do.
D. Cả A, B, C đều đúng.

Câu 25: Mục tiêu cuối cùng của việc vận dụng truyền thống và nghệ thuật đánh giặc của địa phương là gì?
A. Giành chiến thắng trong các hội thao quân sự.
B. Phát triển du lịch lịch sử tại địa phương.
C. Góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc, bảo vệ vững chắc quê hương, đất nước.
D. Khôi phục lại các chiến thuật xưa cũ.

×

Bạn ơi!!! Để xem được kết quả
bạn vui lòng làm nhiệm vụ nhỏ xíu này nha

LƯU Ý: Không sử dụng VPN hoặc 1.1.1.1 khi vượt link

Bước 1: Mở tab mới, truy cập Google.com

Bước 2: Tìm kiếm từ khóa: Từ khóa

Bước 3: Trong kết quả tìm kiếm Google, hãy tìm website giống dưới hình:

(Nếu trang 1 không có hãy tìm ở trang 2, 3, 4... nhé )

Bước 4: Cuộn xuống cuối bài viết rồi bấm vào nút GIỐNG HÌNH DƯỚI và chờ 1 lát để lấy mã: