Trắc nghiệm Đạo đức lớp 2: Trắc nghiệm Đạo đức 2 Bài 5: Quý trọng thời gian là một trong những đề thi thuộc Bài tập – Đề thi trắc nghiệm Đạo đức lớp 2 – Chủ đề 3: Quý trọng thời gian trong chương trình Đạo đức lớp 2.
Trong bài học này, học sinh cần nắm vững những kiến thức trọng tâm như: hiểu được tầm quan trọng của thời gian trong học tập và cuộc sống, biết sử dụng thời gian hợp lý, đúng mục đích; hình thành thói quen làm việc khoa học, đúng giờ, tránh lãng phí thời gian. Bài học cũng hướng dẫn các em xây dựng thời gian biểu phù hợp với bản thân để rèn luyện tính kỷ luật và tinh thần tự giác ngay từ nhỏ.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!
Trắc nghiệm Đạo đức 2 Bài 5 : Quý trọng thời gian
Câu 1: Bài học này khuyên chúng ta nên quý trọng điều gì?
A. Tiền bạc.
B. Đồ chơi.
C. Thời gian.
D. Quần áo đẹp.
Câu 2: Theo bài học, thời gian có đặc điểm gì?
A. Có thể quay trở lại.
B. Rất chậm chạp.
C. Một đi không trở lại.
D. Có thể mua được.
Câu 3: Bạn Cốm trong bài thường làm gì vào buổi sáng?
A. Ngủ nướng đến trưa.
B. Dậy sớm, tập thể dục, chuẩn bị sách vở và ăn sáng đúng giờ.
C. Xem ti vi rất lâu.
D. Chơi game trên điện thoại.
Câu 4: Việc làm nào của bạn Cốm thể hiện sự quý trọng thời gian?
A. Để bài tập đến tối muộn mới làm.
B. Lập thời gian biểu và thực hiện đúng theo kế hoạch.
C. Vừa học vừa chơi, không tập trung.
D. Hẹn bạn đi chơi nhưng đến muộn.
Câu 5: Bạn Bin trong bài thường gặp tình trạng gì do không biết quý trọng thời gian?
A. Luôn hoàn thành công việc sớm.
B. Thường xuyên bị muộn học, làm bài tập không kịp.
C. Có nhiều thời gian rảnh rỗi.
D. Được thầy cô khen ngợi.
Câu 6: Hành động nào sau đây là lãng phí thời gian?
A. Làm bài tập về nhà đúng giờ.
B. Đọc sách hoặc truyện tranh trong giờ giải lao.
C. Dành quá nhiều thời gian xem ti vi, chơi game thay vì học bài.
D. Giúp đỡ bố mẹ việc nhà.
Câu 7: Vì sao chúng ta cần quý trọng thời gian?
A. Vì thời gian là miễn phí.
B. Vì thời gian giúp chúng ta hoàn thành công việc, học tập tốt và làm được nhiều việc có ích.
C. Vì người khác yêu cầu.
D. Vì không quý trọng thời gian sẽ bị phạt.
Câu 8: Lập thời gian biểu (lịch trình công việc) có tác dụng gì?
A. Làm chúng ta thêm căng thẳng.
B. Khiến chúng ta mất thời gian hơn.
C. Giúp chúng ta sắp xếp công việc hợp lý, sử dụng thời gian hiệu quả.
D. Không có tác dụng gì cả.
Câu 9: “Thời gian là vàng bạc” – câu nói này có ý nghĩa gì?
A. Thời gian có thể đổi lấy vàng bạc.
B. Thời gian có màu vàng.
C. Thời gian rất quý giá, cần phải trân trọng và sử dụng hợp lý.
D. Chỉ người giàu mới có thời gian.
Câu 10: Việc làm nào thể hiện sự quý trọng thời gian của học sinh?
A. Đi học muộn.
B. Làm việc riêng trong giờ học.
C. Hoàn thành bài tập thầy cô giao đúng hạn.
D. Để sách vở bừa bộn, tìm kiếm mất thời gian.
Câu 11: Nếu em có một buổi chiều rảnh rỗi, việc nào sử dụng thời gian hiệu quả nhất?
A. Ngủ cả buổi chiều.
B. Chơi game liên tục không nghỉ.
C. Đọc sách, ôn bài cũ, chuẩn bị bài mới hoặc phụ giúp bố mẹ.
D. Xem ti vi đến tối muộn.
Câu 12: Hậu quả của việc không biết quý trọng thời gian là gì?
A. Luôn thành công trong mọi việc.
B. Công việc bị dồn lại, kết quả học tập giảm sút, lỡ mất nhiều cơ hội.
C. Có nhiều bạn bè hơn.
D. Được thầy cô và bố mẹ khen ngợi.
Câu 13: Hành động nào sau đây KHÔNG phải là quý trọng thời gian?
A. Đi ngủ đúng giờ để sáng mai dậy sớm.
B. Chuẩn bị sách vở từ tối hôm trước.
C. Hẹn giờ báo thức rồi tắt đi ngủ tiếp nhiều lần.
D. Tập trung làm xong một việc rồi mới làm việc khác.
Câu 14: Khi có bài tập về nhà, em nên làm gì để tiết kiệm thời gian?
A. Để đến gần giờ đi ngủ mới làm.
B. Vừa làm vừa xem phim.
C. Tập trung làm bài ngay sau khi đi học về hoặc sau khi nghỉ ngơi một chút.
D. Nhờ bạn làm hộ.
Câu 15: “Việc hôm nay chớ để ngày mai” khuyên chúng ta điều gì?
A. Nên để dành việc sang ngày mai làm cho đỡ mệt.
B. Nên cố gắng hoàn thành công việc trong ngày, không nên trì hoãn.
C. Chỉ làm những việc dễ trong hôm nay.
D. Ngày mai làm cũng được, không sao cả.
Câu 16: Sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên (việc quan trọng làm trước) có phải là cách quý trọng thời gian không?
A. Có, vì nó giúp hoàn thành những việc cần thiết nhất trước.
B. Không, vì làm vậy rất mất công suy nghĩ.
C. Chỉ người lớn mới cần làm vậy.
D. Làm việc nào trước cũng được.
Câu 17: Nếu em thấy bạn mình đang lãng phí thời gian vào việc vô bổ, em nên làm gì?
A. Mặc kệ bạn, không quan tâm.
B. Hùa theo chơi cùng bạn cho vui.
C. Nhẹ nhàng khuyên bạn nên sử dụng thời gian hợp lý hơn.
D. Chê bai, chế giễu bạn.
Câu 18: Đâu là biểu hiện của người biết quý trọng thời gian?
A. Luôn vội vàng, hấp tấp.
B. Không bao giờ nghỉ ngơi.
C. Có kế hoạch làm việc rõ ràng, hoàn thành công việc đúng hạn.
D. Luôn đến muộn trong các cuộc hẹn.
Câu 19: Thời gian nghỉ ngơi, vui chơi có cần thiết không?
A. Rất cần thiết để phục hồi sức khỏe và tinh thần, nhưng cần cân đối hợp lý.
B. Không cần thiết, chỉ nên học và làm việc.
C. Chỉ nên chơi, không cần học.
D. Chỉ dành cho người lười biếng.
Câu 20: Hành động nào giúp tiết kiệm thời gian vào buổi sáng trước khi đi học?
A. Ngủ dậy sát giờ đi học.
B. Tìm quần áo, sách vở vào buổi sáng.
C. Chuẩn bị sẵn quần áo, sách vở từ tối hôm trước.
D. Vừa ăn sáng vừa xem ti vi.
Câu 21: Quý trọng thời gian mang lại lợi ích gì?
A. Làm chúng ta mệt mỏi hơn.
B. Giúp chúng ta làm được nhiều việc, đạt kết quả tốt, rèn luyện tính kỷ luật.
C. Khiến chúng ta không có bạn bè.
D. Không có lợi ích gì đặc biệt.
Câu 22: Trong giờ học, việc làm nào là lãng phí thời gian của bản thân và của cả lớp?
A. Hăng hái phát biểu xây dựng bài.
B. Chú ý nghe thầy cô giảng bài.
C. Nói chuyện riêng, làm việc riêng gây mất trật tự.
D. Ghi chép bài đầy đủ.
Câu 23: Nếu có quá nhiều bài tập, em nên làm gì để quản lý thời gian hiệu quả?
A. Bỏ bớt bài không làm.
B. Thức thật khuya để làm hết.
C. Lên kế hoạch, chia nhỏ bài tập ra để làm dần, ưu tiên việc quan trọng.
D. Than thở và không làm gì cả.
Câu 24: Em học được điều gì quan trọng nhất từ bài học về quý trọng thời gian?
A. Phải làm việc liên tục không nghỉ.
B. Thời gian rất quý giá, cần lập kế hoạch và sử dụng hợp lý để học tập và làm việc hiệu quả.
C. Có thể lãng phí thời gian một chút cũng không sao.
D. Chỉ cần quý trọng thời gian khi đi học.
Câu 25: Việc đặt mục tiêu cụ thể cho từng khoảng thời gian (ví dụ: 30 phút đọc sách) có giúp quý trọng thời gian không?
A. Có, giúp tập trung hoàn thành mục tiêu trong thời gian đã định.
B. Không, làm vậy rất gò bó.
C. Chỉ phù hợp với người lớn.
D. Làm mất thời gian đặt mục tiêu.