Làm bài thi

Trắc nghiệm Tiếng Việt 3: Bài 12 Bài tập làm văn là một trong những đề thi thuộc Chương 2 – Cổng trường mở ra trong chương trình Tiếng Việt 3. Bài học xoay quanh những cảm xúc hồi hộp, lo lắng xen lẫn niềm vui của học sinh khi thực hiện bài tập làm văn đầu tiên, giúp các em rèn luyện kỹ năng kể lại trải nghiệm, trình bày ý tưởng rõ ràng và phát triển khả năng diễn đạt mạch lạc. Khi làm bài trắc nghiệm, học sinh cần chú ý đến diễn biến tâm trạng nhân vật, cách trình bày bài văn và những bài học nhỏ rút ra từ quá trình học tập. Kỹ năng đọc hiểu, tìm ý và nắm bắt bố cục bài viết sẽ là yếu tố then chốt để làm bài tốt.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!

Trắc nghiệm Tiếng Việt 3: Bài 12 Bài tập làm văn

Câu 1: Cô giáo đã giao cho học sinh bài tập làm văn như thế nào?
A. Em hãy kể lại những việc đã giúp đỡ mẹ
B. Em ở nhà hay chơi trò chơi gì
C. Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ
D. Em đã làm những việc gì để giúp đỡ mẹ

Câu 2: Nhân vật tôi trong bài văn (Cô-li-a) đã viết bài như thế nào lúc đầu?
A. Viết mạch lạc rõ ràng
B. Không viết gì cả, để bài trắng
C. Tự hỏi các bạn viết gì mà dài thế
D. Lay hoay mãi mới cầm bút để viết

Câu 3: Vì sao Cô-li-a thấy khó viết bài tập làm văn?
A. Vì Cô-li-a rất lười viết bài
B. Vì Cô-li-a mải nhìn bạn khác
C. Vì Cô-li-a không bao giờ giúp đỡ mẹ (hoặc rất ít khi, tùy theo chi tiết trong bài gốc, nhưng trong các đáp án này C là nguyên nhân chính gây khó khăn)
D. Vì Cô-li-a là đứa trẻ lười biếng, ham chơi

Câu 4: Vì sao Cô-li-a rất ít khi giúp đỡ mẹ việc nhà?
A. Vì mẹ của Cô-li-a muốn tự mình làm mọi việc
B. Vì mẹ thấy Cô-li-a đang học nên không nhờ nữa
C. Vì Cô-li-a mải rong chơi với các bạn trong xóm
D. Vì Cô-li-a là đứa trẻ lười biếng, ham chơi

Câu 5: Cô-li-a viết những công việc gì vào bài tập làm văn của mình?
A. Giặt bít tất.
B. Tưới cây, dọn nhà
C. Giặt áo lót, sơ mi và quần.
D. Quét nhà và rửa bát đĩa

Câu 6: Trong số những việc đó, việc Cô-li-a chắc chắn chưa từng làm là gì?
A. Giặt khăn mùi soa, bít tất.
B. Giặt áo lót, sơ mi và quần.
C. Quét nhà
D. Rửa bát đĩa.

Câu 7: Thấy các bạn viết nhiều, Cô-li-a làm cách gì để viết dài ra?
A. Cô-li-a tưởng tượng ra những việc mà bạn ấy sẽ làm để giúp đỡ mẹ
B. Cô-li-a bịa thêm ra những việc mà mới chỉ nhìn thấy mẹ bạn ấy làm
C. Cô-li-a cố nghĩ ra những việc bạn ấy ít hoặc chưa từng làm
D. Tất cả các ý trên

Câu 8: Lúc đầu, vì sao Cô-li-a lại ngạc nhiên khi thấy mẹ bảo đi giặt quần áo?
A. Vì mẹ chưa bao giờ bảo Cô-li-a làm việc gì và đây cũng là việc bạn chưa từng làm
B. Vì đây là việc mà Cô-li-a chưa từng làm bao giờ
C. Vì mẹ chưa bao giờ bảo Cô-li-a phải làm việc gì cả
D. Vì mẹ bảo Cô-li-a làm việc vào sáng chủ nhật

Câu 9: Sau đó, vì sao Cô-li-a vui vẻ làm theo lời mẹ?
A. Vì đó cũng là điều mà Cô-li-a đã viết trong bài tập làm văn
B. Vì đó là điều mà Cô-li-a từng muốn làm
C. Vì đó là điều mà Cô-li-a đã kể cho các bạn nghe ở trên lớp
D. Vì đó là điều mà mẹ của Cô-li-a muốn bạn ấy làm

Câu 10: Để kết thúc bài của mình, Cô-li-a đã viết thêm điều gì?
A. Bạn ấy cảm thấy tự hào vì đã giúp cho mẹ được nhiều việc.
B. Bạn ấy cảm thấy vui vẻ và hào hứng khi được giúp đỡ việc nhà cho mẹ.
C. Cô-li-a muốn giúp mẹ nhiều việc hơn để mẹ đỡ vất vả

Câu 11: Bài học qua câu chuyện “Bài tập làm văn” là gì?
A. Phải biết giúp đỡ mẹ khi rảnh rỗi.
B. Phải biết làm việc nhà và viết văn.
C. Lời nói phải đi đôi với việc làm.
D. Phải nghe lời mẹ khi mẹ bảo.

Câu 12: Bài tập làm văn thuộc thể loại nào?
A. Tiểu thuyết
B. Truyện ngắn
C. Tự sự
D. Kịch

Câu 13: Qua câu chuyện trên em có nhận xét gì về Cô-li-a?
A. Là một học sinh hư
B. Là một học sinh lười viết bài
C. Là một học sinh giỏi tả văn
D. Là một học sinh biết yêu thương mẹ sau khi làm xong bài văn, cậu đã vui vẻ nhận lời làm việc giúp đỡ mẹ của mình

Câu 14: Bạn của Cô-li-a phản ứng gì khi nhận được đề bài của cô giao không?
A. Cậu ấy làm rất tốt
B. Cậu rất lay hoay vì cậu cũng rất ít khi giúp đỡ mẹ mình
C. Bạn của Cô-li-a không làm bài
D. Không được đề cập tới

Câu 15: Qua bài trên em nhận ra được điều gì ở thực tế cuộc sống hằng ngày?
A. Không chỉ Cô-li-a mà còn có rất nhiều bạn không giúp đỡ mẹ khi rảnh
B. Không cần phải giúp vì chúng ta còn nhỏ chỉ cần đi học và đi chơi
C. Chỉ cần làm giúp khi nào bố mẹ yêu cầu
D. Tất cả đáp án đều sai

Câu 16: Tình huống nào đã khiến Cô-li-a có cơ hội thực hành việc giúp đỡ mẹ giống như trong bài văn?
A. Cô giáo kiểm tra lại bài làm của cậu.
B. Mẹ đột nhiên nhờ cậu làm việc nhà (giặt quần áo).
C. Cậu thấy bạn bè khoe những việc đã giúp mẹ.
D. Cậu xem một bộ phim về việc giúp đỡ gia đình.

Câu 17: Khi mẹ bảo Cô-li-a giặt quần áo, bà đã chuẩn bị những thứ cần thiết cho cậu không?
A. Mẹ chỉ đưa quần áo bẩn.
B. Mẹ yêu cầu cậu tự đi lấy xà phòng và chậu.
C. Bài đọc ngụ ý mẹ đã chuẩn bị hoặc hướng dẫn cậu chuẩn bị đủ dụng cụ (chậu, xà phòng…).
D. Mẹ chỉ nói miệng chứ không chuẩn bị gì.

Câu 18: Cảm xúc của Cô-li-a sau khi giặt xong quần áo là gì?
A. Mệt mỏi và khó chịu.
B. Bực bội vì tốn thời gian.
C. Vui vẻ và cảm thấy mình có ích.
D. Sợ hãi vì làm bẩn quần áo.

Câu 19: Dòng nào sau đây có thể là suy nghĩ của Cô-li-a khi thấy các bạn viết bài làm văn rất nhanh và dài?
A. “Sao các bạn giỏi thế nhỉ?”
B. “Các bạn viết gì mà dài thế?”
C. “Chắc các bạn chép bài của nhau.”
D. “Mình chẳng có gì để viết cả.”

Câu 20: Mục đích chính của bài tập làm văn mà cô giáo giao là gì?
A. Để kiểm tra khả năng viết văn của học sinh.
B. Để khuyến khích học sinh làm việc nhà giúp đỡ mẹ.
C. Để biết được hoàn cảnh gia đình của từng học sinh.
D. Để tìm ra những học sinh chăm làm việc nhà nhất.

×

Bạn ơi!!! Để xem được kết quả
bạn vui lòng làm nhiệm vụ nhỏ xíu này nha

LƯU Ý: Không sử dụng VPN hoặc 1.1.1.1 khi vượt link

Bước 1: Mở tab mới, truy cập Google.com

Bước 2: Tìm kiếm từ khóa: Từ khóa

Bước 3: Trong kết quả tìm kiếm Google, hãy tìm website giống dưới hình:

(Nếu trang 1 không có hãy tìm ở trang 2, 3, 4... nhé )

Bước 4: Cuộn xuống cuối bài viết rồi bấm vào nút GIỐNG HÌNH DƯỚI và chờ 1 lát để lấy mã: