Bài tập trắc nghiệm Giáo dục học đại cương chương 1

Năm thi: 2023
Môn học: Giáo dục học đại cương
Trường: Đại học Sư phạm Hà Nội
Người ra đề: ThS Nguyễn Thúy Quỳnh
Hình thức thi: Trắc nghiệm
Loại đề thi: Ôn thi
Độ khó: Trung Bình
Thời gian thi: 60 phút
Số lượng câu hỏi: 30
Đối tượng thi: Sinh viên sư phạm
Năm thi: 2023
Môn học: Giáo dục học đại cương
Trường: Đại học Sư phạm Hà Nội
Người ra đề: ThS Nguyễn Thúy Quỳnh
Hình thức thi: Trắc nghiệm
Loại đề thi: Ôn thi
Độ khó: Trung Bình
Thời gian thi: 60 phút
Số lượng câu hỏi: 30
Đối tượng thi: Sinh viên sư phạm

Mục Lục

Bài tập trắc nghiệm Giáo dục học đại cương chương 1 là một trong những đề thi quan trọng thuộc môn Giáo dục học đại cương được biên soạn với mục tiêu hỗ trợ sinh viên nắm vững kiến thức nền tảng trong lĩnh vực giáo dục. Đề thi này do giảng viên chuyên môn cao từ trường Đại học Sư phạm Hà Nội xây dựng, đảm bảo bao quát các nội dung chính như lý thuyết về giáo dục, các phương pháp giảng dạy hiệu quả, và các chiến lược đánh giá học sinh trong quá trình giáo dục. Sinh viên khi tham gia làm bài sẽ cần phải hiểu rõ các khái niệm cơ bản, biết cách áp dụng lý thuyết vào thực tiễn, và có khả năng phân tích những vấn đề phức tạp liên quan đến giáo dục. Đề thi này đặc biệt dành cho sinh viên năm nhất và năm hai, những người đang theo học các ngành sư phạm, tâm lý học giáo dục, hoặc bất kỳ ngành nào liên quan đến khoa học giáo dục. Việc ôn luyện và làm bài tập trắc nghiệm này sẽ giúp sinh viên củng cố kiến thức, chuẩn bị tốt hơn cho các kỳ thi chính thức và các bài kiểm tra định kỳ trong môn học. Hãy cùng dethitracnghiem.vn tìm hiểu chi tiết về đề thi này và bắt đầu kiểm tra kiến thức của bạn ngay hôm nay!

Bài tập trắc nghiệm Giáo dục học đại cương chương 1

Giáo dục học là gì?
A. Khoa học nghiên cứu về quá trình giáo dục con người
B. Khoa học nghiên cứu về con người
C. Môn học về các chương trình giáo dục ở các bậc học
D. Quá trình giáo dục tổng thể

Đối tượng nghiên cứu của giáo dục học là gì?
A. Con người
B. Quá trình giáo dục
C. Hoạt động dạy và học
D. Quá trình dạy học

Tại sao nói giáo dục là một hiện tượng xã hội đặc biệt?
A. Vì giáo dục xuất hiện và phát triển cùng sự xuất hiện và phát triển của xã hội loài người
B. Vì chỉ có trong xã hội loài người, giáo dục mới nảy sinh, hình thành, phát triển và tồn tại vĩnh hằng
C. Vì truyền thụ và lĩnh hội những kinh nghiệm xã hội lịch sử là nét đặc trưng cơ bản của giáo dục
D. Vì cả A, B và C

Giáo dục nảy sinh và phát triển trong trường hợp nào:
A. Trong quá trình học tập
B. Trong quá trình lao động sản xuất và trong đời sống con người
C. Trong quá trình dạy học
D. Cả A và C đều đúng

Nét đặc trưng cơ bản của giáo dục với tư cách là một hiện tượng xã hội là gì?
A. Truyền đạt những kinh nghiệm lịch sử – xã hội loài người
B. Truyền đạt và lĩnh hội những kinh nghiệm lịch sử – xã hội loài người
C. Truyền đạt và lĩnh hội nền văn hóa của xã hội loài người
D. Lĩnh hội những kinh nghiệm lịch sử – xã hội loài người

Kinh nghiệm lịch sử xã hội là gì?
A. Các tri thức, kĩ năng, kĩ xảo lao động
B. Các chuẩn mực đạo đức
C. Các dạng hoạt động, giao lưu trong xã hội
D. Cả A, B và C

Nếu không có giáo dục thì loài người sẽ ra sao?
A. Không tồn tại với tư cách loài người
B. Không có tiến bộ xã hội
C. Không có học vấn, văn hóa, văn minh
D. Cả A, B và C

Khi nào còn loài người lúc đó còn giáo dục -> Thể hiện tính chất nào của giáo dục?
A. Tính giai cấp
B. Tính vĩnh hằng
C. Tính nhân văn
D. Tính xã hội – lịch sử

Giáo dục hướng con người đến những cái hay cái đẹp, cái tốt, phát huy những yếu tố tích cực trong mỗi con người nhằm phát triển và hoàn thiện nhân cách mỗi con người. Đó là tính chất nào của giáo dục?
A. Tính giai cấp
B. Tính vĩnh hằng
C. Tính nhân văn
D. Tính xã hội – lịch sử

Thời kỳ cộng sản nguyên thủy: giáo dục mang tính đơn giản và tự phát. Thời kỳ xã hội chiếm hữu nô lệ: giáo dục truyền đạt bằng kinh nghiệm, bằng lời nói. Thời kỳ xã hội phong kiến: giáo dục mang tính giáo điều. Thời kỳ xã hội tư bản chủ nghĩa: giáo dục mang tính thông giáo, giải thích minh họa. Giáo dục hiện đại ngày nay có đặc điểm là nêu vấn đề, chương trình hóa, cá biệt hóa, công nghệ hóa… Đoạn trích trên thể hiện tính chất nào của giáo dục?
A. Tính giai cấp
B. Tính vĩnh hằng
C. Tính nhân văn
D. Tính xã hội – lịch sử

Chức năng kinh tế – sản xuất của giáo dục thể hiện rõ nhất thông qua việc:
A. Nâng cao dân trí
B. Đào tạo nhân lực
C. Bồi dưỡng nhân tài
D. Cả A, B và C

Giáo dục tạo ra nguồn nhân lực cho xã hội -> Giáo dục được coi là có ________ đối với xã hội.
A. Chức năng kinh tế – sản xuất
B. Chức năng chính trị – xã hội
C. Chức năng tư tưởng – văn hóa
D. Cả ba chức năng trên

Ý nào sau đây thể hiện chức năng kinh tế – sản xuất của giáo dục?
A. Trang bị cho thế hệ trẻ năng lực để tham gia vào quá trình lao động sản xuất
B. Trang bị cho thế hệ trẻ năng lực để thay đổi vị trí xã hội
C. Trang bị cho thế hệ trẻ tri thức để góp phần làm giảm các tệ nạn xã hội
D. Trang bị cho thế hệ trẻ năng lực cần thiết để nâng cao trình độ văn hóa xã hội

Để thực hiện tốt chức năng kinh tế – sản xuất, công tác giáo dục – đào tạo cần quan tâm đến vấn đề nào sau đây?
A. Gắn kết giáo dục với sự phát triển kinh tế xã hội trong từng giai đoạn phát triển của đất nước
B. Xây dựng hệ thống cơ cấu ngành nghề đào tạo phù hợp với sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước
C. Quan tâm thích đáng đến việc đào tạo đội ngũ cán bộ giảng dạy ở các trường dạy nghề, trung học chuyên nghiệp, cao đẳng và đại học
D. Cả A, B và C

Hoạt động giáo dục (theo nghĩa rộng) hay hoạt động sư phạm bao gồm:
A. Hoạt động dạy học và giáo dục (nghĩa hẹp)
B. Hoạt động dạy học và tự học
C. Hoạt động giáo dục (nghĩa hẹp) và tự giáo dục
D. Hoạt động tự học và tự giáo dục

Mục đích của quá trình giáo dục (nghĩa hẹp) là gì?
A. Phát triển kĩ năng giao tiếp cho người học
B. Truyền thụ và lĩnh hội hệ thống tri thức, kĩ năng – kĩ xảo
C. Trau dồi học vấn cho người học
D. Hình thành niềm tin thái độ, hành vi, cách ứng xử cho người học

Chức năng trội của quá trình dạy học là gì?
A. Hình thành, phát triển những phẩm chất đạo đức cho người học.
B. Hình thành, phát triển thế giới quan khoa học cho người học
C. Trau dồi học vấn, truyền thụ hệ thống tri thức khoa học … cho người học
D. Cả A, B và C

Quá trình hoạt động nhằm tạo ra cơ sở khoa học của thế giới quan, lý tưởng đạo đức, thái độ thẩm mỹ … là:
A. Quá trình giáo dục thể chất
B. Quá trình giáo dục thẩm mỹ
C. Quá trình giáo dục đạo đức
D. Quá trình giáo dục (nghĩa hẹp)

Hãy nối các khái niệm sau cho phù hợp: a. Giáo dục nghĩa rộng | 1. Quá trình cá nhân tự trau dồi tiếp thu cái tốt, loại trừ ảnh hưởng xấu. b. Giáo dục nghĩa hẹp | 2. Quá trình tổ chức các hoạt động nhận thức, giúp người học lĩnh hội kiến thức, kỹ năng kỹ xảo c. Dạy học | 3. Quá trình tổ chức các hoạt động để hình thành thái độ, niềm tin, hành vi, cách ứng xử cho người học d. Tự giáo dục | 4. Quá trình hình thành nhân cách con người.
A. 4a/ 3b/ 2c/ 1d.
B. 4a/ 2b/ 3c/ 1d.
C. 4a/ 1b/ 2c/ 3d.
D. 4a/ 2b/ 1c/ 3d.

Hoạt động nào sau đây được gọi là hoạt động sư phạm?
A. Hoạt động dạy học và giáo dục
B. Hoạt động giảng dạy của giáo viên
C. Hoạt động học tập của học sinh
D. Cả A, B và C

Yếu tố nào sau đây giữ vai trò quyết định đối với chất lượng của quá trình giáo dục?
A. Hệ thống tri thức
B. Kỹ năng của học sinh
C. Hoạt động của thầy và trò
D. Cơ sở vật chất của nhà trường

Quá trình tác động đến nhân cách học sinh một cách có mục đích, có kế hoạch, có tổ chức thông qua những hoạt động khác nhau gọi là gì?
A. Quá trình giáo dục (nghĩa hẹp)
B. Quá trình dạy học
C. Hoạt động giáo dục
D. Hoạt động dạy học

Quá trình sư phạm là gì?
A. Quá trình giáo dục và quá trình dạy học
B. Quá trình tự học và tự giáo dục
C. Quá trình dạy học và tự giáo dục
D. Quá trình tự học và giáo dục

Yếu tố nào sau đây là yêu cầu của quá trình giáo dục?
A. Tính hệ thống
B. Tính kế hoạch
C. Tính tổ chức
D. Cả A, B và C

Mục tiêu của quá trình giáo dục là gì?
A. Đạt được sự phát triển toàn diện của cá nhân
B. Đạt được sự phát triển xã hội
C. Đạt được sự phát triển trí thức
D. Đạt được sự phát triển văn hóa

Hoạt động sư phạm là gì?
A. Hoạt động dạy học và giáo dục
B. Hoạt động học tập
C. Hoạt động nghiên cứu khoa học
D. Hoạt động quản lý giáo dục

Đối tượng nào sau đây là đối tượng của quá trình giáo dục?
A. Học sinh
B. Tất cả mọi người
C. Giáo viên
D. Cả A và C

Phương pháp nào sau đây không thuộc về phương pháp dạy học?
A. Phương pháp tự học
B. Phương pháp đối thoại
C. Phương pháp thí nghiệm
D. Phương pháp nghiên cứu

Hoạt động nào sau đây là hoạt động của quá trình giáo dục?
A. Tổ chức các hoạt động giáo dục
B. Tổ chức các hoạt động dạy học
C. Tổ chức các hoạt động vui chơi
D. Tổ chức các hoạt động nghiên cứu

Nét đặc trưng cơ bản của quá trình dạy học là gì?
A. Truyền đạt tri thức
B. Phát triển kĩ năng
C. Đào tạo nhân lực
D. Bồi dưỡng nhân tài

Bài Tiếp Theo
×
Lấy mã và nhập vào ô dưới đây

Bạn ơi!! Ủng hộ tụi mình bằng cách làm nhiệm vụ nha <3
Chỉ tốn 30s thôi là đã có link Drive rồi nè.
Duy trì Website/Hosting hàng tháng cũng không dễ dàng T_T

LƯU Ý: Không sử dụng VPN hoặc 1.1.1.1 khi vượt link

Bước 1: Mở tab mới, truy cập Google.com

Bước 2: Tìm kiếm từ khóa: Từ khóa

Bước 3: Trong kết quả tìm kiếm Google, hãy tìm website giống dưới hình:

(Nếu trang 1 không có hãy tìm ở trang 2, 3, 4... nhé )

Bước 4: Cuộn xuống cuối bài viết rồi bấm vào nút LẤY MÃ và chờ 1 lát để lấy mã: (Giống hình dưới)