Đề thi trắc nghiệm vào Đại Học – Đề thi chính thức THPTQG – Môn Lịch sử 2022 là một trong những đề tiêu biểu nằm trong bộ Tổng hợp đề thi chính thức môn Lịch sử THPT QG. Đây là tài liệu quan trọng giúp học sinh lớp 12 rèn luyện kỹ năng làm bài và củng cố kiến thức vững chắc trước kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Trong đề thi chính thức môn Lịch sử năm 2022, nội dung các câu hỏi được xây dựng theo hình thức trắc nghiệm khách quan, bao quát toàn bộ chương trình Lịch sử lớp 12. Các phần kiến thức trọng tâm gồm: lịch sử Việt Nam hiện đại từ năm 1919 đến 2000, với các mốc sự kiện then chốt như Cách mạng tháng Tám 1945, kháng chiến chống thực dân Pháp, kháng chiến chống Mỹ cứu nước, cùng quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc sau 1975. Bên cạnh đó, phần lịch sử thế giới hiện đại (1945–2000) cũng xuất hiện với tần suất phù hợp, nhằm đánh giá toàn diện năng lực phân tích, tổng hợp và tư duy lịch sử của thí sinh.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!
- Số trang: 3 trang
- Hình thức: 100% trắc nghiệm
- Thời gian làm bài: 50 phút (không kể thời gian phát đề)
ĐỀ THI:
Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 50. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn 1 phương án.
Câu 1: Trong thời gian hoạt động ở Pháp (1917 – 1923), Nguyễn Ái Quốc làm chủ nhiệm kiêm chủ bút tờ báo nào sau đây?
A. Văn học – Nghệ thuật.
B. Văn hoá.
C. Người cùng khổ.
D. Văn nghệ.
Câu 2: Ở Việt Nam, chiếu Cần Vương (1885) kêu gọi lực lượng xã hội nào sau đây đứng lên vì vua mà kháng chiến?
A. Đại tư sản.
B. Chủ nô.
C. Văn thân, sĩ phu.
D. Tư bản mại sản.
Câu 3: Nội dung nào sau đây là tác động tích cực của xu thế toàn cầu hoá từ đầu những năm 80 của thế kỉ XX?
A. Sự phát triển nhanh của lực lượng sản xuất.
B. Sự kém an toàn về chính trị.
C. Sự kém an toàn về kinh tế.
D. Sự kém an toàn của đời sống con người.
Câu 4: Từ năm 1945 đến năm 1954, nhân dân Lào đấu tranh chống lại kẻ thù nào sau đây?
A. Mêhicô.
B. Pháp.
C. Hà Lan.
D. Nam Phi.
Câu 5: Trong những năm 1949 – 1950, nội dung của kế hoạch Rơve do thực dân Pháp triển khai ở Việt Nam thuộc lĩnh vực nào sau đây?
A. Văn hoá.
B. Quân sự.
C. Giáo dục.
D. Y tế.
Câu 6: Về quân sự, một trong những thắng lợi của nhân dân miền Nam Việt Nam trong cuộc chiến đấu chống Chiến lược Chiến tranh đặc biệt (1961 – 1965) của Mĩ là
A. Phổ cập tiểu học.
B. Chiến thắng Ấp Bắc.
C. Xây dựng nông thôn mới.
D. Xoá nạn mù chữ.
Câu 7: Năm 1954, nhân dân Việt Nam giành được thắng lợi ngoại giao nào sau đây?
A. Đánh bại cuộc hành quân của Mĩ vào An Lão.
B. Đánh bại cuộc tập kích của không quân Mĩ.
C. Kí Hiệp định Giơnevơ.
D. Xoá nạn mù chữ.
Câu 8: Theo hiệp định Sơ bộ (ngày 6 – 3 – 1946), Pháp được ra miền Bắc Việt Nam thay thế lực lượng quân đội nào sau đây giải giáp quân Nhật Bản?
A. Áo.
B. Trung Hoa Dân quốc.
C. Phần Lan.
D. Bồ Đào Nha.
Câu 9: Tháng 12 – 1960, Mặt trân Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam ra đời từ kết quả của phong trào nào sau đây?
A. Lập Hũ gạo cứu đói.
B. Tuần lễ vàng.
C. Xây dựng Quỹ độc lập.
D. Đồng khởi.
Câu 10: Năm 1986, Việt Nam bắt đầu thực hiện công cuộc đổi mới đất nước trong bối cảnh quốc tế nào sau đây?
A. Thực dân Anh vừa rút quân khỏi Việt Nam.
B. Phát xít Italia vừa rút quân khỏi Việt Nam.
C. Liên Xô lâm vào tình trạng khủng hoảng.
D. Thực dân Pháp vừa rút khỏi Việt Nam.
Câu 11: Đầu năm 1927, những bài giảng của Nguyễn Ái Quốc được xuất bản thành tác phẩm nào?
A. Đất nước.
B. Tuyên ngôn độc lập.
C. Đường Kách mệnh.
D. Việt Bắc.
Câu 12: Hội nghị lần thứ 21 (tháng 7 – 1973) của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Việt Nam nhấn mạnh cách mạng miền Nam phải giữ vững chiến lược
A. Phòng thủ.
B. Tiến công.
C. hòa hoãn.
D. rút lui.
Câu 13: Đầu thế kỷ XX, Phan Bội Châu tổ chức phong trào nào sau đây để đưa thanh niên Việt Nam sang Nhật Bản học tập?
A. nhường cơm sẻ áo.
B. đông du.
C. tăng gia sản xuất.
D. ngày đồng tâm.
Câu 14: Trong khoảng 20 năm sau Chiến tranh thế giới thứ hai, quốc gia nào sau đây tiếp tục thực hiện tham vọng biến khu vực Mĩ la-tinh thành “sân sau” của mình?
A. Ai Cập.
B. Mỹ.
C. Malaysia.
D. Tuynidi.
Câu 15: trong hội nghị Ianta (tháng 2 – 1945) đã quyết định vấn đề nào sau đây?
A. Tiêu diệt tận gốc chủ nghĩa phát xít Đức.
B. Thàng lập ngân hàng thế giới (WB).
C. Thành lập Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF).
D. Thành lập Liên minh Châu âu (EU).
Câu 16: Hội nghị lần thử 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương (tháng 5 – 1941) chủ trương giúp đỡ việc thành lập mặt trận ở nước nào sau đây?
A. Na Uy.
B. Thụy Sĩ.
C. Thụy Điển.
D. Campuchia.
Câu 17: Năm 1999, đồng tiền chung châu Âu được phát hành với tên gọi là
A. Euro.
B. phrăng.
C. đôla.
D. nhân dân tệ.
Câu 18: từ năm 1945 đến năm 1973, kinh tế Mỹ
A. suy thoái kéo dài.
B. lạc hậu.
C. phát triển mạnh mẽ.
D. khủng hoảng.
Câu 19: Tháng 6 – 1947, Mỹ đề ra kế hoạch Mácsan giúp phục hồi nền kinh tế ở khu vực nào sau đây?
A. Đông Phi.
B. Tây Âu.
C. Đông Bắc Á.
D. Đông Nam Á.
Câu 20: Trong phong trào cách mạng 1930 – 1931 ở Việt Nam, các xô viết ra đời ở địa phương nào sau đây?
A. Đà Nẵng.
B. Hà Nội.
C. Sài Gòn.
D. Nghệ An.
Câu 21: Sau năm 1991, ở châu Á Liên bang Nga khôi phục và phát triển quan hệ với
A. Trung Quốc.
B. Anh.
C. Ác hen ti na.
D. Tây Ban Nha.
Câu 22: Quân dân miền Nam Việt Nam chiến đấu chống Chiến lược Chiến tranh cục bộ (1965 – 1968) của Mỹ nhằm thực hiện mục tiêu nào sau đây?
A. Bảo vệ chính quyền Xviết.
B. Bảo vệ khu giải phóng Việt Bắc.
C. Bảo vệ căn cứ địa Cao Bằng.
D. Giải phóng hoàn toàn miền Nam.
Câu 23: Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917 tác động đến phong trào giải phóng dân tộc ở quốc gia nào sau đây?
A. Pháp.
B. Anh.
C. Việt Nam.
D. Đức.
Câu 24: Dưới tác động của khai thác thuộc địa lần thứ 2 do thực dân Pháp tiến hành ở Đông Dương (1919 – 1929), xã hội Việt Nam có chuyển biến nào sau đây?
A. trở thành siêu cường tài chính.
B. giai cấp tư sản ra đời.
C. công nghiệp vũ trụ ra đời.
D. trở thành cường quốc phần mềm.
Câu 25: Trong giai đoạn 1939 – 1945, sự kiện lịch sử thế giới nào sau đây có ảnh hưởng đến cách mạng Việt Nam?
A. Hiệp ước Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) ra đời.
B. Diễn đàn hợp tác Á – Âu được thành lập.
C. Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) được thành lập.
D. quân phiệt Nhật Bản bành trướng ở Đông Nam Á.
Câu 26: Trong những năm 1965 – 1968, hoạt động quân sự nào sau đây của quân dân miền Nam buộc Mỹ phải “phi Mỹ hóa” chiến tranh xâm lược Việt Nam?
A. Chiến dịch Thượng Lào.
B. Chiến dịch Việt Bắc.
C. Cuộc chiến đấu ở các đô thị phía bắc vĩ tuyến 16.
D. Cuộc tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân.
Câu 27: Nội dung nào sau đây không thuộc kế hoạch Nava của thực dân Pháp tiến hành ở Đông Dương trong những năm 1953 – 1954
A. Mở rộng ngụy quân.
B. Xây dựng đội quân cơ động chiến lược mạnh.
C. Thiết lập chính quyền tay sai Ngô Đình Diệm.
D. Tập trung binh lực.
Câu 28: Nội dung nào sau đây là nguyên nhân khách quan dẫn đến thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945 ở Việt Nam?
A. Đường lối đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Đông Dương.
B. Thắng lợi của Đồng minh trong cuộc chiến chống phát xít.
C. Truyền thống yêu nước của toàn dân tộc được phát huy.
D. Quá trình chuẩn bị toàn diện của Đảng Cộng sản Đông Dương.
Câu 29: Một trong những yếu tố thúc đẩy sự ra đời của hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) trong những năm 1967 là
A. Chung mục tiêu lên chủ nghĩa xã hội.
B. Cần đoàn kết lật đổ quân phiệt Nhật Bản.
C. Cần liên minh để chống phát xít.
D. Nhu cầu hợp tác để cùng phát triển.
Câu 30: Nội dung nào sau đây là điểm nổi bật trong chính sách đối ngoại của các nước Tây Âu trong những năm 1945-1950?
A. Hợp tác chiến lược với Liên Xô.
B. Hợp tác chiến lược với Trung Quốc.
C. Hợp tác chiến lược với Cuba.
D. Tìm cách trở lại các thuộc địa cũ.
Câu 31: Hội Việt Nam cách mạng thanh niên có điểm mới nào sau đây so với các tổ chức chính trị yêu nước ra đời từ đầu thế kỷ XX đến năm 1927 ở Việt Nam?
A. Chú trọng phát triển đội ngũ cán bộ vững về lý luận.
B. Phát huy vai trò tiên phong của thanh niên trí thức.
C. Hội viên có tinh thần yêu nước và ý chí cách mạng.
D. Xác định chính xác kẻ thù chủ yếu của cách mạng.
Câu 32: Trong những năm 1936-1945, cách mạng Việt Nam đã có đóng góp nào sau đây đối với cách mạng thế giới
A. Góp phần mở rộng hệ thống xã hội chủ nghĩa từ Châu Âu đến Châu Á.
B. Góp phần làm suy yếu chủ nghĩa thực dân mới và làm tan rã thuộc địa của chúng.
C. Đấu tranh chống bộ phận phản động nhất của chủ nghĩa đế quốc.
D. Tham gia vào cuộc chiến tranh bảo vệ hòa bình của các nước xã hội chủ nghĩa.
Câu 33: Chiến thắng đường 14 – Phước Long (đầu năm 1975) có tác động sau đây đối với tiến trình cách mạng miền Nam Việt Nam?
A. Buộc Mỹ xuống thang chiến tranh và chấp nhận đàm phán tại hội nghị Paris.
B. Lần đầu khẳng định bạo lực là con đường giải phóng miền Nam.
C. Củng cố quyết tâm chiến lược giải phóng hoàn toàn miền Nam.
D. Chuyển cách mạng miền Nam từ thế giữ gìn lực lượng sang thế tiến công.
Câu 34: Kết quả của cuộc xây dựng chế độ mới có ý nghĩa nào sau đây với nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc ở Việt Nam trong những năm 1945-1946
A. Xoá bỏ giai cấp bóc lột, làm suy yếu các lực lượng phản cách mạng chống nước.
B. Phát huy hiệu quả nguồn lực từ hậu phương quốc tế phục vụ kháng chiến lâu dài.
C. Giữ vững thành quả của cuộc đấu tranh giành các quyền dân tộc cơ bản.
D. Củng cố, mở rộng vùng tự do, đẩy thực dân Pháp vào thế bị động chiến lược.
Câu 35: Phong trào cách mạng 1930-1931 để lại bài học kinh nghiệm nào sau đây cho sự nghiệp giải phóng dân tộc ở Việt Nam?
A. Không giải quyết quyền lợi giai cấp để tập trung vào vấn đề dân tộc.
B. Phải xây dựng một mặt trận dân tộc thống nhất rộng rãi.
C. Giải quyết nhiệm vụ dân chủ trước khi thực hiện nhiệm vụ dân tộc.
D. Chỉ phát lệnh khởi nghĩa khi có sự giúp đỡ từ bên ngoài.
Câu 36: Nhận xét nào sau đây là đúng về bản Hiệp định Sơ bộ Việt – Pháp (ngày 6/3/1946)?
A. Là điển hình về sự chủ động của Chính phủ Việt Nam trong đấu tranh ngoại giao.
B. Là sách lược của Việt Nam để tiếp tục kéo dài thời gian hòa hoãn với Pháp.
C. Công nhận Việt Nam là một quốc gia tự do, có quyền dân tộc tự quyết.
D. Chuyển Pháp từ vị trí đối tác trở thành đối tượng của cách mạng Việt Nam.
Câu 37: Tính chất dân chủ của các xô viết ở Nghệ An và Hà Tĩnh (1930-1931) biểu hiện qua một trong những hoạt động nào sau đây?
A. Thành lập chính quyền cách mạng của nhân dân, do nhân dân bầu ra.
B. Xóa bỏ các giai cấp bóc lột, đưa công nông lên nắm chính quyền.
C. Xóa bỏ quyền chiếm hữu ruộng đất của giai cấp địa chủ phong kiến.
D. Thực hiện chính sách đảm bảo quyền lợi về văn hóa cho nhân dân.
Câu 38: Cuộc vận động dân chủ 1936-1939 ở Việt Nam là phong trào cách mạng vì một trong những lí do nào sau đây?
A. Bước đầu thành lập được các hội Cứu quốc ở một số địa phương.
B. Là bước chuẩn bị cho thắng lợi của cách mạng giải phóng dân tộc.
C. Trực tiếp ngăn chặn quân phiệt Nhật Bản tiến vào Đông Dương.
D. Có sự kết hợp chặt chẽ đấu tranh chính trị với đấu tranh vũ trang.
Câu 39: Nội dung nào sau đây phản ánh đúng chính sách nhất quán của thực dân Pháp trong các cuộc khai thác thuộc địa ở Đông Dương?
A. Không đầu tư vốn vào các ngành kinh tế có tính chất hiện đại.
B. Hạn chế tối đa nguồn vốn đầu tư của tư bản tư nhân Pháp.
C. Kinh tế thuộc địa phải phục vụ tối đa cho kinh tế chính quốc.
D. Xóa bỏ phương thức sản xuất cũ để xác lập quan hệ sản xuất mới.
Câu 40: Thực tiễn quá trình xây dựng các mặt trận dân tộc thống nhất trong tiến trình cách mạng Việt Nam (1930-1975) cho thấy
A. quá trình xây dựng mặt trận gắn liền với củng cố khối liên minh công nông.
B. mặt trận là một khối đoàn kết không có mâu thuẫn và đấu tranh trong nội bộ.
C. các thành viên tự nguyện tham gia mặt trận, do nhà nước trực tiếp quản lí.
D. mặt trận được xây dựng thành công là nhờ xóa bỏ các mâu thuẫn giai cấp.
Mục đích tổ chức thi tốt nghiệp THPT 20 là gì?
- Đánh giá kết quả học tập của học sinh theo mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông.
- Xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông.
- Đánh giá chất lượng dạy học và công tác quản lý giáo dục.
- Cung cấp dữ liệu tin cậy để các trường đại học, cao đẳng sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.
Thí sinh thi tốt nghiệp THPT 20 có bắt buộc thi môn Lịch Sử không?
Không bắt buộc đối với tất cả thí sinh. Môn Lịch Sử là một trong ba môn thuộc bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội. Thí sinh bắt buộc phải thi các môn:
-
Ngữ văn (tự luận)
-
Toán (trắc nghiệm)
-
Một bài thi tổ hợp: hoặc Khoa học Tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học), hoặc Khoa học Xã hội (Lịch sử, Địa lý, GDCD)
-
Ngoại ngữ
Vì vậy, chỉ những thí sinh chọn tổ hợp Khoa học Xã hội mới bắt buộc thi môn Lịch Sử. Những thí sinh chọn tổ hợp Khoa học Tự nhiên thì không phải thi môn này.