45 Câu hỏi ôn thi THPTQG môn Sinh học: Sinh thái học phục hồi và bảo tồn đa dạng sinh vật

Làm bài thi

45 câu hỏi ôn thi THPTQG môn Sinh học: Sinh thái học phục hồi và bảo tồn đa dạng sinh vật là một trong những nội dung quan trọng thuộc chương Tổng hợp các dạng trắc nghiệm có trong đề thi THPTQG – Môn Sinh học. Đây là chuyên mục tập trung vào các câu hỏi lý thuyết và vận dụng liên quan đến vai trò của con người trong việc phục hồi hệ sinh thái và bảo vệ đa dạng sinh học – một trong những nội dung có tính ứng dụng cao trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành.

Các câu hỏi trong chủ đề này kiểm tra những kiến thức trọng tâm như: khái niệm và các cấp độ đa dạng sinh học (đa dạng loài, đa dạng gen, đa dạng hệ sinh thái), nguyên nhân dẫn đến suy giảm đa dạng sinh học (mất môi trường sống, khai thác quá mức, ô nhiễm, biến đổi khí hậu…), vai trò của đa dạng sinh học trong cân bằng sinh thái và phát triển bền vững, các chiến lược và biện pháp bảo tồn (bảo tồn tại chỗ, bảo tồn chuyển chỗ), các mô hình phục hồi sinh thái (trồng rừng, phục hồi đất ngập nước, hệ sinh thái san hô…), cũng như vai trò của chính sách, cộng đồng và công nghệ sinh học trong bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. Ngoài ra, chủ đề còn tích hợp các nội dung giáo dục môi trường, phát triển bền vững và trách nhiệm công dân toàn cầu trong việc gìn giữ sự đa dạng sinh học trên Trái Đất.

Hãy cùng Dethitracnghiem.vn cùng tìm hiểu về đề trắc nghiệm này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!

45 Câu hỏi ôn thi THPTQG môn Sinh học: Sinh thái học phục hồi và bảo tồn đa dạng sinh vật

Câu 1: Sinh thái học phục hồi hướng đến mục tiêu nào?
A. Nghiên cứu các hệ sinh thái nguyên vẹn
B. Khôi phục các hệ sinh thái bị suy thoái hoặc phá hủy
C. Tìm kiếm các loài mới
D. Tối đa hóa sản lượng các hệ sinh thái

Câu 2: Tại sao lại cần phục hồi các hệ sinh thái?
A. Vì lý do thẩm mỹ
B. Vì các hệ sinh thái cung cấp các dịch vụ thiết yếu và hỗ trợ sự sống
C. Để xây dựng các khu du lịch sinh thái
D. Để tạo ra việc làm

Câu 3: Bước đầu tiên trong quá trình phục hồi hệ sinh thái là gì?
A. Xác định nguyên nhân gây suy thoái
B. Trồng cây
C. Loại bỏ các loài xâm lấn
D. Đưa động vật về

Câu 4: Biện pháp nào sau đây có thể được sử dụng để phục hồi đất bị ô nhiễm?
A. Trồng cây hút kim loại nặng
B. Sử dụng vi sinh vật phân hủy chất ô nhiễm
C. Thay thế lớp đất bị ô nhiễm
D. Tất cả các đáp án trên

Câu 5: Trong quá trình phục hồi, việc tái thiết lập quần xã sinh vật bản địa có vai trò gì?
A. Giúp loại bỏ các loài ngoại lai
B. Làm tăng tính cạnh tranh
C. Khôi phục chức năng và cấu trúc của hệ sinh thái
D. Chỉ làm đẹp cảnh quan

Câu 6: Bảo tồn đa dạng sinh học là gì?
A. Chỉ bảo vệ các loài quý hiếm
B. Bảo vệ sự phong phú của các loài, hệ sinh thái và các nguồn gene
C. Tăng số lượng cá thể của mỗi loài
D. Chỉ tập trung vào các loài có giá trị kinh tế

Câu 7: Đa dạng di truyền có vai trò gì?
A. Tạo ra các loài mới
B. Tăng khả năng thích nghi của quần thể với biến đổi môi trường
C. Làm cho các cá thể trông đẹp hơn
D. Giúp quần thể cạnh tranh tốt hơn

Câu 8: Mất môi trường sống là nguyên nhân chính gây ra:
A. Biến đổi khí hậu
B. Tuyệt chủng hàng loạt
C. Ô nhiễm
D. Bão lũ

Câu 9: Các khu bảo tồn thiên nhiên có mục đích gì?
A. Khai thác tài nguyên
B. Bảo vệ các loài và hệ sinh thái
C. Phát triển du lịch
D. Nghiên cứu khoa học đơn thuần

Câu 10: Biện pháp nào sau đây KHÔNG giúp bảo tồn đa dạng sinh học?
A. Sử dụng năng lượng tái tạo
B. Tiết kiệm nước
C. Sử dụng thuốc trừ sâu hóa học
D. Giảm thiểu chất thải

Câu 11: Tại sao cần phải bảo tồn các loài bản địa?
A. Vì chúng có giá trị kinh tế cao
B. Vì chúng có vẻ đẹp độc đáo
C. Vì chúng có vai trò quan trọng trong hệ sinh thái và không thể thay thế
D. Vì chúng dễ thích nghi với môi trường

Câu 12: Loại cây nào sau đây có xu hướng được sử dụng trong các dự án phục hồi rừng?
A. Cây ngoại lai
B. Cây bản địa
C. Cây cho gỗ quý
D. Cây có quả ngon

Câu 13: Điều gì có thể xảy ra nếu một loài mới được du nhập vào một hệ sinh thái mà không có thiên địch tự nhiên?
A. Nó sẽ bị đào thải
B. Nó có thể trở thành loài xâm lấn
C. Nó sẽ hòa nhập vào hệ sinh thái
D. Nó sẽ bị đột biến

Câu 14: Đâu là một phương pháp phục hồi đất bị ô nhiễm kim loại nặng?
A. Sử dụng thực vật để hấp thụ kim loại (phytoremediation)
B. Sử dụng phân bón hóa học
C. Đốt đất
D. Để đất tự phục hồi

Câu 15: Làm thế nào để giúp các loài có thể di chuyển qua các khu vực đô thị?
A. Xây thêm nhà cao tầng
B. Tạo ra các hành lang xanh (green corridors)
C. Loại bỏ các loài ngoại lai
D. Hạn chế giao thông

Câu 16: Sinh thái học phục hồi có thể đóng góp gì vào việc thích ứng với biến đổi khí hậu?
A. Giảm lượng khí thải
B. Tăng cường khả năng chống chịu của các hệ sinh thái
C. Thay đổi hướng gió
D. Tạo ra các giống cây trồng mới

Câu 17: Vai trò quan trọng nhất của thảm thực vật ven biển là gì?
A. Cung cấp gỗ
B. Bảo vệ bờ biển khỏi xói mòn
C. Cung cấp thức ăn cho các loài động vật
D. Là nơi du lịch hấp dẫn

Câu 18: Loại cây nào sau đây KHÔNG nên trồng gần khu dân cư?
A. Cây ăn quả
B. Cây bóng mát
C. Cây có độc
D. Cây có hoa đẹp

Câu 19: Một khu bảo tồn biển có chức năng gì?
A. Khai thác dầu khí
B. Bảo vệ các loài sinh vật biển và hệ sinh thái biển
C. Phát triển du lịch biển
D. Nuôi trồng hải sản

Câu 20: Vì sao đa dạng sinh học lại quan trọng trong nông nghiệp?
A. Giúp tăng năng suất cây trồng
B. Giúp kiểm soát sâu bệnh hại
C. Giúp đảm bảo sự ổn định và khả năng phục hồi của hệ thống nông nghiệp
D. Tất cả các đáp án trên

Câu 21: Đâu không phải là nguyên tắc trong sinh thái học phục hồi?
A. Khôi phục càng giống hệ sinh thái ban đầu càng tốt
B. Làm việc với thiên nhiên
C. Thay đổi hoàn toàn hệ sinh thái
D. Sử dụng các nguồn tài nguyên tái tạo

Câu 22: Các loài nào được sử dụng làm chỉ thị sinh học?
A. Loài có kích thước lớn nhất
B. Loài có số lượng nhiều nhất
C. Loài nhạy cảm với sự thay đổi môi trường
D. Loài di chuyển nhiều

Câu 23: Phát biểu nào sau đây về đa dạng di truyền là đúng?
A. Đa dạng di truyền không cần thiết cho sự sinh tồn của một loài
B. Đa dạng di truyền làm tăng khả năng thích ứng của quần thể
C. Đa dạng di truyền không liên quan đến tiến hóa
D. Đa dạng di truyền chỉ có lợi cho con người

Câu 24: Mục tiêu quan trọng nhất của phục hồi môi trường sống là:
A. Tạo ra cảnh quan đẹp
B. Khôi phục chức năng sinh thái ban đầu
C. Tăng giá trị bất động sản
D. Thu hút du khách

Câu 25: Lợi ích của việc tạo ra các hành lang xanh giữa các khu vực sinh thái bị chia cắt là gì?
A. Tạo ra đường giao thông cho con người
B. Cho phép các loài di chuyển và mở rộng phạm vi phân bố
C. Tạo ra các khu vực vui chơi giải trí
D. Tăng giá trị đất đai

Câu 26: Động vật nào thường được sử dụng để kiểm soát sự phát triển của thực vật xâm lấn?
A. Sư tử
B. Gấu
C. Dê
D. Chim

Câu 27: Trong việc bảo tồn đa dạng sinh học, ưu tiên hàng đầu là gì?
A. Thu hút khách du lịch
B. Tăng cường khai thác tài nguyên
C. Bảo tồn các hệ sinh thái quan trọng
D. Tăng diện tích đất nông nghiệp

Câu 28: Loại can thiệp nào sau đây ít có khả năng làm ảnh hưởng đến hệ sinh thái trong nỗ lực phục hồi?
A. Xây dựng các công trình lớn
B. Thay đổi chế độ thủy văn
C. Tái tạo thảm thực vật bản địa
D. Sử dụng thuốc diệt cỏ

Câu 29: Yếu tố nào sau đây KHÔNG cần thiết để lập kế hoạch phục hồi hệ sinh thái hiệu quả?
A. Hiểu rõ nguyên nhân gây ra suy thoái
B. Xác định các mục tiêu phục hồi rõ ràng
C. Đánh giá các nguồn lực cần thiết
D. Phớt lờ các loài xâm lấn

Câu 30: Ai có vai trò quan trọng nhất trong bảo tồn đa dạng sinh học?
A. Các nhà khoa học
B. Chính phủ
C. Các tổ chức bảo tồn
D. Mọi người

Câu 31: Hướng tiếp cận nào thường có hiệu quả nhất trong việc phục hồi hệ sinh thái?
A. Loại bỏ tất cả các loài ngoại lai
B. Can thiệp tối thiểu và để tự nhiên phục hồi
C. Thay đổi hoàn toàn hệ sinh thái
D. Sử dụng các công nghệ tiên tiến nhất

Câu 32: Phát biểu nào sau đây đúng về mối quan hệ giữa đa dạng sinh học và sự ổn định của hệ sinh thái?
A. Đa dạng sinh học không ảnh hưởng gì đến sự ổn định của hệ sinh thái
B. Đa dạng sinh học cao thường làm tăng tính ổn định của hệ sinh thái
C. Đa dạng sinh học thấp thường làm tăng tính ổn định của hệ sinh thái
D. Đa dạng sinh học luôn gây ra sự cạnh tranh

Câu 33: Nguyên nhân nào sau đây là quan trọng nhất gây suy giảm đa dạng sinh học?
A. Mất môi trường sống do các hoạt động của con người
B. Biến đổi khí hậu
C. Ô nhiễm môi trường
D. Săn bắt và khai thác quá mức

Câu 34: Điểm chung giữa sinh thái học phục hồi và bảo tồn đa dạng sinh học là gì?
A. Chỉ tập trung vào bảo vệ các loài quý hiếm
B. Chỉ áp dụng cho các hệ sinh thái trên cạn
C. Đều hướng tới mục tiêu duy trì sự sống và chức năng của các hệ sinh thái
D. Chỉ quan tâm đến lợi ích kinh tế

Câu 35: Cấu trúc nào sau đây cần thiết cho một khu bảo tồn thiên nhiên hoạt động hiệu quả?
A. Hàng rào bảo vệ
B. Hệ thống camera giám sát
C. Quản lý dựa vào cộng đồng
D. Bãi đỗ xe

Câu 36: Đâu là tác động chính mà con người có thể giúp giảm thiểu để bảo vệ đa dạng sinh học?
A. Giảm tiêu thụ tài nguyên và giảm chất thải
B. Tăng diện tích đất nông nghiệp
C. Xây thêm nhiều khu dân cư
D. Loại bỏ hoàn toàn các loài ngoại lai

Câu 37: Đâu là một trong những thách thức lớn nhất đối với sinh thái học phục hồi?
A. Thiếu các kỹ thuật hiệu quả
B. Thiếu nguồn tài chính và cam kết chính trị
C. Quá nhiều loài để phục hồi
D. Quá dễ dàng để phục hồi hệ sinh thái

Câu 38: Tại sao việc bảo tồn đa dạng di truyền lại quan trọng trong quá trình phục hồi hệ sinh thái?
A. Nó làm cho các loài hấp dẫn hơn
B. Nó tăng cơ hội để các loài thích nghi với các điều kiện thay đổi
C. Nó làm cho các loài có tuổi thọ lâu hơn
D. Nó làm cho các loài có số lượng cá thể lớn hơn

Câu 39: Nhận định nào sau đây là đúng nhất về sinh thái học phục hồi và bảo tồn đa dạng sinh học?
A. Chúng là hai lĩnh vực riêng biệt và không liên quan gì đến nhau
B. Chỉ phục hồi mới cần thiết vì các hệ sinh thái tự nhiên sẽ tự bảo tồn
C. Cả hai đều là những thành phần quan trọng để duy trì sự sống trên Trái Đất
D. Chúng chỉ có lợi cho các nhà khoa học

Câu 40: Tại sao quá trình phục hồi hệ sinh thái thường tốn thời gian và công sức?
A. Vì chúng ta không có đủ công nghệ
B. Vì không ai quan tâm
C. Vì các hệ sinh thái rất phức tạp và cần thời gian để tự phục hồi
D. Vì luật pháp không ủng hộ

Câu 41: Mục đích chính của các hành động được thực hiện sau khi một hệ sinh thái bị phá hoại nghiêm trọng là:
A. Trồng các loài mới để hệ sinh thái thích ứng.
B. Chỉ tập trung vào con người.
C. Hồi phục khả năng tự nhiên của hệ sinh thái.
D. Xây dựng khu du lịch sinh thái.

Câu 42: Tại sao sự hợp tác giữa các nhà khoa học, nhà hoạch định chính sách và cộng đồng địa phương lại quan trọng để bảo tồn đa dạng sinh học?
A. Vì chỉ có nhà khoa học mới hiểu được tầm quan trọng của đa dạng sinh học.
B. Vì chính phủ có toàn quyền quyết định về các vấn đề môi trường.
C. Vì cần có sự phối hợp để tạo ra các giải pháp hiệu quả và bền vững.
D. Vì chỉ có cộng đồng địa phương mới thực sự quan tâm đến môi trường.

×

Bạn ơi!!! Để xem được kết quả
bạn vui lòng làm nhiệm vụ nhỏ xíu này nha

LƯU Ý: Không sử dụng VPN hoặc 1.1.1.1 khi vượt link

Bước 1: Mở tab mới, truy cập Google.com

Bước 2: Tìm kiếm từ khóa: Từ khóa

Bước 3: Trong kết quả tìm kiếm Google, hãy tìm website giống dưới hình:

(Nếu trang 1 không có hãy tìm ở trang 2, 3, 4... nhé )

Bước 4: Cuộn xuống cuối bài viết rồi bấm vào nút GIỐNG HÌNH DƯỚI và chờ 1 lát để lấy mã: