Đề thi thử tốt nghiệp THPT 2025 môn Ngữ Văn – Sở GD&ĐT tỉnh Thái Nguyên là một trong những đề thi thuộc Bộ đề ôn tập thi thử THPT – Môn Ngữ Văn. Đây là một trong những bộ đề quan trọng nằm trong chuyên mục Tổng hợp đề thi thử môn Ngữ Văn THPT QG, với mục tiêu giúp học sinh lớp 12 rèn luyện kỹ năng và củng cố kiến thức một cách hệ thống, chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
Cấu trúc đề thi bao gồm 3 phần quen thuộc: đọc hiểu văn bản, viết đoạn văn nghị luận xã hội, và nghị luận văn học. Phần đọc hiểu thường lựa chọn các văn bản mang tính giáo dục, nhân văn, yêu cầu học sinh phân tích ngắn gọn nhưng sâu sắc. Phần nghị luận xã hội đề cập đến các vấn đề gần gũi với giới trẻ như trách nhiệm công dân, ước mơ, niềm tin, đạo đức sống. Trong khi đó, phần nghị luận văn học tập trung vào những tác phẩm trọng tâm như Vợ nhặt, Chiếc thuyền ngoài xa, Đất nước, giúp học sinh phát huy khả năng tư duy văn chương và phân tích nghệ thuật tác phẩm.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!
- Số trang: 1 trang
- Hình thức: Tự luận
- Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian phát đề)
ĐỀ THI THỬ THPT MÔN NGỮ VĂN NĂM 2025 SỞ GD&ĐT TỈNH THÁI NGUYÊN
I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau:
Bạn thân mến, có phải đại đa số chúng ta từng nghĩ mọi cánh cửa và mọi thứ trên đời đều có sẵn một khuôn thước nhất định. Ví dụ như ai cũng cần phải học giỏi, phải đạt điểm mười, phải nghe lời bố mẹ, phải có công việc ổn định, phải kết hôn. Cũng như may mắn
chỉ ở trên trời rơi xuống.
Có phải vậy không?
Nhưng bạn biết không, mọi sự may mắn trên đều không bỗng dưng mà có, đều là tự bạn hết đấy. Như căn nhà mà bạn nghĩ rằng chỉ có duy nhất một cánh cửa ấy, thực ra có rất nhiều cánh cửa khác, cần bạn phá vỡ. […]
Sự ổn định đã khiến cho tất cả chúng ta rơi vào cạm bẫy “an toàn”, sự an toàn giả tạo do nó chỉ khiến chúng ta sống và làm việc theo bản đồ định sẵn. Không cần cố gắng quá nhiều, hay thay đổi bản thân quá nhiều, vẫn đạt được các kết quả nhất định đã khiến chúng ta ngừng tư duy, ngừng tư duy thì sẽ dừng sự vận động và các hoạt động khác trong sự phát triển, kích thích trí não rồi dần đến sự chán chường. Chán chường bởi công việc lặp đi lặp lại, kỹ năng giậm chân tại chỗ, sống thiếu lý tưởng, mục đích. Sự ổn định đang trở thành một chiếc gông cùm cho tư duy và khiến
cuộc đời chúng ta dừng im. […]
Chính vì thế đừng bao giờ nghĩ rằng mọi thứ đều có sẵn, may mắn đến từ việc bạn sẵn sàng từ bỏ thói quen cũ để đón nhận thói quen mới, và may mắn cũng thực sự đến khi bạn dám phá vỡ sự ổn định, tìm một lối đi riêng, khác biệt hơn dám dòng ngoài kia.
(Trích May mắn có phải là bỗng dưng mà có? Nguyễn Anh Dũng, Tự duy ngược, NXB Dân trí, 2021, tr.11, 17, 21)
Trả lời các câu hỏi:
Câu 1. Vấn đề trọng tâm được đề cập đến trong đoạn trích là gì?
Câu 2. Theo tác giả, sự ổn định sẽ khiến chúng ta rơi vào trạng thái, hoàn cảnh như thế nào?
Câu 3. Việc sử dụng bằng chứng “Ví dụ như ai cũng cần phải học giỏi, phải đạt điểm mười, phải
nghe lời bố mẹ, phải có công việc ổn định, phải kết hôn” trong đoạn trích có tác dụng gì?
Câu 4. Nội dung nghị luận trong đoạn trích có mối quan hệ như thế nào với nhan đề văn bản?
Câu 5. Anh/chị có đồng tình với ý kiến: “may mắn cũng thực sự đến khi bạn dám phá vỡ sự ổn
định, tìm một lối đi riêng, khác biệt hơn dám dòng ngoài kia.” không? Vì sao?
II. VIẾT (6,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm)
Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) chia sẻ về những việc cần làm để nâng cao giá
trị của bản thân.
Câu 2 (4,0 điểm)
Viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) phân tích bức tranh cuộc sống qua cảm nhận
của nhân vật “tôi” trong đoạn trích dưới đây:
MƯA NHÀ (Trích)
(Tóm tắt phần đầu: Nhân vật “tôi” là một trí thức nghèo, căn nhà xiêu vẹo, rồi đến một đợt bão, nó bị đổ sập hẳn, cả gia đình rơi vào tình cảnh không nhà. Anh được giới thiệu mua một căn nhà với giá cả rất “hời” từ một người góa vợ, nuôi hai đứa con, mang nhiều công nợ, lại mê xóc đĩa… Anh vội thuê thợ đến dỡ căn nhà bởi sợ mình chậm chân, người khác sẽ hớt tay trên…)
Ngày hôm sau… Chúng tôi đến nhà hắn thì thấy hắn đang nằm thườn trên một cái giường tre, chiếu rách và bẩn thỉu. Đứa con bé ngồi ngay dưới đất, ôm lấy cái chăn giường, rên. Nó đau bụng từ sáng sớm. Đứa con lớn vừa cạu nhàu vừa đấm cho em thùm thụp. Tôi chào hắn. Hắn khẽ hề mỏi đáp lại. Chúng tôi nhìn nhau ngượng nghịu như hai kẻ thù nhìn nhau. Sao lại thế? Tôi không dám nhìn lâu hai đứa con của hắn. Hình như tôi thẹn với lòng tôi thế nào…
Tôi nhìn xuống đất mà bảo hắn:
Bác làm ơn dọn đồ đạc ra để người ta dỡ…
Hắn cười chua chát:
Dỡ đạc thì có gì mà dọn? Chỉ có một cái giường này. Cứ quẳng bố nó ra ngoài kia cho tôi,
rồi dỡ đi.
Hắn đứng dậy mà bảo con:
Chúng mày cũng đứng lên. Sang nhà bác Vị nằm nhờ.
Con chị phải quật, gắt gỏng với em một lúc, hai đứa mới lếch thếch cõng được nhau sang nhà bác Vị. Vẫn một đứa lâu bà lâu bau, một đứa oằn oại và rên la. Thợ trèo lên mái, dỡ gianh quăng xuống. Tôi ngồi ở sân, trông họ… Một lúc sau, chẳng biết đã gì em được cho ai, đứa con gái lăn ra gần tôi, xem dở nhà. Tôi có dịp trông gần nó. Nó gầy ốm quá. Cổ tay, cổ chân chỉ còn con. Mặt chau chau. Quần áo rách lượt thượt. Hăm hăng ra nó cứ nhe ra một cách trông thương hại lắm. Tự nhiên tôi ngán ngẩm.
Tôi thử hỏi một tiếng. Rồi buột mồm hỏi nó:
Từ sáng đến giờ, em đã có gì ăn chưa?
Nó không đáp, chỉ lắc đầu uể oải. Hình như nó đang định nghĩ ngợi điều gì. Mắt nó nheo lại. Cái mặt nó cau cau. Có lẽ vì nắng quàng. Nhưng tôi thấy nó có vẻ thù ghét tôi lắm lắm. Tôi nhắc thầm trong trí: ta không mua thì người khác… Những mè¹, rui² đã dỡ xong rồi. Người thợ mộc bắt đầu tháo gỗ. Tiếng dùi đục kêu chan chát. Những tiếng rần chắc vang lên, lọng óc. Tôi thấy con bé con đó bưng mặt. Nó không nhe răng ra nữa. Đôi môi nó bum lại. Hai má nó phình ra một chút. Cứ thế nó chẳng nói chẳng rằng, chạy bình bịch sang nhà hàng xóm. Nó định làm gì vậy? Lòng tôi thắc mắc nỗi lo không rõ rệt. Bỗng tôi nghe một tiếng trẻ con khóc nức nở và hờ:
Mẹ ơi!…
Tim tôi động một cái giống như bước hụt. Rồi nó đập loạng choạng. Tôi hơi lảo đảo. Bây giờ thì tôi không lẫn trốn những ý nghĩ của tôi được nữa.
Tôi ác quá! Tôi ác quá! Kim Phi nhỉ. Rồi đây, hỏi hắn sẽ tòa một bóng đen vào trong cái nhà mới Phải, tôi ác quá, anh phải thú với tôi nhiều rồi. Của tôi, rộng rãi và sạch sẽ hơn cái trước. Những chiều đông lạnh lẽo, một con thạch sùng nấp trên một cái xà ngang, sẽ tức lưỡi nhắc cho tôi biết: Tôi ác quá! Tôi ác quá!… Nhưng mà thôi anh Kim!
Nguyệt làm gì nữa? Ở cảnh chúng ta lúc này, hạnh phúc chỉ là một cái chân quá hẹp. Người này có thì người kia bị hở. Đâu phải tội muốn tệ? Ai bảo đời cứ khe khắt vậy? Giá người ta vẫn có thể nghĩ đến mình mà chẳng thiệt gì đến ai!…
(Trích Mưa nhà, Nam Cao², Truyện ngắn Việt Nam 1930- 1945, NXB Giáo dục, 2008, tr.701-702)
(1) mè, rui: những thanh tre (hoặc gỗ, nứa) đặt dọc (mè) mái nhà hoặc đặt theo chiều dốc (rui) mái nhà để đỡ
mái và buộc lớp lợp
(2) Nam Cao (1915-1951): quê ở làng Đại Hoàng, phủ Lý Nhân, tỉnh Hà Nam. Trước Cách mạng tháng Tám,
ông sáng tác với hai đề tài chính: người nông dân nghèo và người trí thức nghèo. Sau Cách mạng tháng Tám, ông tham
gia kháng chiến chống Pháp. Nam Cao là nhà văn hiện thực phê phán xuất sắc của văn học Việt Nam. Ngòi bút hiện
thực vừa tinh tế, sắc lạnh, vừa chan chứa yêu thương. Tác phẩm Mưa nhà, viết năm 1942, in lần đầu trên Tiểu thuyết
thứ bảy, số 448, ngày 13-2-1943.
Mục đích tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là gì?
Căn cứ theo quy chế hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo và các văn bản hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, mục đích của kỳ thi là:
– Đánh giá kết quả học tập của học sinh sau 12 năm học theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông.
– Lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và làm căn cứ tuyển sinh đại học, cao đẳng.
– Góp phần đánh giá chất lượng giáo dục của địa phương và cả nước, làm cơ sở điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học trong nhà trường.
Thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có bắt buộc thi môn Ngữ văn không?
Theo quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo và hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, thí sinh dự thi phải thực hiện như sau:
– Thi 3 môn bắt buộc: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.
– Ngoài ra, thí sinh phải chọn một trong hai bài thi tổ hợp: Khoa học Tự nhiên (gồm các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học) hoặc Khoa học Xã hội (gồm các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân – dành cho học sinh học chương trình giáo dục phổ thông).
Trong số các môn thi, Ngữ văn là một trong ba môn bắt buộc mà tất cả thí sinh đều phải dự thi, không phụ thuộc vào lựa chọn bài thi tổ hợp hay mục đích xét tuyển đại học.
Như vậy, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 bắt buộc thí sinh phải thi môn Ngữ văn, dù xét tốt nghiệp hay xét tuyển đại học, cao đẳng.