Đề thi thử tốt nghiệp THPT 2025 môn Ngữ Văn – THPT Gia Bình – Bắc Ninh là một trong những đề thi thuộc Bộ đề ôn tập thi thử THPT – Môn Ngữ Văn. Đây là một trong những bộ đề quan trọng nằm trong chuyên mục Tổng hợp đề thi thử môn Ngữ Văn THPT QG, đề thi này được thiết kế theo đúng định hướng của Bộ Giáo dục và Đào tạo, giúp học sinh lớp 12 luyện tập hiệu quả, nắm chắc cấu trúc và dạng thức đề thi tốt nghiệp THPT.
Đề thi gồm ba phần cơ bản: đọc hiểu văn bản, nghị luận xã hội, và nghị luận văn học. Phần đọc hiểu thường sử dụng văn bản hiện đại, mang tính giáo dục cao, kiểm tra khả năng nhận diện thông tin và tư duy phản biện của học sinh. Phần nghị luận xã hội đưa ra các tình huống gần gũi như nghị lực sống, trách nhiệm cá nhân, khát vọng vươn lên trong cuộc sống. Phần nghị luận văn học tập trung vào những tác phẩm then chốt trong chương trình Ngữ Văn 12 như Chiếc thuyền ngoài xa, Đất nước, Vợ nhặt, đòi hỏi học sinh vận dụng linh hoạt kiến thức văn học, kỹ năng lập luận và khả năng cảm thụ sâu sắc.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!
- Số trang: 1 trang
- Hình thức: Tự luận
- Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian phát đề)
ĐỀ THI THỬ THPT MÔN NGỮ VĂN NĂM 2025 THPT GIA BÌNH – BẮC NINH
Tuyệt vời, đây là nội dung của đề thi từ hình ảnh bạn cung cấp, được chép lại đầy đủ từ cả hai trang:
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
BẮC NINH
ĐỀ THI THỬ
(Đề gồm có 02 trang)
KỲ THI THỬ TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2023
Bài thi: NGỮ VĂN
Thời gian làm bài: 120 phút (Không kể thời gian phát đề)
Họ và tên thí sinh: ………………………………………………………….
Số báo danh: ……………………………………………………………….
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau:
… Như sáu một ngày trở về nhà thấy mình như một đứa trẻ cằn niềm vui
được nhìn Má náu mỗi nết cạnh chua cho cả nhà ăn tối
có Ba ngót hồi hẳn với tiếng cười thân quen quá đỗi…
không gian của những cuộc đời gần gũi
vì cần có nhau…
… Chỉ là một cái nắm tay có khi cứu được một con người
chỉ là có khi lắng nghe thôi mà làm bớt đi một đêm trắng
chỉ là có khi cúi xuống cũng đã là câu trả lời cho những điều ẩn hẳn
chỉ là có khi một nụ cười cũng trở thành yêu thương vô tận
giúp sống sót trong cuộc đời…
Chúng ta hay muốn phiền cho những gì lớn lao tận xa xôi
rồi muốn phiền luôn những gì thân quen và nhỏ bé
đến khi biết cân bằng, cuộn tròn mình trong gốc tối mỗi nhân ra giá trị của hơi thở
của giọng nói, tiếng bước chân, của thanh âm “Xin lỗi” trước một giây đổ vỡ
đâu phải ai cũng có thể bắt đầu…
Đâu phải ai cũng có thể nhận ra mình ảo tưởng quá lâu
đâu phải ai cũng biết mình đang làm đau những người bên cạnh
đâu phải ai cũng tự choàng khăn khi trời trở lạnh
đâu phải ai cũng ít ỏi những vết thương dù bên ngoài lành lặn
mặc từng giờ đều thức tha…
Chỉ là, có rất nhiều yêu thương đơn giản
trong mỗi ngày đi qua…
(Đời qua thương nhớ – Nguyễn Phong Việt, NXB Văn học, 2012, tr.129)
Thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 4:
Câu 1. Đoạn trích trên được viết theo thể thơ nào?
Câu 2. Theo tác giả, niềm vui sau một ngày trở về nhà là gì?
Câu 3. Chỉ ra và nêu hiệu quả của biện pháp tu từ điệp cấu trúc được sử dụng trong những dòng sau:
Chỉ là một cái nắm tay có khi cứu được một con người
chỉ là có khi lắng nghe thôi mà làm bớt đi một đêm trắng
chỉ là có khi cúi xuống cũng đã là câu trả lời cho những điều ẩn hẳn
chỉ là có khi một nụ cười cũng trở thành yêu thương vô tận
giúp sống sót trong cuộc đời…
Câu 4. Theo anh/chị, vì sao tác giả cho rằng: Chúng ta hay muốn phiền cho những gì lớn lao tận xa xôi/ rồi muốn phiền luôn những gì thân quen và nhỏ bé?
II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm):
Từ nội dung phần Đọc hiểu, anh/ chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý nghĩa của những niềm vui bình dị trong cuộc sống.
Câu 2 (5,0 điểm):
Cảm nhận của anh/chị về hai đoạn văn sau, từ đó làm nổi bật diễn biến tâm trạng của nhân vật Mị ở hai thời điểm khác nhau:
Đoạn văn thứ nhất trong đêm tình mùa xuân khi Mị ý thức được về thực tại của bản thân: “Bao nhiêu người có chồng cùng đi chơi ngày tết. Huống chi A Sử với Mị, không có lòng với nhau mà vẫn phải ở với nhau! Nếu có nắm lá ngón trong tay lúc này, Mị sẽ ăn cho chết ngay, chứ không buồn nhớ lại nữa. Nhớ lại, chỉ thấy nước mắt ứa ra. Mà tiếng sáo gọi bạn yêu vẫn lửng lơ bay ngoài đường.”
Và đoạn văn thứ hai sau khi Mị cắt dây trói cứu A Phủ: “…rồi Mị cũng vụt chạy ra. Trời tối lắm. Nhưng Mị vẫn băng đi. Mị đuổi kịp A Phủ, đã lăn, chạy, chạy xuống tới lưng dốc, Mị nói, thở trong hơi gió thốc lạnh buốt:
-A Phủ cho tôi đi.
A Phủ chưa kịp nói, Mị lại nói:
-Ở đây thì chết mất.”
(Vợ nhặt – Kim Lân, Ngữ văn 12, Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2010, tr.25-26)
Phân tích diễn biến tâm lý và hành động của nhân vật vợ nhặt trong đoạn trích trên. Từ đó, nhận xét về tấm lòng của nhà văn Kim Lân dành cho người nông dân.
Mục đích tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là gì?
Căn cứ theo quy chế hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo và các văn bản hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, mục đích của kỳ thi là:
– Đánh giá kết quả học tập của học sinh sau 12 năm học theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông.
– Lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và làm căn cứ tuyển sinh đại học, cao đẳng.
– Góp phần đánh giá chất lượng giáo dục của địa phương và cả nước, làm cơ sở điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học trong nhà trường.
Thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có bắt buộc thi môn Ngữ văn không?
Theo quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo và hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, thí sinh dự thi phải thực hiện như sau:
– Thi 3 môn bắt buộc: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.
– Ngoài ra, thí sinh phải chọn một trong hai bài thi tổ hợp: Khoa học Tự nhiên (gồm các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học) hoặc Khoa học Xã hội (gồm các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân – dành cho học sinh học chương trình giáo dục phổ thông).
Trong số các môn thi, Ngữ văn là một trong ba môn bắt buộc mà tất cả thí sinh đều phải dự thi, không phụ thuộc vào lựa chọn bài thi tổ hợp hay mục đích xét tuyển đại học.
Như vậy, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 bắt buộc thí sinh phải thi môn Ngữ văn, dù xét tốt nghiệp hay xét tuyển đại học, cao đẳng.