Đề thi thử tốt nghiệp THPT 2025 môn Ngữ Văn – Sở GD Lạng Sơn lần 2 là một trong những đề thi thuộc Bộ đề ôn tập thi thử THPT – Môn Ngữ Văn. Đây là một trong những bộ đề quan trọng nằm trong chuyên mục Tổng hợp đề thi thử môn Ngữ Văn THPT QG, đề thi này được xây dựng công phu, bám sát định hướng của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhằm đánh giá toàn diện năng lực học sinh lớp 12 và hỗ trợ quá trình ôn tập hiệu quả trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
Đề thi bao gồm ba phần quan trọng: đọc hiểu, nghị luận xã hội, và nghị luận văn học. Phần đọc hiểu kiểm tra khả năng phân tích và tư duy logic thông qua các văn bản mang tính thời sự hoặc nhân văn sâu sắc. Phần nghị luận xã hội đề cập đến các vấn đề thực tiễn như bản lĩnh vượt khó, tinh thần trách nhiệm, lý tưởng sống đẹp. Phần nghị luận văn học hướng tới các tác phẩm trọng tâm như Tây Tiến, Người lái đò sông Đà, Chiếc thuyền ngoài xa, yêu cầu học sinh thể hiện tư duy cảm thụ, khả năng lập luận chặt chẽ và kiến thức sâu sắc về văn học.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!
- Số trang: 1 trang
- Hình thức: Tự luận
- Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian phát đề)
ĐỀ THI THỬ THPT MÔN NGỮ VĂN NĂM 2025 SỞ GD LẠNG SƠN LẦN 2
I. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm)
Đọc đoạn trích:
(1) Quê hương tôi có cây bầu cây nhị
Tiếng “đàn kêu tích tịch tình tang”?
Có cô Tấm nấm mình trong quả thị
Có người em mấy túi đùng ba gang.
(2) Quê hương tôi có ca dao tục ngữ,
Ông trăng tròn thường xuống mọi nhà chơi.
Một đĩa muối cũng mặn tình chồng vợ,
Một cây trầu cũng nhã chuyện lứa đôi.
(3) Con chim nhỏ cũng đau hồn nước mắt
“Cuốc cuốc” kêu rõ màu những đêm vắng
Chân ngựa đá cũng dính bùn trăn mắc
Theo người đi cứa nước chừng xâm lăng.
(4) Quê hương tôi có bà Trưng, bà Triệu
Cưỡi voi, dậy nghĩa, trả thù chung.
Ông Lê Lợi đã trường kỳ kháng chiến,
Hưng Đạo Vương đã mở hội Diên Hồng.
(5) Quê hương tôi có mùa xoè, hát đằm,
Có hội xuân liên tiếp những đêm chèo.
Có Nguyễn Trãi, có “Bình Ngô đại cáo”,
Có Nguyễn Du và có một “Truyện Kiều”.
(Trích Bài thơ quê hương, Nguyễn Bính, theo https://www.thivien.net)
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1. (0.75 điểm) Đoạn trích trên được viết theo thể thơ nào?
Câu 2. (0.75 điểm) Trong khổ thơ (1), tác giả đã nhắc đến những truyện cổ dân gian nào?
Câu 3. (1.0 điểm) Nêu hiệu quả của biện pháp tu từ liệt kê trong khổ thơ (4).
Câu 4. (0.5 điểm) Tình cảm của tác giả dành cho quê hương trong đoạn trích có ý nghĩa gì đối với anh/chị?
II. LÀM VĂN (7.0 điểm)
Câu 1. (2.0 điểm)
Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về sự cần thiết phải giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.
Câu 2. (5.0 điểm)
Phải nhiều thế kỉ qua đi, người tình mong đợi mới đến đánh thức người gái đẹp nằm ngủ mơ màng giữa cánh đồng Châu Hóa đầy hoa dại. Nhưng ngay từ đầu vừa ra khỏi vùng núi, sông Hương đã chuyển dòng một cách liên tục, vòng giữa khúc quanh đột ngột, uốn mình theo những đường cong thật mềm, như một cuộc tìm kiếm có ý thức để đi tới nơi gặp thành phố tương lai của nó. Từ ngã ba Tuần, sông Hương theo hướng nam bắc qua điện Hòn Chén; vấp Ngọc Trản, nó chuyển hướng sang tây bắc, vòng qua thềm đất bồi Biên Mau, Lương Quán rồi đột ngột vẽ một hình cung rất tròn về phía đông bắc, ôm lấy chân đồi Thiên Mụ, xuôi dần về Huế. Từ Tuần về đây, sông Hương vẫn đi trong dư vang của Trường Sơn, vượt qua một lòng vực sâu dưới chân núi Ngọc Trản để sắc nước trở nên xanh thẳm, và từ đó nó trôi đi giữa hai dãy đồi sừng sững như thành quách, với những điểm cao đột ngột như Vọng Cảnh, Tam Thai, Lựu Bảo mà từ đó, người ta luôn luôn nhìn thấy dòng sông mềm như tấm lụa, với những chiếc thuyền xuôi ngược chỉ bé vừa bằng con thoi. Những ngọn đồi này tạo nên những mảng phản quang nhiều màu sắc trên nền trời tây nam thành phố, “sớm xanh, trưa vàng, chiều tím” như người Huế thường miêu tả. Giữa đám quần sơn lô xô ấy, là giấc ngủ ngàn năm của những vua chúa được phong kín trong lòng những rừng thông u tịch và niềm kiêu hãnh âm u của những lăng tẩm đồ sộ tỏa lan khắp cả vùng thượng lưu “Bốn bề núi phủ mây phong – Mảnh trăng thiên cổ bóng tùng vạn niên”. Đó là vẻ đẹp trầm mặc nhất của sông Hương, như triết lí, như cổ thi, kéo dài mãi đến lúc mặt nước phẳng lặng của nó gặp tiếng chuông chùa Thiên Mụ ngân nga tận bờ bên kia, giữa những xóm làng trung du bát ngát tiếng gà…
(Trích Ai đã đặt tên cho dòng sông, Hoàng Phủ Ngọc Tường, Ngữ văn 12, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2019, tr. 198-199)
Anh/ Chị hãy phân tích hình tượng sông Hương trong đoạn trích trên. Từ đó, nhận xét về cái tôi trữ tình của Hoàng Phủ Ngọc Tường được thể hiện trong đoạn trích.
Mục đích tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là gì?
Căn cứ theo quy chế hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo và các văn bản hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, mục đích của kỳ thi là:
– Đánh giá kết quả học tập của học sinh sau 12 năm học theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông.
– Lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và làm căn cứ tuyển sinh đại học, cao đẳng.
– Góp phần đánh giá chất lượng giáo dục của địa phương và cả nước, làm cơ sở điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học trong nhà trường.
Thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có bắt buộc thi môn Ngữ văn không?
Theo quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo và hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, thí sinh dự thi phải thực hiện như sau:
– Thi 3 môn bắt buộc: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.
– Ngoài ra, thí sinh phải chọn một trong hai bài thi tổ hợp: Khoa học Tự nhiên (gồm các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học) hoặc Khoa học Xã hội (gồm các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân – dành cho học sinh học chương trình giáo dục phổ thông).
Trong số các môn thi, Ngữ văn là một trong ba môn bắt buộc mà tất cả thí sinh đều phải dự thi, không phụ thuộc vào lựa chọn bài thi tổ hợp hay mục đích xét tuyển đại học.
Như vậy, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 bắt buộc thí sinh phải thi môn Ngữ văn, dù xét tốt nghiệp hay xét tuyển đại học, cao đẳng.