Đề thi thử tốt nghiệp THPT 2025 môn Ngữ Văn – THPT Thạch Thành – Bắc Ninh là một trong những đề thi thuộc Bộ đề ôn tập thi thử THPT – Môn Ngữ Văn. Đây là một trong những bộ đề quan trọng nằm trong chuyên mục Tổng hợp đề thi thử môn Ngữ Văn THPT QG, đề thi này được thiết kế bám sát cấu trúc đề minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo, với mục tiêu giúp học sinh lớp 12 ôn luyện hiệu quả và tự tin bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
Đề thi được chia thành ba phần cơ bản: đọc hiểu văn bản, nghị luận xã hội, và nghị luận văn học. Phần đọc hiểu thường sử dụng văn bản hiện đại, mang tính thời sự hoặc tư tưởng nhân văn sâu sắc, yêu cầu học sinh phân tích thông tin, xác định nội dung chính và thông điệp của văn bản. Phần nghị luận xã hội đặt ra các vấn đề thiết thực như khát vọng sống có ích, trách nhiệm công dân, ý chí vươn lên trong nghịch cảnh. Phần nghị luận văn học hướng đến các tác phẩm trọng tâm như Tây Tiến, Đất nước, Vợ nhặt, đòi hỏi học sinh thể hiện kỹ năng cảm thụ văn học, lập luận mạch lạc và tư duy phản biện sâu sắc.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!
- Số trang: 1 trang
- Hình thức: Tự luận
- Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian phát đề)
ĐỀ THI THỬ THPT MÔN NGỮ VĂN NĂM 2025 THPT THẠCH THÀNH – BẮC NINH
I. Đọc hiểu (4,0 điểm)
Tôi có ước mơ
Còn nhớ khi xem một bộ phim truyền hình Hàn Quốc nổi tiếng, tôi đặc biệt ấn tượng với phân cảnh cô con gái và bố chia sẻ ước mơ của mỗi người. Tìm tòi nghẹn lại trước lời thú nhận của cô bé: “Con không có ước mơ bố ạ” – một câu nói ngắn gọn đến đau lòng, như sự vùng vẫy trong mơ hồ của những người trẻ trên hành trình tìm kiếm mục đích sống. Khi nghe đến 2 từ “ước mơ” các bạn thường hình dung đến một cái đích còn xa, không dễ chạm đến, đôi khi không tưởng. Ước mơ còn hay bị “phán xét” bởi những người xung quanh, bởi mọi người thường gắn rất nhiều kì vọng lên nó, như cần đủ lí tưởng, đủ khả thi, nên vô tình đặt ra nhiều áp lực nơi bạn. Có lẽ vì vậy mà ta thường cảm thấy trống rỗng khi được hỏi về ước mơ mà không biết trả lời ra sao. Tôi tin chắc rằng ai cũng có những điều khao khát hay mong muốn có được, trở nên và trở thành trong tương lai. Có những bạn nhỏ ước mơ lớn lên trở thành giáo viên, chủ bộ đội, bác sĩ, kĩ sư hay doanh nhân thành đạt. Có người lại ước mơ được đi du lịch đó đây, khám phá những vùng đất mới. Chúng ta gọi một cái tên thật đẹp cho những mong muốn đó là ước mơ. Có người ước mơ lớn, khó thực hiện, có người lại ước mơ những điều bình dị. Đó là điều ta có thể với tới hoặc không, hình thành trong tâm trí của mỗi chúng ta và cũng chưa quá rõ ràng. Vì vậy, ước mơ phản ánh hy vọng cho tương lai và thiên về ý nghĩ.[…]Người ta thường nói “không ai đánh thuế ước mơ”, nên dù có mông lung đi chăng nữa, tôi cũng hy vọng bạn đừng từ bỏ quyền “được mơ” của bản thân mình. Ước mơ là khát vọng, là đợi mong cho tương lai.
(Trích Hơn cả đợi mong, Nguyễn Duy Hà, NXB Dân trí, 2022,tr.74)
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1. Xác định vấn đề nghị luận của văn bản.
Câu 2. Chỉ ra các thao tác lập luận được sử dụng trong văn bản.
Câu 3. Trình bày mối liên hệ giữa vấn đề nghị luận với nhan đề của văn bản.
Câu 4. Nêu tác dụng của biện pháp liệt kê được sử dụng trong đoạn văn: “Có những bạn nhỏ ước mơ lớn lên trở thành giáo viên, chủ bộ đội, bác sĩ, kĩ sư hay doanh nhân thành đạt. Có người lại ước mơ được đi du lịch đó đây, khám phá những vùng đất mới.”
Câu 5. Từ nội dung văn bản, anh/chị hãy rút ra vai trò của ước mơ đối với mỗi người (trình bày khoảng 5 – 7 dòng).
II. Làm văn (6,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm) (VDC) Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về tầm quan trọng của việc lập kế hoạch cho tương lai.
Câu 2 (4,0 điểm) (VDC) Viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) so sánh hình cô thanh niên xung phong trong hai đoạn trích sau:
Tổ phá bom trên đường Rù Trẹt*
Năm cô gái công binh bật khỏi cửa hầm
Lao về phía những quả bom chờ nổ
Mười bàn chân chạy bộ
Đạp lên đá gan gà
Khát se môi không kịp hái lá chua
Cành “chua ngút” choãi mình theo gió….
[…]Đã qua rồi những phút đợi chờ,
Có hiệu váy hồng trên Rù Trẹt
Xe hai phía rú ga băng qua dốc
Cái chết cúi đầu
Trời trưa lại nở căng vòm ngực
Mang hình năm cô gái phá bom
Đứng trên đỉnh trái tim sau phút hiểm nghèo.
(Trích Tình yêu sáng sớm, Nguyễn Trọng Tạo, NXB Hội Văn nghệ Hà Tĩnh, 1972,tr.15-16)
Năm cô gái công binh bật khỏi cửa hầm
Có lẽ nào anh lại mê em
Một cô gái không nhìn rõ mặt
Đội đầu thanh niên đi lấp hố bom
Áo em hình như trắng nhất
Người tính nghịch là anh dễ thân
Bởi vì thế cô em đứng gần
Em ở Thạch Kim*, sao lại lừa anh nói là Thạch Nhọn
Đêm ranh mảnh ngân cái nhìn đưa đón
Em đóng cọc dài quanh hố bom
Cái miệng em ngoa cho bạn cười giòn:
Tiếng Hà Tĩnh nghe buồn cười đáo để
Anh lặng người như trôi trong tiếng ru
(Trích Vầng trăng quầng lửa, Phạm TiếnDuật, NXB Văn học, 1970)
Rù Trẹt: địa danh xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, là một trong những vị trí chiến lược trên tuyến đường Trường Sơn.
Thạch Kim: một xã thuộc huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh
Mục đích tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là gì?
Căn cứ theo quy chế hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo và các văn bản hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, mục đích của kỳ thi là:
– Đánh giá kết quả học tập của học sinh sau 12 năm học theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông.
– Lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và làm căn cứ tuyển sinh đại học, cao đẳng.
– Góp phần đánh giá chất lượng giáo dục của địa phương và cả nước, làm cơ sở điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học trong nhà trường.
Thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có bắt buộc thi môn Ngữ văn không?
Theo quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo và hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, thí sinh dự thi phải thực hiện như sau:
– Thi 3 môn bắt buộc: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.
– Ngoài ra, thí sinh phải chọn một trong hai bài thi tổ hợp: Khoa học Tự nhiên (gồm các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học) hoặc Khoa học Xã hội (gồm các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân – dành cho học sinh học chương trình giáo dục phổ thông).
Trong số các môn thi, Ngữ văn là một trong ba môn bắt buộc mà tất cả thí sinh đều phải dự thi, không phụ thuộc vào lựa chọn bài thi tổ hợp hay mục đích xét tuyển đại học.
Như vậy, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 bắt buộc thí sinh phải thi môn Ngữ văn, dù xét tốt nghiệp hay xét tuyển đại học, cao đẳng.