Đề thi thử tốt nghiệp THPT 2025 môn Ngữ Văn – THPT Kiến An – Hải Phòng là một trong những đề thi thuộc Bộ đề ôn tập thi thử THPT – Môn Ngữ Văn. Đây là một trong những bộ đề quan trọng nằm trong chuyên mục Tổng hợp đề thi thử môn Ngữ Văn THPT QG, đề thi này được biên soạn sát với cấu trúc đề minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhằm giúp học sinh lớp 12 có cơ hội rèn luyện kỹ năng làm bài và củng cố kiến thức trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
Đề thi gồm ba phần cơ bản: đọc hiểu văn bản, nghị luận xã hội, và nghị luận văn học. Phần đọc hiểu thường sử dụng văn bản hiện đại, mang tính giáo dục và thời sự, giúp học sinh luyện khả năng phân tích thông tin, xác định thông điệp và rèn luyện tư duy phản biện. Phần nghị luận xã hội tập trung vào các vấn đề thiết thực như lý tưởng sống, lòng nhân ái, tinh thần vượt khó và trách nhiệm với cộng đồng. Phần nghị luận văn học yêu cầu học sinh phân tích các tác phẩm quan trọng như Chiếc thuyền ngoài xa, Người lái đò sông Đà, Đất nước, từ đó phát triển khả năng cảm thụ văn học và tư duy lập luận vững chắc.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!
- Số trang: 1 trang
- Hình thức: Tự luận
- Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian phát đề)
ĐỀ THI THỬ THPT MÔN NGỮ VĂN NĂM 2025 THPT KIẾN AN – HẢI PHÒNG
I. Đọc hiểu (4,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau:
Đã đến lúc chúng ta cần tách ra khỏi đám đông, khước từ sự chuyền chế của nó. Người ta chỉ có thể lắng nghe tiếng nói bên trong mình nếu bỏ được ra ngoài sự ồn ào xung quanh. Chúng ta cần dừng riêng để tìm ra mình, để bảo vệ tư duy độc lập và nuôi dưỡng ý thức trách nhiệm. Triết gia Søren Kierkegaard coi đám đông là tập hợp những người lẩn tránh sự nhọc nhằn của quá trình phát triển bản thân. Mở lục của đám đông được nhắc tới từ rất sớm. “Không đi theo đám đông để làm điều xấu” là một câu trong Kinh Thánh. Không chỉ đơn giản là “Không làm điều xấu”, mà cụ thể là “Không đi theo đám đông để làm điều xấu”. Trong một loạt các thí nghiệm nổi tiếng của Solomon Asch cách đây 60 năm, người tham gia thí nghiệm ngồi cùng với một số người khác (thực chất là những người đồng mưu với Asch). Mọi người trong nhóm được yêu cầu so sánh độ dài của những đường thẳng – một bài tập cho trẻ con. Tuy nhiên, nếu những người đồng mưu nhất loạt cùng chọn một câu trả lời rõ ràng là sai, thì trong tới 30% trường hợp, người tham gia thí nghiệm sẽ từ bỏ ý kiến cá nhân của mình để vào hùa với đám đông.[…]
Không những nó có thể làm ta không được ưa thích, khi một mình, nhà văn Đan Mạch Dorthe Nors viết, chúng ta phải đối diện với cảm xúc của ta, quá khứ của ta, cuộc đời của ta, những vấp váp sai lầm của ta, ta sẽ cảm thấy mình nhỏ bé. Cần lòng dũng cảm để không lẩn tránh chúng. Đổi lại, điều ta nhận được là một sự vững vàng mà không phải bám víu vào sự tung hô của người khác. Một mình nhưng không cô đơn.
(Đặng Hoàng Giang, Bức xúc không làm ta vô can, NXB Hội Nhà văn, 2022, tr. 78-80).
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1. (1.0 điểm) Vấn đề trọng tâm được đề cập đến trong đoạn trích là gì?
Câu 2. (1.0 điểm) Theo đoạn trích, vì sao “chúng ta cần tách ra khỏi đám đông, khước từ sự chuyền chế của nó”?
Câu 3. (1.0 điểm) Nêu tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê được sử dụng trong câu văn sau: “Không những nó có thể làm ta không được ưa thích, khi một mình, nhà văn Đan Mach Dorthe Nors viết, chúng ta phải đối diện với cảm xúc của ta, quá khứ của ta, cuộc đời của ta, những vấp váp sai lầm của ta, ta sẽ cảm thấy mình nhỏ bé. Cần lòng dũng cảm để không lẩn tránh chúng. Đổi lại, điều ta nhận được là một sự vững vàng mà không phải bám víu vào sự tung hô của người khác. Một mình nhưng không cô đơn.”
Câu 4. (0.5 điểm) Việc sử dụng bằng chứng về một loại các thí nghiệm nổi tiếng của Solomon Asch cách đây 60 năm trong đoạn trích có tác dụng gì?
Câu 5. (0.5 điểm) Anh/chị có đồng tình với quan niệm Một mình nhưng không cô đơn của tác giả? Vì sao?
II. LÀM VĂN (6,0 điểm)
Câu 1 (2.0 điểm)
Từ góc nhìn của người trẻ, anh/chị hãy viết một đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về sự cần thiết của tư duy độc lập trong cuộc sống.
Câu 2 (4.0 điểm)
Anh/chị hãy viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) phân tích bài thơ sau:
Tự tình tháng ba
Bình Nguyên Trang –
Mùa xuân ơi
Người gieo hạt trên cánh đồng kỉ niệm
Tháng ba sương khói như lòng
Tôi thả tình tôi trên một dòng sông
Chiều đông giao nhau như màu hoa bèo tím
Mặc năm tháng ngày đêm
Kí ức xanh mối vùng bến bãi
Nôn nao nỗi niềm hoa cà hai
Đắng con đò gầy như dáng chị tôi
Vàng ơi nắng ơi
Cho nỗi buồn tôi rạng ngời hy vọng
Tôi mặc lòng tôi lang thang đâu con sóng
Nghe tiếng chuông nguồn cội nhắc tên mình
Xin được bắt đầu bằng hai chữ bình minh
Cho bài hát hoài niệm về quê cũ
Đầu tháng năm chưa bao giờ yên ngủ
Và trong tôi gào văn nhọc nhằn
Tôi đi xa để gần gũi ngàn năm
Nỗi đau đầu của một người viễn xứ
Ngày dang mới trong một chiều đã cũ
Gọt tên mùa trong tiếng lá đàn xanh
(Bình Nguyên Trang, Bài hát ngày trở về, NXB Văn học, 2024, tr. 49-50)
Chú thích: Bình Nguyên Trang tên thật là Vũ Thị Quỳnh Trang, sinh năm 1977 tại Nam Định hiện đang công tác tại Báo Nhân dân, là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, hội viên Hội Nhà báo Việt Nam. Thơ Bình Nguyên Trang ý vị, đậm chất nữ tính, giàu nội tâm, đôi khi man mác nỗi u hoài xa vắng. Nhà thơ nhạy cảm và tinh tế với những cung bậc cảm xúc sâu sắc, nhất là khi viết về tình yêu, kí ức tuổi hoa niên hay tình cảm đối với quê hương, gia đình.
Mục đích tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là gì?
Căn cứ theo quy chế hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo và các văn bản hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, mục đích của kỳ thi là:
– Đánh giá kết quả học tập của học sinh sau 12 năm học theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông.
– Lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và làm căn cứ tuyển sinh đại học, cao đẳng.
– Góp phần đánh giá chất lượng giáo dục của địa phương và cả nước, làm cơ sở điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học trong nhà trường.
Thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có bắt buộc thi môn Ngữ văn không?
Theo quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo và hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, thí sinh dự thi phải thực hiện như sau:
– Thi 3 môn bắt buộc: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.
– Ngoài ra, thí sinh phải chọn một trong hai bài thi tổ hợp: Khoa học Tự nhiên (gồm các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học) hoặc Khoa học Xã hội (gồm các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân – dành cho học sinh học chương trình giáo dục phổ thông).
Trong số các môn thi, Ngữ văn là một trong ba môn bắt buộc mà tất cả thí sinh đều phải dự thi, không phụ thuộc vào lựa chọn bài thi tổ hợp hay mục đích xét tuyển đại học.
Như vậy, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 bắt buộc thí sinh phải thi môn Ngữ văn, dù xét tốt nghiệp hay xét tuyển đại học, cao đẳng.