Đề thi thử tốt nghiệp THPT 2025 môn Ngữ Văn – Sở GD Quảng Nam

Đề thi thử tốt nghiệp THPT 2025 môn Ngữ Văn – Sở GD Quảng Nam là một trong những đề thi thuộc Bộ đề ôn tập thi thử THPT – Môn Ngữ Văn. Đây là một trong những bộ đề quan trọng nằm trong chuyên mục Tổng hợp đề thi thử môn Ngữ Văn THPT QG , được Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam biên soạn công phu, bám sát cấu trúc đề minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhằm giúp học sinh lớp 12 rèn luyện toàn diện kỹ năng làm bài và củng cố kiến thức nền tảng trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Đề thi bao gồm ba phần chính: đọc hiểu, nghị luận xã hội, và nghị luận văn học. Phần đọc hiểu sử dụng các văn bản hiện đại mang tính giáo dục, nhân văn, yêu cầu học sinh nhận diện nội dung chính, phân tích ngôn ngữ và rút ra bài học ý nghĩa. Phần nghị luận xã hội thường đề cập đến các chủ đề như lý tưởng sống, bản lĩnh cá nhân, vai trò của tinh thần trách nhiệm trong thời đại mới. Trong phần nghị luận văn học, học sinh được yêu cầu phân tích những tác phẩm trọng tâm như Vợ nhặt, Đất nước, Việt Bắc, từ đó thể hiện năng lực cảm thụ và tư duy phân tích văn học chặt chẽ, sâu sắc.

Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!

  • Số trang: 1 trang
  • Hình thức: Tự luận
  • Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian phát đề)

ĐỀ THI THỬ THPT MÔN NGỮ VĂN NĂM 2025 SỞ GD QUẢNG NAM


I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)
Đọc đoạn trích:

Đoạn trích (tóm tắt): Thủy và Hà là chị em họ. Hà là học sinh giỏi văn. Dì Thủy không đồng ý, ba mẹ vẫn quyết định chuyển trường cho Thủy, đến học cùng với Hà.

Mẹ hỏi: “Sao không rủ em Hà đi học cho vui?” Thủy đặt xe lách qua khe cửa hẹp vanh, trả lời vội vàng: “Thôi, nó đi chậm như rùa, con lại thích đi học sớm!”. Nó tự nhủ: “Dở quá, từ đâu nắm tội giờ, chưa khi nào mình là người đầu tiên vào trường cả!”. Luôn luôn có những kẻ đến sớm hơn Thủy, hoặc là một vài cô hàng xén dọc trong bãi cồn vanh tanh, hoặc một anh chàng đứng dựa lan can dọc bờ kênh nhìn quê khác vân trường rộng lớn. Thủy tự an ủi: “Chắc chúng nó gần nhà!” rồi ưng dung vào lớp. Trên bảng đen, bài giảng lớp học chiều qua xen lẫn những câu viết đùa chữ to, chẳng chịt. Thủy cất cặp rồi một mình giở ghế lên sân cho tổ trúc, nó nghĩ: “Mình thật khoẻ, mình phải làm thật nhanh trước khi có người khác giúp!”. Xong việc, cũng là lúc tổ trúc vạc chòi vào, cả bọn xúc động hỏi: “Thủy làm đấy à!”. Hầu như ngày nào cũng thế mà vẫn không hết bất ngờ, chỉ có Hà ngại ngần nhìn Thủy, nó nói nhỏ: “Chị làm thế làm gì, việc tụi nó mà!”. Thủy đáp cụt lủn: “Rảnh thì làm!”. Nó muốn trêu thêm: “Tảo cũng không thích mày, mày tròn quệt lớp luôn!” rồi lại thôi, nghĩ làm thế người ta sẽ tiếc, hai chị em, đành lặng lẽ đi chơi chỗ khác.

Giỗ ông, tất cả đỗ về vườn của bà. Thủy sau lại trước đó một đêm, giết gà, làm vịt. Xong việc, nó lấy xe chạy loăng quăng. Trên những con đường quê sau mùa thơm nồng hoa đêm, vài đứa trẻ con đi dạo, đứa nhặt hạt vông có ngần ngà. Thủy nghĩ: “Tụi này vui thật!”. Buổi sáng, các dì, cậu khen: “Thủy thật là chăm!”. Mẹ khen: “Ừ, lưỡi thợ lắm!” Thủy ngồi rửa rau, kêu to uất ức: “Con lưỡi học hỏi nào!” Mẹ nghiêm mặt ý bảo: “Hớn! Không được cãi người lớn!”. Thủy im bặt. Nó nghe tiếng Hà nhỏ nhẹ: “Con chào ngoại, con mời tôi! Con chào… Em chào…”. Mọi người lại khen với nhau: “Người lớn ghê!”. Hà đứng xa xa, hỏi: “Chị Thủy có cần gì không, em phụ?”. Thủy bảo: “Không! Xong hết rồi!”. Hà lên nhà trên, các dì, cậu lại khen Hà giỏi, nghe đâu lại mới đi thi gì đó cho trường. Thủy đỏ mặt, nước, nó nghĩ: “Không ai biết rõ nó bằng mình. Nếu mình kể ra nó kì cục, nó không có bạn chơi, mọi người sẽ nói là mình ganh nó giỏi!”. Rồi Thủy buồn bã nghĩ, mà sao mình không giỏi nhỉ? Hỏi bé thủy vân khen mà? Hay tại lời mình ham chơi? Nay mẹ nói mình lưỡi thợ, cũng đúng… Nước trào ra khỏi chậu, ngoại giục: “Rửa đi Thủy! Con nghĩ gì vậy?” Con không nghĩ gì cả. Rồi nó thả vào chậu nước đầy những năm rêu xanh ngắt.

Như cá hơ đã dự đoán, cuối cùng Hà cũng lên truyền hình. Cả nhà chồm chồ ngồi xem cảnh Hà ngồi đọc bài đêm khuya, bên cải đèn còn mỗi tinh. Hà cầm chổi lau tầng quét lớp. Đến cảnh Hà giúp mẹ làm cơm, rửa chén… Thủy muốn kêu lên: “Ôi, mọi người từ cổ đổ ra làm gì đâu!” nhưng kìm được, sợ mọi người lại bảo mình ganh! Nó chỉ hếnh bắt, kho khi thấy Hà sương sướng cười bên lên bên Hà, kiêu bạn thân, cũng tin: “Con này vẫn khá, nói thật với Hà, thế mà cũng vặc mặt lên đây được!” Mẹ bảo: “Còn hơn mày không bao giờ được lên đâu!”.

(Trích Chị em họ, Phan Thị Vàng Anh, in trong Tuyển ngắn Phan Thị Vàng Anh, NXB Trẻ, 2012, tr.138-141)

Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1. Chỉ ra nhân vật trung tâm của câu chuyện.
Câu 2. Xác định điểm nhìn bên ngoài, điểm nhìn bên trong ở lời kể: Thủy cất cặp rồi một mình giở ghế lên sân cho tổ trúc, nó nghĩ: “Mình thật khoẻ, mình phải làm thật nhanh trước khi có người khác giúp!”.
Câu 3. Câu nói của Hà: “Chị làm thế làm gì, việc tụi nó mà!” khi Thủy lớp phản ánh điều gì ở nhân vật Hà?
Câu 4. Nêu tác dụng nghệ thuật của các câu hỏi đặt ra trong đoạn trích: Rồi Thủy buồn bã nghĩ, mà sao mình không giỏi nhỉ? Hỏi bé thủy vân khen mà? Hay tại lời mình ham chơi?
Câu 5. Giả sử cần rút ra một bài học có ý nghĩa từ đoạn trích thì anh/chị rút ra bài học gì?

II. VIẾT (6,0 điểm)

Câu 1. (2,0 điểm) Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) phân tích nhân vật Thủy trong đoạn trích ở phần Đọc hiểu.

Câu 2. (4,0 điểm)
Trong cuốn sách Đúng việc, tác giả Giản Tư Trung viết:
“Hạnh phúc đích thực là khi con người ta muốn thể hiện ra bên ngoài cho mọi
người thấy chính là con người thực của mình.”
(Trích Đúng việc, Giản Tư Trung, NXB Tri thức, 2019, tr.100)
Từ quan điểm trên kết hợp với trải nghiệm cá nhân, anh/chị hãy viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) trình bày suy nghĩ về sự cần thiết của việc sống thực.

Mục đích tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là gì?

Căn cứ theo quy chế hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo và các văn bản hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, mục đích của kỳ thi là:

– Đánh giá kết quả học tập của học sinh sau 12 năm học theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông.

– Lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và làm căn cứ tuyển sinh đại học, cao đẳng.

– Góp phần đánh giá chất lượng giáo dục của địa phương và cả nước, làm cơ sở điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học trong nhà trường.

Thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có bắt buộc thi môn Ngữ văn không?

Theo quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo và hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, thí sinh dự thi phải thực hiện như sau:

– Thi 3 môn bắt buộc: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.

– Ngoài ra, thí sinh phải chọn một trong hai bài thi tổ hợp: Khoa học Tự nhiên (gồm các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học) hoặc Khoa học Xã hội (gồm các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân – dành cho học sinh học chương trình giáo dục phổ thông).

Trong số các môn thi, Ngữ văn là một trong ba môn bắt buộc mà tất cả thí sinh đều phải dự thi, không phụ thuộc vào lựa chọn bài thi tổ hợp hay mục đích xét tuyển đại học.

Như vậy, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 bắt buộc thí sinh phải thi môn Ngữ văn, dù xét tốt nghiệp hay xét tuyển đại học, cao đẳng.

×

Bạn ơi!!! Để xem được kết quả
bạn vui lòng làm nhiệm vụ nhỏ xíu này nha

LƯU Ý: Không sử dụng VPN hoặc 1.1.1.1 khi vượt link

Bước 1: Mở tab mới, truy cập Google.com

Bước 2: Tìm kiếm từ khóa: Từ khóa

Bước 3: Trong kết quả tìm kiếm Google, hãy tìm website giống dưới hình:

(Nếu trang 1 không có hãy tìm ở trang 2, 3, 4... nhé )

Bước 4: Cuộn xuống cuối bài viết rồi bấm vào nút GIỐNG HÌNH DƯỚI và chờ 1 lát để lấy mã: