Đề thi thử tốt nghiệp THPT 2025 môn Ngữ Văn – Sở GD Đồng Nai là một trong những đề thi thuộc Bộ đề thi tuyển sinh vào đại học – Môn Ngữ Văn. Đây là một trong những bộ đề quan trọng nằm trong chuyên mục Tổng hợp đề thi thử môn Ngữ Văn THPT QG , được Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Nai xây dựng sát với cấu trúc và định hướng đề minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo, giúp học sinh lớp 12 rèn luyện kỹ năng làm bài, củng cố kiến thức và nâng cao khả năng tư duy văn học trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
Đề thi bao gồm ba phần chính: đọc hiểu văn bản, nghị luận xã hội, và nghị luận văn học. Phần đọc hiểu tập trung vào các văn bản hiện đại có giá trị tư tưởng, nhân văn, yêu cầu học sinh phân tích ngữ liệu, nhận diện biện pháp tu từ và rút ra bài học. Phần nghị luận xã hội thường đặt ra các vấn đề như khát vọng sống đẹp, bản lĩnh cá nhân, trách nhiệm cộng đồng. Phần nghị luận văn học khai thác các tác phẩm trọng tâm như Vợ nhặt, Tây Tiến, Ai đã đặt tên cho dòng sông?, yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức và kỹ năng lập luận để trình bày những phân tích sắc sảo và logic.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!
- Số trang: 1 trang
- Hình thức: Tự luận
- Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian phát đề)
ĐỀ THI THỬ THPT MÔN NGỮ VĂN NĂM 2025 SỞ GD ĐỒNG NAI
I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)
Đọc văn bản:
23.11.69
Hôm nay là ngày sinh của Phương. Em ơi! Không phải chị nhớ em và ngày sinh của em vì ngọn gió tình cờ mùa xuân từ phương Bắc thổi về gầy nên cái lạnh giữa núi rừng này đâu. Bao ngọn gió tình cờ mùa xuân cánh nào cũng vậy, chị cũng vẫn giữ gió trong lòng những kỷ niệm êm ấm của gia đình ta. Nhớ sao những ngày cuối những ngày kỷ niệm sinh nhật nhà mình đông vui bề bạn đến chúc mừng và những bữa liên hoan đầm ấm cúng. […] Em tôi không thể nào tưởng tượng được ngày này chị đã làm gì. Ngày này ư? Sáng ra vác rựa đi làm, buổi trưa xách thuốc trên vai theo hai chú dân đường đi thăm bệnh cho một đồng chí cán bộ. Trên đường đi gặp những người bộ đội, chị đã ngập ngừng dừng lại bên người bạn đồng hương mà không biết nói gì. Lên đến đồi thông nhìn nước da xanh tái nói với chị rằng họ đã bị đói và sốt rét lâu ngày. Cuộc kháng chiến vĩ đại này viết bằng xương máu và tuổi xuân của bao người, em có biết thế không em?
26.11.69
Thêm một tuổi đời, thêm một nấm lửa khói trên chiến trường miền Nam gian khổ. Chúc Thủy vững bước trên đường vinh quang mà Th. đã chọn. Th. ơi, Th. không buồn khi lễ kỷ niệm sinh nhật của Th. chỉ có lá rừng ướt đẫm trong mưa dào dạt khói ngút trời với Th. những lời thân mến. Th. không buồn khi bàn nhạc mừng Th. hôm nay chỉ có tiếng suối róc rách len đá rì rầm với Th. và tiếng vọng núi rừng với Th. và tiếng chim rừng với Th. và tiếng gió rừng với Th. và tiếng bom của Th. với Th. Vẫn phòng trọ cũ, vẫn chiếc phản gỗ cũ, vẫn chiếc bàn xưa và Th. vẫn với Th. trong những buổi sinh nhật. Vẫn chiếc hố nước cũ cạnh phòng trọ, vẫn bụi chuối sau nhà với Th. và Th. vẫn một mình trong những buổi sinh nhật! Hôm nay Th. đã hai mươi sáu tuổi, một mình nơi chiến trường. Năm ngoái cũng vậy, năm nay cũng vậy và chắc năm tới cũng vậy. Th. đã quen rồi và không thấy buồn nữa. Từ nay sẽ luôn là một mình trong những ngày sinh nhật.
(Trích Nhật ký Đặng Thùy Trâm, NXB Hội nhà văn, 2005, tr. 197-198)
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1. Chỉ ra một dấu hiệu để xác định đặc điểm hình thức của văn bản nhật ký trên.
Câu 2. Những dòng nhật ký sinh nhật của “Th.” được viết trong không gian cụ thể nào?
Câu 3. Phân tích đặc điểm của ngôn ngữ thân mật được sử dụng trong đoạn nhật ký ngày 23.11.69.
Câu 4. Trong những câu văn sau, tình cảm, thái độ của Đặng Thùy Trâm được thể hiện như thế nào?
“Ở đây Th. không có những giây phút ấm áp giữa bạn bè bên lọ hoa nhỏ với những bông hồng thơm ngát để trên bàn. Ở đây Th. không có cái hạnh phúc đi cạnh người yêu trên con đường vắng, khi ánh chiều tím dần trong buổi hoàng hôn. Ở đây Th. thiếu nhiều nhưng cũng rất đầy đủ.
Cho nên Th. hãy cười đi, hãy vui đi, khi vớ đời mở sang một trang mới đầy vinh quang đẹp đẽ.”
Câu 5. Từ suy ngẫm “Th. sẽ tự hào về những năm tuổi trẻ của mình”, anh/chị nhận thấy tuổi trẻ ngày nay cần làm gì để có thể tự hào về bản thân?
II. VIẾT (6,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm)
Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) phân tích vẻ đẹp của nhân vật “Th.” trong đoạn trích ở phần Đọc hiểu.
Câu 2 (4,0 điểm)
Trong bài viết nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định: “Quá khứ là để ghi nhớ, để tri ân và để rút ra bài học. Tương lai là để cùng nhau xây dựng kiến tạo và phát triển.” (Theo trang Thông tin Chính phủ).
Từ góc nhìn của người trẻ, anh/chị hãy viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) trình bày suy nghĩ về trách nhiệm của tuổi trẻ trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại để “kiến tạo và phát triển” đất nước.
Mục đích tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là gì?
Căn cứ theo quy chế hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo và các văn bản hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, mục đích của kỳ thi là:
– Đánh giá kết quả học tập của học sinh sau 12 năm học theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông.
– Lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và làm căn cứ tuyển sinh đại học, cao đẳng.
– Góp phần đánh giá chất lượng giáo dục của địa phương và cả nước, làm cơ sở điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học trong nhà trường.
Thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có bắt buộc thi môn Ngữ văn không?
Theo quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo và hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, thí sinh dự thi phải thực hiện như sau:
– Thi 3 môn bắt buộc: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.
– Ngoài ra, thí sinh phải chọn một trong hai bài thi tổ hợp: Khoa học Tự nhiên (gồm các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học) hoặc Khoa học Xã hội (gồm các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân – dành cho học sinh học chương trình giáo dục phổ thông).
Trong số các môn thi, Ngữ văn là một trong ba môn bắt buộc mà tất cả thí sinh đều phải dự thi, không phụ thuộc vào lựa chọn bài thi tổ hợp hay mục đích xét tuyển đại học.
Như vậy, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 bắt buộc thí sinh phải thi môn Ngữ văn, dù xét tốt nghiệp hay xét tuyển đại học, cao đẳng.