Đề thi thử tốt nghiệp THPT 2025 môn Ngữ Văn – Sở GD Bình Phước – Lần 1 là một trong những đề thi thuộc Bộ đề thi tuyển sinh vào đại học – Môn Ngữ Văn. Đây là một trong những bộ đề quan trọng nằm trong chuyên mục Tổng hợp đề thi thử môn Ngữ Văn THPT QG, đề thi này được Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Phước tổ chức lần thứ nhất trong năm 2025, bám sát cấu trúc đề minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhằm giúp học sinh lớp 12 rèn luyện toàn diện kiến thức và kỹ năng làm bài.
Đề thi bao gồm ba phần cơ bản: đọc hiểu, nghị luận xã hội, và nghị luận văn học. Phần đọc hiểu thường sử dụng văn bản hiện đại, mang tính thời sự hoặc nhân văn, yêu cầu học sinh phân tích ngữ liệu, xác định thông điệp và vận dụng tư duy phản biện. Phần nghị luận xã hội tập trung vào những vấn đề thực tiễn như lý tưởng sống, bản lĩnh vượt khó, trách nhiệm cá nhân trong cộng đồng. Trong phần nghị luận văn học, học sinh được yêu cầu phân tích những tác phẩm trọng tâm như Chiếc thuyền ngoài xa, Đất nước, Người lái đò sông Đà, nhằm thể hiện khả năng cảm thụ văn chương và tư duy lập luận sắc bén.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu về đề thi này và tham gia làm kiểm tra ngay lập tức!
- Số trang: 1 trang
- Hình thức: Tự luận
- Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian phát đề)
ĐỀ THI:
I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau:
Chỉ có học thức mới có năng lực thực; chỉ có năng lực thực mới có thể làm thực; chỉ có làm thực mới có thể tạo ra giá trị thực; chỉ có tạo ra giá trị thực mới có thể sống thực, mới có thể có cuộc đời tự do. Tất cả, bắt đầu từ học thực! Và mỗi người sẽ có thể “học thực” thông qua việc “làm chủ” quá trình giáo dục và quá trình tự học của chính mình. Làm chủ sự học, tức là giành lấy một trong những quyền thiêng liêng nhất của con người: quyền được làm ra chính mình, chứ không phó mặc cho mình là một sản phẩm được “nhào nặn” bởi một bàn tay nào khác. Ngay cả một đứa trẻ non nớt cũng cần được tôn trọng quyền này. Nhà giáo dục Maria Montessori – tác giả của phương pháp Montessori nổi tiếng thế giới – từng đúc kết một câu hết sức súc tích về triết lý giáo dục dành cho trẻ em mà bà tin tưởng là: “Help me do it myself” (Hãy giúp con để con có thể tự mình làm lấy). Năng lực tự đào luyện chính là đích đến quan trọng nhất của sự học, và năng lực ấy chỉ có thể được hình thành ở người học khi họ có quyền được làm ra chính mình trong tiến trình giáo dục.
Yếu tố quan trọng nhất của mọi cuộc cách mạng là sự “đổi ngôi”: đổi vai trò của nhân dân từ người nô lệ thành người làm chủ, đổi kẻ bị trị thành người cai trị hay tự trị, và ngược lại. Cách mạng sự học cũng tương tự như vậy, nó thay đổi vai trò của người học từ thân phận của kẻ nô lệ của quá trình giáo dục thành người làm chủ quá trình giáo dục, và đổi từ quá trình giáo dục thành quá trình học tập. Khi ấy, tất cả các chủ thể (nhà nước, nhà trường, nhà giáo, nhà mẹ,…) phải xoay quanh sự học của người học, lấy đó làm trung tâm phục vụ mình. Khi ấy, “ta là sản phẩm của chính mình” sẽ là câu tuyên ngôn mà người học phải giương cao trong cuộc cách mạng sự học của mình. Chính mỗi người sẽ là người nắm lấy thế chủ động trong hành trình làm ra chính mình, như sử gia người Anh, Edward Gibbon từng nói: “Mỗi người đều nhận được hai thứ giáo dục: một thứ do người khác truyền cho; một thứ, quan trọng hơn nhiều, do mình tự tạo lấy”.
(Giản Tư Trung, Trích Đúng việc, NXB Tri thức, 2023, tr 304-306)
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1. Xác định vấn đề nghị luận của đoạn trích.
Câu 2. Theo tác giả, việc học thực sẽ được thực hiện như thế nào?
Câu 3. Việc trích dẫn các câu nói của nhà giáo dục Maria Montessori và sử gia Edward Gibbon có tác dụng gì?
Câu 4. Anh/ chị hiểu như thế nào về quan niệm: Năng lực tự đào luyện chính là đích đến quan trọng nhất của sự học?
Câu 5. Từ nội dung đoạn trích, anh/chị hãy nêu những điều cần làm để có thể khẳng định ta là sản phẩm của chính mình? (Trình bày khoảng 5-7 dòng)
II. VIẾT (6,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm)
Anh/chị viết một đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về vai trò của việc tự học đối với tuổi trẻ trong bối cảnh hiện nay.
Câu 2 (4,0 điểm)
Anh/chị hãy viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) phân tích hình ảnh ngôi mới qua cảm nhận của nhân vật trữ tình trong đoạn thơ sau:
Khắp nơi, trên những đường tôi đi,
Tôi đã nghe xao xuyến, rầm rì
Ngôi mới.
Trên những đường tôi dạo, tôi qua
Tôi đã nghe nhiều, những khúc ca
Ngôi mới.
[…]
Ôi ngàn vạn ngôi, nối xôn xao
Như đất ta vui bỗng vọt trào
Ngôi mới! Ôi ngàn muôn sức lực
Trải ra thành rộng, dựng thành cao!
Quên sao được lúa thì con gái
Xanh thẳm, dày, chen, gọn đến trời,
Bỗng nở như hoa vừng ngôi đó,
Lúa toàn vươn ngôi, ngôi càng tươi.
Mái nhà máy mới, mái nhà thương,
Mái chợ xum xuê, lại mái trường;
Ngôi mới trằm nơi cùng cửa sổ
Xây lên không khi những toà gương.
Tôi đi trên đất nước thân yêu,
Không biết bao nhiêu, chi biết nhiều
Ngôi mới.
Muôn trùng hạnh phúc đời trời xanh,
Có lẽ lòng tôi cũng hoá thành
Ngôi mới.
9-1959
(Xuân Diệu, Trích Ngôi mới, in Trong Tác giả tác phẩm hiện đại Xuân Diệu, NXB Đồng Nai, 2002, tr.80-81)
Chú thích: Xuân Diệu là nhà thơ tiêu biểu trong phong trào Thơ mới với phong cách thơ tràn đầy sức sống, tươi mới và đậm chất lãng mạn. Sau cách mạng tháng Tám, thơ Xuân Diệu tập trung ca ngợi cách mạng, tình yêu quê hương đất nước và khát vọng xây dựng cuộc sống mới.
Mục đích tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là gì?
Căn cứ theo quy chế hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo và các văn bản hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, mục đích của kỳ thi là:
– Đánh giá kết quả học tập của học sinh sau 12 năm học theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông.
– Lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và làm căn cứ tuyển sinh đại học, cao đẳng.
– Góp phần đánh giá chất lượng giáo dục của địa phương và cả nước, làm cơ sở điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học trong nhà trường.
Thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có bắt buộc thi môn Ngữ văn không?
Theo quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo và hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, thí sinh dự thi phải thực hiện như sau:
– Thi 3 môn bắt buộc: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.
– Ngoài ra, thí sinh phải chọn một trong hai bài thi tổ hợp: Khoa học Tự nhiên (gồm các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học) hoặc Khoa học Xã hội (gồm các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân – dành cho học sinh học chương trình giáo dục phổ thông).
Trong số các môn thi, Ngữ văn là một trong ba môn bắt buộc mà tất cả thí sinh đều phải dự thi, không phụ thuộc vào lựa chọn bài thi tổ hợp hay mục đích xét tuyển đại học.
Như vậy, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 bắt buộc thí sinh phải thi môn Ngữ văn, dù xét tốt nghiệp hay xét tuyển đại học, cao đẳng.

Thảo Linh là một tác giả và biên tập viên giàu kinh nghiệm tại DeThiTracNghiem.vn, chuyên cung cấp các bộ đề thi thử trắc nghiệm chất lượng cao, giúp học sinh và sinh viên ôn tập hiệu quả. Với sự am hiểu sâu rộng về giáo dục và kỹ năng biên soạn nội dung học thuật, Thảo Linh đã đóng góp nhiều bài viết giá trị, giúp người học tiếp cận kiến thức một cách hệ thống và dễ hiểu.