Đề thi thử tốt nghiệp THPT 2025 môn Ngữ Văn – THPT Quế Võ số 1 (Bắc Ninh) là một trong những đề thi thuộc Bộ đề ôn tập thi thử THPT – Môn Ngữ Văn. Đây là một trong những bộ đề quan trọng nằm trong chuyên mục Tổng hợp đề thi thử môn Ngữ Văn THPT QG. Được biên soạn bởi tổ Ngữ văn trường THPT Quế Võ Số 1 – một trong những trường có chất lượng dạy học nổi bật của tỉnh Bắc Ninh, đề thi mang tính cập nhật cao, bám sát cấu trúc đề minh họa năm 2025 do Bộ GD&ĐT công bố.
Đề thi gồm ba phần cơ bản: đọc hiểu, nghị luận xã hội, và nghị luận văn học. Nội dung tập trung vào các tác phẩm trọng tâm trong chương trình Ngữ văn lớp 12 như Vợ nhặt, Chiếc thuyền ngoài xa, Đất nước, Người lái đò sông Đà… Đề có sự phân hóa rõ rệt, giúp học sinh rèn luyện kỹ năng tư duy, lập luận và cảm thụ văn học sâu sắc – những yếu tố then chốt để đạt kết quả cao trong kỳ thi.
Hãy cùng Dethitracnghiem.vn tìm hiểu và thử sức ngay với đề thi này để vững vàng bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025!
- Số trang: 1 trang
- Hình thức: Tự luận
- Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian phát đề)
ĐỀ THI THỬ THPT MÔN NGỮ VĂN NĂM 2025 + THPT QUẾ VÕ SỐ 1 (BẮC NINH)
I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)
Đọc văn bản:
ĐÁ TRÒ BỒNG
(Trích)
Nguyễn Ngọc Tư (1)
Khó, thằng nhỏ gánh nước đi đằng trước tôi, đang bốc khói. Bấm thẳng một cùng thấy một làn hơi mỏng là gạn quanh nó, nhất là từ đôi ống quần ướt mềm. Nước trong thằng ở hai đầu quang gánh đù không sánh ra chút nào, nhưng cứ nghĩ lên đến đỉnh núi chắc chỉ còn lưng lửng, vì nước bốc hơi. Mình thì có hơn gì, tôi nghĩ, cũng sắp bốc cháy tới nơi rồi.
Nắng hết một cháo mặt nấu sôi, và những con người bẻ nhổ ngụp lặn trong ấy chín nhừ, mặt mày đỏ lựng. Thỉnh thoảng Khờ dùng lại để chờ tôi lúc này hồng hộc thở, bước từng bậc đá bằng đôi chân không biết của ai. Dù nó đã lên xuống núi mười bảy lần trong ngày, gánh nước uống cho cả nhà. Nhà nó ở trên đồi cao, thiếu nước.
Năm Khờ chín tuổi, mẹ dắt nó lên ngọn núi Tròi này, bảo ngồi đó đợi đá trồ bồng mẹ lên đồn. Rồi bà mẹ trẻ xuống núi, biệt dạng. Chị chủ quán nước ngay bên sườn núi vẫn còn nhớ ngượng mặt cô gái đó, “trẻ măng, đem con đi bỏ mà mất tịnh bơ, trừng giòn (2) với mấy thằng kém củi”. Chắc là sóm làm mẹ đơn thân, không mang vác nổi thằng nhỏ khờ đặt đâu ngồi đó. Chắc là ngủ quên trên cỏi rối để Khờ, như những bà mẹ Việt có xưa vẫn cần bầu (3) nhỡ uống nước trong gạo đưa, ướm chân vào dấu chân lạ.
Thằng nhỏ từng có cái tên tử tế, nhưng người xóm núi quên mất rồi. Nói cho cùng, làm gì có tên nào hợp với nó, bằng tên Khờ. Trong thân xác thằng con trai sắp ba mươi, là một trí khôn của trẻ con năm bảy tuổi. Thời gian không làm mất một cái niềm tin rối đá trồ bồng, mẹ đón về.
Sống nhờ chén cơm của cư dân triền núi, những Khờ chưa bao giờ làm họ tiếc vì đã nuôi dưỡng mình. Nhờ chi thằng nhỏ cùng lắm, và nặng nhọc có nào cùng không thân vấn. Mua nó đi cỡ rửa những bắp đá đông rêu, che giáp mặt nhà ai đó, công bố Chín Sầu Đầu đi hốt thuốc nam chữa đau khớp, đón Thằng Đen Kẹt ở trường trong giông gió. Hạn qua nó kiêm cúi phơi khô chắt đầy miếu hoang, cả xóm xài mù mùa không hết. Mua nó khảo nọ cũng uống nước mưa một tuy Khò gánh, từ ngòi chùa gần chân núi Xanh.
Suốt ba chục năm, duy nhất một lần Khờ rối mũi chừng tuần lễ. Nó bị sốt đánh. Cái đầu trọc của thằng nhỏ nóng hầm hầm. Sốt như nung. Mẹ vắt hết ký cam chanh cho nó uống. Nó nôn tháo suốt đêm. Rồi nó bị mê sảng. Rồi nó chết.
(Lược một đoạn: Câu chuyện chuyển sang kể về một nhân vật khác, người chị đã nuôi dưỡng Khờ từ nhỏ sau khi mẹ bỏ đi.)
Chị bận rộn với cuộc sống mưu sinh, nhưng luôn dành tình yêu thương cho Khờ. Chị không bao giờ than vãn về sự vất vả của mình. Chị luôn cố gắng lo cho Khờ có một cuộc sống tốt hơn.
Thế rồi một ngày, Khờ đột nhiên bỏ nhà đi. Chị rất lo lắng, đi tìm Khờ khắp nơi nhưng không thấy. Chị khóc rất nhiều. Mọi người trong xóm khuyên chị đừng buồn, có lẽ Khờ đã tìm được nơi sống tốt hơn. Nhưng chị không tin, chị vẫn tin Khờ sẽ quay về.
**Từ tôi tới con không bằng nổi thằng Khờ ra khỏi mỏ đá (4), người núi Xanh nói. Đừng lúc Khờ lội thêm một lượt gánh nữa ngang qua chỗ quán nước tôi ngồi cũng mấy bà trong xóm, nhe răng cười. Ở Khó không có gì về ba vớ, dù đang một mình bớt giữa đá và nắng. Ngày khi nó bị che khuất bởi một cú gạt trên đường mòn, cũng để lại cảm giác ấm áp, chắc nịch. Khó giải thích, nhất là nhân vật ấy không, người núi Xanh nói biết đâu, giờ nhiều du khách lên đây, mặt mũi ai cũng đảo đạc như ai, nhỡ sao nối nối người phụ nữ mấy chục năm về trước. Thằng nhỏ hay bị du khách ghẹo, họ xưng mẹ nè con, mau về với mẹ. “Mẹ tui nói chừng đá trồ bồng mới lên đồn, giờ có trôi xú nào đâu”. Khờ nói. Chị một lời dối đâu ờ, nhưng với bộ não ngờ ngệch của Khờ, đã thành một thứ đầy trời bên tai, buộc nó mãi trên đỉnh núi.
Mẹ Khờ có ở đấy, chắc gì lạy chuyền được nó, đã chưa bở nông nào.
Dân núi Xanh có lần hồi tiếc, khi xúm nhau thuyết phục Khờ, rằng đám đá đó đâu thể trồ bồng được, sét đánh quá chừng mà, nhìn thì biết, tới cò còn không mọc nổi. Khờ nói luôn, vậy mấy cục đá họng trời đời thằng nhỏ nào cũng có bông. Từ bửa nó lẽo teo khắp núi. Lở bồng đá đang trồ ở hang hốc nào đó, nơi nó chưa mò tới. Còn cả xóm thì pháp phổng sợ nó trượt chân.
Mình mà nói núi này đã được Khờ ra bồng, Khờ sẽ hỏi, vậy núi nào mới cỡ? Tôi hình dung vậy, khi ngó thằng nhỏ vừa gánh xong đôi nước cuói cùng trong ngày, đổ vào cái khạp đá bò đất ngay đỉnh trọc. Nước ấy dành cho du khách uống đỡ khát. Dù họ chỉ dùng rửa mặt, rửa chân, hất vào người nhau cho vui.
Nắng vần xéo vắt, chưa chịu nguội. Tôi quay lại đứng cái chân núi mà vài tiếng đồng hồ trước mình đứng ngắm nghỉ và Hóa Xanh cạnh đấy. Nghĩ chắc cũng không cần trỏ lên chi, quá biết trên đó có những thứ gì, lại miếu (5) cầu miếu cổ, lại những quán xá du theo vách đá, lại bầy bầy thân thân được từ cỏ cây mẹo mọc chờ đấu.
Nhưng Khờ xuất hiện, với đôi thùng nước trêu đầu gánh, rũ khơi khơi, lên núi chơi, bống đá này mai sẽ trồ.
Chú thích:
Nguyễn Ngọc Tư: sinh năm 1973 tại Đầm Dơi, Cà Mau, là nữ nhà văn trẻ của Hội nhà văn Việt Nam. Với niềm đam mê viết lách, chị miệt mài viết về những điều gần gũi nhất xung quanh cuộc sống của mình. Giọng văn chị đậm chất Nam Bộ, là giọng kể mềm mại mà sâu cay về những cuộc đời éo le, những số phận chìm nổi. Cái chát miền quê sông nước ngấm vào các tác phẩm, thấm đẫm cái tình của làng, của đất, của những con người chân chất hồn hậu nhưng ít nhiều gặp những bất hạnh.
Trừng giòn: trẻ đùa
Cần bầu: cỏ thai
Khạp: cái lu, vật dụng đựng nước
Miếu: miếu thờ
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1. (1,0 điểm) Xác định ngôi kể trong truyện?
Câu 2. (1,0 điểm) Tìm những chi tiết trong câu chuyện để chứng minh rằng không ai có thể lấy chuyện niềm tin trồ bồng của Khờ?
Câu 3. (1,0 điểm) Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê trong câu văn sau: Khó thằng nhỏ gánh nước đi đằng trước tôi, đang bốc khói. Bấm thẳng một cùng thấy một làn hơi mỏng là gạn quanh nó, nhất là từ đôi ống quần ướt mềm. Nước trong thằng ở hai đầu quang gánh đù không sánh ra chút nào, nhưng cứ nghĩ lên đến đỉnh núi chắc chỉ còn lưng lửng, vì nước bốc hơi.
Câu 4. (1,0 điểm) Nhận xét nhân vật Khờ?
Câu 5. Từ câu chuyện về Khờ, anh/chị suy nghĩ như thế nào về niềm tin trong cuộc sống?
II. PHẦN VIẾT (6,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm)
Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) phân tích nhân vật Khờ trong truyện ngắn “Đá trồ bồng” của Nguyễn Ngọc Tư.
Câu 2 (4,0 điểm)
Viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về vấn đề: Lắng nghe chính mình.
Mục đích tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là gì?
Căn cứ theo quy chế hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo và các văn bản hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, mục đích của kỳ thi là:
– Đánh giá kết quả học tập của học sinh sau 12 năm học theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông.
– Lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và làm căn cứ tuyển sinh đại học, cao đẳng.
– Góp phần đánh giá chất lượng giáo dục của địa phương và cả nước, làm cơ sở điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học trong nhà trường.
Thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có bắt buộc thi môn Ngữ văn không?
Theo quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo và hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, thí sinh dự thi phải thực hiện như sau:
– Thi 3 môn bắt buộc: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.
– Ngoài ra, thí sinh phải chọn một trong hai bài thi tổ hợp: Khoa học Tự nhiên (gồm các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học) hoặc Khoa học Xã hội (gồm các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân – dành cho học sinh học chương trình giáo dục phổ thông).
Trong số các môn thi, Ngữ văn là một trong ba môn bắt buộc mà tất cả thí sinh đều phải dự thi, không phụ thuộc vào lựa chọn bài thi tổ hợp hay mục đích xét tuyển đại học.
Như vậy, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 bắt buộc thí sinh phải thi môn Ngữ văn, dù xét tốt nghiệp hay xét tuyển đại học, cao đẳng.